MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Đừng Ngăn Cản Ơn Chúa
Thứ Năm, Ngày 20 tháng 4-2017
ĐỪNG NGĂN CẢN ƠN CHÚA

Chúa Nhật II Phục Sinh là Chúa Nhật của Lòng Chúa Thương Xót. Phúc Âm cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các Tông Đồ khi các ông đang tụ họp trong phòng đóng kín. Khi đó vắng mặt một người, và người này được thấy Chúa Giêsu phục sinh. Người đó là tông đồ Tôma.

Một số người cần Chúa Giêsu mà lại không cần Giáo hội. Không thể như vậy. Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo hội, những người quy tụ lại với nhau. Chắc chắn có niềm vuitrong mối quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu, nhưng Chúa cũng thông báo sự hiện diện đặc biệt của Ngài ở nơi nào có hai, ba người cùng cầu nguyện nhân danh Ngài (Mt 18:20). Chúng ta cần khám phá cách tham dự Thánh Lễ là việc quan trọng đối với chúng ta nếu chúng ta muốn trải nghiệm ơn chữa lành và phúc lành của Chúa. Phúc Âm nói nhiều về nhu cầu quy tụ nhau để đón nhận phép lành của Chúa, Lời Chúa và các Bí tích qua Giáo hội. Chúng ta hãy nhìn vào Phúc Âm qua 5 bước...

1. KHIẾP SỢ

Hãy lưu ý cách mô tả của bản văn về việc quy tụ của các tông đồ: “Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái” (Ga 20:19). Họ sợ lắm, nhưng họ đang ở nơi an toàn. Đó là ngày Chúa Nhật, ngày thứ nhất trong tuần, và họ quy tụ nhau. Bản văn không cho biết họ làm gì khác ngoài việc tụ họp nhau. Theo nghĩa nào đó, đây là những gì chúng ta cần biết, vì điều này sẽ tạo giai đoạn nhận phúc lành và thấy Chúa Phục Sinh.

Họ là những người cần được chúc lành. Các cửa khóa chặt chứng tỏ họ rất sợ chính quyền Do-thái. Người ta cũng có thể cho rằng họ nhát đảm, thiếu hy vọng, thậm chí là bực tức. Chính họ đã trải nghiệm cuộc rung chuyển trời đất khi Thầy Giêsu của họ bị đóng đinh trên Thập Giá. Thực sự là một số phụ nữ đã nói là thấy Ngài phục sinh. Nhưng lúc đó là ban đêm, họ chẳng thấy được những điều mà họ nghe kể lại.

Nhưng nhờ ơn Chúa, họ đã quy tụ nhau lại. Đó là chuyện bình thường đối với những người có bản chất sống khép kín, không thích đám đông. Dĩ nhiên điều này có thể là điều tệ hại. Hình như tông đồ Tôma ở dạng này, mặc dù không biết lý do vắng mặt hôm đó. Việc quy tụ là phần chính để giải quyết mọi xung đột. Việc quy tụ nàygiúp họ có niềm hy vọng mới, tâm hồn mới và cách nghĩ mới.

Đối với chúng ta cũng bị ảnh hưởng bằng nhiều cách, thi thoảng gặp rắc rối, có khi thấy vui vẻ, gặp nhau mỗi Chúa nhật là điều rất quan trọng, ngày đầu mỗi tuần. Đối với chúng ta là tham dự Thánh Lễ, nơi Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta. Cùng nhau dâng lễ là điều hạnh phúc, nhất là ngày Chúa Nhật, vì đó là nguồn phúc lành. Thiên Chúa cho chúng ta biết Lời Ngài, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình Máu Ngài. Chúng ta cần có sự nâng đỡ của cộng đoàn dân Chúa qua lời cầu nguyện, động viên và làm chứng nhân.

Thư gởi người Do-thái nói rõ mục đích và phúc lành của việc quy tụ cử hành Phụng vụ: “Chúng ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh tuyền. Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín. Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt. Chúng ta đừng bỏ các buổi hội họp, như vài người quen làm; trái lại, phải khuyến khích nhau, nhất là khi anh em thấy Ngày Chúa đến đã gần” (Dt 10:22-25).

Việc tụ họp nhau là động viên lẫn nhau. Chúng ta cũng được chúc lành như các tông đồ. Nhưng phép lành chỉ có khi chúng ta cùng quy tụ. Tông đồ Tôma vắng mặt hôm đó nên không được chúc lành. Phép lành này dành cho những người hiện diện. Phép lành cũng đang chờ chúng ta, nếu chúng ta hiện diện bên nhau và cùng dâng lễ. Đừng ngăn cản ơn lành của Chúa!

2. HÀNH ĐỘNG

Chúa Giêsu nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18:20). Chúa Giêsu đến đứng giữa họ và nói với họ: “Bình an cho anh em” (Ga 20:19). Khi Ngài nói vậy, Ngài cho họ xem tay và cạnh sườn của Ngài. Các tông đồ vui mừngkhi thấy Chúa phục sinh. Chúa Giêsu lại nói với họ: “Bình an cho anh em” (Ga 20:21).

Bất ngờ có một thực tế hoàn toàn mới, niềm hy vọng với, cách nhìn mới. Cũng có một quang cảnh mới, lời chào bình an: “Shalom” (câu chào tiếng Do-thái khi gặp nhau hoặc tạm biệt). Họ không chỉ trải nghiệm một thực tế hoàn toàn mới, mà họ còn được sự bình an trong lòng. Điều này chỉ xảy ra với người hiện diện.

Ở đây là mục đích cơ bản của việc quy tụmà chúng ta gọi là“phụng vụ thánh”. Chúng ta được mời gọi gặp gỡ Thiên Chúa Hằng Sống, Đấng ban ơn bình an cho chúng ta. Qua Lời Ngài, chúng ta có thể nhìn mọi thứ bằng tầm nhìn hoàn toàn mới, với niềm hy vọng mới, sáng sủa và tự tin. Cuộc đời của chúng ta được tái lập trật tự. Trong nội tâm cũng vậy, sự bình an đến với chúng ta càng nhiều hơn vì cách nhìn mới đã biến đổi chúng ta, cho chúng ta cách nghĩ mới và tâm hồn mới. Nhìn lên bàn thờ, chúng ta đón nhận niềm tin mà Chúa chuẩn bị cho chúng ta ngay trước mặt quân thù với ly rượu đầy tràn (Tv 23:5-6). Thánh Thể là dấu hiệu của sự chiến thắng, vì khi chúng ta lãnh nhận Mình Máu Chúa, chúng ta càng ngày càng nên giống Đức Kitô hơn.

Thánh Lễ là một thực tếbiến đổi chứ không là một nghi thức tẻ nhạt. Tham dự Thánh Lễ sẽ giúp chúng ta biến đổi thành con người mớitrong Đức Kitô. Đừng ngăn cản ơn Chúa!

3. THA THỨ

Tiếp theo, có điều khác thường nhấn mạnh sự cần thiết của việc quy tụ vì đức tin. Chúa Giêsu nói: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20:21). Rồi Ngài thổi hơi vào các tông đồ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20:22-23).

Khoảnh khắc quan trọng này, Chúa Giêsu trao cho các tông đồ quyền tha tội. Tất nhiên ngoại trừ những người cố chấp, không tin vào Đức Kitô. Có những người không tin Kinh Thánh, nhưng cũng có những người thành tâm:

a. Trong số các tín hữu, có nhiều người đến thú nhận và kể ra những phù phép của mình. Khá đông người làm nghề phù thủy đem gom sách vở mà đốt trước mặt mọi người; tổng cộng số sách ấy trị giá tới năm mươi ngàn đồng bạc (Cv 19:18).

b. Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội thì sẽ được Chúa thứ tha. Anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực (Gc 5:14-16).

Tại Ê-phê-sô,tông đồ Phaolô đến thú tội. Xưng thú tội lỗi là điều cần thiết để được Thiên Chúa tha thứ.

4. DAO ĐỘNG

Tông đồ Tôma, được gọi là Đi-đy-mô, đã ngăn cản ơn Chúa bằng cách không hiện diện với các tông đồ khác khi Chúa Giêsu hiện ra. Ông được các tông đồ khác nói:“Chúng tôi đã được thấy Chúa”. Nhưng ông bảo: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20:25).

Tông đồ Tôma tỏ ra dao động bằng hai cách: Thứ nhất, ông không hiện diện với các tông đồ khác vào chiều tối phục sinh. Như vậy ông bỏ lỡ phúc lành được thấyChúa Giêsu và cảm nghiệm sự phục sinh của Ngài. Thứ nhì, ông tỏ ra dao động bằng cách không tin chứng nhân của Giáo hội về Chúa Giêsu phục sinh.

Một trong các vấn đề “gay go” nhất về đức tin của nhiều người: không hiểu rằng Giáo hội là đối tượng của đức tin. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng vào mỗi Chúa Nhật, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Chúa Cha, tin vào Đức Kitô là Ngôi Con cứu độ, và tin vào Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống. Nhưng chúng ta chưa thực sự tin. Chúng ta cũng tuyên xưng Giáo hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Chúng ta biết và tinnhững gì chúng ta làm vì Chúa Giêsu dựa trên giáo huấn của Giáo hội kế thừa các tông đồ. Có người nói: “Tôi chỉ tinnhững gì Kinh Thánh nói”. Nhưng Kinh Thánh là sách thánh của Giáo hội. Thiên Chúa đã trao Kinh Thánh cho chúng ta qua Giáo hội. Không có Giáo hội thì làm gì có Kinh Thánh?

Khi khước từ chứng cớ của Giáo hội, tông đồ Tôma đã phá vỡ tình bạn và không tin vào những gì Giáo hội phán quyết nhân danh Đức Kitô (x. Lc 24:48; Lc 10:16; Mt 18:17; Ga 14:26; 1 Tm 3:15). Như vậy, chúng ta dao động khi thông hiệp với Giáo hội nếu chúng ta không tin chứng cớ của Giáo hội về vấn đề tín lý và luân lý. Ở đây cũng là sự tư hữu hóa về đức tin, sự từ khước tình bạn, không quy tụ với Giáo hội và không chấp nhận những điều Giáo hội phán quyết quaKinh Thánh, Tông Truyền, vàGiáo Lý của Giáo Hội.

Chú ý rằng khi vắng mặt là tông đồ Tôma đã ngăn cản phúc lành của Chúa. Ông phải trở lại quy tụ với các tông đồ khác để chiến thắng chính mình về đức tin.

5. VỮNG TIN

Khi tông đồ Tôma không hiện diện với các tông đồ khác, chúng ta không biết lý do ông vắng mặt, cũng không được giải thích về lần trở lại sau. Một số người muốn bỏ qua sự vắng mặt của ông, đơn giản cho là ông bận, sức khỏe không tốt, hoặc vì lý do nào đó. Thánh Gioan ít khi cho biết chi tiết về các lý do chung chung. Tuy nhiên, tông đồ Tôma thực sự đã KHÔNG TIN chứng cớ của người khác.

Nhưng thật may là lần sau ông đã có mặt. Và phúc lành đã đến với ông. Khi ông hiện diện với các tông đồ khác, Chúa Giêsu hiện ra, bảo ông sờ vào các vết thương của Ngài. Mắt đức tin của ông đã mở ra to hơn mắt thường. Ông chỉ còn biết cúi đầu và thưa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20:28). Như vậy, để được phúc lành, chúng ta phải quy tụ trongGiáo hội.

Cuối cùng, một số người cần Đức Kitô nhưng lại không cầnGiáo hội. Không thể như vậy. Chúa Giêsu hiện diện giữa cộng đồng Giáo hội. Theo tiếng Hy-lạp, Giáo hội là ekklesia, nghĩa là “cuộc họp” của những người được mời gọi. Giáo hội là Nhiệm Thể Đức Kitô, là Hiền Thê của Ngài. Sự hiện diện của Ngài được “cảm nghiệm” ở trên đỉnh núi cũng có thể so sánh với lời của Thánh Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Và đó cũng là lời mời gọi của linh mục trong mỗi Thánh Lễ.

Tông đồ Tôma chỉ thấy Chúa Giêsu khi ông hiện diện với các tông đồ khác. Chính Đức Kitô muốn liên kết chúng ta nên MỘT (Ga 17:21): Congregavit nos in unum Christi amor – Tình yêu của Đức Kitô quy tụ chúng ta nên một.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Archdiocese of Washington)

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
Cn 3921: Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) (7/21/2017)
Tin/Bài khác
Câu Chuyệ̣n 6: Nhờ Ơn Đức Mẹ Mà Hết Què (3/29/2017)
Câu Chuyệ̣n 1: Hãy Tin Tưởng Mẹ Maria (3/28/2017)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/24/2017)
Fatima: Máu Tử Đạo Vẫn Còn Tiếp Tục Chảy, Lm Nguyễn Hữu Thy (3/24/2017)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/24/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768