HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT
1 MÙA VỌNG NĂM A Mt 24,37-44 ( Lm. Cao Sieu, SJ)
1. Trong Tin Mừng Mátthêu,
có mấy Bài Giảng dài của Đức Giêsu? Đọc
Mt 5-7; 10; 13; 18; 24-25.
·
Tin Mừng
Mátthêu có 5 Bài Giảng dài của Đức Giêsu: Bài Giảng
trên núi (chương 5-7); Bài Giảng về Sứ mạng
Truyền giáo (chương 10); Bài Giảng bằng Dụ
ngôn (chương 13); Bài Giảng về Đời sống
trong Giáo hội (chương 18); và Bài Giảng về thời
Cánh chung (chương 24-25).
2. Đọc các dụ ngôn trong Mt 24,37-25,46. Có bao nhiêu dụ ngôn
trong phần này? Các dụ ngôn này có điểm chung nào?
·
Trong Mt 24,37 –
25,46 có các dụ ngôn sau đây: dụ ngôn ngắn về
người chủ nhà không canh thức vì không biết giờ
kẻ trộm đến (Mt 24,43); dụ ngôn về những
đầy tớ trung tín và những đầy tớ bị
chủ về bất ngờ bắt gặp đang làm
điều xấu (Mt 24,45-51); dụ ngôn mười trinh nữ,
năm cô sẵn sàng và năm cô không sẵn sàng khi chàng rể
đến (Mt 25,1-13); dụ ngôn những đầy tớ
sinh lợi số yến bạc được trao và anh
đầy tớ cất giấu yến bạc dưới
đất (Mt 25,14-30). Các dụ ngôn này đều nói về
việc cần có thái độ luôn sẵn sàng, tỉnh thức
và trung tín, vì không biết ngày nào Chúa quang lâm (x. Mt 24,42).
3. Đọc Mt 24,26-44.
Tìm những câu Đức Giêsu nói về việc
Ngài sẽ đến trong vinh quang vào ngày tận thế.
·
Trong Mt 24,26-44,
Đức Giêsu nhiều lần nói đến việc Ngài sẽ
đến trong vinh quang (=quang lâm) vào ngày tận thế : cuộc
quang lâm của Con Người (Mt 24,27); Con Người sẽ
xuất hiện trên trời, Con Người đầy quyền
năng và vinh quang đến trên mây trời (Mt 24,30); Con
Người đã đến gần (Mt 24,33); Con Người
quang lâm (Mt 24, 37.39); Chúa của anh em sẽ đến (Mt
24,42); Con Người sẽ đến (Mt 24,44). Như thế
khi nói về quang lâm, Đức Giêsu thích nhận mình là “Con
Người.”
4. Đức Giêsu có biết khi nào là
ngày tận thế không? Đọc Mt 24,36.
Chúng ta có biết ngày Chúa quang lâm không? Đọc Mt 24,42.
·
Đức
Giêsu khẳng định nhiều lần về việc
Ngài sẽ đến trong vinh quang, nhưng lạ thay Ngài lại
nhận là mình không biết khi nào chuyện ấy xảy ra:
“Về ngày và giờ đó thì không ai biết, cả các thiên
sứ trên trời, cả Người Con (= Đức
Giêsu) cũng không, chỉ một mình Chúa Cha biết thôi” (Mt
24,36; x. Mc 13,32). Khi Con Thiên Chúa nhập thể,
Ngài chấp nhận thân phận làm người như chúng
ta với những giới hạn. Ngài không biết hết
mọi sự và Ngài chấp nhận tùy thuộc quyền
Cha (x. Mt 20,23). Ngài không biết khi nào tận
thế, khi nào Ngài trở lại trong vinh quang, nên dĩ nhiên
chúng ta lại càng không thể biết được khi nào
những biến cố ấy đến (Mt 24,42). Chính vì thế mọi đồn đoán
về ngày tận thế đều không có cơ sở và
không đáng tin.
5. Đọc Mt 24,3.27.37.39.
Tin Mừng Mátthêu là Tin Mừng duy nhất dùng từ quang
lâm (parousia). Quang lâm
nghĩa là gì? Quang lâm của Đức
Giêsu giống và khác với giáng lâm của một vị vua
như thế nào?
·
Mátthêu là tác giả
Tin Mừng duy nhất dùng danh từ quang lâm (parousia).
Từ này được dùng bốn lần trong
chương 24 (Mt 24,3.27.37.39). Quang lâm vốn
thường được dùng để chỉ sự
giáng lâm của một vị quân vương. Còn trong Tân
Ước, quang lâm để chỉ việc Đức
Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang, trong tư cách
như Đấng đến để phán xét cả thế
giới vào ngày tận thế.
6. Đọc Mt 24,38-39.
Quang lâm của Đức Giêsu giống nạn
hồng thủy thời ông Nôê ở điểm nào? Những người dưới thời ông Noe
đã phạm tội gì để bị Thiên Chúa phạt?
Đọc Sáng thế 6,5.11-12.
·
Quang lâm của
Đức Giêsu giống với nạn hồng thủy thời
ông Nôê ở tính chất bất
ngờ, không ai biết trước được.
Người ta vẫn ăn uống, cưới vợ lấy
chồng, rồi bất ngờ nạn hồng thủy ập
xuống cuốn đi hết thảy (Mt 24,38-39), trừ những
người trong gia đình ông Nôê được ở trong
tàu. Đó là hình phạt mà Thiên Chúa giáng xuống. Theo sách Sáng
thế, những người thời ông Noê bị phạt
vì “sự gian ác của loài
người thật lớn lao,” lòng của họ “thường
xuyên toan tính những ý định
xấu xa” (St 6,5), “mặt đất
đầy dẫy bạo lực…
mọi xác phàm đã theo nếp sống hư hỏng trên mặt đất” (St 6,11-12).
7. Những người được
Đức Giêsu nói đến trong thời ông Nôê (Mt 24,38) và
những người được Ngài nói đến trong
Mt 24,40-41 có điểm nào giống nhau?
·
Có ít nhất một
điểm giống nhau. Đó là khi cơn hồng thủy
ập đến thì các người thời ông Noê đang sống
cuộc sống bình thường
hàng ngày: ăn uống, cưới vợ lấy chồng
(Mt 24,38). Còn trong Mt 24,40-41
ta cũng thấy điều tương tự. Khi Con
Người quang lâm, tất cả đều đang làm việc
bình thường hàng ngày: hai
người đàn ông đang làm ruộng ngoài đồng,
họ có thể là anh em hay cha con với nhau; hai người
đàn bà đang ngồi kéo cối xay bột, họ có thể
là những người trong cùng một gia đình. Chính trong
bầu khí có vẻ yên ổn đó mà Con Người bất
ngờ đến như vị thẩm phán, từ đó mỗi
người chịu một số phận khác nhau. Người
thì được đem đi, người thì bị bỏ
lại. Người thì được các thiên thần tập
họp để đưa vào cõi sống (x. Mt 24,31; 1 Tx 4,17), người thì bị hư mất.
8. Đọc Mt 24,42
- 25,30. Theo Đức Giêsu, canh thức
nghĩa là làm gì?
·
Đức
Giêsu kêu gọi chúng ta canh thức. Dựa trên Mt 24,42 - 25,30, ta thấy thái độ canh thức
mang nhiều sắc thái phong phú. Canh thức là thái độ
của người luôn sẵn sàng trong tư thế chờ
đợi Con Người quang lâm (Mt 24,42-44).
Canh thức là chu toàn nhiệm vụ được giao,
không lạm dụng quyền lực (Mt 24,45-51).
Canh thức là lúc nào cũng có đèn sáng để ra đón
Chúa ngay, lúc nào cũng có đủ dầu dự trữ (Mt
25,1-13). Canh thức là sử dụng những
gì Chúa ban để sinh lợi, chứ không lười biếng
chôn giấu yến bạc của mình (Mt 25,14-30).
Như thế canh thức không phải là thụ động
chờ ngày Chúa trở lại vào
lúc tận thế, mà là chờ một cách tích cực,
và năng động xây dựng Nước Chúa trên trần
gian.
GỢI Ý SUY NIỆM
Theo bạn, Mùa Vọng
có phải là thời gian ngóng đợi không? Người
kitô hữu ngóng đợi biến cố nào chưa xảy
ra? Tại sao Giáo hội lại cho đọc
bài Tin Mừng này vào Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng?
Bài Tin Mừng này có giúp bạn biết canh thức
không?
|