LỄ
NGŨ TUẦN RIÊNG CỦA CHÚNG TA
Hằng
năm, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, chúng
ta kỷ niệm sự kiên các Kitô hữu
đầu tiên lãnh nhận Chúa Thánh
Thần và được quyền trở thành
“chứng nhân của Đức Kitô tại
Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê,
Samari và cho đến tận cùng trái
đất” (Cv 1:8). Chúng ta nhớ cách
thức Chúa Thánh Thần ngự xuống
trên họ như hình “lưỡi lửa”
(Cv 2:3), cho phép họ nói những ngôn
ngữ khác và rao giảng Tin Mừng theo
những cách kỳ lạ (Cv 2:4-12).
Tuy
nhiên, nếu chúng ta chỉ hiểu lễ
này như vậy thì chúng ta còn
thiếu điều quan trọng. Lễ Ngũ Tuần
không chỉ là một sự kiện đã
xảy ra 2.000 năm trước. Không, theo nghĩa
rất thật, lễ này được kỷ
niệm hằng năm trên toàn thế giới,
và mọi tín hữu Công giáo đã
được khai tâm đều cảm nghiệm
điều này, dù họ có biết
hay không biết điều đó.
NHƯ
CÁC TÔNG ĐỒ
Tôi
không nói về bí tích Thêm Sức.
Nhiều giáo xứ muốn xếp lịch việc
cử hành bí tích này vào
khoảng dịp Lễ Ngũ Tuần với lý
do thuận tiện. Giáo lý Công giáo
giải thích: “Bí
tích Thêm Sức là dịp đặc
biệt tuôn đổ Ơn Chúa Thánh
Thần như đã tuôn đổ trên
các tông đồ vào ngày Lễ
Ngũ Tuần”
(GLCG 1302). Hơn nữa, Ơn Chúa Thánh
Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần thúc
giục các tông đồ loan báo Tin
Mừng tới toàn thế giới, ngày
nay bí tích Thêm Sức cũng làm
chúng ta mạnh mẽ để “tuyên
xưng và bảo vệ đức tin bằng
lời nói và hành động với
tư cách là nhân chứng sống động
của Đức Kitô, can đảm tuyên
xưng Thánh Danh Đức Kitô, và
không bao giờ xấu hổ vì Thập
Giá” (GLCG 1303).
Nói
cách khác, bí tích Thêm Sức
giống như Lễ Ngũ Tuần riêng của
mỗi chúng ta. Đó là lúc chúng
ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần giống
như các tông đồ 2.000 năm trước,
và chúng ta cũng được ủy
thác trách nhiệm loan báo Tin Mừng.
Tuy nhiên, điều này gợi lên một
vấn đề: Làm sao Giáo Hội biết
bí tích Thêm Sức và Lễ Ngũ
Tuần có liên quan theo cách này?
Trong các chương đầu của sách
Công Vụ, chúng ta đều thấy đề
cập Lễ Ngũ Tuần (Cv 2:1-42) và lời
giải thích của Chúa Giêsu về
tầm quan trọng của lễ này (Cv 1:8),
không nói gì về các thế hệ
tương lai. Không nói rằng những
người hiện diện với các tông
đồ trong phòng hôm đó đều
lãnh nhận Chúa Thánh Thần theo cách
này. Muốn hiểu mối liên hệ này,
chúng ta phải nhìn cách khác.
ĐẶT
TAY
Nếu
đọc kỹ sách Công Vụ, chúng
ta có thể thấy rằng sau khi được
rửa tội, các tân tòng còn phải
tham dự một nghi lễ khác để được
hoàn toàn khai tâm mà gia nhập Giáo
Hội: Một tông đồ đặt tay trên
họ và thông ban Chúa Thánh Thần
cho họ. Chúng ta đọc về nghi thức
này chỉ vài lần, nhưng một trong
những lúc đó cho chúng ta biết
rằng chúng ta cần biết điều này:
“Nghe
nói thế, họ chịu phép rửa nhân
danh Chúa Giêsu. Và khi ông Phaolô
đặt tay trên họ, thì Thánh Thần
ngự xuống trên họ, họ nói tiếng
lạ và nói tiên tri. Cả nhóm có
chừng mười hai người”
(Cv 19:5-7).
Trình
thuật này ngắn gọn nhưng cô đọng
ý nghĩa, và muốn hiểu rõ tầm
quan trọng của nghi thức, chúng ta cần
so sánh với việc lãnh nhận Chúa
Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần
ở vài chương trước. Mọi điều
chúng ta biết ở đây song song với
điều xảy ra trong ngày Lễ Ngũ
Tuần: Họ lãnh nhận Chúa Thánh
Thần, họ nói nhiều ngôn ngữ, họ
nói tiên tri, và có khoảng 12 dạng.
Chúng ta hãy nhìn vào mỗi điều
tương tự và khai mở một chút.
BA
YẾU TỐ ĐẦU TIÊN
Thứ
nhất, đoạn văn cho chúng ta thấy
rằng sau khi Phaolô đặt tay trên những
người mới được rửa tội,
họ được lãnh nhận Chúa
Thánh Thần, một chi tiết tương
đương với những gì xảy ra
trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Cv 2:3-4). Thứ
nhì, chúng ta đọc thấy những
người này bắt đầu nói “các
thứ tiếng khác”, chi tiết này
cũng tương đương với điều
xảy ra trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Sau khi
Chúa Thánh Thần ngự xuống trên
các tông đồ, chúng ta thấy “họ
bắt đầu nói các thứ tiếng
khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần
ban cho” (Cv 2:4).
Thứ
ba, đoạn văn nói rằng những người
này cũng nói tiên tri, và cách
thức tương đương với Lễ
Ngũ Tuần hơi khó hiểu một chút.
Chúng ta thường nghĩ về lời tiên
tri là tiên báo tương lai, điều
đó không sai. Đó là phần
lớn về lời tiên tri nói tới
trong Kinh Thánh, nhưng còn hơn thế
nữa. Trong Kinh Thánh, lời tiên tri thường
đề cập việc nói nhân danh Chúa
và chuyển tiếp sứ điệp của
Ngài cho dân chúng. Chẳng hạn, sách
ngôn sứ Khác-gai bắt đầu với
lệnh truyền xây dựng lại Đền
Thờ Giêrusalem sau khi bị tàn phá (Kg
1:1-11), và sau đó, sứ giả này
động viên dân chúng bằng cách
chuyển tiếp sứ điệp của Thiên
Chúa rằng Ngài ở với họ (Kg
1:13). Rõ ràng đó không là
tiên báo các sự kiện tương
lai, mà là lời tiên tri trong Kinh Thánh.
Với
cách hiểu lời tiên tri như vậy,
chúng ta có thể thấy rằng các
tông đồ thực sự đã nói
tiên tri sau khi lãnh nhận trong ngày Lễ
Ngũ Tuần. Họ loan báo Tin Mừng cho mọi
người (Cv 2:11, 14-40), cho họ biết điều
Thiên Chúa đã hoàn tất nơi
Đức Giêsu Kitô và cách mà
Ngài muốn họ đáp lại. Nói
cách khác, họ chuyển tiếp Ý
Chúa cho dân chúng, giống như ngôn
sứ Khác-gai đã làm trong Cựu
Ước, như vậy đó cũng là
lời tiên tri theo Kinh Thánh. Cuối cùng,
chúng ta có thể biết rằng ba yếu
tố đầu tiên của đoạn văn
này thực sự tương đương
với Lễ Ngũ Tuần: Giống như các
tân tòng này, các tông đồ
cũng lãnh nhận Chúa Thánh Thần,
nói các tiếng khác và nói
tiên tri.
NHỮNG
NHÓM MƯỜI HAI
Cuối
cùng, chúng ta hãy nhìn vào câu
này: “Có khoảng một trăm hai
mươi người đang họp mặt”
(Cv 1:15). Trước tiên, điều này có
thể giống như một chi tiết bình
thường và không quan trọng thật.
Tuy nhiên, nếu chúng ta so sánh với
Lễ Ngũ Tuần ở đầu sách Công
Vụ, chúng ta có thể thấy rằng
điều đó thực sự là mối
liên quan rất quan trọng giữa hai sự
kiện này. Chúng ta đọc “khoảng
chừng 120 người (12 x 10) lãnh nhận
Chúa Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ
Tuần (Cv 1:15), những con số này gợi
nhớ phần chính yếu trong lịch sử
Israel.
Trong
Cựu Ước, quốc gia Israel gồm 12 chi tộc,
nhưng vào thế kỷ đầu, đa số
họ không ý thức về đất đai
lịch sử. Chỉ còn lại hai chi tộc,
và người Do Thái thời Chúa
Giêsu bồn chồn chờ ngày khôi
phục các chi tộc đã mất, như
các ngôn sứ đã tiên báo
(Is 11:11-12; Gr 23:3, 6; Ed 37:21-22).
Sự
khôi phục này là một phần căn
nguyên trong sứ vụ của Chúa Giêsu,
được thể hiện qua việc chọn
12 tông đồ, thế nên khi đọc
biết về 120 người (10 người từ
mỗi chi tộc) hội họp trong ngày Lễ
Ngũ Tuần, ngày khai sinh Giáo Hội, rõ
ràng Giáo Hội là một Israel mới,
sự khôi phục của cả 12 chi tộc.
Tương tự, khi ông Phaolô đặt
tay trên 12 người, họ cũng là biểu
tượng của việc khôi phục 12 chi
tộc Israel.
Bản
chất biểu tượng của những con số
này được xác định bằng
sự thật trong cả hai trường hợp,
bản văn làm tròn con số, nói
rằng “có khoảng 120 người”
trong ngày Lễ Ngũ Tuần, và ông
Phaolô đặt tay trên “khoảng 12
người trong số đó”. Chữ
“khoảng” (khoảng chừng) cho chúng
ta biết rằng không có những con số
chính xác. Hơn nữa, Thánh Luca (tác
giả sách Công Vụ) muốn làm tròn
những con số này, rất có thể vì
tính biểu tượng của chúng. Thánh
Luca muốn cả hai câu chuyện gợi nhớ
sự khôi phục của 12 chi tộc Israel, thế
nên ngài làm tròn những con số
đó để dễ thích hợp. Cuối
cùng, mặc dù các con số khác
nhau, chúng vẫn là biểu tượng
của điều tương tự (khôi phục
Israel), thế nên có sự tương đương
giữa chúng.
LỄ
NGŨ TUẦN RIÊNG CỦA CHÚNG TA
Khi
hiểu rõ điều này, chúng ta có
thể thấy rằng sách Công Vụ mô
tả các tân tòng lãnh nhận Chúa
Thánh Thần qua tay Thánh Phaolô theo cách
thức rõ ràng gợi nhớ việc các
tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh
Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần. Ngụ
ý hiển nhiên của điều này
là khi chúng ta lãnh nhận qua nghi thức
thông ban, chúng ta lãnh nhận Chúa
Thánh Thần giống như các tông đồ
đã lãnh nhận trong ngày Lễ Ngũ
Tuần, và chúng ta cũng được
ủy thác sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Đó
là cách Giáo Hội biết Lễ Ngũ
Tuần và bí tích Thêm Sức có
liên quan với nhau. Bí tích Thêm Sức
là cách lãnh nhận Chúa Thánh
Thần sau khi lãnh nhận bí tích Thánh
Tẩy, thế nên khi chúng ta lãnh nhận
bí tích Thêm Sức cũng giống như
trải nghiệm Lễ Ngũ Tuần riêng của
mỗi chúng ta. Khi chúng ta mừng Lễ
Hiện Xuống, chúng ta không chỉ cử
hành một sự kiện xảy ra từ xa
xưa, mà chúng ta còn cử hành
chính bí tích Thêm Sức của
mình, việc lãnh nhận Chúa Thánh
Thần của mình, và chúng ta nên
nhớ rằng CHÚNG TA CŨNG CÓ TRÁCH
NHIỆM ĐEM CÁC ANH CHỊ EM KHÁC ĐẾN
VỚI ĐỨC KITÔ, giống như các
tông đồ đã làm 2.000 năm
trước.
JP
NUNEZ
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Vọng
Chúa Thánh Thần – 2018
|