HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
SINH
NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
CHU TÒAN SỨ VỤ TIỀN HÔ
CỦA CHÚA NOI GƯƠNG GIO-AN TẨY
GIẢ:
I.
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Lc 1,57-66.80:
(57)
Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ
một con trai. (58) Nghe biết Chúa đã quá thương bà
như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui
với bà. (59) Khi con trẻ được tám ngày, họ
đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a
mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói:
“Không, phải đặt tên cháu là Gio-an. (61) Họ bảo
bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên như
vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi
người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.
(63) Ong xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu
là Gio-an”. Ai nấy đều rất bỡ
ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của
ông lại mở ra. Ong nói được và
chúc tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy
đều kinh sợ. Và các sự việc
ấy được đồn ra khắp miền núi
Giu-đê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và
tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi sẽ ra
thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay
Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần
càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang
địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
2.
Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay tập
trung vào mặc khải diệu kỳ của cái tên Gio-an khi làm lễ cắt bì và đặt tên cho
con trẻ. Bà con láng giềng tụ tập trong ngày này
đã được chứng kiến sự lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến cho mọi
người có mặt đều bở ngỡ và
đặt dấu hỏi về sứ mệnh của con
trẻ sau này. Sau đó Gio-an đã vào
sống trong hoang địa cho đến khi thi hành sứ
mệnh tiền hô giúp dân Do thái nhận biết Đấng
Cứu Thế là Đức Giê-su thành Na-da-rét.
3.
CHÚ THÍCH:
-C
57-59: +Láng giềng và thân thích
đều chia vui với bà: Bài tường thuật tập trung vào
việc mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến cố cắt bì đặt tên.
Bà con láng giềng tụ tập lại trong sự chia
sẻ niềm vui với đôi vợ chồng già. Nhờ
đó tiếng đồn sự lạ về con trẻ
lại càng lan rộng. +Khi con trẻ
được tám ngày: Tám ngày là thời gian Luật
định để làm phép cắt bì (x St 17,12;
Lv 12,3; Pl 3,5). +Và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em:
Người ta ít khi lấy tên cha mà thường lấy tên
ông nội mà đặt cho cháu. Ở đây người ta
lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho con, có thể do ông
Da-ca-ri-a đã cao niên.
-C
62-63: +Ông xin một tấm
bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”: Dù hai ông bà đã đã không
hội ý trước đặt tên cho con là gì, vì ông vừa
bị câm và bị điếc trước đó. Nhưng
hai ông bà lại thống nhất cùng chọn tên Gio-an mà
đặt cho con, như sứ thần đã truyền cho
Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho ông trong Đền thờ (x Lc
1,13). +Ai nấy đều rất bỡ ngỡ:
Phải chăng sự thống nhất ý kiến của
hai ông bà về việc đặt cho con một cái tên xa
lạ chính là một dấu lạ khiến mọi
người ngạc nhiên.
-C
65-66: +Ai nghe cũng để
tâm suy nghĩ:
Trong Kinh Thánh, chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất
ra tư tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết
định và ước muốn của con người
giống như Đức Maria “suy đi nghĩ
lại trong lòng” (x Lc 2,19), nghĩa là để tâm tìm
hiểu ý nghĩa của lời sấm hay sự việc
xảy ra. +Có bàn tay Chúa phù hộ em: Kiểu nói “bàn tay Chúa”
mô phỏng Cựu ước, cho thấy Thiên Chúa bảo
vệ những ai tin cậy vào Người, mà Gio-an là
một trong số những người đó (x Tv 80,18; 139,5).
4.
CÂU HỎI:
1)
Gio-an Tẩy Giả liên hệ họ hàng
thế nào với Đức Giê-su? 2) Tại sao láng
giềng bà con lại phải đến nhà thăm hỏi
chia vui khi nghe tin bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép cắt bì là gì? Được cử hành thế nào? 4) Tại
sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét lại thống nhất ý
kiến đặt tên cho con trai là Gio-an?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1.
LỜI CHÚA: “Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2.
CÂU CHUYỆN:
1)
CUỘC ĐỜI VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG
CỨU THẾ
Gio-an là vị tiền hô
của Chúa Giê-su (x.Mt 3,3), là con của ông
Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc
dòng tộc tư tế. Bà Ê-li-sa-bét là chị họ
của Đức Maria, nên Gio-an là anh bà
con của Đức Giê-su. Cha mẹ của Gio-an cư
ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1,39). Từ nhỏ, Gio-an đã vào trong sa mạc sống đời tu hành nhiệm
nhặt. Đến năm thừ 15 thời hoàng đế
Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu xuất hiện tại
vùng ven sông Gio-đan miền Giu-đê rao giảng và làm phép
rửa sám hối (x.Lc 3,1). Phép rửa của ông là nghi
thức thống hối kèm theo sự xưng thú tội
lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an công nhận
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai khi giới thiệu
Người là “chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ (Ga
1,35). Có lần Đức Giê-su gọi Gio-an là Ngôn sứ
Ê-li-a khác, là người lớn nhất thời Cựu
ước, là sứ giả đi trước dọn
đường cho Người (x. Mt 11,9-19; Lc 7,24-30). Cuộc
đời của Gio-an kết thúc với cái chết
bị chém đầu trong nhà ngục, do ông đã
đảm lên tiếng ngăn cản vua Hê-rô-đê không
được lấy chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê làm
vợ,. nên bị Hê-rô-đê
bắt giam và cuối cùng đã bị bà này thù ghét hãm
hại (x.Lc 9,7-9).
2)
LUÔN KHIÊM HẠ ĐỂ CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH:
Tác giả La-phông-ten đã
viết nhiều câu chuyện ngụ ngôn, trong đó có câu
chuyện về con ếch và con bò để dạy chúng ta
đừng quá tự cao như sau:
Ngày kia có
một con ếch thấy một con bò to lớn vĩ
đại nên rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình
cũng được to lớn vĩ đại như
vậy. Từ tư tưởng biến thành hành
động, con ếch liền xuống ao để uống
nước cho bụng phình ra bằng con bò kia.
Cứ thế, cứ thế, nó uống mãi uống hoài mà
vẫn không sao to được bằng con bò. Nó lại uống thêm cho đến khi một
tiếng “Bốp” nổ vang lên và con ếch đã bị
chết banh xác.
Câu chuyện
trên cho chúng ta thấy tự thẳm sâu cõi lòng, ai cũng
muốn được người khác ca tụng. Ai cũng
muốn nâng mình lên chứ chẳng ai lại thích hạ mình
xuống. Nhưng cần ý thức giá
trị của đức khiêm tốn và tập luyện, để
việc tông đồ bác ái được thành công tốt
đẹp.
3.
SUY NIỆM:
1)
So sánh giữa Gio-an Tẩy Giả và
Hê-rô-đê:
Đây là hai khuôn mặt hoàn
toàn đối lập nhau: Gio-an là
người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại
yếu đuối nhu nhược. Gio-an có lối sống
khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê lại có lối sống
xa hoa và ham hưởng thụ. Hê-rô-đê đã tống giam
Gio-an vì dám lên tiếng tố cáo ông và
đòi ông không được lấy bà chị dâu Hê-rô-đi-a-đê
làm vợ mình. Thật ra vua Hê-rô-đê cũng có lòng kính trọng
Gio-an và coi ông là một nhà tiên tri. Nhưng ông lại nhu nhược và thiếu ý chí,
dễ bị khuất phục trước đam mê dục
vọng bản thân. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê,
nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến bắt Gio-an và tống giam vào ngục. Rồi trong
một bữa tiệc, do vui vẻ hài lòng về
điệu múa của Sa-lô-mê là con gái của bà kia, nên ông đã cao hứng hứa ban cho cô ta
bất cứ điều gì cô xin. Đứa con gái do
mẹ xúi giục đã xin vua cho cái đầu của Gio-an
Tẩy Giả, Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng đành
giữ lời hứa sai lính vào ngục chém đầu
Gio-an.
Vua Hê-rô-đê tiêu
biểu cho những người để cho thú tính nơi
bản thân lấn lướt. Mặc dù đôi khi lý trí và lương tâm
vẫn kêu gọi vươn lên, nhưng tiếng nói ấy
vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi vũng
bùn tội lỗi, vì họ đã quen lối sống chạy
theo lạc thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an
Tẩy Giả là một người sống có lý
tưởng, luôn ý thức và quyết tâm chu
toàn trách nhiệm, chống lại sự lôi cuốn của
bản năng thấp hèn vẫn có nơi bản thân.
2)
Đức Giê-su đã đề cao con người và sứ
mệnh của Gio-an Tẩy Giả
như sau:
“Đây còn hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người
Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: "Này Ta sai
sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con
đến" (Lc 7,24-27). Gio-an chính là
vị ngôn sứ, được Thiên Chúa sai đến
trước để dọn đường cho
Đấng Thiên Sai Với sứ mệnh
đó, thánh Gio-an đã trở nên một nhân vật lớn
nhất trong lịch sử cứu độ như
Đức Giê-su đã khẳng định: “Tôi nói thật
với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,
chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy
Giả…” (Mt 11,11).
3)
Cần chu toàn sứ mệnh chiếu
tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người
đời:
Ngày sinh của Thánh Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta
nhớ lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con
Thiên Chúa. Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta đã trở
thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô và phải chu
toàn sứ mệnh làm chứng cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng ta trong lúc
chịu bí tích rửa tội tượng trưng cho đức
bác ái mà chúng ta phải chiếu tỏa trước mặt
người đời. Dù sống trong hoàn cảnh
nào, chúng ta cũng phải làm các việc lành để
người đời khi nhìn thấy các việc lành chúng ta
làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên trời (x. Mt 5,16).
4) Chúng
ta cần làm gì để chiếu sáng các nhân đức noi
gương thánh Gio-an ?
+
Đức khiêm tốn:
Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói
năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha nhân, năng khen các
ưu điểm để khích lệ hơn là phê phán chỉ
trích những ai hơn mình. Tránh tự cao nhưng luôn làm
mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa như thánh Gio-an đã
làm đối với Đức Giê-su: “Người
phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ
đi” (Ga 3,28.30).
+
Đức khó nghèo:
Tránh đua đòi mua sắm quần này áo nọ, nhưng
luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi
gương thánh Gio-an: “mặc áo bằng lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng” (x Mc 1,6-8).
+
Đức vâng phục:
Luôn bỏ ý riêng để vâng phục ý Chúa, noi gương
thánh Gio-an xưa đã vâng lời Đức Giê-su khi làm phép
rửa cho Người tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+
Đức trung tín:
Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô giúp người
đời tin nhận Đức Giê-su,
noi gương thánh Gio-an xưa đã giới
thiệu và khích lệ hai môn đồ ưu tú bỏ mình
để theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
+
Đức trung thực:
Luôn trung thực nhìn nhận khuyết điểm của
mình và tu sửa, noi gương thánh Gio-an xưa đã
tự nhận mình chỉ là tiếng người hô trong
hoang địa: ”Hãy sửa
đường cho thẳng để Đức Chúa
đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm. Gio-an thừa nhận phép rửa của ông
chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng
đến sau ông lại quyền thế hơn ông, mà ông
không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy
sẽ “làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).
+
Đức can đảm: Luôn
can đảm làm chứng cho Chúa noi gương thánh Gio-an
đã mạnh dạn lên tiếng can ngăn vua Hê-rô-đê
không được lấy chị dâu là bà Hê-rô-đi-a làm
vợ mình (x Mt 14,3-4; Lc 3,7-9). Dù vì thế mà
ngài đã bị vua Hê-rô-đê hãm hại.
4.
THẢO LUẬN:
1)
Thánh Gio-an Tẩy Giả đã nêu
gương sống thế nào để chu tòan sứ
vụ tiền hô của Đức Giê-su? 2) Mỗi
người chúng ta hôm nay cần phải làm gì cụ
thể để sống khiêm hạ như thánh Gio-an?
5.
LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con hôm nay biết
noi gương thánh Gio-an làm chứng cho Chúa bằng các việc
làm cụ thể: không khoe khoang thành tích ưu điểm
của mình, sống đơn giản điều
độ trong cách ăn mặc, tránh chè chén say sưa, can
đảm bênh vực những người thân yếu
thế cô, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt vì danh
Chúa… Xin cho chúng con trở thành những
người tiền hô hầu giúp người đời
nhận biết và tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM
|