BÀI SỐ 03
LỄ ĐỨC MARIA – MẸ THIÊN CHÚA
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
(Ds
6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21)
Hôm
nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng
lễ Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa.
Nếu
các tước hiệu khác nơi Mẹ Maria, Giáo Hội
muốn biểu dương công đức ưu việt
nơi Mẹ, thì với danh xưng Mẹ Thiên Chúa, Giáo
Hội muốn đề cao uy quyền của Mẹ Maria
trong vai trò là thân mẫu Thiên Chúa. Bởi vì ngay khi đáp
lại lời Thiên Chúa qua tiếng “xin vâng”, Mẹ đã đón nhận và sinh hạ
Đấng Cứu Thế, Ngài là Hoàng Tử Hòa Bình, đã
đến chuộc tội nhân loại, làm cho Trời –
đất kết chữ tình; xe chữ đồng; là
chiếc cầu nối liền giữa Trời và
đất; đem lại sự bình an và giao hòa giữa con
người với Thiên Chúa.
Chính
vì uy quyền độc nhất vô nhị nơi Mẹ
Maria bắt nguồn từ Thiên Chúa, nên Giáo Hội cũng
chọn ngày này để cầu nguyện cho hòa bình trên
khắp các dân tộc khi mời gọi con cái mình
hướng về Mẹ Maria là Nữ Vương Hòa Bình,
để cầu nguyện cho thế giới
được an bình thư thái.
1. Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Danh
xưng Mẹ Thiên Chúa được dành cho Đức
Maria đã khởi đi từ việc Giáo chủ Constantinople là
giám mục Nettôriô từ chối không công nhận thiên
chức làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria. Ông cho
rằng: “Mẹ Maria chỉ là
Mẹ của Đức Giêsu về mặt nhân tính, còn thiên
tính thì không thể. Nơi Đức Giêsu nhân tính và thiên tính
tách biệt, không hòa chung thành một”. Từ đó ông rút
ra kết luận: “Mẹ Maria
không thể là Mẹ Thiên Chúa”. Từ những lập
luận trên mà Công Đồng Chung Êphêsô (431) đã
đuợc triệu tập để làm sáng tỏ cũng
như khẳng định và tuyên bố tín điều “Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa". Công đồng tuyên tín: “Giây phút long trọng
nhất trong đời Đức Mẹ là giây phút Ngôi Hai
xuống thai trong lòng Mẹ. Từ giây phút ấy,
Đức Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa”.
Vậy,
dựa vào đâu mà Công Đồng có những phán quyết
chắc chắn như vậy:
Thưa,
Công Đồng dựa vào Thánh Kinh:
Trước
tiên, tước hiệu Mẹ Thiên Chúa nơi Đức Maria
đã được hé mở từ thời Cựu
Ước khi tiên tri Isaia tiên báo: “Một
trinh nữ sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ
đặt tên con trẻ là Emmanuel” (Is 7,14). Lời tiên báo
về việc hạ sinh Đấng Cứu Thế đã
được sứ thần Gabriel chính thức và trực
tiếp báo tin cho Mẹ Maria: “Bà
sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ đặt tên con
trẻ ấy là Giêsu... Vì thế Con Trẻ sinh ra sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa” (x. Lc 1,31-35).
Rõ
nét hơn cả, chính là lời chào mừng của bà Êlisabét
khi được Đức Maria ghé thăm. Lúc ấy, bà
được đầy Thánh Thần, nên đã thốt
lên: “Bởi đâu tôi
được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi
thế này?” (Lc 1, 43).
Và,
khi thời đã điểm, những gì được
tiên báo thì nay đã được tỏ hiện trong
đêm đông giá lạnh nơi cánh đồng Belem khi
Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người để ở cùng chúng
ta (x. Lc 2, 1-20). Khi sinh ra Ngôi Lời Thiên Chúa, Đức Maria
đã thực sự trở thành Mẹ Thiên Chúa trong vai trò
là thân mẫu Đấng Emmanuel.
Với
biến cố trọng đại này, Công Đồng Vatican II (1962-1965) tái khẳng
định khi viết: “Từ
muôn đời, Đức Trinh Nữ đã được
tiền định làm Mẹ Thiên Chúa cùng một lúc với
việc Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa...
Đức Trinh Nữ nhờ ơn huệ và vai trò làm Mẹ
Thiên Chúa, Mẹ được hợp nhất với Con
Mẹ là Đấng Cứu Chuộc và hiệp nhất
với Giáo Hội. Mẹ Thiên Chúa là mẫu mực của
Giáo Hội trên bình diện đức tin, đức ái và
hoàn toàn hiệp nhất với Chúa Kitô".
Chính
vì những xác quyết trên mà Giáo Hội không ngớt kêu xin
Mẹ Maria trong vai trò là Mẹ Thiên Chúa: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho
chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”.
2. Hòa bình chỉ có khi mỗi
người cùng ý thức xây dựng
Như vậy, khi sinh hạ Đức Giêsu
là Đấng Cứu Thế, là Hoàng Tử Hòa Bình, Chúa
của sự bình an, Mẹ Maria cũng trở thành Nữ
Vương Hòa Bình cho nhân loại.
Khi chọn ngày mồng 01 tháng 01 hằng năm
để cử hành lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
và cầu nguyện cho hòa bình thế giới, Giáo Hội
muốn đặt để nhân loại dưới
sự che chở của Mẹ Maria trong vai trò là Thiên Chúa
Thánh Mẫu.
Truyền thống này được bắt
đầu từ ý định và mong muốn của
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, nên chính ngài đã dời ngày
lễ này vào 01-01 hằng năm để xin Đức
Maria bầu cử cho thế giới được an bình,
hạnh phúc.
Nhân dịp này, mỗi người chúng ta cũng
hãy hướng nhìn về đất nước, dân
tộc Việt Nam
thân yêu, để thấy được sự cần
thiết của hai chữ hòa bình!
Có lẽ ngày nay trên thế giới, nhiều
nước rất ngưỡng mộ Việt Nam, vì
nơi đất nước này, tiếng bom đạn
đã chấm dứt hàng chục năm, dân chúng xem ra có
vẻ được an bình thư thái!!!
Chúng ta không phủ nhận điều đó,
nhưng nếu hiểu hòa bình theo nghĩa không có tiếng
bom đạn thì chưa đủ, bởi vì theo quan
điểm học thuyết của Kitô giáo, thì: hòa bình không
phải chỉ là chấm dứt chiến tranh. Nó cũng
không chỉ dừng lại ở chỗ có cơm ăn áo
mặc, điện đường trường trạm
được ổn định hay các trung tâm du lịch,
vui chơi giả trí được mọc lên…! Không! Hòa
bình đích thực nó còn phải tiến xa và sâu hơn
nhiều.
Trước hết, đó là mỗi cá thể
cần có một mối liên hệ mật thiết với
Thiên Chúa là Chủ Tể và nguồn gốc của hòa bình.
Thứ đến, là một trạng thái an bình
thư thái ngay trong tâm con người. Sống hài hòa trong
mối tương giao thân thiện với mọi
người.
Cuối cùng, đó là mọi thành phần phải
có trách nhiệm, liên đới với nhau trong tình huynh
đệ.
Xét trên góc độ quốc gia, một đất
nước được coi là hòa bình khi nơi ấy, con
người được đảm bảo và tôn
trọng quyền tự do tôn giáo. Nhân phẩm
được coi trọng và bảo vệ. Những
lợi ích công cộng được ưu tiên.
Trong lãnh vực giáo dục, nhà giáo dục cần
đào tạo con người phát triển toàn diện
cả về chất lượng tri thức lẫn
đạo đức, biết kính trên nhường
dưới, biết tôn sư trọng đạo…
Trong lãnh vực tôn giáo: cần trú trọng
đến “nhân chi sơ tính
bổn thiện” nơi con người và phát huy tinh
thần bác ái, yêu thương, liên đới dựa trên
tình yêu giữa Thiên Chúa và con người.
Trong đời sống gia đình: mỗi thành viên
cần ý thức vai trò và bổn phận của mình.
Người làm cha cho đáng làm cha; người làm mẹ
cho xứng thiên chức làm mẹ; người làm con
cần sống hiểu thảo vâng lời…
Như vậy, muốn có hòa bình đúng
nghĩa, chúng ta không thể ngồi ù lỳ và mong
đợi, mà mọi thành phần phải sống tinh
thần trách nhiệm. Trách nhiệm mà không sợ hãi. Trách
nhiệm mà vẫn đảm bảo được sự
tôn trọng và đối thoại chân thành. Nói cách khác,
muốn có hòa bình thì phải chiến đấu. Chiến
đấu cho lẽ phải để bảo vệ công
bằng, xây dựng sự thật nhằm tiêu diệt cái
xấu, nhất là những điều mà người ta
vẫn thường ngụy trang khi nhân danh cái xấu
để biện minh cho mục đích tốt.
Được như thế, chúng ta mới
có một trạng thái tâm hồn an
vui thanh thản với bản thân, hiền hòa và nhân ái
với mọi người.
Mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
hôm nay, chúng ta hãy biết noi gương Mẹ, để
suy đi nghĩ lại trong lòng những ân huệ của
Thiên Chúa và những biến cố trong cuộc đời cũng
như xã hội, từ đó, biết xắn tay áo lên và
hành động vì một nền hòa bình đích thực.
Mong
sao, sau khi dâng thánh lễ, mỗi người ra về
với tâm tình đổi mới, đổi mới tư
duy, đổi mới phương cách, đổi mới
hành động. Đổi mới trong sự vâng phục
Thiên Chúa. Đổi mới trong sự hài hòa thiên nhiên.
Đổi mới trong sự hy sinh, quên mình. Có thế, lòng
chúng ta mới thực sự vui mừng phấn khởi
như các mục đồng xưa, để ra đi loan
báo tin mừng, tin vui, tin bình an của Hoàng Tử Hòa Bình cho
mọi người.
Lạy Mẹ Maria, trong ngày
đầu năm mới này, chúng con xin dâng năm sống
mới của từng người cho Mẹ, xin Mẹ che
chở, cầu thay nguyện giúp, để cho chúng con
được an bình thư thái.
Đặc biệt, xin
Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ, luôn suy
gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời
sống, để Lời của Chúa là cội nguồn
bình an được sinh hoa kết qủa dồi dào trong
lòng mỗi người chúng con. Amen.
|