Lạy Chúa Thánh Thần, Xin Ngài Ngự
Đến
SUY NIỆM THÁNH LỄ
VỌNG
(Ga 7,37-39)
Thánh lễ vọng chiều nay
đưa chúng về với Chúa Giêsu và chiêm ngắm Người vào
ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ,
nghe Chúa giảng : "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống;
ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ
lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra
như dòng sông" (Ga 7, 37-38). Người muốn nói điều
ấy về Chúa Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần là nguyên lý sự hiệp nhất
Nếu như tại Babel, sự ngạo
mạn kiêu căng của con người nổi lên chống lại
Thiên Chúa tự sức riêng của mình muốn "xây một thành với một cây
tháp mà ngọn nó chạm tới trời" (x. St 11,4). Hậu
quả của hành động đó là Thiên Chúa làm cho họ phân tán,
bất đồng ngôn ngữ với nhau, khiến họ không
thể hiểu nhau làm gì nữa. Thì Lễ Hiện
Xuống, điều ngược lại đã xảy ra: nhờ
ân sủng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ nói được
ngôn ngữ mà tất cả mọi người thuộc các nền
văn hóa nghe đều hiểu như tiếng thổ âm của
mình (x. Cv 2,6). Mọi chia rẽ bất đồng được
vượt thắng, không còn kiêu căng chống lại Thiên
Chúa nữa, cũng không còn có sự khép kín đối với
nhau, họ mở rộng lòng mình ra cho Thiên Chúa và
tha nhân, giao thiệp với nhau bằng một ngôn ngữ mới,
ngôn ngữ của tình yêu thương mà Thiên Chúa đã đổ
vào lòng họ nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Chúa Thánh
Thần thúc đẩy họ làm điều thiện, an ủi họ
trong cảnh sầu khổ, hoán cải nội tâm và trao ban
sức mạnh và khả năng mới, dẫn đưa họ tới
chân lý vẹn toàn, yêu thương và hiệp nhất.
Chúa Thánh Thần là Đấng sáng tạo
Câu đầu tiên trong Thánh Thi Kinh
Chiều của ngày lễ Ngũ Tuần có viết :
"Xin hãy đến, Lạy
Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo..." làm cho chúng
ta nhớ lại công cuộc tạo dựng vũ trụ
thủa ban đầu, Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt
nước trong cảnh hỗn mang (x. St 1,2).
Phải khẳng định rằng,
thế giới chúng ta đang sống là cộng cuộc của
Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo, nên Lễ Ngũ Tuần
không chỉ là nguồn gốc của Giáo hội, là lễ
của Giáo hội, nhưng Lễ Ngũ Tuần còn là lễ
của tạo vật. Thế giới không tự mình
hiện hữu; nhưng đến từ Thánh Thần sáng tạo
của Thiên Chúa, đến từ Lời có sức sáng tạo
của Thiên Chúa. Vì vậy, thế giới phản chiếu
sự khôn ngoan của Thiên Chúa : "Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh
không kể ra sự việc tay Ngài làm" (Tv 19,2). Đức
nguyên Giáo hoàng Benedicto nói : "Sự khôn ngoan này hé mở cho chúng ta thấy được
điều gì đó về Thánh Thần sáng tạo của
Thiên Chúa. Chúng ta phải nhìn tạo vật như là hồng
ân được trao ban cho chúng ta, không phải để bị hủy
diệt, nhưng để trở thành ngôi vườn của Thiên Chúa"
(Trích bài giáo lý về Chúa Thánh Thần).
Ðứng trước những
hình thức khác nhau của việc lạm dụng trái
đất, "mọi tạo
vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc sinh nở.
Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả
chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng
của đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ
trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa
tử, và cứu chuộc thân xác chúng ta". (Rm
8,22-24)
Chúng ta tự hỏi: Chúa Thánh Thần
là ai hay là gì? Làm sao chúng ta có thể nhận ra Ngài? Bằng
cách nào, chúng ta đến với Ngài và Ngài đến với chúng
ta? Ngài tác động điều chi? Thưa, Chúa Thánh Thần là Ðấng
Sáng Tạo, đến trợ giúp chúng ta. Ngài đã buớc
vào trong lịch sử, và như thế, Ngài nói với chúng ta
trong cách thức mới. Ngài đến gặp chúng ta qua tạo
vật. Ngài là Tình Yêu, là sự hiệp nhất. Ngài
mang đến cho chúng ta sự sống và sự tự do. Tất
cả mọi tạo vật đều khao khát Chúa Thánh Thần.
Từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy
ra
Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện
xuống là một cuộc thần hiện trong đó gió và lửa
nhắc nhở chúng ta về tính siêu việt của Thiên
Chúa. Sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần, các môn đệ
nói mà không sợ hãi. Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu
xin Chúa Cha ban xuống cho Giáo hội như là "nước hằng sống chảy
ra như giòng sông" (Ga 7,38) vì nước ấy ở
trong cung lòng của Thiên Chúa, cùng một lúc, chúng ta khám
phá ra rằng, cũng trong Giáo hội, Chúa Thánh Thần là Đấng
ban sự sống thật. Thường chúng ta đề cập đến
vai trò của Chúa Thánh Thần trong phương diện cá nhân,
tuy nhiên, Lời Chúa hôm nay hiển nhiên cho thấy tác động
Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn Kitô hữu: "Thánh Thần mà những kẻ tin
Người sẽ lãnh lấy" (Ga 7,39). Thánh Thần
duy nhất biến cộng đoàn thành một thân thể duy nhất,
thân thể Chúa Kitô. Hơn nữa, Ngài là suối bẩy nguồn
đa dạng về các ơn : ơn
khôn ngoan, ơn hiểu biết và ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức
mạnh, ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa và tài năng như
: tông đồ, làm tiên tri, nói tiếng
mới lạ… làm cho mỗi người chúng ta trở nên
phong phú và đa dạng.
Sự duy nhất là dấu chỉ
rõ ràng về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần
trong cộng đoàn tín hữu. Điều quan trọng nhất của
Giáo hội chính là sự hiện diện của Chúa Thánh Thần
Đấng ban sự sống. Với con mắt loài người
nhìn vào Giáo hội, chúng ta không thể nhận ra sức
mạnh của Chúa Thánh Thần. Trong lời nguyện mở
đầu của Thánh lễ vọng chiều nay, chúng ta cầu
xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần để "các dân tộc chia tuy ngôn ngữ bất đồng, được
hiệp nhất cùng nhau mà tuyên xưng danh Chúa." (Lời
nguyện nhập lễ)
"Lạy
Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Xin hãy đổ tràn
xuống tâm hồn các tín hữu, và đốt lên trong họ ngọn
lửa Tình Yêu Chúa!" Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|