ĐẤNG
BẢO TRỢ
(Chúa
Nhật Hiện Xuống, năm B)
THÁNH
LINH HIỆN XUỐNG TRAO BAN ƠN THÁNH
NHÂN
THẾ VUI MỪNG ĐÓN NHẬN PHÚC LÀNH
Đấng
Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần,
Đấng mà Chúa Giêsu đề cập
trước đó: “Thầy
ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy,
nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo
Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng
nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng
ấy đến với anh em”
(Ga 16:7). Chính Đấng ấy dạy chúng
ta mọi điều và làm cho chúng ta
nhớ lại mọi điều Thầy Giêsu
đã truyền (x. Ga 14:26).
Đấng
Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần –
Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài xuất hiện
qua các dạng Gió, Lửa và Nước.
Đó là “bộ ba độc đáo”
gồm những thứ mềm mại nhất và
bình thường nhất, nhưng lại cũng
chính là những thứ mạnh mẽ nhất
và quan yếu nhất trong cuộc sống, ba
thứ ấy còn có sức mạnh đến
nỗi không gì có thể cưỡng
lại. Đặc biệt là chúng ta có
thể cắt ba thứ đó nhưng chúng
không bao giờ bị đứt lìa.
GIÓ
có thể tiếp nhận, thổi bay và
chuyển hóa mọi thứ, dù những
thứ xấu xa và dơ bẩn nhất. Gió
luôn tự hào, không buồn khổ hay
tủi nhục. Gió có dung tích rộng
lớn, gọi là Đại Phong, có khả
năng di động và chuyển hóa phi
thường. Con người đành bất
lực trước cơn giận của Gió
như Cuồng Phong, Giông Tố hoặc Lốc
Xoáy.
LỬA
có thể tiếp nhận và đốt
cháy mọi thứ, dù những cái xấu
xa và dơ bẩn nhất. Lửa không vì
thế mà cảm thấy buồn tủi, chán
chường, hoặc ghen ghét. Lửa có
dung tích rộng lớn, gọi là Đại
Hỏa, có khả năng thiêu đốt
và chuyển hóa tất cả mọi thứ.
Một đốm lửa có thể thiêu
rụi mọi thứ – dù là loại
cứng như sắt, thép. Nhưng lửa có
tính chất đặc biệt: Càng chia sẻ
càng có nhiều, không hề giảm
chút nào.
NƯỚC
có thể tiếp nhận và rửa sạch
mọi thứ, dù những cái xấu xa và
dơ bẩn nhất, người ta có đổ
xuống nước mọi thứ nhưng nước
vẫn bình thản, không lệ thuộc
hoặc cảm thấy oán hờn, tủi nhục.
Nước cũng có dung tích rộng lớn,
gọi là Đại Thủy, có khả
năng di động và chuyển hóa kỳ
diệu, có thể luồn lách mọi nơi.
Bài
học về Gió, Lửa và Nước
luôn dạy chúng ta rất nhiều điều
trong cuộc sống: Nếu tâm chúng ta có
khả năng chuyển hóa và di động,
chúng ta cũng có thể tiếp nhận
và chuyển hóa tất cả mọi thứ
vui-buồn-sướng-khổ, kể cả mọi
thứ mà người khác trút lên
chúng ta, và những thứ ấy không
thể gây xáo trộn tâm hồn chúng
ta, không thể tước mất sự bình
an và hạnh phúc trong tâm hồn chúng
ta: “Không
có gì tách được chúng ta
ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa
thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu”
(Rm 8:39). Đó là mối liên kết
vĩnh viễn của các tín nhân đích
thực.
H₂O
là Nước, chất rất ư bình
thường, nhưng lại rất quan trọng
trong đời thường, và đặc biệt
là chất thần kỳ vì liên quan
Phép Rửa – Bí tích Thánh tẩy:
“Khi
Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa
ở dưới nước lên thì các
tầng trời mở ra. Ngài thấy Thần
Khí Thiên Chúa đáp xuống như
chim bồ câu và ngự trên Ngài”
(Mt 3:16). Chúa Thánh Thần tác động
qua Nước để biến điều bình
thường trở thành phi thường mang
tính mầu nhiệm linh thiêng.
Trong
cuộc sống, những gì đơn giản
nhất thường bị coi thường. Chúa
Thánh Thần cũng thường không được
chúng ta “nhắc tới”, dù Ngài
không ngừng hoạt động trong cuộc
đời của mỗi chúng ta. Vì thế,
không phải chỉ hôm nay mà suốt
cả đời này, hãy cố gắng
nhớ đến Ngài. Đặc biệt hôm
nay, hãy thành tâm thân thưa với
Ngài: “Lạy
Ngôi Ba Thiên Chúa, chúng con xin lỗi
Ngài!”.
Ngay cả những lúc chúng ta không nhớ
cầu xin Thánh Linh, chúng ta vẫn được
Ngài soi sáng và hướng dẫn mọi
điều – dù to hay nhỏ. Vâng, lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến!
(*)
THÁNH
LINH NGỰ ĐẾN
Ngôi
Hai đi, Ngôi Ba đến. Thiên Chúa
không để chúng ta mồ côi hoặc
bơ vơ giữa cõi tục lụy đầy
cạm bẫy quỷ ma này. Sách Công
vụ cho biết: “Khi
đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi
người đang tề tựu ở một nơi,
bỗng từ trời phát ra một tiếng
động, như tiếng GIÓ MẠNH ùa
vào đầy cả căn nhà, nơi họ
đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất
hiện những hình lưỡi giống như
LƯỠI LỬA tản ra đậu xuống
từng người một”
(Cv 2:1-3).
Hai
hình ảnh xảy ra liên tiếp: Gió
và Lửa. Gió là không khí.
Không khí là thứ tối cần thiết,
vì thiếu không khí trong vài phút
thì người ta không thể sống nổi.
Làn gió do quạt máy không làm
người ta sảng khoái, nhưng chỉ một
chút gió hiu hiu cũng đủ làm
người ta tỉnh táo và cảm thấy
hồi phục ngay. Tuy nhiên, nếu gió mạnh
quá thành lốc hay bão thì chẳng
gì có thể chống lại, cả tòa
nhà cao lớn cũng bị gió thổi sập
trong tích tắc. Lửa làm người ta
ấm áp trong mùa Đông giá lạnh,
một đốm lửa dễ dàng bị thổi
tắt, nhưng đốm lửa đó cháy
lan như những vụ hỏa hoạn thì con
người chỉ biết đứng nhìn mà
“cười ra nước mắt”. Nước
cũng rất mềm, dễ ngăn cản, ai muốn
làm gì thì làm, nhưng một khi
Nước “nổi giận” thì con
người không thể ngăn cản, chạy
cũng không kịp: Triều cường, vỡ
đê, lụt lội, sóng thần,…
Sự
thật về Gió, Lửa và Nước
như thế đấy – vừa yếu vừa
mạnh, vừa mềm vừa cứng. Và đó
chính là Thần Khí Thiên Chúa,
là Đức Chúa Thánh Thần, là
Thánh Linh, là Thần Chân Lý, là
Ngôi Ba Thiên Chúa, cũng chính là
Đấng Bảo Trợ ngự đến hành
động ngay giữa thế gian này.
Trong
ngày lễ Ngũ Tuần, khi Gió thổi
tới và Lửa đậu trên đầu
thì mọi người được tràn
đầy ơn Thánh Thần, họ bắt
đầu nói các thứ tiếng khác,
tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Hiện tượng “nói tiếng lạ”
xảy ra ngay lập tức, nhiều người
ngạc nhiên và hỏi nhau: “Thế
nghĩa là gì?”
(Cv 2:12), nhưng một số khác lại chế
nhạo: “Mấy
ông này say bứ rồi!”
(Cv 2:13). Luôn có hai cách suy nghĩ khác
nhau như vậy. Mà không lạ sao được
khi họ nói đủ thứ tiếng vậy
mà họ vẫn hiểu nhau, đặc biệt
là ai nghe cũng thấy họ nói tiếng
của mình. Nhưng tất cả chỉ là
để “loan báo những kỳ công
của Thiên Chúa!” (Cv 2:11; Tv 86:11), chứ
không phải để tự mãn, cao ngạo,
cho mình giỏi hơn người.
Khi
thực sự có Chúa Thánh Thần thì
người yếu đuối cũng thành
khỏe mạnh, người nhút nhát cũng
trở nên bạo dạn, người run sợ
cũng hóa thành can đảm. Chắc hẳn
mỗi chúng ta cũng đã từng cảm
nghiệm được Chúa Thánh Thần
tác động như vậy. Vì thế,
chúng ta phải luôn tự nhủ: “Chúc
tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy
Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa
muôn trùng cao cả!”
(Tv 104:1). Tự động viên mình trước
để có thể khuyến khích người
khác. Thiên Chúa nắm quyền sinh –
tử (Đnl
32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13),
cũng chính Ngài đã tác tạo
cả càn khôn và muôn vật, nếu
“Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng
rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là
chúng tắt thở ngay, mà trở về
cát bụi” (Tv 104:29). Thật vậy, “sinh
khí của Ngài do Ngài gửi tới,
chúng được dựng nên, và
Ngài đổi mới mặt đất này”
(Tv 104:30). Chính Chúa Thánh Thần là
Đấng canh tân mọi thứ, chúng ta
có làm được gì cũng là
nhờ Ơn Chúa, do đó chúng ta phải
quyết tâm: “Nguyện
tiếng lòng tôi làm cho Ngài vui
thoả, đối với tôi, niềm vui là
chính Chúa”
(Tv 104:34). Đó là ước nguyện
chân chính và tuyệt vời, rất
đẹp lòng Thiên Chúa.
Ngày
lễ Ngũ Tuần là sinh nhật Giáo
Hội, chính Chúa Thánh Thần đến
để nâng đỡ tín nhân sống
theo giáo huấn của Thiên Chúa. Thiên
Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa tình
yêu, những ai tôn thờ Ngài thì
phải sống yêu thương để minh
chứng là con cái của Ngài –
Đấng giàu lòng thương xót,
và đó cũng là cách làm
chứng về Đức Kitô – Đấng
đã chịu khổ hình và phục
sinh.
CHỨNG
TÁ TIN MỪNG
Ơn
Chúa không bao giờ thiếu, đủ để
tội nhân thành thánh nhân. Vấn
đề là chúng ta có chịu hứng
nước mưa khi trời mưa hay không. Ơn
Chúa ban nhưng cần phải có sự
cộng tác của chúng ta – vì
Thiên Chúa ban quyền tự do, không hề
ép buộc ai.
Khi
còn tại thế, Chúa Giêsu đã
nhiều lần động viên chúng ta:
“ĐỪNG
SỢ!”
(Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5 & 10;
Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13 & 30; Lc 2:0; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc
12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20). Sách Khải Huyền
cũng lặp lại và giải thích:
“ĐỪNG
SỢ! Ta là Đầu và là Cuối.
Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã
chết, và nay Ta sống đến muôn
thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá
của Tử thần và Âm phủ”
(Kh 1:17-18). Lúc sinh thời, chính Thánh
GH Gioan Phaolô II (1920–2005, triều đại
GH từ 1978–2005) cũng rất thích mệnh
lệnh đó: “Đừng
sợ!”.
Không sợ thì mới dám “vào
đời”, dám “ra khơi”, dám
hành động, dám bảo vệ công
lý, và dám sống theo chân lý
của Thiên Chúa (Tv 26:3). Động thái
“dám” có vẻ đơn giản
mà chẳng dễ thể hiện gì đâu!
Không
nói rõ là “đừng sợ”
hoặc khuyến khích, nhưng tác giả
sách Huấn Ca đưa ra ý tưởng
độc đáo này: “Mọi
chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp
nhận, và trải qua bao thăng trầm, con
hãy cứ kiên nhẫn. Vì vàng phải
được tôi luyện trong lửa, còn
những người sáng giá thì phải
được thử trong lò ô nhục”
(Hc 2:4-5). Một cách động viên rất
khéo léo và khôn ngoan.
Chúa
Thánh Thần đến để canh tân,
đổi mới, biến xấu nên tốt.
Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Tôi
xin nói với anh em là hãy sống theo
Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ
không còn thoả mãn đam mê của
tính xác thịt nữa”
(Gl 5:16), và ngài giải thích: “Tính
xác thịt thì ước muốn những
điều trái ngược với Thần
Khí, còn Thần Khí lại ước
muốn những điều trái ngược
với tính xác thịt, đôi bên
kình địch nhau, khiến anh em không làm
được điều anh em muốn”
(Gl 5:17). Thánh Phaolô còn nói chi tiết
hơn: “Nếu
anh em để cho Thần Khí hướng dẫn,
thì anh em không còn lệ thuộc Lề
Luật nữa. Những việc do tính xác
thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó
là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng,
thờ quấy, phù phép, hận thù,
bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh
chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say
sưa, chè chén, và những điều
khác giống như vậy”
(Gl 5:18-21a). Chắc chắn rằng “những kẻ
làm các điều đó sẽ KHÔNG
được thừa hưởng Nước
Thiên Chúa” (Gl 5:21b). Trong đó có
những “thói tính” có vẻ
“nhẹ nhàng” thế mà không
hề giống như chúng ta tưởng. Lầm
to! Chết chắc!
Đó
là bảng liệt kê của Thánh
Phaolô về những điều đối lập
với Chúa Thánh Thần, thế còn
những điều thuận với Chúa Thánh
Thần? Đó là “bác ái,
hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân
hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà,
tiết độ” (Gl 5:23). Tất nhiên,
chẳng có luật nào chống lại
những điều như thế – dù là
luật đời. Thánh Phaolô nói:
“Những
ai thuộc về Đức Kitô Giêsu thì
đã đóng đinh tính xác thịt
vào thập giá cùng với các dục
vọng và đam mê”
(Gl 5:24). Trong Chuỗi Mân Côi, ở mầu
nhiệm thứ 5 của Mùa Thương, Giáo
Hội dạy: “Ta
hãy xin cho được đóng đinh
tính xác thịt vào Thánh giá
Chúa”.
Đó là cách từ bỏ chính
mình theo tác động của Chúa
Thánh Thần. Và “nếu chúng ta
sống nhờ Thần Khí thì cũng hãy
nhờ Thần Khí mà tiến bước.
Chúng ta đừng có tìm hư danh,
đừng khiêu khích nhau, đừng ganh
tỵ nhau” (Gl 5:25-26). Thật tỏ tường!
Trước
khi về trời, Chúa Giêsu cho biết
trước: “Khi
Đấng Bảo Trợ đến, Đấng
mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ
nơi Chúa Cha, Ngài là Thần Khí
sự thật phát xuất từ Chúa Cha,
Ngài sẽ làm chứng về Thầy”
(Ga 15:26). Và Ngài cũng đã giữ
đúng lời hứa đó. Nhưng Ngài
cũng trao trách nhiệm cho mỗi chúng
ta: “Cả
anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì
anh em ở với Thầy ngay từ đầu”
(Ga 15:27). Sống chứng nhân là bổn
phận chung của mọi thành viên, những
người đã lãnh nhận bí tích
Thánh Tẩy (và bí tích Thêm
Sức). Chúa Giêsu nói “anh em”
không có nghĩa là chỉ có phái
nam, còn phái nữ “khỏe re”, chả
“vướng víu” chi. Lúc đó
Ngài nói với các Tông đồ
nên chỉ nói “anh em”, không có
từ “chị em”, nữ giới đừng
vì thế mà “tự ái”, rồi
“đùn đẩy” hoặc “né
tránh” trách nhiệm. Nhưng ngày
nay phải được hiểu là “anh
chị em” (ngôi thứ hai số nhiều –
you, vous, vosotros, voi), cả nam và nữ, bất
kể là ai.
Và
rồi chính Chúa Giêsu cũng đã
nhắn nhủ: “Thầy
còn nhiều điều phải nói với
anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có
sức chịu nổi”
(Ga 16:12). Ngài biết chúng ta “không
có sức chịu nổi” nghĩa là
chưa đủ hiểu, bởi vì chưa
được lãnh nhận Thần Chân Lý.
Chúa Giêsu xác định: “Khi
nào Thần Khí sự thật đến,
Ngài sẽ dẫn anh em tới sự thật
toàn vẹn. Ngài sẽ không tự mình
nói điều gì, nhưng tất cả
những gì Ngài nghe, Ngài sẽ nói
lại, và loan báo cho anh em biết những
điều sẽ xảy đến. Ngài sẽ
tôn vinh Thầy, vì Ngài sẽ lấy
những gì của Thầy mà loan báo
cho anh em”
(Ga 16:13-14). Vì Ba Ngôi là Một nên
Chúa Giêsu nói: “Mọi
sự Chúa Cha có đều là của
Thầy”
(Ga 16:15a). Và một lần nữa, Chúa
Giêsu nhắc lại: “Ngài
lấy những gì của Thầy mà loan
báo cho anh em”
(Ga 16:15b). Vậy là đã rõ ràng
và chắc chắn, đúng như Đức
Kitô đã hứa: “Thầy
ở cùng anh chị em mọi ngày cho đến
tận thế”
(Mt 28:20). Ngài ở với chúng ta trong bí
tích Thánh Thể và qua Chúa Thánh
Thần, thế thì cứ an tâm mà
“vượt qua chính mình” khi đối
mặt với thế gian và ma quỷ.
Chúa
Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ,
Chúa Giêsu đã xác định như
vậy. Tuy nhiên, chính Chúa Giêsu cũng
là Đấng Bảo Trợ, như Thánh
Gioan nói: “Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ
của tôi, tôi viết cho anh em những điều
này, để anh em đừng phạm tội.
Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng
ta có một Đấng Bảo Trợ trước
mặt Chúa Cha: đó là Đức
Giêsu Kitô, Đấng Công Chính”
(1 Ga 2:1). Đấng Bảo Trợ Giêsu Kitô
đã được Chúa Cha trao toàn
quyền, như chính Ngài đã xác
nhận: “Thầy
đã được trao toàn quyền trên
trời, dưới đất”
(Mt 28:18). Ngài bảo trợ cho tội nhân
chúng ta ngay ở đời này, đặc
biệt là trong thời khắc quan trọng
nhất: Phán Xét Chung.
Chúa
Thánh Thần rất quan trọng trong đời
sống tâm linh của chúng ta. Một trong
các hoạt động giúp con người
thư giãn là âm nhạc, thế mà
cũng không thể tách khỏi Chúa
Thánh Thần. Thánh Phaolô khuyên: “Hãy
cùng nhau đối đáp những bài
Thánh Vịnh, Thánh Thi và Thánh Ca
do Thần Khí linh hứng; hãy đem cả
tâm hồn mà ca hát chúc tụng
Chúa”
(Ep 5:19). Âm nhạc rất cần thiết trong
Phụng Vụ, thế nên Giáo Hội có
loại nhạc đặc trưng là Bình
Ca.
Lạy
Thiên Chúa hằng sinh và hằng hữu,
xin soi sáng và dẫn chúng con đi đúng
Đường Chân Lý của Ngài (Tv
25:5) để kiến tạo hạnh phúc ngay
trên thế gian này. Kiếp người
luôn gặp đủ thứ nhiêu khê,
trắc trở, cúi xin Ngài đồng hành
và nâng đỡ chúng con theo đúng
Thánh Ý của Ngài, nhờ đó
chúng con có thể can đảm thể
hiện tình yêu thương đối với
mọi người qua từng nhịp thở.
Nguyện xin Thần Khí Thiên Chúa biến
đổi chúng con nên khí cụ hữu
ích – hôm nay và suốt đời
này, xin thánh hóa để mọi người
làm chứng nhân theo hoàn cảnh sống
hiện tại. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
†
VENI
SANCTE SPIRITUS (Wolfgang Amadeus Mozart, 1756–1791):
1.
https://www.youtube.com/watch?v=aE2nouXANaQ
2.
https://www.youtube.com/watch?v=KY8fDjBN1LU
†
XIN
BAN THÁNH THẦN (Tv 103):
https://www.youtube.com/watch?v=XjfGdJ1J00w
|