Ba Ngôi Nhưng Là Một Thiên Chúa
Suy Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm ––
B
(Mt 28, 16 - 20)
Hôm nay, chúng ta cử hành lễ
Chúa Ba Ngôi, một mầu nhiệm vĩ đại, thẳm sâu
và trung tâm đức tin Đạo Công giáo, trong đó Ba Ngôi phát xuất
từ nhau và trở về
với nhau. Ba Ngôi Cha, Con, Thánh Thần, nhưng là Một Thiên
Chúa, duy nhất trong sự hiệp thông và hiệp thông trong
duy nhất, đồng thời, khác biệt nhưng cùng một bản
thể và ngang hàng bằng nhau.
Đúng, Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm chúng ta không
thể nào diễn tả được. Chỉ một mình
Thiên Chúa mới có thể cho ta biết được mầu nhiệm
ấy khi Ngài tự mạc khải là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần. Việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa mạc
khải rằng Thiên Chúa là Cha từ muôn thuở, và Chúa Con
là Đấng đồng bản thể với Chúa Cha, nghĩa là,
Chúa Con là Thiên Chúa duy nhất trong Chúa Cha và cùng với Chúa
Cha. Sứ vụ của Chúa Thánh Thần, Đấng Chúa Cha sai
đến nhân danh Chúa Con, và Chúa Con sai đến từ nơi Chúa Cha,
mạc khải rằng Chúa Thánh Thần cùng với Chúa Cha
và Chúa Con là một Thiên Chúa duy nhất. “Ngài được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức
Chúa Cha và Đức Chúa Con”. “Chúa
Thánh Thần chủ yếu xuất phát từ Chúa Cha, mà từ
đời đời Chúa Cha ban tặng cho Chúa Con, nên Chúa Thánh Thần
xuất phát chung từ Hai Ngôi”.
(GLHTCG số 261-262).
Theo thánh Grégoire de Nazianze (329
– 390) : Ba Ngôi có cùng một bản tính, nhưng khác biệt về
ngôi vị : Ngôi Cha “bất thụ sinh”, Ngôi Con “nhiệm sinh”, Ngôi Thánh Thần
“nhiệm xuất”. Thánh Thần,
Đấng nhiệm xuất bởi Cha, thì không phải là
một thụ tạo ; hơn nữa vì Ngài không được
sinh ra, nên Ngài không phải là Con ; nhưng vì Ngài ở
giữa Đấng bất thụ sinh Đấng nhiệm sinh, nên
Ngài là Thiên Chúa ...
Theo Grégoire de Nysse (331 ? –
394) : Ba Ngôi chỉ là một Thiên Chúa, vì đồng bản
tính, nhưng khác biệt nhau vì Ngôi Hai bởi Cha mà ra và chỉ
mình Người là Con Một, còn Ngôi Ba bởi Ngôi Cha
qua Ngôi Con mà có, nên gọi là Thánh Thần của Chúa Kitô. Chỗ
khác ngài khẳng định Tam Vị Nhất Thể, Ngôi Cha là
nguyên ủy và Hai Ngôi kia là do nguyên ủy, Ngôi Con mãi
mãi là Con, còn Thánh Thần nhiệm xuất bởi
Ngôi Cha qua Ngôi Con.
Theo thánh Augustinô (354 – 430 ): Ba
Ngôi là một sự hằng hữu duy nhất, một quyền
năng duy nhất : “Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần thuộc về một bản thể duy
nhất và đồng nhất, là Thiên Chúa sáng tạo, là Ba Ngôi
toàn năng” (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, IV, xxi, 30). Do thuộc
cùng một bản thể, Ba Ngôi ngang hàng với nhau đến
nỗi “Chúa Cha không lớn hơn
Chúa Con về thần tính, Chúa Cha và Chúa Con cùng với nhau
cũng không lớn hơn Chúa Thánh Thần, từng Ngôi riêng biệt
cũng không kém hơn chính Ba Ngôi” (x.Giáo lý về Chúa Ba
Ngội, VIII ). Là ba, nhưng không phải là ba Thiên Chúa, mà chỉ
là một Thiên Chúa.
Chúa Cha là Thiên Chúa, Chúa Con là Thiên
Chúa, Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Tuy nhiên đó không phải là ba
Thiên Chúa, nhưng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất là chính Ba
Ngôi (x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, V, viii, 9).
Tương quan giữa Ba Ngôi phân biệt,
nhưng không phân chia sự duy nhất. Chúa Cha luôn luôn là Cha và Chúa Con
luôn luôn là Con. Nếu có lúc Chúa Con bắt đầu là Con
thì một ngày nào đó sẽ thôi là Con. Nếu Chúa Cha có khởi
đầu là Cha thì có lúc thôi là Cha. Chúa Cha chỉ được gọi
là Cha do Ngài có một người Con, và Chúa Con chỉ được gọi
là Con do Ngài có một người Cha. Vì vậy, cho dù có sự
khác nhau giữa việc làm Cha và làm Con, bản thể lại
không khác nhau, vì các Ngài không được gọi như thế
xét về bản thể, nhưng là về tương quan và tương quan
này không phải là một tùy thể vì nó không thay đổi”
(x.Giáo lý về Chúa Ba Ngôi, V, v, 6).
Lễ Chúa
Ba Ngôi là dịp tốt để người Kitô hữu ý thức
được sự hiện diện của mầu nhiệm này
trong đời sống chúng ta: từ ngày chịu Phép Rửa tội,
chúng ta lãnh nhận nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi cho đến
ngày chúng ta trước Mình Thánh Chúa, hiện tại hóa vinh
quang của Chúa Cha qua Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô nhờ
Chúa Thánh Thần. Đó là dấu chỉ để các Kitô hữu sẽ
nhận Dấu Thánh Giá, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Đây
là lệnh Chúa Giê su truyền cho các môn đệ như trong
Tin Mừng hôm nay : “Các
con hãy đi giảng dạy môn dân, làm phép rửa cho họ,
nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” (Mt 28, 19).
Nhiệm vụ
của Chúa Giêsu Kitô, Chúa Con là mạc khải Chúa Cha, vì
Người là hình ảnh hoàn hảo, và trao ban Chúa Thánh Thần,
Đấng mà Người cũng đã mạc khải. Thật
là sự an ủi tuyệt vời mà chúng ta có được Thiên
Chúa Ba Ngôi, cao vời và không thể tiếp cận, đến
với chúng ta, ở trong chúng ta và làm cho chúng ta đối thoại
được với Ngài. Đây là “phẩm
giá vô song của người Kitô hữu”, mà thánh Lêô cả
Giáo hoàng đã nói nhiều lần : chúng ta có được
nơi mình mầu nhiệm Thiên Chúa, và có chỗ ở trên
Trời, nơi Chúa Giêsu Vị Cứu Chúa của chúng ta đang đợi
những "công dân" Nước Trời (x. Pl 3,20 ), về
cư ngụ nơi cung lòng của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Xin
tạ ơn Ngài, lạy Chúa, xin tạ ơn Ngài là Một Chúa Ba
Ngôi chân thật và chí tôn chí thánh. Chúa Cha là nguồn tình
thương, Chúa Con là mạch ân sủng, Chúa Thánh Thần là suối
ơn hiệp thông. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ
|