Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần
Suy Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 -
20)
Tiếp liền sau lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống, Phụng vụ Giáo hội
mời gọi chúng ta long trọng cử hành lễ Chúa Ba
Ngôi, giúp chúng ta nhận biết và tôn thờ Một Thiên Chúa
trong Ba Ngôi, một
trong những mầu nhiệm người tín hữu phải
tin cho được rỗi linh hồn. Nhưng làm sao chúng ta có thể
diễn tả hay thấu hiểu về Thiên Chúa Ba Ngôi này. Ai
có thể giúp ta thấy được khuôn mặt thực của
Thiên Chúa? Ai sẽ chỉ cho ta con đường để gặp gỡ
Ngài? Tự sức trí khôn con người là không thể. Phải
nại đến Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể,
qua Ngài mầu nhiệm Thiên Chúa được vén mở, nhờ
Người mà chúng ta biết có Một Thiên Chúa duy nhất trong
Ba Ngôi Vị là Cha, Con và Thánh Thần.
Thánh Augustinô viết : « Thiên
Chúa là một mầu nhiệm mà con người không thể nào
thấu hiểu được ».
Đúng, Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm vĩ đại,
sâu thẳm, chúng ta không thể nào diễn tả được. Trí
tuệ và miệng lưỡi con người không tài nào giải
thích được những mối tương quan giữa Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần; tuy nhiên các giáo phụ đã tìm
cách diễn tả nội dung chính yếu này và một trong
những cách đó là Dấu Thánh Giá : Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Dấu tôn vinh, chúc tụng
và nguyện cầu
Thường ngày, chúng ta làm Dấu Thánh Giá rất nhiều lần,
khởi đầu ngày mới cho đến khi đi ngủ, bước
vào nhà thờ cho đến lúc nhận lãnh phép lành, trước
và sau khi ăn, khi đi ngang qua Thánh Giá, vườn thánh, trước cơn
cám dỗ nguy hiểm …
Khi đặt tay lên trán chúng ta tôn vinh Chúa Cha toàn năng. Đưa tay xuống
ngực chúng ta chúc tụng Chúa Con tình yêu. Đưa tay sang
trái, phải vinh danh Chúa Thánh Thần, Nguồn ơn Thánh Thiêng hồng
phúc của đời chúng ta. Mỗi lần làm Dấu Thánh
chúng ta xin Chúa Ba Ngội ngự đến biến đổi tâm hồn
chúng ta nên giống Ngài trong lời nói cũng như việc làm.
Như vậy, Dấu Thánh Giá bao trùm toàn thể xác và linh hồn;
tất cả con người ta được thánh hiến nhân danh Một
Chúa Ba Ngôi. Vì thế, Dấu Thánh Giá gói trọn lời
tuyên xưng đức tin và nền tảng cầu nguyện của
chúng ta.
Dấu kẻ có Đạo.
Đức
Giêsu đến trần gian nhằm cứu chuộc chúng ta, Người
đã chết trên Thánh Giá để trao ban sự sống cho
chúng ta. Chính nhờ hy tế của Người trên Thánh Giá mà
chúng ta, những người « kitô hữu », nghĩa là
thuộc về Đức Kitô. Dấu
Thánh Giá là dấu chỉ người kitô hữu. Chính nhờ dấu
này mà chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa
làm người, đã đến thế gian để cứu chuộc
chúng ta.
Trong
năm Phụng vụ, có hai thời điểm giúp người kitô hữu
ý thức về giá trị của Dấu Thánh Giá.
- Mùa Phục Sinh chỉ
cho ra rằng chúng ta được cứu chuộc nhờ cây Thánh
Giá.
- Lễ Chúa Ba Ngôi, giúp chúng ta tuyên
xưng Một Chúa Ba Ngôi.
Dấu Thánh Giá là dấu
của người chịu phép Rửa tội, người thuộc
về Chúa. Khi chịu phép Rửa tội, chúng
ta được « vẽ » và « ghi » dấu Thánh Giá. Dấu
này bề ngoài không thể thấy được, nhưng in trong tâm hồn
người kitô hữu. Đồng thời cũng là hành động
Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.
Hành động
Đức Tin
Dấu Thánh Giá tóm lược Ba Mầu Nhiệm Cả trong Đạo
Công giáo.
1 – Chúng ta vẽ Dấu Thánh Giá trên
mình, vì Chúa Giêsu đã mặc lấy thân xác người
phàm đến để cứu chuộc ta. Đây là mầu nhiệm Nhập
Thể.
2 – Dấu Thánh Giá nhắc lại rằng
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã chết trên Thánh Giá để cứu
chuộc chúng ta. Đây là mầu nhiệm
Cứu Chuộc. Thánh Giá là chiến thắng của Đức
Giêsu trên sự dữ và ma quỉ. Chúng ta trở nên con cái
Thiên Chúa nhờ hy tế của Chúa Giêsu trên Thánh.
3 – Dấu mà chúng ta vẽ trên
mình kèm theo lời đọc : « Nhân danh Cha, và Con và
Thánh Thần ». Chúng ta khẳng định mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Hiểu như thế sẽ giúp chúng ta
làm dấu Thánh giá nghiêm túc hơn.
Hành động
của Đức Cậy.
Niềm hy vọng
của chúng ta là về Trời như các thánh đã ái mộ
những sự trên Trời. Chính vì Đức Giêsu đã đến trần
gian để cứu độ chúng ta, nên chúng ta có thể về
Trời. Khi vẽ trên
mình Dấu Thánh Giá, chúng ta nhớ đến cái chết của
Chúa Giêsu trên Thánh Giá để cứu chúng ta, Người đã mở
cửa Trời cho chúng ta.
Vậy, chúng ta khẳng
định với nhau rằng, cuộc sống lữ hành của
chúng ta là đi về Trời nơi chúng ta hy vọng sẽ tới
sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế.
Hành động Đức Mến.
Thánh
Giá gốm hai thanh gỗ ngang và dọc. Thanh dọc trình bầy tình yêu của
chúng ta đối với Thiên Chúa, thanh
ngang diễn tả tình yêu của chúng ta đối với
« tha nhân ».
Cần phải ghi
nhận rằng khi được đưa lên khỏi đất, thanh dọc của cây Thánh Giá
đỡ lấy thanh ngang : ngụ ý nói rằng
tình yêu của chúng ta đối với tha nhân được
« nâng đỡ » bởi
tình yêu Thiên Chúa.
Nếu thanh dọc của cây Thánh Giá
thiếu (tình yêu Thiên Chúa), thanh
ngang bị bỏ nằm trên đất, không thể đưa lên
khỏi đất. Ý muốn nói, trong hành động của
đức Ái : « yêu tha nhân là yêu chính Chúa ».
Nhưng nếu có thanh dọc mà không có thanh ngang, (yêu tha nhân), hỏi rằng
có còn là cây Thánh Giá nữa hay không ?
Hai điều cần
thiết : « là mến Chúa
và yêu người ». Mỗi ngày chúng ta làm dấu trên
mình nhiều lần : « Nhân danh Cha và Con và Thánh
Thần». Ước gì chúng ta cũng biết in dấu
Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa Tình Yêu trong cuộc đời ta, để
chúng ta không ngừng kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.
Xin dâng lời chúc
tụng, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đến muôn thủa
muôn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|