"Các
con hãy nhận lấy Thánh Thần..."
ĐGM. Nguyễn Văn
Khảm
Trong những năm gần
đây phong trào canh tân đoàn sủng phát triển mạnh
trong Giáo Hội Tin Lành và trong giáo Hội Công Giáo, có người
gọi đó là mùa xuân của Giáo Hội đang là sức sống
mới. Nhưng cũng có ngừơi đang
nhìn phong trào này với thái độ cảnh giác. Họ sợ rằng nó sẽ đi xa đường
lối của Giáo Hội. Tôi không có ý phân tích phê phán, nhưng
theo tôi phong trào có một điểm mà
chúng ta có thể ghi nhận. Phong trào giúp cho ta
ý thức hơn về vai trò của Chúa Thánh Thần trong
đời Kitô Hữu. Một vai trò mà
nhiều khi chúng ta lãng quên. Có lẽ phần
nào nó cũng giống như một nhà khoa học ở
trong phòng thí nghiệm. Ông ra sức nghiên cứu
về không khí như là một vật thể và mô tả
không khí bằng những công thức khoa học có vẻ phức
tạp mà ông quên rằng từng giây từng phút mình đang
được ngủ lặng trong không khí mà đôi khi mình
quên hít thở. Cho nên sự sống thân
xác của mình mỗi lúc mỗi tàn tạ.
Tôi xin lấy một hình tượng
quen thuộc trong Kinh Thánh để diễn tả về
Chúa Thánh Thần. Thánh Luca mô tả: Vào ngày lễ ngũ tuần các môn đệ tề tựu
cầu nguyện. Khi ấy có những lưỡi
như lưỡi lửa rải rác đậu xuống
trên mỗi người. Lửa là hình tượng
Kinh Thánh dùng để diễn tả về Chúa Thánh Thần
trong chúng ta.
Hôm nay tôi xin nhắc lại và
đào sâu hơn hình tượng Thánh Gioan Thánh Giá sử dụng. Ngài là người
có kinh nghiệm thần bí sâu sắc đồng thời là
một nhà thơ cho nên ngài đã vận dụng ngôn ngữ
thi ca để diễn tả kinh nghiệm thần bí đó.
Đó là hình ảnh của lửa, của củi.
Chúng ta thử tưởng
tượng cảnh mùa đông băng giá ở Châu Âu, ngoài
vườn có một khúc củi nằm cô đơn giữa
tiết trời băng giá. Cái lạnh làm cho
làn da của nó xần xùi, xấu xí. Thế
rồi nó được ông chủ nhà đem vào quăng vào
lò sưởi. Hơi nóng làm khúc củi cảm
thấy ấm áp, hạnh phúc. Nó cảm nhận
được đầy sự an ủi
không tả được.
Nhưng tiếc rằng sự
sung sướng kéo dài chẳng được bao lâu. Trong khỏanh khắc ngọn lửa ôm chặt lấy
nó. Sức nóng của lửa nung nấu
khiến cho nhựa cây rỉ ra bên ngoài làm thành một lớp
da sần sùi như da cóc. Nó tỏa ra một
mùi thật khó chịu. Khúc củi quằn
quại trong than hồng một thời gian. Cuối cùng nó trở nên một với lửa.
Nó không còn là củi mà chỉ là lửa. Lửa
đem ánh sáng, lửa đem hơi ấm cho những
người trong phòng.
Gioan Thánh Giá dùng hình ảnh tuyệt
vời ấy để diễn tả về tác động
của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng ta. Hình ảnh ấy
giúp chúng ta thấy được đâu là cùng đích của
đời sống trong Thánh Thần. Cái cùng đích ấy
là Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta được nên một với
Thiên Chúa. Như Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu nói:
"Ta trở thành một giọt nước hoà trong đại
dương". Sự nên một ấy chỉ trở
thành trong đời sống vĩnh cữu cho những
người mà Chúa ban cho kinh nghiệm thần bí, những
người cảm nghiệm được sự nên một
hồng phúc với Thiên Chúa.
Chúng ta chưa có được
kinh nghiệm huyền bí đó. Nhưng tôi nghĩ: Nếu chúng ta thực hiện
đúng những bí tích mà Giáo Hội cử hành là chúng ta
đã đi đúng mục đích của Giáo Hội, dẫn
ta đến chỗ nên một với Thiên Chúa. Khi ta rước mình Thánh Chúa và để Máu Thánh
Chúa hoà vào máu thịt ta để ta nên một với Ngài.
Sự nên một xét trên một
bình diện mà người ta gọi là hữu thể học
đó hoàn toàn có thật nhưng không ai thấy được. Sự nên một ấy phải
diễn tả qua cuộc sống bên ngoài theo
kiểu nói của thánh Phaolô. "Anh em hãy mang
trong anh em những tâm tư như đã có trong Chúa Giêu
Kitô". Cho nên khi nào chúng ta nên một với
Chúa thật thì ta sẽ suy nghĩ như Chúa Giêsu, phản ứng
như Chúa Giêsu, cảm xúc, yêu thương như Chúa Giêsu.
Đấy là dấu chỉ cụ thể.
Đấy là cùng đích.
Nhưng để đạt
được tới cùng đích nên một trong Thiên Chúa ấy
thì chúng ta phải trải qua một hành trình thanh tẩy của
Thánh Thần. Hành trình này khởi đầu bằng một
niềm an ủi ngọt ngào. Có một số kinh nghiệm nói lên điều ấy.
Có anh chị em dự tòng nói với tôi: "Thưa Cha, con
xin gì Đức Mẹ cũng cho con hết". Những
tu sinh hoặc những nữ tu mới chập chững
bước vào đời sống tận hiến:
"Thưa Cha, con cảm thấy hạnh phúc vô cùng.". Những lúc ấy ai
cũng ca ngợi Chúa, cảm thấy rất ư là dễ
thương. Chúa yêu ta vô cùng.
Thưa anh chị em. Đấy chỉ
là giai đoạn đầu. Sớm hay
muộn gì chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần dẫn
vào giai đoạn thanh tẩy, giai đoạn đau đớn,
giai đoạn này sẽ giúp chúng ta trưởng thành
hơn. Vì nó đau đớn cho nên ta
không muốn bước vào, không dễ chấp nhận.
Tôi nghĩ có hai lý do chính và
cũng là hai giai đoạn chính.
Lý do thứ nhất: Thánh Thần
giúp chúng ta chấp nhận con người thật của
mình. Có lẽ nhiều người sẽ ngỡ ngàng
khi nghe thế.
Chúa Giêsu nói: "Hãy yêu tha nhân như chính mình." Nếu tôi không yêu chính mình thì tôi không thể yêu
người khác được. Yêu chính mình là chấp
nhận con người thật của mình. Chấp nhận
hình hài mà Chúa đã ban cho mình. Anh chị em thử
kiểm nghiệm lại đời sống của mình xem.
Đã biết bao lần ta mơ ước những
điều mà chúng ta không có. Ví dụ: Phải chi Chúa
ban cho mình sóng mũi cao hơn tí nữa thì đẹp biết
bao. Hay phải chi da mình được trắng như bạn
mình nhỉ... Những mơ ước ấy
biều lộ điều chúng ta không chấp nhận chính
mình.
Những suy nghĩ ấy làm
cho ta tự mình dằn vặt mình. Tự mình hành hạ
mình, tự gây đau khổ cho mình bằng những tự
ti mặc cảm. Phải đau đớn
lắm, phải tự đấu tranh mới chấp nhận
chính con người thật của mình. Chúng ta hãy kêu
xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta thực hiện để
chúng ta tự nhủ rằng: Dù tôi thế nào đi nữa
Chúa vẫn yêu tôi. Chúa tạo dựng tôi cho
Chúa. Cảm nhận được
như thế sẽ làm cho ta thấy bình an hạnh phúc
hơn.
Lý do thứ hai: Chấp nhận
được chính mình rồi thì đến giai đoạn
hai của sự thanh tẩy. Đi từ chỗ "tôi
đang là" đến chỗ "tôi được mời
gọi để trở thành..." Ở đây
đòi hỏi sự bỏ mình. Cuộc sống Thánh Augustinô là
một điển hình. Lúc trẻ ông xa vào con
đường ăn chơi, mê đắm trên con đường
tình dục, biết là sai nhưng ông vẫn biện minh cho mình,
không nhìn nhận sự thật của chính mình, ông bảo:
"Sở dĩ tôi bê bối thế vì ông thần ác ở
trong hoành hành". Nhờ tác động của Chúa Thánh Thần
Thánh Augutinô mới đủ can đảm nhìn nhận mình
là kẻ tội lỗi. Từ đấy ông
đã bước vào giai đoạn hai. Ông
trở thành một người sống như Chúa Giêsu, yêu
thương, phục vụ, suy nghĩ như Giêsu. Một
con người trong Chúa Thánh Thần.
Chúng ta phải trở thành cái
mà Chúa mời gọi chúng ta. Đó là gì? Thưa
là mỗi ngày tôi trở thành người hơn. Cho dù
tôi sống bậc gia đình hay tu sĩ, cho dù tôi hành động
gì nhưng vẫn hàm ẩn tất cả bên trong là cái tính
người, là tính Kitô Hữu. Và hành trình
đó đòi chúng ta phải tự bỏ mình mỗi ngày.
Công việc ấy rất khó, một mình ta
không thể làm được mà phải có tác động của
Chúa Thánh Thần. Hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần sống như
không khí tràn ngập vũ trụ, vấn đề là tôi có
hít thở không?
Chúa Thánh Thần như dòng suối tràn lan
mọi nơi. Vấn đề là tôi có múc mà
uống không? Chúa Thánh Thần là ngọn
lửa hừng hực, vấn đề là tôi có nhóm lên hay
không? Cho nên cầu nguyện là tự tạo
cho mình một nội tâm thích hợp. Mở
lòng ra cho gió ùa vào, làm rỗng chính mình cho dòng nước chảy
vào, và nhóm ngọn lửa lên cho đời mình.
Nếu chúng ta chấp nhận
trở về với chính mình trong thinh lặng, nhìn lại
đời mình, ta có thể khám phá ra những gì mà Lời
Chúa hướng dẫn chúng ta hôm nay.
Tôi xin kết thúc suy niệm này
bằng tâm tình của Thánh Augustinô. "Lạy Chúa
là vẻ đẹp ngàn đời, vẻ đẹp cổ
xưa nhưng vẫn luôn luôn mới mẻ. Con đã
chạy tìm những cái đẹp bên ngoài vốn chỉ là
phản ánh èo uột của vẻ đẹp vĩnh hằng.
Chúa là vẻ đẹp vĩnh hằng ở trong con thì con
lại không kiếm tìm. Vì thế, xin Chúa cho
con biết trở về với chính lòng mình mỗi ngày,
để ở đó con gặp được Chúa, hít thở
Chúa. Con đón nhận dòng nước ân
sủng và lòng con được đốt cháy ngọn lửa
Thánh Thần. Amen."
|