Emmanuel – Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta
Suy niệm Chúa Nhật IV Mùa Vọng - A
(Mt 1, 18 - 24 )
Emmanuel -Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!
Là lời của ngôn sứ Isaia nói với
Akhát vua người Do Thái lúc bấy giờ đang đang
lo sợ một quốc gia hùng mạnh khác đe dọa chiếm
lấy vương quốc của mình. Ngôn sứ Isaia thông
báo rằng, vợ của vua Akhát sẽ sinh một con
trai, và người con này sẽ trở nên một vị vua
nổi trội hơn cả cha mình.
Với cái nhìn của chúng ta hôm nay òn nhìn thấy
một ý nghĩa sâu xa hơn, đó chính là Thiên Chúa
đến với con người qua việc hạ sinh Chúa
Giêsu bởi Đức Maria Đồng Trinh. Tin Mừng
Thánh Mátthêu, việc nhắc đến Đức Giêsu,
được nhấn mạnh bằng sự giải
thích “Emmanuel” nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”
Emmanuel - Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!
Đó là kế hoạch của Thiên Chúa, huyền
nhiệm của sự dữ, sự chiến thắng của
ân sủng Chúa trên sự dữ... Có một Đấng
Quyền Năng hơn chúng ta đang đến,đã đến, mở
đường giải thoát chúng ta khỏi sự chết, dẫn
đưa chúng ta đến bến bờ mới và đổ
tràn Thần Khí của Ngài trên loài thụ tạo. Sự tốt
lành và thánh thiện của Thiên Chúa mạnh hơn mọi
sự dữ trên thế gian này.
"Này đây, Chúa toàn năng đến:
Người sẽ được gọi là Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!" (Is
7,14). Những lời trên đây của ngôn sứ
Isaia được lặp lại trong các ngày này, đặc
biệt Chúa nhật thứ IV, để khẳng định
rằng Trái đất vẫn rất đáng yêu và con
người vẫn còn đáng mến. Thiên Chúa đến
vì mến địa cầu, Thiên Chúa thương vì tình
thương vấn vương khi tạo dựng. Chúa
đã đến. Emmanuel - Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!Thiên Chúa
đã đến thế gian và cho dù thế nào đi nữa,
Thiên Chúa vẫn ở cùng thế gian.
Đó là lý do vì sao Lễ Giáng Sinh là “niềm
vui”. Hài Nhi được sinh ra ở Bêlem là Emmanuel, là
Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta!
Toàn bộ phụng vụ xoay quanh lời
ngôn sứ : "Này đây một trinh nữ sẽ mang
thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi
tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
(Is 7,14 ; Mt 1,23). Nếu bài đọc I, ngôn sứ tuyên sấm
lời Thiên Chúa hứa : "Sẽ cho các ngươi một
dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai…"
((Is 7,14), thì lời hứa ấy được thực hiện
trong Bài Tin Mừng : Tất cả sự kiện này
đã được thực hiện để làm trọn
lời Chúa dùng miệng Tiên tri phán xưa rằng: "Này
đây một trinh nữ sẽ mang thai …" Mt 1,23). Câu
này tiếp tục lặp lại trong phần alleluia và cả
phần Ca hiệp lễ nữa.
Thiên Chúa đến ở cùng chúng ta, vì Ngài
vẫn còn tin tưởng chúng ta!... Ngài đến để
sống với con người, Ngài chọn cư ngụ
trên trái đất để ở lại với con người,
để sống tại nơi con người vẫn sống
trong niềm vui hay nỗi buồn. Vì thế, Trái đất
không còn là ‘thung lũng đầy nước mắt’ nữa
mà là nơi Thiên Chúa đến cắm lều, gặp gỡ
con người, là nơi Thiên Chúa liên đới với con
người.
Thiên Chúa xuống thế làm người vì
chúng ta, tất cả chúng ta đều cảm thấy mình
được yêu thương và được đón nhận;
chúng ta khám phá mình có phẩm vị quý giá và duy nhất
trước nhan Ðấng Tạo Hoá.
Ðấng Emmanuel, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta! Khi
sinh ra trong cảnh khó nghèo tại Bêlem, Chúa Giêsu đã muốn
trở thành bạn đồng hành với mỗi người
chúng ta. Trên mặt đất này, kể từ khi Người
muốn "dựng lều" để cư ngụ,
thì không còn ai là kẻ xa lạ nữa. Thật vậy, tất
cả chúng ta là những khách lữ hành sống tạm qua
trên trần gian này, chính Chúa Giêsu là Ðấng làm cho chúng ta có cảm
nghiệm dường như mình đang sống tại nhà
mình, trên mặt đất này, nơi được thánh
hoá do bởi sự hiện diện của Chúa. Và Chúa
cũng mời gọi chúng ta hãy biến trái đất này
trở thành căn nhà đón tiếp tất cả mọi
người.
" Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
(Is 7,14 ; Mt 1,23). Các Giáo Phụ đã giải thích. Con Thiên
Chúa đã trở nên nhỏ bé, đến độ vào
được trong máng cỏ. Ngài trở nên trẻ thơ
để dạy chúng ta yêu thương những trẻ
thơ và những kẻ yếu đuối. Bằng cách thế
như vậy, Ngài dạy chúng ta tôn trọng trẻ thơ,
những em đang đau khổ và bị lạm dụng trên
thế giới, những em đã được sinh ra
cũng như những trẻ không được sinh ra.
Ngài dạy chúng ta nhìn đến những trẻ bị
đưa vào trong thế giới của bạo lực,
như làm lính, phải đi ăn xin, phải khổ vì
nghèo vì đói, những trẻ em không được hưởng
chút tình thương. Chính Thiên Chúa, Ðấng đã trở nên
trẻ thơ, mời gọi chúng ta dấn thân, ngõ hầu
sức mạnh của tình yêu Chúa chăm sóc cho tất cả
các trẻ em này; để phẩm giá của các em
được tôn trọng.
Nhưng khi Thiên Chúa chia sẻ thân phận
con người của chúng ta, Ngài không hiện diện giữa
nhân loại ở một nơi an nhàn lý tưởng,
nhưng ở trong thế giới thực này, với bao
điều tốt đẹp và xấu xa, với những
chia rẽ, sự dữ, nghèo đói, lạm dụng quyền
lực và chiến tranh. Ngài chọn tham gia vào lịch sử
của chúng ta như lịch sử ấy vốn thế, với
tất cả gánh nặng của những giới hạn
và bi kịch của nó.... Ngài là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta... trong
mọi nỗi khổ đau của lịch sử. Chúa
Giêsu được sinh ra là minh chứng cho thấy Thiên
Chúa đứng về phía con người, một lần và
mãi mãi, để cứu chúng ta và nâng chúng ta lên khỏi bụi
bặm của khổ đau, của khó khăn và tội lỗi
chúng ta”.
Còn hạnh phúc nào hơn khi có Thiên Chúa ở
cùng, ấy là sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta không bị
gục ngã dưới sức nặng của khổ nhọc,
của tuyệt vọng và buồn phiền... Chúa Giêsu
được sinh ra mang đến cho chúng ta tin vui rằng
Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng và yêu thương mọi
người và từng người trong chúng ta. Amen.
Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ
|