Suy
Niệm Chúa Nhật XXV Thường Niên –
Năm A
Ngày
xưa, có hai người hàng xóm ghen
ghét nhau. Người này ước mong
người kia gặp hoạn nạn. Người
kia ước mong người này chết. Vì
thế, họ ăn không ngon, ngủ không
yên khi ước mong xấu xa của họ
chưa được toại nguyện. Một
hôm, hai người đang cãi vã, ẩu
đã lẫn nhau, thình lình Quỷ
Vương hiện ra và bảo rằng: “Ta
cho chúng bay mỗi đứa một điều
ước với điều kiện như sau:
Điều ước ấy sẽ ứng cho mình
và cùng lúc ứng gấp đôi
cho người kia. Nhanh lên ! Ta không có
thì giờ để chờ đợi đâu.”
Vì ganh ghét
nhau, không ai muốn cho người khác hơn
mình, cho nên người láng giềng
thứ nhất ước: “Xin
Quỷ Vương cho tôi đui một con mắt”.
Thế là
điều ước được thỏa mãn.
Người này liền đui một con mắt.
Và người kia đui cả hai con mắt.
Người kia tức quá, liền ước
trả đũa: “Xin
Quỷ Vương cho tôi gãy một chân”.
Lập tức anh ta gãy một chân. Và
dĩ nhiên người láng giềng gãy
luôn hai chân. Hậu quả: Người này
bị đui một mắt và gãy
hai chân. Người kia bị đui hai mắt
và gãy một chân.
Trong
xã hội chúng ta đang sống, nhiều
người vẫn có cách cư xử
tương tự như hai người trong câu
chuyện trên đây: Thà chấp nhận
mình “đui một mắt, gãy một
chân” để người khác “đui
hai mắt, gãy hai chân” chứ không
muốn người khác hơn mình. Vì
sao người ta lại cư xử với nhau như
thế? Vì người ta ghen tị nhau. Người
ta có thể ghen tị nhau đủ mọi
phương diện: ghen tị vì thấy người
khác giàu có hơn mình; ghen tị
vì thấy người khác giỏi giang
hơn mình; ghen tị vì thấy người
khác đẹp hơn mình; ghen tị vì
thấy người khác đạo đức
hơn mình; ghen tị vì thấy người
khác thành công hơn mình; ghen tị
vì thấy người khác hát hay hơn
mình; ghen tị vì thấy người khác
được yêu mến hơn mình…Vì
ghen tị nên sinh ra nói xấu, dèm pha,
hạ bệ và thậm chí ẩu đã,
chém giết lẫn nhau.
Chúng
ta vẫn thấy điều này xảy ra trong
Kinh Thánh: Khi Đức Chúa chấp nhận
lễ vật của Abel mà không chấp
nhận lễ vật của mình, vì lòng
ghen tị, Cain đã giết chết Abel (x. St
4, 2-26); Khi dân chúng ca tụng “Đavít
giết giặc được hàng vạn còn
Saul chỉ giết được hàng ngàn”,
vì lòng ghen tị, Saul tìm cách làm
hại Đavít (x. 1 Sm 18, 6-9); Khi thấy dân
chúng mến mộ, đi theo Đức Giêsu
ngày càng đông, vì lòng ghen
tị, những người lãnh đạo Do
Thái tìm cách bắt bẻ, hạch
sách, làm hại và cuối cùng đã
giết chết Đức Giêsu.
Bài
Tin mừng hôm nay cũng cho chúng ta thấy,
những người thợ làm vườn nho
đến trước vì ghen tị nên
không chấp nhận ông chủ trả công
cho người đến sau cũng một đồng
lương như mình: “Họ
vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ:
Mấy người sau chót này chỉ làm
có một giờ, thế mà ông lại
coi họ ngang hàng với chúng tôi là
những người đã phải làm
việc nặng nhọc cả ngày, lại còn
bị nắng nôi thiêu đốt” (Mt
20,11-12). Hơn thế nữa, khi kể dụ ngôn
này Đức Giêsu còn nhắm tới
việc dân Do Thái ghen tị cả về
ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban
cho dân ngoại. Thật vậy, người Do
thái quan niệm rằng: Họ là dân
riêng của Chúa, là con cái Abraham,
là những người trung thành với
lề luật của Môsê, được
thể hiện ở giáo ước Sinai giữa
Israel với Giavê. Vì thế, chỉ có
họ mới xứng đáng được
lãnh nhận ơn cứu độ, còn
dân ngoại là dân đáng bị
hủy diệt, không xứng đáng lãnh
nhận ơn cứu độ. Đức Giêsu
đã phá quan niệm sai lầm của
người Do Thái và sửa trị thói
ghen tị của họ bằng cách cho họ
thấy lòng bác ái cao cả của
Thiên Chúa thể hiện nơi ông chủ
vườn nho: “Chẳng
lẽ tôi lại không có quyền tuỳ
ý định đoạt về những gì
là của tôi sao? Hay vì thấy tôi
tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen
tức?” (Mt
20, 15). Thật vậy, Thiên Chúa ban ơn
cứu độ cho dân Do Thái. Đồng
thời, Ngài cũng ban ơn cứu độ
cho dân ngoại. Nước Trời không chỉ
dành riêng cho người Do Thái mà
còn cho cả dân ngoại. Vào Nước
Trời không phải do bởi tiền lương
hay do một đặc ân nhưng là do tình
thương và lòng quảng đại của
Thiên Chúa. Hay nói cách khác, vào
Nước Trời là ơn ban nhưng không
của Thiên Chúa.
Như
vậy, chúng ta mới hiểu câu nói
của tiên tri Isaia trong bài đọc thứ
nhất: Tư
tưởng của Thiên Chúa khác xa với
tư tưởng của con người
(x. Is 55,8). Thật vậy, cách cư xử của
con người chỉ ở mức công bằng:
Người làm ít sẽ lãnh lương
ít, người làm nhiều sẽ lãnh
lương nhiều. Còn cách cư xử
của Thiên Chúa thì vượt xa sự
công bằng. Đó là tình thương
và lòng quảng đại. Vì thế,
Ngài đã trả cho người đến
sau hết nhiều hơn so với lương anh
ta được hưởng.
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay, mời gọi
chúng ta thực hiện những điều sau
đây:
Thứ
nhất, phải loại bỏ tính ghen tị
ra khỏi cuộc sống chúng ta. Bởi vì,
ghen thường đi liền với ghét. Ghét
thường đi liền với nói xấu,
dèm pha, làm hại nhau. Người ghen tị
thường sống trong sự bất an, khó
chịu, buồn phiền vì thấy người
khác hạnh phúc, thành công hơn
mình. Cho nên, ghen tị không những gây
ra hậu quả vô cùng tai hại cho đối
phương mà còn cho cả chính bản
thân mình nữa. Nhà văn Balzac từng
nói: “Người
có tính ghen tị đau khổ hơn bất
cứ một người bất hạnh nào,
bởi hạnh phúc của người khác
cộng với sự bất hạnh của mình
làm cho ta đau khổ gấp nhiều lần”.
Thánh Cyprian nói: “Những
tội khác thì còn có giới hạn,
còn tội ghen tị thì không!”.
Vì vậy, hãy loại bỏ tính ghen
tị ra khỏi cuộc sống chúng ta.
Thứ hai, hãy tập
sống khiêm nhường vì trước
mặt Chúa chúng ta là thụ tạo
bất toàn. Hãy vượt lên trên
sự công bằng để sống yêu
thương, quảng đại với mọi
người vì những gì chúng ta có
đều do hồng ân nhưng không của
Thiên Chúa. Hãy vui khi thấy người
khác gặp may mắn, thành công. Hãy
vui khi có nhiều người tội lỗi
trở về với Chúa, nhiều người
ngoại đạo gia nhập Giáo hội…Hãy
chia sẻ sự rủi ro, hoạn nạn, đau
khổ của những người xung quanh. Thánh
Phaolô dạy: “Hãy
vui với người vui, hãy khóc với
người khóc”
(Rm 12,15).
Thứ
ba, hãy làm việc vì lòng mến
Chúa chứ không phải để tính
toán với Ngài. Chúa không muốn
chúng ta là kẻ làm thuê để
Ngài trả tiền lương. Chúa không
muốn chúng ta tính toán với Ngài
về số lượng công việc chúng
ta làm nhưng Ngài muốn chúng ta sống
với Ngài giống như người con hiếu
thảo đối với cha mẹ mình.
Lạy
Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết
loại bỏ tính ghen tị ra khỏi cuộc
sống, xin cho chúng con biết đối xử
với nhau bằng tình yêu thương và
lòng quảng đại như Chúa. Amen.
Lm.
Anthony Trung Thành
|