MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria :: tác giả và tác phẩm :: tác giả nguyễn duy an và phạm tín an ninh
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Ptan: Chuyện Cái Nón Lá #14
Thứ Ba, Ngày 3 tháng 1-2017

Chuyện Cái Nón Lá

Lần "đáo xứ cố hương" vừa rồi, tôi có theo bà vợ Ninh-Hòa đến thăm
ngôi trường Trần Bình Trọng, để tìm lại chút kỷ niệm xưa, mà bà cho là
dễ thương nhất trong đời một người con gái, cho dù đến bây giờ tất cả
chỉ là như khói như sương mà sao cứ mãi còn đọng lại ở đâu đó trong
hồn nàng. Ngôi trường đã thay tên từ cái thuở thiên hạ đổi đời, sau
cái ngày hai miền thống nhất để "miền Nam thì nhận họ, còn miền Bắc
thì nhận..hàng", nên không còn cái cảm giác thân quen, mặc dù bây giờ
chúng tôi vẫn đang trở lại bằng những con đường xưa lối cũ.

Chúng tôi đến vào đúng lúc tan trường. Nhìn các em học trò từng nhóm
bước ra khỏi cổng mà lòng dạ cứ bồi hồi, nhớ da diết một thời xa xưa
cũ. Những em học sinh bây giờ dường như có ít nhiều khác với bọn chúng
tôi xưa. Đặc biệt trong đám nữ sinh, có thiếu đi cái điều gì đó. Mãi
đến khi về nhà, ngồi bàn bạc lại chuyện xưa- nay, chúng tôi mới khám
phá ra cái điều thiếu vắng ấy chính là: Cái Nón Lá.

Không hiểu từ lúc nào, Cái Nón Lá đã biến mất trong những cô học trò,
những cô con gái dễ thương ở quê tôi. Cái Nón Lá với những chiếc quai
hồng, quai đỏ, quai tím, quai xanh,… đã một thời làm khổ biết bao
nhiêu thằng con trai và cũng đã từng làm giàu thêm cho kho tàng văn
chương thi phú. Bây giờ làm sao tìm lại được cái cảnh "nghiêng nghiêng
vành nón che làn tóc.. ", " mùa hè Ninh Hòa nắng mờ con mắt, tôi đứng
nhìn em đội nón qua cầu " và tôi không hiểu nếu " Ninh Hòa, những ngày
trời trở gió " thì các nàng sẽ lấy cái gì để che…cái áo. Hèn gì ông
nhà thơ Lê Hân ở tận bên Canada, đã biết dùng cái cặp táp để thay cho
Cái Nón Lá… trong bài thơ Nữ Sinh thật dễ thương:

Cặp ôm che.. ngực xuân thì
Em đi hoa cỏ thầm thì trông theo
Áo dài tay đỡ vòng eo
Hai bên hông hở thơ trèo vào thăm
…..

Tôi dám chắc như đinh đóng cột là chàng trai Ninh Hòa đa tình nào trạc
tuổi tôi ngày ấy, cũng đã từng có thời chạy theo hoặc chết lên chết
xuống vì những cái quai nón hồng, đỏ, tím, xanh…buớc ra từ các cổng
trường Trần Bình Trọng, Bán Công, Đức Linh.. hay xa hơn nữa là Võ
Tánh, Huyền Trân, Lê Quí Đôn, Tương Lai, Kim Yến.. ở Nha Trang. Nhưng
đẹp và dễ thương hơn vẫn là những mối tình học trò trường huyện. Ngày
đó, có nhiều chàng (và nàng) thuộc lòng bài thơ..khi không có nón..
của ông Nguyễn Bính. Nhiều cô cậu đã nắn nót chép bài thơ "Bươm Bướm
Ngày Xưa" dấu kỹ trong ngăn cặp táp..và cả trong ngăn nào đó của trái
tim mới bắt đầu đập..lạc nhịp của mình. Bây giờ, nếu có dịp trở lại
Ninh Hòa, đứng trước cổng ngôi trường cũ, chắc chắn từ một nơi thật
sâu trong ký ức, bài thơ xưa sẽ " đột xuất"trở về:

Học trò trường huyện ngày xưa ấy
Em tuổi bằng anh, lớp tuổi thơ
Những buổi học về không có nón
Đội đầu chung một lá sen tơ
Lá sen vương phấn hương sen ngát
Ấp ủ hai ta chút nhụy hờ
Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc
Theo về tận cổng mới tan mơ
Em đi phố huyện tiêu điều lắm
Trường huyện giờ xây kiểu khác rồi
Mà đến hôm nay anh mới nhớ
Tình anh như chuyện bướm xưa thôi…

Cuộc đời vốn đã là những hố bờ ngăn cách. Vậy mà chiến tranh (và đau
đớn thay cả đến lúc có hòa bình nữa) thì cái thế hệ của những " ngày
xưa thân ái " đó lại chia lìa tứ tán. Kẻ chân mây người góc bể. Kẻ ở
người đi ai cũng ..đoạn trường. Vậy mà trong trời đất bao la lại có
những con đường chạy theo kiểu vòng tròn khép kín, để bao nhiêu năm
sau, ở một thành phố có cái tên lạ hoắc nào đó trên xứ người, nhiều
chàng bất ngờ "đụng đầu" tái ngộ với "cái quai nón" ngày xưa, hoặc đã
từng đội chung "lá sen tơ" của một ngày nàng quên mang theo nón lá.
Tôi đã từng nghe được khá nhiều tâm sự của các chàng Ninh Hòa, bây giờ
tóc đã hoa râm:

Nửa đời mới gặp lại nhau
Ngước nhìn mái tóc ngả màu thời gian
Cái ngày cùng học trường làng
Chép thơ Nguyễn Bính gởi sang cho mình
Đêm nằm nhớ nụ cười xinh
Lá sen tơ ấy chúng mình cầm tay
Thế mà nay.. đau lòng thay
Cái con bướm trắng đã bay xa rồi
Mỗi người ở một phương trời
Vẫn không quên được cái thời xưa xa
Cho dù nay đã ông bà…
Lá sen tơ ấy vẫn là sen tơ
Ước gì trở lại tuổi thơ
Để… cùng đội lá sen tơ với mình…

Riêng tôi, một thằng lính lang thang dọc đường số 1, vậy mà trời xui
đất khiến thế nào cũng đã từng lỡ dại yêu một cái quai nón tím
Ninh-Hòa. Ngày ấy mỗi lần lái xe qua trường Trần Bình Trọng mà không
tìm ra cái quai nón tím là tôi buồn đến..tím gan tím ruột. Mà cũng lạ,
trường Trần Bình Trọng ngày ấy có biết bao quai nón đủ màu, đủ sắc, cớ
sao tôi lại phải lòng cái quai màu tím. Hay tại tôi là lính chiến, nên
cứ tưởng cái quai nón màu tím là.. "rừng tím hoa sim, tím những chiều
hoang biền biệt". May quá, có một nhà thơ gốc Khánh Hòa viết giùm tôi
cái "thiên tình sử "đó:

O con gái tóc dài - quai nón tím
Chiều ni về - O có nhớ ai không
Guốc khua chi - cho đây nhói cả lòng
Áo trắng quá - khiến hồn đây khờ khạo
O cười duyên - khoe dăm ba hạt gạo
Cho đây vay một hạt - để no lòng
Sợ nửa khuya về bên ngọn đèn chong
O dẫm lấm những tờ thư đây viết
Cứ nguýt háy đi - cứ lườm cứ liếc…
Miễn O đừng biền biệt tháng năm xanh
Miễn sáng - trưa - chiều O cứ quẩn quanh
Sau cửa lớp - ngập ngừng như bụi phấn
Ngày hai buổi tan trường ngang mấy bận
Đứng bên đường đây cứ mãi ngó mong
Quai nón tím ơi - khói thuốc thả vòng
Không dám gọi - dù chỉ lời thăm hỏi
O cứ đi qua - chẳng chờ - chẳng đợi
Chẳng đoái hoài đến một gã khờ si
Những ngả đường cũng năm bảy lối đi
Sao lòng đây chỉ O quai nón tím…!

(Phan Thị Ngôn Ngữ)

Nhưng mà tội nghiệp cho cô nàng có quai nón tím, bởi "đời một người
con gái - ước mơ rất nhiều song trời cho không được mấy- đến khi đi
lấy chồng chỉ còn một mối tình mang theo", mà khốn khổ thay thằng
chồng ấy lại chính là tôi. Bởi vì sau đó nàng đành phải bỏ cái quai
nón tím để khốn khổ mà làm vợ..lính. Và từ ngày thằng lính ấy chui vô
cái " trại cải tạo khoan hồng" của người anh em, thì cho dù nàng có mở
mắt hay nhắm mắt gì thì cũng chỉ thấy có một… chân trời tím ngắt. Câu
ca dao quen thuộc ở cái xứ thơ Ninh Hòa "Trời mưa thì mặc trời mưa,
tôi không có..nón trời chừa tôi ra "đã không còn linh ứng với riêng
nàng. Trong những người vợ lính ở cái xứ Ninh-Hòa hiền khô, trời đã
không chừa nàng ra, nên phải làm thân con cò lặn lội bờ sông.. với đủ
thứ trăm cay nghìn đắng. Nhưng cuối cùng " người hại người, chứ ông
Trời lại thương người vô tội ", nên bây giờ những cái quai nón.. ấy
lại trở thành những "khúc ruột ngàn dặm của quê hương" nơi có "chùm
khế ngọt, mà em… không được quyền trèo hái bao giờ" !!

Tưởng đâu chạy sang xứ người ta làm Việt kiều yêu…tự do, là thoát được
bao điều hệ lụy bởi ông chồng gốc lính. Nào ngờ cái ông chồng ấy bây
giờ cũng vẫn vô tích sự. Mấy lần nhớ con gái ở xa, nàng định khăn gói
một mình sang thăm, nhưng thấy tội nghiệp ông chồng, nên đành phải trả
vé máy bay. Nàng đã oán trách lầm Kách Mệnh. Nàng bảo là hơn tám năm
cải tạo mà ông chồng vẫn không chịu tiến bộ. Kách Mệnh dạy: " Có sức
người thì sỏi đá cũng thành cơm", còn khổ thay ông chồng tôi thì "gạo
đổ vô nồi (điện) rồi mà vẫn không chín nổi thành cơm".

Nhưng có một Chiếc Nón Lá khác, quai không màu không sắc, lại làm tôi
xúc động mỗi lần nhớ tới.

Năm 1976, tôi bị chuyển tù từ Nam ra Bắc, mà lại tới một nơi xa tít
mịt nùng: Lào Cai. Ba năm sau, ông anh bá quyền Trung quốc quên lời
hẹn ước "môi hở răng lạnh", dở trò muốn dạy người đồng chí Việt Nam
anh hùng một bài học, bèn xua quân tràn qua biên giới, đám tù tụi tôi
bèn làm một cuộc "hành quân" thần tốc xuống Yên Bái, rồi sau đó chạy
một mạch vào tận Nghệ Tĩnh. Trại tù nằm sát biên giới Lào. Vào mùa hè
gió Lào thổi sang nóng đến cháy gan cháy ruột.

Một hôm bọn tù tôi đuợc đi lao động để tìm "vinh quang", nhưng trời
nóng quá, nên cứ đi vài chục mét thì tất cả tự động chui vào mấy bụi
cây ven đường. Đám tù có nhiệm vụ san mặt bằng trên một cái đồi trọc
để chính quyền đưa dân dưới thấp lên, vừa "ổn định" đời sống vừa làm
một cứ điểm chống quân "bành trướng Bắc Kinh". Trời nóng hơn lửa đốt,
mà cái đồi thì không còn một bóng cây, nên đám tù bọn tôi chỉ còn có "
đầu đội trời, chân đạp đất" như ông Từ Hải của nàng Kiều.

May mắn là tôi vừa qua một cơn kiết lỵ, nên được phân công nấu nước
cho anh em. Phải xuống duới chân đồi mới có nước. "Đồng chí" quản giáo
"đe" trước là phía dưới có khu nông trường mà đa số là đàn bà con gái.
Chớ có bén mãn tới để "quan hệ" với nhân dân chân chính là bị cùm
trong hầm núi. Tôi vốn nhát gan nên rất sợ mấy cái hầm tối trong hốc
núi. Một lần có nhiệm vụ mang xác người bạn tù bị chết trong hầm núi
ra, tôi mới biết cái địa ngục có thật này. Là một cái hang được moi ra
từ chân núi đá, vừa đủ chỗ cho một thân người nằm. Khi kéo xác anh bạn
tù ra, bọn tôi lạnh toát cả người. Không phải vì sợ thây ma, (vì chính
những thằng tù còn sống cũng có khác cái thây ma là bao), nhưng vì bọn
tôi nhìn thấy mấy con rắn, không biết có tội tình gì với Kách Mệnh mà
đã tự giác chui vào để cùng "học tập cải tạo" với mấy anh tù khốn khổ
nhất trên hành tinh này!

Trong lúc nấu nước, vừa cái nóng của trời, cái nóng trong gió lào thổi
tới, cộng với cái nóng của lửa bốc lên, tôi bị choáng váng vì say
nóng, bèn chui đại vào một lùm cây "cứt chồn" nằm. Chợp mắt vài phút,
nghe có tiếng sột soạt, tôi giật mình tỉnh giấc. Ngồi dậy định chui ra
thì bất ngờ thấy phía trước mặt có cái Nón Lá. Tôi dụi mắt tưởng nằm
mơ, chứ tôi đâu có cây đèn thần để đọc ra ba điều ước bao giờ. Lúc này
mà có cái Nón Lá, còn hơn cả mấy vị "cứu tinh của dân tộc", nhưng nghĩ
đến mấy con rắn trong cái hầm núi là tôi đành "bỏ của chạy lấy người".
Nhìn Chiếc Nón Lá nằm trong gang tấc mà với tôi sao xa thật ngàn
trùng. Vừa bước đi, tôi nghe từ một bụi cây trước mặt, tiếng thỏ thẻ
như chim:

- "Anh gì ơi ! Anh gì ơi ! Tôi cho anh chiếc nón, trong đó có mấy củ
khoai luộc, anh cứ khẩn trương cầm lấy. Tôi đã cảnh giác kỹ rồi, chẳng
có ai phát hiện đâu!

Bỗng dưng tôi trở thành một thằng tù vừa được no lại vừa lãng mạn:
Thằng tù có nón !

Sau này khi được chuyển vào Nam rồi ra trại, tôi bàn giao Chiếc Nón ân
tình này cùng cả câu chuyện cô gái nông trường cho người bạn tù trẻ
hơn tôi bốn tuổi mà hai thằng đã từng kết nghĩa anh em. Sau ngày vượt
biên, tôi tìm cách liên lạc với gia đình anh. Tôi nghiệp người bạn trẻ
dễ thương đã chết sau gần một năm tôi chuyển trại.

Ở miền Bắc, người ta xem thường con gái nông trường nên ví von " con
gái nông trường như chiếc giường bệnh viện". Sau này, mỗi lần nghe ai
nhắc tới câu nói đó, tôi cảm thấy như chính mình bị xúc phạm. Tôi chỉ
nghe tiếng nói, nhưng chưa thấy mặt người con gái ấy bao giờ. Nhưng
Chiếc Nón Lá với cái quai chỉ bằng một sợi giây, có cái màu ướt đẫm mồ
hôi, tôi không bao giờ quên. Cầu mong cho người con gái nông trường
Thanh Chương ngày đó, giờ đây được sống yên lành, không phải bán mình
sang Đài Loan, Hàn Quốc để nuôi cả một gia đình khốn khó.

Hôm rời Việt Nam, khi bước vào phi trường Tân Sơn Nhất, bất ngờ tôi
nhìn thấy một lô Nón Lá. Nhưng mà tôi còn buồn hơn là "những ngày
không tìm thấy.. nón", Vì những chiếc Nón Lá này đang lắc lư trên đầu
những bà đầm già đen, trắng. Có lẽ các công ty du lịch Việt Nam, "
những mũi nhọn xung kích của thiên niên kỷ mới", giới thiệu Cái Nón Lá
với khách bốn phương như là một giá trị văn hoá quê nhà, nhưng họ có
biết là cái giá trị đó đang ngày mai một ngay trên chính quê hương của
Nón ??

Tôi nhớ tới cái cảnh mấy ông nghị viên, dân biểu bên Mỹ, bên Tây trong
những mùa tranh cử ở những vùng có nhiều cử tri gốc Việt, thường mặc
áo dài, có khi đội cả khăn đống.. để vận động kiếm phiếu. Không biết
bà con thì sao, có vui vì thấy thiên hạ "yêu" văn hóa ta hay không,
chứ riêng một thằng có thói xấu bảo thủ như tôi thì không thấy đẹp
chút nào mà còn hơi ngượng.. vì có cảm giác chiếc áo dài, khăn đống
của mình bị người ta.. lợi dụng.

Về tới Nauy, tôi đem câu chuyện Cái Nón Lá bây giờ tự dưng biến mất ở
các cổng trường.. bên quê nhà, kể cho mấy ông bạn già như là "món quà
của một kẻ đi xa về", thì lại nghe thêm được một chuyện buồn cũng về
cái Nón:

Có một ông già Việt kiều gốc nhà quê yêu nước, được con cháu bảo lãnh
sang đoàn tụ. Sống trên cái xứ Bắc Âu nhỏ bé nhưng vốn có đời sống cao
hàng nhất nhì trên trái đất, ông già được nuôi nấng kỹ quá, bơ sửa
thừa mứa, mỗi năm lại được cấp tiền đi du lịch vòng vòng, nên đâm ra..
rững mở nhờ thần dược Viagra.

Ông về Việt Nam liên tục, hết nói cất nhà từ đường, rồi xây mộ gia
tộc. Hết chuyện tư ông lại mở tấm lòng bác ái.. làm chuyện công: xây
đình xây miểu chưa xong lại sửa sang trường học,, giúp viện mồ côi..Kỳ
thực thì ông đem tiền về xây nhà giữ trẻ, mà chỉ nuôi có mỗi một em.
Đó chính là.. cô bồ nhí, tuổi đáng cháu nội của ông. Khốn thay cho
những tên Việt kiều già mất nết. Cái tin này đến tai bà vợ già.. vốn
mê đọc truyện Kiều nên có máu Hoạn Thư.. Bà huy động một đám con dâu,
con gái đã từng có nhiều huy chuơng trong những cuộc chiến "đánh..
ghen cứu nước", cùng về Việt Nam với bà chiến đấu. Ông già sợ quá, bèn
đi tìm thầy bùa gốc Chàm còn sót lại từ lúc công chúa Huyền Trân về
làm hoàng hậu cho vua Chế Mân của xứ Chiêm Thành. Theo lời dạy của ông
thầy bùa, ông già Việt kiều đi tìm mua Cái Nón Lá có bài thơ tình.. xứ
Huế, để ông thầy yếm bùa " khờ " vào Cái Nón.

Không ngờ bà vợ lại có tài "tình báo" còn hơn cả đám CIA của Mỹ chống
khủng bố al Qaeda, nên nhất cử nhất động gì của ông chồng già.. dịch
bà đều "nắm bắt" kịp thời !

Bà kéo đám quân thiện chiến về đúng vào mùa hè đỏ lửa. Ông chồng biết
bà vợ rất sợ ông Trịnh Công Sơn xúi người ta " Gọi Nắng…", bèn mang
Cái Nón Lá vào tận phi trưòng đón nữ tướng quân. Khi bà vợ vừa bước ra
khỏi phi trường, ông chạy tới xum xoe, đưa Cái Nón lên âu yếm che đầu
bà. Bà vung tay giật ngay Cái Nón vất xuống đất đạp tan tành. "Thừa
thắng xông lên" bà cắt mái tóc mới nhuộm của ông già, rồi định cắt
thêm…một cái gì nữa đó. Cả phi trường náo lọan, công an bảo vệ phải
xông vào cứu ông già thoát nạn, trước sư hò reo của tất cả mọi người
vừa chứng kiến một tấn tuồng hay..

Tôi nghĩ, nếu lỡ xui, hôm ấy có tôi, chắc tôi không thể nào mở miệng
ra cười đuợc, mà có khi tôi còn khóc. Không chỉ khóc vì trong đám Việt
kiều, có những gã già mất nết, mà khóc vì đau lòng và tội nghiệp cho..
cái Nón Lá. Vì nó có tội tình gì ?

Trong lúc ở quê nhà, cùng "tiến nhanh tiến mạnh" lên một nền "kinh tế
thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa", các em nữ sinh, các cô
con gái dần dần bỏ rơi Cái Nón Lá, thì một ông già vừa mới xa quê mấy
năm, vốn coi trọng truyền thống cha ông, lại sớm bán linh hồn cho quỷ,
và dùng Cái Nón Lá vào một việc "cực kỳ″ kém văn hóa. Thử hỏi một
thằng gốc nhà quê như tôi làm sao mà không buồn cho được.

Viết tới đây tự dưng tôi liên tường tới một điều, mà cứ mỗi lần nghĩ
tới là lòng thấy nhói đau. Nói theo kiểu mấy ông nhà văn thì "dường
như đang có những nhát chém hư vô" nào đó ở trong lòng.

Cũng kể từ lúc những nữ sinh, những cô con gái Việt Nam dần dần bỏ rơi
cái Nón Lá, thì cũng là lúc số phận của những người phụ nữ một thời "
anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang" vốn là con cháu của các "chị ba
dũng sĩ quê ở Trà Vinh, chị hai năm tấn quê ở Thái Bình"đi đến chỗ
cùng tận của nỗi…thê lương.

Trong lịch sử dân tộc ta, dường như chưa có thời kỳ nào mà số phận của
nhiều người con gái, phụ nữ Việt Nam lại bi thương rẻ rúng như bây
giờ.

Hơn một trăm ngàn ( xin nhắc lại: một trăm ngàn) các cô gái, mà trong
đó có hơn 60% các em ở tuổi vị thành niên đã phải sang Campuchia và
Thái Lan làm gái điếm. Hơn sáu chục ngàn cô gái bị lừa (và bị bán)
sang Đài Loan, Hàn Quốc, nói là để làm vợ, nhưng thực ra chỉ làm nô lệ
và nô lệ tình dục cho bọn lưu manh. Một số đông bị hiếp tập thể hay
hiếp luân phiên bởi những gã đàn ông bệnh hoạn trong một đại gia đình,
vốn cũng chẳng khấm khá gì. Rồi sau khi tả tơi, bị bán rẻ lại cho
những ổ mại dâm mạt hạng. Oái ăm và đau đớn thay, bọn đàn ông khốn
kiếp này lại là đám con cháu của " bọn phản động Tưởng Giới Thạch và
bọn Pác Chung Hy từng sang Việt Nam đánh thuê cho "đế quốc Mỹ″năm nào
! Hàng vạn cô gái vị thành niên sang hành nghề gái điếm bên Nga. Cái
nôi của một chế độ mà đã có thời được đàn em cúc cung tung hô "vạn tuế
", nơi mà đã có một nhà thơ lớn viết một bài thơ để đời: "thương cha
thì thương một mà thương ông (Stalin) thì thương đến mười", để cho một
ông nhà thơ đàn em hùa theo ca ngợi " đồng hồ Liên Xô đẹp hơn đồng hồ
Thụy Sĩ", " trăng nước Nga tròn hơn trăng nước Mỹ″ ! Bây giờ thì cái
thành quả " Kách Mệnh tháng 10 " đó đang bày bán khắp các chợ trời ở
biên giới các nước bắc Âu: từ huy chương, phù hiệu, cờ xí.. cho đến
những cô con gái, mà cha mẹ ông bà vốn một thời là đồng chí của Stalin
!)

Chưa bao giờ người con gái Việt nam lại đem bày hàng rao bán ở bên
Singapore, Hàn Quốc, như là những cộng rau héo úa của buổi chợ chiều.
Từng nhóm những cô gái quê, trần truồng như nhộng, sắp hàng đi tới đi
lui, quay trước quay sau, để cho những gã Tàu già, nghiện hút, tàn tật
tha hồ chọn lựa.

Trong nước, thì từ thành phô, đến thôn quê, từ vùng xuôi đến "vùng sâu
vùng xa", nơi nào cũng dẫy đầy gái điếm ! Điếm bây giờ có đủ hạng bậc,
chẳng khác gì một đội quân gái với đầy đủ các cấp quân hàm: từ ca sĩ,
diễn viên điện ảnh, người mẫu, hoa khôi, á hậu,,đến những cô sinh
viên, đang còn theo học hoặc vừa mới ra trường. Bi thảm và thương tâm
nhất là các em gái học trò nghèo, tuổi mới mười ba, mười bốn cũng phải
bán dâm. Mà khốn nạn thay những kẻ mua dâm lại là những ông thầy và
đám quan lại quyền thế của triều đình.

Từ vụ ông tiến sĩ TCP/TCTDTT Lương quốc Dũng hiếp dâm một bé gái 13,
đến ông TGĐ/PMU18 Bùi tiến Dũng, cứ mỗi lần cùng bọn tham quan đánh
bạc là có các cô xinh đẹp trần truồng ngồi sẵn một bên để các ngài xả
xui ngay tại chỗ. Rồi đến ngài thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến rửa ghế với
mấy cô người mẫu trần truồng ngồi trong những chậu sứ, rượu ngoại được
thay nhau đổ từ trên đầu xuống khắp châu thân, chảy qua đủ ngõ ngách
của các nàng kiều nữ, để đám nịnh thần cụng ly chúc mừng quan lớn !
Mới nghe, tôi cứ mơ hồ như chuyện chỉ có trong phim tàu của cái thời
có nhiều bạo chúa.

Mới đây, hơn mười em học trò nghèo, tuổi mới 14, 15 ở cái huyện Hòa An
hẻo lánh trên tận Cao Bằng heo hút gió mưa bị ép bán dâm cho một ông
thầy đang làm quan trong Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh. Rồi một ngài
Trung tá Phó Trưởng Công An Thị Xã Cao Bằng cưởng bức mua dâm một em
gái mồ côi tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Tỉnh Cao Bằng chưa đến tuổi
15.

Hèn gì một cô nghệ sĩ ưu tú Hát Chèo, bộ môn văn hóa cổ truyền đang
được cổ võ hồi sinh, lại bỏ chèo để làm "má mì" chuyên cung cấp những
cô gái loại "hàng xịn". Một cô sinh viên của một trường đại học danh
giá ngay giữa lòng thủ đô, " Hà Nội.. niềm tin yêu và hy vọng của núi
sông hôm nay và mai sau", lại trở thành tú bà, chuyên cung cấp nữ sinh
viên cho các ngài đại gia mà phần lớn là đám hôn quan lớn bé của triều
đình thời mở cửa. Trong khi ấy thì các quan lớn dùng tiền nhà nước
đánh bạc, cá độ cả tiền tỷ, cả đến gần ba triêu đô la! Đã vậy các qúy
tử, công nương dốt nát của quí ngài còn được đi du học "ăn chơi " đó
đây bằng tiền của E-Việt Nam Giao Chỉ !

( Tôi cũng xin nói rõ: tất cả những tin tức này đã được đăng tải công
khai trên các báo Công An, Thanh Niên, Tuổi Trẻ của nhà nước, chứ
không phải từ những tên phản động, hoặc những phần tử " diển biến hòa
bình" nào đâu nhé ).

Trong một bài thơ khá dài và thật cảm động gởi cho một em bé nghèo
phải sang bán mình cho các nhà chứa ở Bangkok, nhà thơ Trần Trung Đạo
(một người trẻ có trọn tấm lòng với quê hương, đất nước, hiện tị nạn
tại Hoa Kỳ) có một đoạn:

Lịch sử Việt Nam
Vinh nhục thăng trầm bao nhiêu bận
Nhưng chưa bao giờ đen tối như hôm nay
Ông cha ta có khi phải xuống biển tìm ngọc trai
Lên non tìm ngà voi trầm hương châu báu
Có những lúc cả dòng sông thắm máu
Có nhiều khi xương trắng gởi rừng sâu
Nhưng chưa một lần trong bốn ngàn năm
Có những cô gái Việt nam
Phải sang xứ người bán thân nuôi miệng
Tủi nhục này không bao giờ rửa
Nỗi đau này không phải của riêng em
Mà của mọi người còn một chút lương tâm
Và còn biết như thế nào là quốc nhục

………

Trách nhiệm này xin hỏi thuôc về ai ? Câu trả lời thuộc quyền "sở hữu
trí tuệ" của các bạn. Tuy nhiên nếu có bạn nào bảo trách nhiệm này
thuộc về Nhà Nước là tôi cực lực phản đối.

Bởi cái thằng vốn "duy tâm biện chứng" tôi xin lý luận một cách rất
"lô gíc" theo kiểu tam đoạn luận như sau:

Đây nhất định không phải là trách nhiệm của nhà nước ( hay là chính
quyền ), mà đích thực là của nhân dân. Vì trong xã hội xhcn, nhà nước
chỉ quản lý, chính quyền chỉ là"công bộc", còn nhân dân mới làm chủ
(chắc các bạn ai cũng cũng thấy ở Việt Nam ta, trừ duy nhất cái Kho
Bạc Nhà Nước, còn tất tần tật cái gì cũng của nhân dân: Chính quyền
Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Tòa Án Nhân Dân,…..) mà
đã là làm chủ (nhất là làm chủ tập thể) là đích thị trách nhiệm phải
thuộc về nhân dân rồi. Tôi xin đề nghị là: đưa nhân dân ra Tòa án Nhân
Dân xét xử. Và nếu tôi vinh dự được làm bồi thẩm Nhân Dân (lại..nhân
dân), tôi xin các đồng chí nhân dân nhất trí:-

- chiếu theo điều 1/HV của bộ luật dân sự thời vua Hùng dựng nước

- thi hành lời di chúc của cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ

- xét rằng, Chiếc Nón Lá là biểu tương cho phụ nữ Việt Nam, anh hùng
bất khuất trung hậu đảm đang

- xét rằng Chiếc Nón Lá là chứng tích của bao cuộc tình học trò dưới
cành hoa phượng đỏ

- xét rằng Chiếc Nón Lá đã góp phần làm giàu cho thi ca và làm đẹp cho
quê hương có bốn ngàn năm văn hiến

- xét rằng Chiếc Nón Lá đang có thành tích trong kế hoạch kinh tế vĩ
mô: góp sức to lớn cho ngành Du Lịch nước nhà.

- Xét rằng chính các cô gái Việt nam đã phản bội, dần dần bỏ rơi Chiếc
Nón Lá, nên đã đưa người con gái nước ta vào bao cảnh lầm than, khốn
khổ, đoạn trường như hiện nay.

- Đề nghị hình thức kỷ luật:

- Em nữ sinh nào bỏ Nón Lá, khi vào phòng thi sẽ không được mua trước
đề thi như ở Hà Tây và Cai Lậy (Tiền Giang), nơi có đến 536 bài thi
giống nhau như đúc!

- Người đẹp nào bỏ Nón Lá sẽ không được mua chỗ vào học tiếp viên hàng
không Giao Chỉ với giá rẻ 20.000 đô la Mỹ.

- Bà nào bỏ Nón Lá, sẽ không được làm bồ nhí cho các ông quan trong Pờ Mu 18.

Dù sao, tôi cũng xin cám ơn Cái Nón Lá, đã cho thế hệ chúng tôi thật
nhiều kỷ niệm, để mỗi lần hồi tưởng về một quá khứ xa xăm, lại thấy
trong lòng lâng lâng nỗi nhớ. Không chỉ nhớ những Cái Nón Lá có quai
hồng, quai tím… hay mấy mối tình học trò vụng dại, mà nhớ một thời mà
cả…đất trời và ai nấy cũng dễ thương. Thôi thì, xin mượn đỡ mấy câu
thơ của ông Khoa Hữu mà thay cho lời tạ từ cùng Cái Nón Lá ngàn đời
yêu dấu:

Trăm năm hạt cát vô cùng
Trăm năm ta vẫn một lòng nhớ em…

Bắc Âu tháng 3/ 2005, một ngày không có mặt trời.
phạmtínanninh

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Sắt Son, Phạm Tín An Ninh #18 (3/3/2017)
Thằng Bé Đánh Giày Người Nghĩa Lộ #20 (1/5/2017)
Cô Gái Quá Giang Trong Đêm Mồng Một Tết #19 (1/4/2017)
Tin/Bài cùng ngày
Câu Chuyện Ptan # 10: Nỗi Buồn Mùa Thu (1/3/2017)
Ls: Câu Chuyện Ptan # 9: Đường Xưa Lối Cũ (1/3/2017)
Ls: Ptan # 8: Ba Dòng Nước Mắt (1/3/2017)
Ls: Câu Chuyện # 7 Ptan : Chuyện Một Người Bạn Học: (1/3/2017)
Ls: Câu Chuyện Ptan # 6, Người Con Gái Phú Hòa (1/3/2017)
Tin/Bài khác
Trẻ Không Tha Già Không Chê (9/9/2011)
Bâng Khuâng Niềm Nhớ (9/3/2011)
National Geographic Và Bản Đồ Hoàng Sa (8/26/2011)
Buồn Vui Khi Làm Việc Cho National Geogaphic (8/26/2011)
Gia Tài Của Cha Tôi (6/18/2011)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768