HỌC HỎI
PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 12
THƯỜNG NIÊN
A Mt
10,26-33 ( Lm Cao Sieu, SJ)
1. Bài Tin Mừng này nằm trong bài giảng nào của Đức
Giêsu? Đức Giêsu nói đến chuyện gì trong đoạn trước
đó (Mt 10,17-25)?
Bài Tin Mừng hôm nay thuộc về một
trong năm Bài Giảng dài của Đức Giêsu trong Tin Mừng
Mát-thêu. Đây là Bài Giảng thứ hai nằm ở cả
chương 10, có chủ đề về Sứ mạng
Truyền giáo. Trong đoạn trước bài Tin Mừng này,
Đức Giêsu đã báo những bách hại sẽ xảy
đến cho các môn đệ: họ sẽ bị bắt
bớ, bị nộp, bị điệu ra tòa, bị đánh
đòn, bị thù ghét, và bị giết (Mt 10,17-25). Những
điều đó thật là đáng sợ. Chính vì thế bài
Tin Mừng hôm nay (Mt 10,26-33) là lời Đức Giêsu mời
gọi các môn đệ đừng sợ những kẻ làm
hại mình, nhưng hãy trung tín làm chứng cho Ngài trước
mặt mọi người.
2. Trong Mt 10,24-25, Đức Giêsu
so sánh tương quan giữa Đức Giêsu và các môn đệ với những tương quan nào? Đâu là ý nghĩa của Mt 10,24-25. Đọc Mt 10,25b. “Người ta” ở
đây là ai vậy? Đọc Mt
9,34; 12,24.
Trong Mt 10, 24-25 Đức Giêsu ví các môn đệ
như trò, như tớ (= nô lệ) và như người
nhà. Còn Ngài ví mình như thầy, như chủ,
và như chủ nhà. Như thế, số phận của
các môn đệ hẳn sẽ không thể khá hơn số
phận của chính Ngài. Nếu Ngài sẽ phải chịu
bách hại thì các môn đệ của Ngài còn phải chịu
hơn thế nhiều. Được đối xử như
Thầy là tốt rồi. “Người ta” trong Mt 10,25b để
chỉ giới lãnh đạo Do-thái giáo, cụ thể là những
người thuộc phái Pha-ri-sêu. Họ là những kẻ
coi Đức Giêsu như người dựa thế quỷ
vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ (Mt 9,34; 12,24).
3. Trong bài Tin Mừng này, động từ “sợ” xuất
hiện mấy lần? Theo bạn, sợ hãi làm cho người
ta trở nên thế nào?
Trong bài Tin Mừng này, động từ “sợ”
xuất hiện 4 lần trong các câu Mt 10,26.28.31. Đứng
trước những nguy hiểm đến tính mạng,
theo tâm lý bình thường, người môn đệ cảm
thấy sợ. Nhưng 3 lần Đức Giêsu nói với
họ “Đừng sợ !” (Mt 10,26.28.31), và 1 lần Ngài bảo
họ “hãy sợ” (Mt 10,28). Như thế vấn đề
quan trọng là biết sợ ai, và đừng sợ ai. Nỗi
sợ các thụ tạo có thể làm người ta mất
tự do, khiến người ta hèn nhát không dám làm điều
phải làm, không dám nói điều phải nói, không dám sống
theo ý Thiên Chúa. Nhưng khi ta kính sợ Thiên Chúa là Đấng
Tạo Hóa, ta lại được tự do, được
thoát khỏi những trói buộc lệch lạc với các
thụ tạo, và giữ được cả linh hồn
và thân xác cho sự sống đời đời.
4. Đọc Mt 10,26. Theo bạn, câu này có ý nghĩa gì? Điều
gì cuối cùng sẽ bị lộ ra, điều bí mật
nào cuối cùng ai cũng sẽ biết? Đọc Mt 24,14;
25,32; 26,13; 28,19.
Trong Mt 10,26 Đức Giêsu nhắc các môn
đệ đừng sợ rao giảng Tin Mừng, dù có bị
bách hại đi nữa. Lý do Ngài đưa ra là vì sớm
muộn những gì còn bị che giấu cũng sẽ được
lộ ra, những gì bí mật cũng sẽ được
người ta biết. Tin Mừng cứu độ nhân loại
qua Chúa Kitô Giêsu cần phải được rao truyền
cho mọi dân tộc. Cuối cùng, mọi dân tộc (panta ta
ethnê, Mt 24,14; 25,32; 26,13; 28,19) trên mặt đất sẽ
đều được nghe Tin Mừng trước khi Chúa
quang lâm. “Tin Mừng này về Nước sẽ được
rao giảng trên khắp thế giới, để làm
chứng cho mọi dân tộc được biết.
Và bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt 24,24).
5. Đọc Mt 10,27. Đức Giêsu mời các môn đệ
làm gì và làm như thế nào? Đọc Mt 10,7.
Đức Giêsu mời các môn đệ nói
và rao giảng bằng lời (Mt 10,27). Ngài sai họ đi
rao giảng Tin Mừng về Nước Trời đã
đến gần (Mt 10,7). Rao giảng là nói ra giữa thanh
thiên bạch nhật những điều Thầy Giêsu dạy
mình trong bóng tối kín đáo. Rao giảng là nói công khai trên
mái nhà những lời thầm thì mình nghe Thầy nói bên tai. Như
thế Tin Mừng về Nước (Mt 4,23; 9,35; 10,7; 24,14)
không còn bị giới hạn trong nhóm các môn đệ, nhưng
được công bố một cách mạnh dạn cho mọi
người, không phân biệt người Do-thái hay Dân Ngoại.
6. Đọc Mt 10,28. Thiên Chúa có tiêu diệt linh hồn
con người không? Đọc Mt 25,41.46.
Đức Giêsu khuyên môn đệ đừng
sợ, vì Thiên Chúa là Đấng nắm trọn vận mệnh
con người, cả hồn lẫn xác. Những kẻ bách
hại các vị tử đạo chỉ giết được
thân xác chứ không giết được linh hồn của
các vị đó. Khi đọc Mt 10,28 ta có cảm tưởng
Thiên Chúa là Đấng có khả năng giết và tiêu diệt
linh hồn trong hỏa ngục. Thật ra ở đây
Đức Giêsu chỉ muốn nói đến việc trừng
phạt linh hồn con người trong hỏa ngục muôn
đời, nếu nó không sống theo mệnh lệnh của
Chúa. Linh hồn chỉ bị phạt chứ không bị Thiên
Chúa tiêu hủy ra không. Đọc Mt 25,41.46 ta thấy khi bị
phạt đời đời hay được thưởng
đời đời, con người vẫn có cả linh
hồn và xác.
7. Đọc Mt 10,29-31. Những câu này cho thấy Thiên
Chúa là Đấng nào đối với con người?
Sau khi cho thấy một Thiên Chúa đáng sợ,
vì có khả năng trừng phạt cả hồn lẫn xác
trong hỏa ngục (Mt 10,28), Đức Giêsu lại cho ta thấy
hình ảnh của một Thiên Chúa cẩn thận chăm sóc
những thụ tạo Ngài đã dựng nên (Mt 10, 29-31). Ngài
lo cho mạng sống của một con chim sẻ chỉ
đáng giá nửa hào; mọi sợi tóc trên đầu cũng
được Ngài đếm. Chính vì Thiên Chúa để tâm
chăm sóc cho những thụ tạo bé nhỏ, nên các môn
đệ không sợ bị bách hại đe dọa, đơn
giản là vì con người họ quý giá hơn rất nhiều.
Dù cho khổ đau và cái chết có thể xảy đến
cho họ, nhưng điều đó không nằm “ngoài ý của
Cha anh em” (Mt 10,29).
8. Đọc Mt 10,32-33. Việc tuyên xưng Đức Giêsu
cách công khai có quan trọng không?
Trong cơn bách hại, việc nhìn nhận
Đức Giêsu công khai trước mặt người
đời là điều kiện quan trọng để
được cứu độ (Mt 10,32-33). Vì ai nhìn nhận
Ngài trước mặt người đời ở dưới
đất, thì Ngài sẽ nhìn nhận người ấy trước
mặt Cha Ngài ở trên trời. Được Đức
Giêsu nhìn nhận trước mặt Cha là được
Cha cứu độ. Ngược lại ai chối bỏ
Ngài thì sẽ có số phận ngược lại: người
ấy sẽ bị Ngài chối bỏ trước mặt
Cha. Các vị tử đạo là những người
đã công khai tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu và chấp
nhận chịu chết.
GỢI Ý CẦU NGUYỆN: Đọc kỹ bài
Tin Mừng và tìm ba lý do quan trọng khiến Đức Giêsu
bảo chúng ta đừng sợ bị bách hại vì rao giảng
Nước Trời. Trong thế giới hôm
|