CHÚA
NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
TÔI
LÀ CÔNG DÂN NƯỚC NÀO?
(Is
45, 1.4- 6; Tx 1,1- 5b; Mt 22 , 15- 21)
Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
Trong thế chiến thứ hai, người
ta kể một câu chuyện như sau:
Franz JaŠggerstatter sinh ra tại nước Áo và
anh được giáo dục theo tinh
thần Kitô giáo. Trong cuộc sống, anh không
có gì nổi trội, trình độ học vấn nơi
anh chỉ là sơ cấp. Cuộc sống của anh
trôi đi cách bình thường, nhưng thanh thản với
nghề làm thuê theo hợp đồng. Sau đó anh lấy vợ và có với nhau 3 mặt
con.
Tuy nhiên, điều đáng nói
ở đây chính là sự trưởng thành trong cuộc
sống thường nhật cũng như đời
sống đức tin nơi anh.
Đang sống trong cảnh
thanh bình thì thế chiến thứ hai ập đến. Anh
cũng như nhiều thanh niên khác buộc phải đi
lính cho đội quân Hitler. Tuy nhiên, Franz đã từ
chối và trả lời những người thắc
mắc về việc tại sao anh không gia nhập quân
đội rằng: “Cuộc
chiến này không phải là cuộc chiến vì chính nghĩa.
Nên, thật là sai lầm nếu tôi gia nhập
quân đội. Điều này trái với Lương
Tâm tôi!"; anh nói tiếp: "Tôi yêu dân tộc, và tôi yêu quê
hương tôi. Nhưng có một luật lệ cao cả
hơn, đó là Luật của Thiên Chúa. Và Luật của
Thiên Chúa nói trong Lương Tâm tôi: cuộc chiến này phi
nghĩa!".
Qua câu chuyện trên, chúng ta
thấy cả cuộc đời của Franz là một
cuộc chọn lựa giữa chính nghĩa và bất nhân. Giữa
cái tạm bợ và vĩnh viễn. Giữa hạnh
phúc và đau khổ.... Franz đã đi theo
đúng đường lối của Thiên Chúa, là: "Cái gì của César thì hãy
trả cho César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên
Chúa".
1. Ý đồ của nhóm
Pharisiêu và Hêrôđê với Đức Giêsu
Hôm nay, bài Tin Mừng trình
thuật việc Đức Giêsu bị hai nhóm Hêrôđê và
Pharisiêu chất vấn Ngài về việc nộp thuế.
Kỳ thực thì hai nhóm này vốn từ lâu
đã không đội trời chung,
bởi vì nhóm Hêrôđê thì phò cho chính quyền Rôma, còn phe
Pharisiêu thì trung thành với dân tộc và chống lại
việc đô hộ trên đất nước họ. Tuy
nhiên, ngàn năm một thủa, hôm nay cả hai nhóm, họ
đều có chung một mục đích
là trả thù Đức Giêsu.
Tại sao thế? Chuyện rất
đơn giản: Đức Giêsu được dân chúng
mến phục vì nhiều việc tốt lành, những bài
giảng hấp dẫn, nhất là Ngài đã đứng lên
tố cáo sự giả hình của nhóm Pharisiêu để
bênh vực cho người nghèo, người thấp cổ
bé họng không có tiếng nói.... Vì thế, nhóm
Pharisêu sợ mất uy tín với dân chúng. Họ không ngần ngại tận dụng mọi
cơ hội để thực hiện cho kỳ
được mục tiêu của họ là loại bỏ
Đức Giêsu ra khỏi xã hội bằng cái chết.
Còn nhóm Hêrôđê thì sợ tầm ảnh
hưởng của Đức Giêsu trên dân, và vì thế, có
nguy cơ bị lật đổ chế độ đô
hộ của đế quốc Rôma.
Nhằm thực hiện được hành vi này, họ đã cấu kết với nhau
để chung tay gài bẫy Đức Giêsu.
Điều mà họ đưa ra để
nhờ Đức Giêsu giải quyết, chính là: “Có được phép nộp
thuế cho vua César chăng?”. Đây là
một câu hỏi hóc búa, một tình huống đầy cam go. Họ đã dùng chiêu thức: “Nhất tiễn diệt song
điêu”. Đây là cái bẫy thâm
độc. Nếu Chúa trả lời “có” thì nhóm Pharisiêu kết án Ngài phản quốc;
còn nếu Người nói "không"
thì phe Hêrôđê tố cáo Ngài phản động, chống lại
chính quyền Rôma. Câu trả lời nào thì
cũng đều sập bẫy của chúng. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã trả lời cách
khôn ngoan, khiến họ không thể tìm cớ tố cáo Ngài
được. Ngài nói: "Cái
gì của César thì hãy trả cho César, và cái gì của Thiên Chúa
thì hãy trả cho Thiên Chúa".
Với câu trả lời trên, Đức Giêsu
thoát ra khỏi cái bẫy họ đã giăng sẵn, và
không những thế, Ngài còn dạy cho họ một bài
học quan trọng, đó là: cần ý thức để
biện phân đâu là những cái thuộc về Thiên Chúa và
đâu là thuộc về con người. Bổn phận
của con người phải có đối với Thiên
Chúa là gì?
2. Thực hành sứ
điệp Lời Chúa
Ngày nay, giữa tôn giáo và chính
trị, chúng ta được mời gọi vừa tuân
thủ những lợi ích quốc gia khi điều
được ban bố đúng với Lương Tâm. Mặt khác, chúng ta phải có nghĩa vụ trung
tín với Thiên Chúa qua Luật của Ngài được
nghi khắc trong Lương Tâm.
Vì thế, cần có những nguyên
tắc như sau:
-
Luôn đồng hành với dân
tộc để phục vụ hạnh phúc của
đồng bào
Thứ nhất, là người Công
Giáo, chúng ta được mời gọi sống tinh
thần: “là người Công
Giáo tốt thì cũng là người công dân tốt”
(Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16); Tuy nhiên, “lòng
yêu nước của chúng ta phải thiết thực” (HĐGM VN).
Vì thế, dù sống nơi đâu,
làm bất cứ việc gì, chúng ta đều chung một
mục đích là phục vụ hạnh phúc cho con
người và thăng tiến quê hương. Nếu đi ngược lại, ấy là lúc chúng
ta đang phản bội quê hương, đất
nước.
-
Chỉ buộc vâng phục quyền
bính trần thế khi điều được ban hành là
đúng
Thứ hai, khi sống trong xã hội
trần thế, chúng ta được mời gọi chu toàn nghĩa vụ của mình là một
công dân trong một đất nước. Vì thế, chúng ta
phải chung tay, góp sức với
mọi thành phần, nhằm xây dựng đất
nước ngày càng tốt đẹp, trong sáng và lành
mạnh hơn. Đã là công dân, mỗi
người đều có bổn phận đóng thuế,
tuân thủ những định luật đúng do một
thể chế hợp pháp ban hành. Nhưng
những điều lệ, luật định đó
phải phù hợp với lẽ phải.
Vì thế, chúng ta
luôn ủng hộ đường lối, chính sánh đúng. Tuy nhiên, tùy vai trò,
hoàn cảnh thực tế, hẳn chúng ta sẽ không
chấp nhận chính sách trái với luân lý Công Giáo! Bởi lẽ, điều này nghịch với
Lương Tâm chân chính của một con người.
-
Phải ưu tiên cách tuyệt
đối cho Lề Luật của Thiên Chúa
Cuối cùng,
người Kitô hữu có mục đích tối hậu là
chính Thiên Chúa và sự sống đời đời. Vì
vậy, luật lệ mang tính tuyệt đối mà
người Công Giáo phải thượng tôn và thi hành cách
trung thành, đó chính là Luật của Thiên Chúa.
Là người Công Giáo, nhưng
sống trong một xã hội dân sự, chúng ta
được Thiên Chúa mặc khải và định
hướng bởi Lương Tâm nhằm biết làm lành,
lánh dữ, nên trong mọi lựa chọn, phải lựa
chọn Thiên Chúa và những căn tính thuộc về Ngài.
Xác định được như thế, chúng ta sẽ
hiểu hơn về câu nói của Đức Giêsu: "Cái gì của César thì hãy
trả cho César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên
Chúa".
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh
Thần xuống trên chúng con, để chúng con biết
việc chúng con phải làm, ngõ hầu chúng con
được bình an, hạnh phúc ngay trong xã hội
trần thế. Xin cho chúng con biết lựa chọn
những điều ưu tiên, tuyệt đối cho
sự sống đời đời. Amen.
|