HỌC
HỎI PHÚC ÂM
CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM A
Mt 27,11-54 ( Lm. Cao Sieu,
SJ)
1. Đọc ba câu trả lời của
Đức Giêsu ở Mt 26,25.64 và
Mt 27,11. Câu trả lời như vậy có nghĩa
là gì?
Đức Giêsu đã trả lời cho vị
thượng tế (Mt 26,64) và cho tổng trấn Philatô (Mt
27,11) cùng một câu khá giống nhau: “Chính ngài nói (vừa nói)
đó.” Câu trả lời của Đức Giêsu không mang ý
nghĩa: “Đúng rồi, anh nói đúng đó!” hay “Anh nói sai
rồi!”. Nó cho thấy câu nói của người kia chỉ
đúng một phần thôi. Đức Giêsu không phải là
Đấng Kitô theo lối hiểu của vị thượng
tế (Mt 26,64), Ngài cũng không phải là vua dân Do-thái theo lối
hiểu của Philatô (Mt 27,11). Dù những tước đó
không sai, nhưng lối hiểu tước đó không hoàn toàn
đúng vì chúng mang mầu sắc chính trị.
2. Đọc Mt 26,63; 27,12-14. Bạn nghĩ gì về sự thinh lặng của Đức
Giêsu trước những lời
tố cáo? Đọc Is 53,7.
Trước những lời cáo gian, Đức
Giêsu thường giữ thái độ im lặng. Ngài thấy
không cần phải trả lời, dù trước mặt
thượng tế hay tổng trấn (Mt 26,63; 27,12-14). Ngài
không thấy cần biện minh cho mình, hay cố chứng minh
là mình vô tội, vì Ngài nghĩ điều đó là vô ích
đối với những kẻ có tà tâm muốn hại mình.
Hơn nữa, Ngài không muốn tránh cái chết mà Ngài biết
là Cha đã muốn. Thái độ thinh lặng của Ngài
giống với thái độ của Người Tôi Trung
trong Isaia 53,7: người chẳng mở miệng kêu ca, như
cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề
mở miệng.
3. Đọc Mt 27,15-24. Bạn thấy Philatô có vô
tội
trước cái chết của Đức
Giêsu không? Tội của
Philatô là tội gì? Ông đã
chịu
sức ép của các thượng tế, kỳ mục và dân chúng
như thế nào?
Tổng trấn Philatô biết tại sao
Đức Giêsu bị các thượng tế nộp cho ông:
đơn giản là vì họ ghen tỵ với Ngài (Mt
27,18). Ông cũng được bà vợ sai người nhắc
cho ông biết Đức Giêsu là người công chính (Mt
27,19). Bởi đó Philatô muốn tha Đức Giêsu, nhưng
ông lại quá nhát đảm, không dám quyết định
tha. Ông chỉ hỏi đi hỏi lại ý kiến của
đám đông dân chúng: muốn tha ai (Mt 27,17.21). Ông lại còn
ngây thơ hỏi họ phải xử thế nào với ông
Giêsu Kitô (Mt 27,22) dù chính ông không thấy ông này làm điều
gì gian ác (Mt 27,23). Cuối cùng, không chịu nổi áp lực
từ phía đám đông đang bị giật dây bởi các
thượng tế và kỳ mục (Mt 27,20), và thấy nguy
cơ xảy ra một cuộc bạo động (Mt 27,24),
Philatô đành chiều theo ý đám đông: thả Baraba,
đánh đòn Đức Giêsu và bắt Ngài chịu đóng
đinh vào thập giá (Mt 27,26). Philatô đã rửa tay trước
đám đông như phủi hết trách nhiệm về cái
chết của Đức Giêsu (Mt 27,24), nhưng hành vi
đó không làm cho ông trở nên vô tội. Trong tư cách là
quan tòa, ông đã không dám tha bổng một người mà
ông biết là vô tội, và đã để cho người ấy
phải chết oan ức. Tên ông, được nêu trong
kinh Tin Kính, vẫn gắn liền với cái chết trên thập
giá của Đức Giêsu.
4. Đọc Mt 27,25. Các thượng tế và kỳ mục có
tội
không? Toàn dân Do-thái có tội không? Tội của họ là tội gì? Đọc thêm Cv 3,17; 13,27-29.
Các thượng tế, kinh sư và kỳ
mục chịu phần lớn trách nhiệm về cái chết
của Đức Giêsu. Họ dùng chứng gian để tố
cáo Ngài (Mt 26,59), và kết án Ngài phải chết vì đã nói
phạm thượng (Mt 26,63-66). Sau đó họ đã nộp
Ngài cho Philatô (Mt 27,1-2), và kích động đám đông
đòi đóng đinh Đức Giêsu (Mt 27,20-23). Lối nói
“toàn dân” ở Mt 27,25 để chỉ một nhóm nhỏ người
Do-thái ở vùng Giêrusalem vào thời Đức Giêsu thôi, chứ
không để chỉ mọi người dân Do-thái thuộc
mọi thời đại (x. Cv 13,27). Nhóm nhỏ này, bao gồm
những vị lãnh đạo Do-thái giáo, đã phạm tội
vì không biết (Cv 3,17), hay không nhận biết Đức
Giêsu (Cv 13,27). Chúng ta không nên căm thù và coi cả dân Do-thái
là dân tộc mang tội giết chết Con Thiên Chúa.
5. Đọc Mt 27,4.24. So sánh thái độ của Giuđa với
thái độ của Philatô?
Cả Giuđa và Philatô đều chịu
trách nhiệm trước cái chết của Đức Giêsu.
Cả hai đều phạm tội nộp Đức Giêsu
(Mt 27,3.26). Nhưng Giuđa khi biết Thầy mình bị kết
án thì hối hận, trả lại số bạc, và nhận
trách nhiệm về việc đổ máu Thầy là người
vô tội (Mt 27,3-4). Tiếc là sau đó Giuđa lại
đi thắt cổ, có lẽ anh tuyệt vọng vì thấy
tội mình quá lớn (Mt 27,5). Còn Philatô hèn nhát khi không dám tha
Đức Giêsu, lại còn rửa tay và nói mình vô tội về
vụ đổ máu Ngài (Mt 27,24).
6. Đọc Mt 27,26-31. Đâu là những đau khổ
thể xác và tinh thần của Đức Giêsu?
Đức Giêsu đã bị đánh đòn
và chế giễu trước khi bị đem đi đóng
đinh. Đánh đòn ở đây là để chuẩn bị
cho cuộc hành hình sắp đến. Tội nhân bị
đánh mạnh vào lưng bằng cây roi có gắn những
cục xương nhỏ hay những miếng chì, có thể
cày sâu trong thịt. Đánh đòn trước khi đóng
đinh sẽ làm tội nhân yếu đi nhiều và mau chết
hơn. Sau khi bị đánh đòn, lính tráng chế giễu
Đức Giêsu bằng cách cho Ngài đóng vai một vị
vua: có áo choàng như hoàng bào, có vương miện và vương
trượng; có tâu bẩm như một vị vua thật.
Lý do là vì Ngài bị tố cáo đã nhận mình là vua (Mt
27,11.37). Cao điểm là việc họ khạc nhổ vào
Ngài và lấy cây sậy đập vào đầu Ngài (Mt
27,30).
7. Đâu là những cảnh tượng đáng sợ
trong đoạn Mt 27,32-38 này?
Đoạn Mt 27,32-38 có nhiều cảnh tượng
đáng sợ. Đức Giêsu phải vác thanh ngang của
thập giá đến tận Núi Sọ, kiệt sức, không
thể tiếp tục đến nỗi phải nhờ ông
Si-môn giúp. Đức Giêsu bị lột áo trong, áo ngoài, khiến
Ngài vô cùng xấu hổ. Đức Giêsu bị đóng
đinh vào thập giá, đinh xuyên qua tay và chân, đau đớn
ghê gớm. Khi bị treo trên thập giá, Đức Giêsu lập
tức sẽ bị nghẹt thở.
8. Đọc Mt 27,39-44. Đâu là những cơn cám dỗ
của Đức Giêsu trên thập giá? Đức Giêsu
đã phản ứng như thế nào? Nhờ đâu Ngài thắng
được các cơn cám dỗ?
Có 3 động từ khác nhau được
dùng cho 3 giới. Kẻ qua người lại thì nhục mạ
(Mt 27,39). Các nhà lãnh đạo tôn giáo thì chế giễu (Mt
27,41). Hai tên cướp thì sỉ vả (Mt 27,44). Nói chung cả
3 giới đều thách thức Đức Giêsu xuống
khỏi thập giá và cứu lấy mình, nếu quả thật
Ngài là Con Thiên Chúa (Mt 27,39-43). Có thể coi đây là ba cơn
cám dỗ. Chúng có phần giống với các cơn cám dỗ
trong hoang địa, ở đó quỷ đã nói: “Nếu ông
là Con Thiên Chúa thì hãy…” (Mt 4,1-6). Trên thập giá, Đức Giêsu
đã không sa chước cám dỗ, vì trong Vườn Dầu,
Ngài đã chấp nhận sống theo ý Cha (Mt 26,39.42.53-54).
GỢI Ý SUY NIỆM: Suy niệm Mt 27,45-50. Bạn nghĩ
gì về cơn hấp hối trong ba giờ đồng hồ,
và cái chết của Đức Giêsu trên thập giá? Lắng
nghe tiếng kêu lớn của Ngài ở Mt 27,46. Theo bạn,
Ngài có một cái chết bình an không?
|