HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
1 MÙA VỌNG A
Is 2,1-5 ; Rm 13,11-14 ; Mt 24,37-44
HÃY TỈNH THỨC
VÀ SẴN SÀNG
ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 24,37-44
(37) Quả thế, thời ông Nô-e thế nào, thì
cuộc quang lâm của Con Người cũng sẽ như
vậy. (38) Vì trong những ngày trước
nạn hồng thủy, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới
vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày
ông Nô-e vào tàu. (39) Họ không hay biết gì, cho
đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn
đi hết thảy. Cuộc quang lâm của Con Người
cũng sẽ như vậy. (40) Bấy giờ hai người
đàn ông đang làm ruộng, thì một người
được đem đi, một người bị
bỏ lại. (41) Hai người đàn bà
đang kéo cối xay, thì một người
được đem đi, một người bị
bỏ lại. (42) Vậy anh em hãy canh thức, vì
anh em không biết ngày nào Chúa của anh em
đến. (43) Anh em hãy biết điều này : nếu
chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ
đến, hẳn ông đã thức, không để
nó khoét vách nhà mình đâu. (44) Cho nên anh
em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì
chính giờ phút anh em không ngờ, thì
Con Người sẽ đến.
2. Ý CHÍNH :
Ngày tận thế sẽ đến vào lúc
bất ngờ, nên đòi người ta phải
luôn tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng
đón Chúa. Như trong nạn lụt hồng thủy
thời No-e: chỉ có gia đình No-e vì
đã tỉnh thức và đóng tàu mới
được cứu thoát. Tỉnh thức
như chủ nhà thức canh đề phòng kẻ
trộm khoét vách nhà mình trong đêm tối.
Tóm lại, các môn đệ cần luôn tỉnh thức
để sẵn sàng đón Chúa đến
bất ngờ.
3. CHÚ THÍCH :
- C 37-39 : + Thời ông Nô-e thế nào,
thì cuộc quang lâm của Con Người cũng
sẽ như vậy : “Con Người” ám chỉ
Đấng Thiên Sai. Đức Giê-su đối chiếu
nạn hồng thủy thời Nô-e với cuộc
trở lại trong vinh quang vào ngày tận thế
của Người để phán xét chung nhân
loại hay phán xét riêng mỗi người vào
giờ chết. + Vì trong những ngày trước
nạn hồng thủy… : Cuộc quang lâm của Con Người
vào ngày tận thế cũng giống như nạn
hồng thủy. Cũng như thời Nô-e thiên hạ cứ
sinh hoạt vui chơi mà không quan tâm đến những
dấu báo hiệu đại họa sắp đến,
nên đã chết thê thảm, thì cuộc quang lâm của
Vua Thẩm Phán Giê-su vào ngày tận thế cũng
sẽ đến bất ngờ như vậy.
- C 40-41 : + Hai người đàn
ông… Hai người đàn bà… : để diễn
tả số phận con người khác nhau tùy
theo thái độ tỉnh thức và tùy lối
sống của họ, Đức Giê-su đã dùng
hai hình ảnh cụ thể minh họa: hai người
đàn ông đang làm việc ngoài đồng,
hai người đàn bà đang xay chung một
cối bột. + Thì một được
đem đi, một bị bỏ lại : Người
ta có thể cùng làm chung một ngành nghề,
nhưng tùy theo cách sống mà số phận
đời đời của họ sẽ khác
nhau: người này được tiếp nhận, kẻ
kia bị bỏ rơi.
- C 42-44 : + Hãy canh thức, vì
không biết giờ nào… : Để khỏi bị
bất ngờ như những dân chúng thời
Nô-e, các môn đệ phải luôn tỉnh thức
sẵn sàng. Tỉnh thức không phải là
thụ động chong đèn ngồi chờ, nhưng
là tích cực làm việc như người
quản gia chu toàn nhiệm vụ cấp phát lương
thực cho gia nhân (x. Mt 24,45); Như năm cô trinh nữ
khôn ngoan mang dầu theo cây đèn để đi đón
chàng rể (x. Mt 25,4); Như người đầy tớ
biết làm lợi gấp đôi số nén bạc
được chủ trao phó (x. Mt 25,20). Tỉnh thức
bằng việc luôn sống theo tám mối phúc thật
(x. Mt 5,3-12), biết quan tâm chia sẻ và phục vụ
tha nhân, nhất là đối với những người
nghèo đói (x.Mt 25,34-40). + Cho nên anh em cũng vậy,
anh em hãy sẵn sàng… : Các môn đệ
phải luôn tỉnh thức và sẵn sàng
đón Chúa đến bất ngờ, như chủ
nhà tỉnh thức đề phòng kẻ trộm đến
khoét vách nhà mình.
4. CÂU HỎI :
1) Tại sao phải tỉnh thức để
đón chờ Chúa đến ? 2) Đức
Giê-su đã dạy môn đệ bài học gì
về sự tỉnh thức qua câu chuyện lụt
đại hồng thủy thời No-e ? 3) Đức
Giê-su đã dùng hai hình ảnh nào để
minh họa cho lối sống tỉnh thức của người
môn đệ hầu chuẩn bị cho ngày tận thế
sẽ đến ? 4) Người môn đệ Chúa
phải có thái độ tỉnh thức thế nào
?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em hãy canh thức,
vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh
em đến” (Mt 24,42).
2. CÂU CHUYỆN :
1) KẾ SÁCH CÁM DỖ HOÀN HẢO
NHẤT CỦA MA QUỶ :
Một câu chuyện ngụ ngôn về sự cám
dỗ của ma quỷ như sau : Có ba tên quỷ con
đang thời kỳ huấn luyện đi cám dỗ
loài người. Một hôm tên quỷ già thầy
giáo yêu cầu lũ quỷ học trò đề
ra kế sách hòan hảo để cám dỗ loài
người. Tên quỷ thứ nhất thưa
rằng : “Tôi sẽ nói với loài người
rằng : trên đời này làm gì có
Thiên Chúa, nên các ngươi cứ việc
ăn chơi thỏa thích theo lòng đam mê của
mình”. Nhưng tên quỷ già bảo : “Kế sách
đó khó thành công lắm, vì dù
không thấy Thiên Chúa vô hình, nhưng hầu như
mọi người đều cảm thấy sự
hiệu hữu của ông ta”. Tên quỷ con thứ
hai trình bày : “Phần tôi sẽ rỉ tai cho loài
người biết : chết đi là hết. Thiên
đàng hay hỏa ngục chỉ là sự tưởng
tượng để hù dọa họ phải
ăn ngay ở lành mà thôi chứ không có
thực! Do đó, các ngươi cứ việc
vui chơi thỏa thích, kẻo giờ chết
đến thì khi ấy có muốn cũng không thể
vui chơi được nữa !”. Tên quỷ già
gật gù nói : “Kế đó cũng hay đấy.
Nhưng có lẽ loài người vẫn biết
có quả báo, có thiên đàng để thưởng
kẻ lành và hỏa ngục để phạt kẻ
dữ”. Tên quỷ con thứ ba thì nêu ý kiến
này : “Phần tôi, tôi sẽ làm cho con cái loài
người tin rằng còn lâu chúng mới
chết. Do đó chúng cứ việc thỏa mãn
những đam mê lạc thú ở đời.
Khi nào phải nằm liệt giường
sắp chết, sẽ ăn năn sám hối cũng
chưa muộn !”. Nghe xong, tên quỷ già khoái chí
cười hô hố. Nó vừa xoa đầu
tên quỷ học trò vừa khen lấy khen để
: “Trò giỏi lắm. Quả đó là kế
sách rất hạp ý ta. Với phương kế
này, chắc chắn nước hỏa ngục
của chúng ta sẽ ngày càng bành trướng
vì sẽ có thêm rất nhiều kẻ gia nhập
đó !”.
2) CẦN TỈNH THỨC ĐỀ PHÒNG TRƯỚC
KHI QUÁ MUỘN :
Sách “Cổ Học
Tinh Hoa” có kể lại một câu chuyện như sau :
Bấy giờ
vua nước Ngô định đem quân đánh nước
Tề, nhiều người lên tiếng can ngăn, nhưng
vua chẳng chịu nghe, lại còn ra lệnh nếu ai nói tới
việc đình chiến thì sẽ bị chém đầu. Một
vị quan trẻ tuổi nhưng nổi tiếng khôn ngoan,
luôn ba ngày liền cứ sáng sớm mang cung đến khu vườn
trong hoàng cung. Không đếm xỉa gì tới sương rơi
và nắng gội. Ngày thứ ba, vua gặp và hỏi :
- Khanh làm gì
đó ?
- Thưa trên ngọn cây cổ thụ này có
con ve sầu hút gió, uống sương và kêu ve ve suốt ngày.
Con ve nghĩ mình yên thân, nhưng đằng sau phía xa lại
có một con bọ ngựa đang rình chờ nhảy tới
vồ nó. Trong lúc bọ ngựa định tóm cổ con ve
sầu, thì ở gần đó lại có một con chim sẻ
đang dòm ngó, tìm cách bắt con bọ ngựa. Nhưng chính
con chim sẻ này lại không dè dưới gốc cây có người
lại đang nhắm bắn nó. Chính hạ thần đây
là người đang rình bắn con chim sẻ. Nhưng hạ
thần lại quên rằng sương rơi và nắng chiếu
lại có thể làm cho mình bị cảm và chết. Cũng
như nhiều người, hạ thần chỉ nhìn thấy
cái lợi nhỏ nhen trước mắt mà quên mất cái hại
tày đình đang rình chờ ở sau lưng.
Hiểu vị quan này có ý thức
tỉnh mình, sau đó nhà vua nước Ngô đã nghĩ lại
và quyết định thôi không đem quân đi xâm lấn nước
Tề.
3) TỈNH THỨC
ĐÓN CHÚA LÀ CHĂM CHỈ LÀM VIỆC THAY VÌ NGỒI CHỜ
:
Một người thuộc
bộ lạc miền núi cả đời như chưa
từng thấy ánh sáng văn minh. Một hôm ông được đưa
xuống thăm một đô thị. Ngay đêm đầu
tiên, ông giật mình thức giấc vì tiếng trống vang
cùng khắp đô thị. Sau khi được người
chung quanh cho biết đó là tiếng trống báo động
về một cuộc hỏa hoạn vừa xảy ra
tại một khu phố. Người dân miền núi nhìn ngọn
lủa đang bốc cháy tại một góc trời, rồi
ông trở lại giường ngủ tiếp.
Trở về làng,
ông báo cáo với các chức sắc trong làng như sau :
Người dân thành thị có một hệ thống
chữa cháy rất kỳ diệu. Khi có hỏa hoạn,
người ta chỉ cần đánh trống là ngọn
lửa được dập tắt ngay tức khắc.
Nghe nói thế, các chức sắc liền sai người đi
mua đủ các loại trống phát cho dân làng. Không
bao lâu sau đó, hòa hoạn xảy đến trong làng,
tất cả dân làng đều đem trống
ra khua inh ỏi vì tin chắc tiếng trống sẽ xua đuổi được
thần lửa. Thế nhưng ngọn lửa cứ vô
tình thiêu rụi từ căn nhà này đến
căn nhà khác trước cái nhìn ngỡ ngàng và thất
vọng của mọi người.
Tình cờ ghé
thăm bộ lạc và được nghe kể lại
diễn tiến cơn hỏa hoạn, một người
dân thành thị mới giải thích cho dân làng như sau
: Các người thật ngây ngô, các người tưởng
tiếng trống có thể dập tắt được
ngọn lửa ư? Không phải thế đâu. Tại
thành phố, người ta đánh trống để đánh
thức dân chúng và kêu gọi họ tích cực tham gia chữa
cháy, chứ không ngồi đó mà chờ ngọn
lửa tắt đâu.
4) KHÔNG CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ THA NHÂN
CHÍNH LÀ THIẾU TỈNH THỨC :
Xưa kia ở New York, có một bà mẹ sống
với một người con trai. Chẳng may đứa
con trai bị bệnh nặng. Bà mẹ không còn mong muốn
gì hơn là tìm ra thầy thuốc giỏi để nhờ
chữa bệnh cho con bà. Bà nghe người ta nói về một
ông bác sĩ rất giỏi sắp từ thành Vienna Áo quốc
ghé thăm thành phố New York, và bà hy vọng sẽ mang
đứa con trai của bà đến nhờ ông chữa bệnh.
Vào một buổi tối mùa đông, thời
tiết rất xấu, bên ngoài trời đang mưa tuyết,
bà nghe thấy có tiếng gõ cửa gấp. Mở hé cửa
ngó ra ngoài bà thấy một người đàn ông đeo mắt
kính. tóc phủ bờ vai và bộ râu dài lướt thướt
đang đứng trước cửa. Ông ta nói : “Thưa
bà, trời đêm tuyết lạnh, tôi vừa đến thành
phố. Vậy tôi có thể vào tạm trú tại nhà bà được
không ?”. “Rất tiếc,” người đàn bà lạnh lùng
trả lời, “Nhà tôi neo đơn nên không thể tiếp ông
được. Mời ông đi nơi khác !” Nói xong bà
đóng sầm cửa lại quay vào nhà.
Ngày hôm
sau, người đàn bà mở tờ nhật báo ra. Ngay
trang nhất, bà đọc được hàng chữ lớn
in đậm : “VỊ BÁC SĨ NỔI TIẾNG TỪ VIENNA
ĐÃ ĐẾN THĂM NEW YORK.” Phía dưới hàng chữ
là bức hình ông bác sĩ. Thái độ của bà chuyển
từ vui mừng đến buồn rầu. Vì đây chính
là người đàn ông đeo kính tóc dài với bộ râu lướt
thướt đã đến gõ cửa nhà bà tối hôm qua !
Trái với
tỉnh thức là ngủ mê. Thánh Phao-lô khuyên tín hữu thành
Thê-xa-lô-ni-ca như sau : “Thưa anh em, anh em không ở trong bóng
tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt
chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của
ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc
về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như
những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống
tiết độ”.
5) TỈNH THỨC
LÀ LUÔN CHU TOÀN CÔNG VIỆC BỔN PHẬN CỦA MÌNH :
Cách chuẩn bị cho ngày
tận thế hay nhất vẫn là tỉnh thức theo
kiểu thánh Lou-is Gon-za-ga, một vị thánh chết khi
còn rất trẻ tuổi. Một hôm, vào giờ chơi,
Lou-is đang chơi banh ngoài sân, cha linh hướng đến
hỏi Lou-is: “Nếu một lát nữa Chúa gọi con về với
Ngài, thì bây giờ con làm gì ?” Câu trả lời của
Lou-is làm cha linh hướng rất hài lòng : “Con sẽ tiếp
tục chơi, vì bây giờ là giờ chơi, thánh ý
của Thiên Chúa đối với con vào giờ này
là muốn con chơi”. Điều đó cho thấy
Lou-is lúc nào cũng cố gắng sống đúng
thánh ý Chúa, đúng theo đòi hỏi của tình
yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân, nên Lou-is có thể sẵn
sàng về với Chúa bất kỳ lúc nào.
Nếu ta là Lou-is
lúc đó, chắc hẳn ta sẽ trả lời
: “Con sẽ đi gặp một linh mục để xưng
tội, và vào nhà thờ cầu nguyện để chết
trong khi cầu nguyện”. Trả lời như thế chứng
tỏ ta không thường xuyên sống trong tình trạng
tỉnh thức chuẩn bị Chúa đến, mà đợi
“nước đến chân mới nhảy”. Như vậy,
giả như Thiên Chúa gọi ta về với Ngài
ngay lúc này, khiến ta không có một phút nào để kịp ăn
năn hay xưng tội, thì số phận ta sẽ thế nào
?
6) PHỤC
VỤ THA NHÂN LÀ CÁCH CHUẨN BỊ ĐÓN CHÚA HOÀN HẢO NHẤT
:
Vào buổi sáng
hôm ấy, bác thợ giầy đã thức dậy sớm
hơn mọi khi, để dọn dẹp cửa hàng cho gọn
ghẽ, để đón vị khách qúy là Chúa Giê-su
đến viếng thăm. Vì đêm vừa qua, bác nằm
mơ thấy Chúa hiện ra hứa sẽ ghé thăm nhà
bác trong ngày hôm nay.
Bác thợ giầy
ngồi chờ Chúa đến trong tâm trạng náo nức hân
hoan. Khi những tia nắng ban mai dọi qua khung cửa thì
có tiếng gõ cửa nhè nhẹ, bác thợ giầy hồi hộp
chạy ra mở cửa đón Chúa. Nhưng khi cánh cửa mở ra,
người khách chính là người đưa báo đến
vào mỗi buổi sáng. Mặt mũi ông xám ngoách vì trời
cuối đông lạnh buốt. Không nỡ để ông
đi ngay, bác mời ông giao báo vào trong nhà, đun bình nước
nóng pha thứ trà hảo hạng dự định dành
để đón Chúa để mời ông uống. Sau
khi được sưởi ấm, người đưa
thư đứng dậy cám ơn rồi
ra đi tiếp tục công việc.
Bác thợ giầy trở lại
chỗ ngồi chờ đón Chúa. Nhìn qua khung cửa
kính, bác thấy một em bé khóc xướt mướt
đang đứng trước cửa nhà. Bác ra mở cửa
đón em vào nhà hỏi nguyên do. Biết em đi kiếm củi
bị lạc mất mẹ và giờ không tìm ra đường
về nhà do tuyết phủ khắp một màu trắng xóa.
Bác thợ giầy lấy giấy viết vài chữ nguệch
ngoạc đặt trên bàn, báo cho người Chúa biết
mình phải ra ngoài giúp đưa em bé về nhà. Nhưng khi
tìm thấy nhà thì phát hiện mẹ em bị cảm lạnh
nóng sốt đang nằm trên giường cần phải
cấp thời chữa trị, bác đã giúp đưa bà
đến bệnh viện gần nhà để chữa trị.
Mãi đến nửa đêm bác mới trở về
nhà và nằm lăn ra giường ngủ chẳng kịp
ăn uống. Trong giấc ngủ, bác nghe thấy tiếng
Chúa phán : “Cám ơn con đã nấu trà nóng cho Ta uống, đã
dẫn Ta về nhà, đã săn sóc an ủi Ta
đang đau bệnh. Cám ơn con đã tiếp rước
Ta trong cả ngày hôm nay”.
Chúa đến
với chúng ta trong mọi hoàn cảnh và mọi lúc mọi nơi.
Chúa đến với chúng ta qua mọi người ta gặp
gỡ tiếp xúc hàng ngày. Điều quan trọng là ta có
vui vẻ phục vụ Chúa đang hiện thân nơi họ
hay không.
3. SUY NIỆM :
Trong cuộc sống, nếu muốn được
thưởng hạnh phúc đời sau thì
ngay từ bây giờ chúng ta phải luôn biết
tỉnh thức và cầu nguyện.
1) Ý NGHĨA CỦA MÙA VỌNG :
a) Mùa Vọng là thời kỳ
giúp các tín hữu chờ đợi Chúa
đến :
Không giống như dân Do thái xưa mong chờ Đấng
Thiên Sai đến, vì Người đã đến
cách đây hơn 2000 năm rồi. Riêng đối với
các tín hữu thì Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị
tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng
Sinh, và cũng để chờ đón Đấng Thiên Sai
tái lâm lầm thứ hai trong ngày tận thế để
phán xét chung nhân loại, ban thưởng kẻ
lành và phạt kẻ dữ.
b) Trước ngày tận thế sắp
đến, loài người sẽ phản ứng khác nhau
tùy đức tin như sau:
+ Đối với kẻ bất tín thì ngày tận thế sẽ là ngày đoán phạt : khi thấy
các hiện tượng lạ lùng xảy ra trên trời dưới
đất, những kẻ cứng lòng tin sẽ cảm thấy
sợ hãi như sau : “Sẽ có những điềm lạ
trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới
đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh
biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn
xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống
địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ
bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy
Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự
trong đám mây mà đến” (Lc 21,25-27).
+ Còn đối với các tín hữu thì những hiện tượng xảy ra nói trên báo hiệu
về ngày tận thế khiến họ sẽ cảm thấy
vui mừng hy vọng sắp được Chúa đến
ban ơn cứu độ như lời Chúa dạy : “Khi
những biến cố ấy bắt đầu xảy ra,
anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì
anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28).
2) SỐ PHẬN THÀNH SÔ-ĐÔM BỊ HỦY
DIỆT DO TỘI LỖI :
a) Tình trạng tội lỗi của dân
thành Sô-đôm :
Ông Lót và gia đình sống tại thành Sô-đôm. Khi
Sô-đôm bị các nước lân bang xâm chiếm thì Lót
đã bị bắt đi. Tổ phụ Áp-ra-ham đã phải
huy động gia nhân đi giải cứu. Sau khi được
giải thoát, Lót đã cùng gia đình chọn đến sống
tại thành Sô-đôm, tuy giàu có về của cải vật
chất nhưng lại đầy những tội lỗi
lớn lao. Vì tội của dân thành quá nhiều khiến
Đức Chúa nổi giận và quyết định trừng
phạt dân thành. Áp-ra-ham đã phải đứng ra khẩn
cầu để xin Chúa tha thứ cho dân thành. Nhưng do
thành Sô-đôm không tìm đủ mười người công
chính, nên cuối cùng cả thành đều bị hủy diệt.
Trước khi tai họa xảy ra, có hai thiên sứ đến
cứu giúp đưa cả gia đình ông Lót ra khỏi thành.
Lót tỏ vẻ chần chừ không muốn dời đi vì
tiếc của, nhưng cuối cùng đồng ý. Rồi
sau khi cả nhà đã ra khỏi thành, vợ ông Lót do tiếc
của đã ngoái nhìn lại thành phố đang bốc cháy,
nên bị phạt biến thành tượng muối, đúng
như lệnh Chúa đã truyền (x. St 19,1-25).
b) Tình trạng tội lỗi của con người
hôm nay :
Ngày nay, tình trạng sa đoạ ngày càng gia tăng do ảnh
hưởng của in-ter-net, sách báo, phim ảnh, băng hình
đồi trụy… đến độ nhiều người
đã bị mê đắm tưởng rằng hưởng
các lạc thú nhục dục mới là văn minh tiến bộ.
Từ đó nhiều thanh niên nam nữ đã dễ dàng quan
hệ tình dục trước hôn nhân, dẫn đến có
thai trước hôn nhân, rồi tội đồng tính luyến
ái, ngoại tình, phá thai.... đến nỗi Đức
Gio-an Phao-lo II đã phải than phiền : "Cái đáng buồn
của thế giới ngày nay chính là mất đi ý thức
về tội lỗi. Người ta không còn nghĩ đến
tội phúc, và cũng chẳng cần nghĩ đến
danh dự phẩm giá con người, mà chỉ cần thoả
mãn các nhu cầu dục vọng, bất chấp lề luật
mà Thiên Chúa đã an bài !".
Ngày nay chúng ta cần cấp thời hồi tâm sám hối,
là loại trừ các tội lỗi đam mê và làm nhiều
việc thiện để tránh chịu chung số phận
bị hủy diệt như thành Sô-đôm xưa.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? :
a) Phải tỉnh thức chờ đợi
ngày Chúa đến :
Chúa sẽ đến bất ngờ, nhưng sẽ
không bất ngờ đối với những
ai biết luôn tỉnh thức thể hiện qua thái độ
tin cậy vào Chúa, luôn sống công minh chính trực như
lời dạy của thánh Phao-lô : “Đêm sắp tàn,
ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại
bỏ những việc làm đen tối, và cầm
lấy vũ khí của sự sáng để
chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở
đúng đắn như người đang sống
giữa ban ngày. Không chè chén say sưa, không
chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ
ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa
Giê-su Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác
thịt mà thỏa mãn các dục vọng” (Rm
13,12-14).
b) Tỉnh thức đợi chờ như
thế nào ? :
- Không đợi chờ Chúa đến trong lo lắng
sợ hãi như người vô tín, nhưng trong niềm
tín thác cậy trông và hy vọng Chúa đến sẽ ban ơn
cứu độ ,như các tín hữu thuở ban đầu.
- Không đợi chờ Chúa đến cách thụ
động, nhưng luôn chăm chỉ làm việc,
như thánh Phao-lô đã khuyên dạy các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca : "Khi
còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em:
ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà
chúng tôi nghe nói : trong anh em có một số người sống
vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng
xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và
khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm
việc, để có của nuôi thân. Phần anh em, hãy làm việc
thiện, đừng sờn lòng nản chí !” (2 Tx 3,10-13).
- Cần đợi chờ Chúa đến bằng việc
cộng tác với mọi người để xây
dựng môi trường sống là gia đình, khu xóm
và nơi làm việc trở thành « Trời Mới Đất
Mới », ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công
bình nhân ái hơn. Mỗi ngày quyết tâm làm vui lòng một người
thân trong gia đình, nhẫn nhịn chịu đựng tha
nhân và sẵn sàng tha thứ cho kẻ nói xấu làm hại mình
như kinh Thương Người đã dạy.
Nếu ta biết chờ đợi như
thế thì ngày Chúa đến vào giờ chết mỗi người
hay ngày tận thế chung nhân loại, chúng ta sẽ không bị
bất ngờ sợ hãi, nhưng luôn vui mừng hân hoan. Vui
vì tin rằng Chúa sẽ đến nhận ta vào thiên
đàng hưởng hạnh phúc đời đời với
Người.
4. THẢO LUẬN :
Có người nói : “Đời người
mau qua chóng hết, nên ta cần phải nếm mọi
lạc thú ở đời, để đến
giờ chết ta sẽ không còn phải hối tiếc
vì cuộc sống quá ngắn ngủi mau qua”. Bạn
sẽ nói gì với người ấy giúp
họ hy vọng vào một cuộc sống vĩnh
hằng đời sau ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU : Nếu ngày mai Chúa quang
lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng bối rối.
Bối rối vì bản thân chúng con vẫn còn
nhiều tội lỗi, vì môi trường và
thế giới chúng con đang sống còn đang dở
dang và vẫn còn nhiều người chưa nhận
biết tin yêu Thiên Chúa. Con biết Chúa được
sai đến không phải để hủy diệt tội
nhân, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và
được sống. Xin cho chúng con biết tích cực
cộng tác với Chúa xây dựng gia
đình khu xóm giáo xứ và nơi làm việc ngày một trở
nên “Trời Mới Đất Mới” công bình
nhân ái hơn, an vui hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
–HHTM
|