HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY A
St 12,1-4a ; 2 Tm 1,8b-10 ; Mt 17,1-9
THỜI GIAN
THUẬN TIỆN ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI
NÊN TỐT
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 17,1-9.
(1) Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các
ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình.
Người đưa các ông đi riêng ra một
chỗ, tới một ngọn núi cao. (2) Rồi Người
biến đổi hình dạng trước mặt
các ông. Dung nhan Người chói lọi như
mặt trời, và y phục Người trở
nên trắng tinh như ánh sáng. (3) Và kìa
các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm
đạo với Người. (4) Bấy giờ
ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng
: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là
hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại
đây ba cái lều. Ngài một cái, ông Mô-sê một
cái, và ông Ê-li-a một cái”. (5) Ông còn
đang nói, thì kìa có đám mây sáng
ngời bao phủ các ông, và kìa có tiếng
từ đám mây phán rằng : “Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.
Các ngươi hãy vâng nghe lời Người
!”. (6) Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã
sấp mặt xuống đất. (7) Bấy giờ
Đức Giê-su lại gần, chạm vào các
ông và bảo : “Trỗi dậy đi, đừng sợ
!”. (8) Các ông ngước mắt lên, không thấy
ai nữa, chỉ còn một mình Đức
Giê-su mà thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi
xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng
: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho
đến khi Con Người từ cõi chết
trỗi dậy”.
2. Ý CHÍNH : MÙA CHAY BIẾN ĐỔI
TÂM HỒN.
Bài Tin Mừng thuật lại việc Đức
Giê-su biến hình trên một núi cao trước
mặt ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê
và Gio-an. Mặt Người chiếu sáng như
mặt trời. Áo người trở
nên trắng như tuyết. Có hai nhân vật Cựu
Ước là Mô-sê và Ê-li-a hiện ra đàm
đạo với Người, có tiếng Chúa
Cha giới thiệu Người là Con yêu dấu
và đòi các môn đệ phải vâng nghe lời
Người. Ba môn đệ từ vui mừng
đến khiếp sợ khi đối diện với
vinh quang Thiên Chúa.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-2 : +Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em
ông Gia-cô-bê : Đây là ba môn đệ thân tín nhất
của Đức Giê-su. Các ông là những
người nhiệt thành yêu mến Thầy, và
được trao các nhiệm vụ then chốt, nên
Đức Giê-su đã cho các ông thấy trước
vinh quang của Người, để thêm lòng tin,
hầu đủ sức vượt qua giờ
phút đau thương trong cuộc khổ nạn của
Người (x. Mt 26,37). + Một ngọn núi cao :
Theo truyền thống xa xưa, thì đó là ngọn
Ta-bo. Tuy núi này chỉ cao 360 m so với Địa
Trung Hải, nhưng nằm trên cánh đồng rộng
lớn Ét-rê-lon, cũng gây cho người ta cảm
tưởng một ngọn núi cao. Ngày nay nhiều
người nghĩ tới ngọn Khéc-môn cao
2.795 m gần thành Xê-da-rê của Phi-líp-phê. Đi từ
Xê-da-rê tới nơi mất khoảng 5 ngày đường
như Tin Mừng đã viết. Tuy nhiên có lẽ
khi viết câu này, Mát-thêu chỉ chú trọng
đến ý nghĩa tượng trưng của
Núi : Núi là nơi khởi đầu và
kết thúc mặc khải của Thiên Chúa
đối với Mô-sê thời Cựu Ước
hay với Đức Giê-su thời Tân Ước
(x. Mt 5,1; 28,16). Núi cũng là nơi quy tụ muôn người
nên một trong Nước Trời trong thời
cánh chung (x. Mt 15,29; Is 2,2-3). + Người biến
đổi hình dạng trước mặt các
ông : Đức Giê-su tỏ bày Thiên tính vinh
quang của Người cho các môn đệ thấy.
Trong thời Xuất Hành, sau mỗi lần đàm
đạo với Đức Chúa, mặt
Mô-sê sáng chói, đến nỗi dân Ít-ra-en sợ
không dám lại gần ông (x. Xh 34,29-30). + Dung nhan Người
chói lọi như mặt trời, và y phục
Người trở nên trắng tinh như ánh
sáng : “Chói lọi như mặt trời”
là biểu hiện của sự thuộc về thiên
quốc (x. Mt 28,3; Cv 9,3) và thời cánh chung (x.
Kh 1,14; 4,4). Theo thể văn khải huyền thì y phục
trắng tinh giống như ánh sáng là biểu
hiện vinh quang thiên giới dành cho những người
được Thiên Chúa tuyển chọn.
- C 3-4 : + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a : Hai ông này tượng
trưng cho Luật Mô-sê và các ngôn sứ, nghĩa
là cho toàn bộ Cựu Ước. Như
thế tất cả Cựu Ước đều
hiện diện để làm chứng và tôn
vinh Đức Giê-su. Hai vị này đàm đạo
với Đức Giê-su về cái chết của
Người sắp được thực
hiện tại Giê-ru-sa-lem như một cuộc Xuất Hành
Mới (x. Lc 9,31). Như vậy, toàn bộ khung cảnh
biến hình này đều qui hướng về
cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức
Giê-su. + Dựng ba cái lều : Theo truyền thống
Do thái thì Thiên Đàng được gọi
là “Lều vĩnh cửu” hay “Nhà tạm đời
đời” (x. Lc 16,9). Vào thời cuối cùng,
Thiên Chúa sẽ ngự giữa dân Người
trong lều vinh quang của Người, và dân chúng
sẽ cắm lều quanh Đấng Cứu Thế
(x. Ga 1,14).
- C 5-6 : + Đám mây sáng ngời bao phủ
các ông : Trong Cựu Ước, khi tiếp xúc
với dân Ít-ra-en, Đức Chúa thường
xuất hiện trong đám mây (x. Xh 24,15-16). Ở
đây, Thiên Chúa dùng mây che phủ các ông, để
nói lên sự can thiệp đặc biệt như
Người đã từng cho mây rợp bóng
trên dân Ít-ra-en xưa (x. Xh 13,21; 14,19-20), hay “rợp
bóng” trên Đức Ma-ri-a vào ngày sứ thần
truyền tin sau này (x. Lc 1,35). + Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người. Các
ngươi hãy vâng nghe lời Người :
Lời này nhắc lại lời Chúa
Cha phán khi Đức Giê-su chịu phép rửa
(x. Mt 3,17). Nhưng ở đây còn thêm mệnh lệnh
cho các môn đệ : “Các ngươi hãy vâng
nghe lời Người”. Qua đó, cho thấy
Đức Giê-su chính là vị Mô-sê Mới
thời cánh chung sẽ xuất hiện thay thế
cho Mô-sê cũ thời Xuất Hành (x. Đnl 18,15). + Các
môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống
đất : Thái độ và cử chỉ
của các môn đệ là phản ứng người
ta thường có khi tiếp xúc với Thiên Chúa
(x. Xh 19,21; Is 6,5).
- C 7-9 : + “Trỗi dậy đi, đừng sợ
!” : Đức Giê-su đã ra lệnh các môn
đệ giống như khi Người phục sinh
đứa bé gái con viên thủ lãnh (x. Mt 9,25). +
Chỉ còn một mình Đức Giê-su mà
thôi : Khi tiếng nói vừa dứt, thì
mọi sự cũng tan biến theo. Từ đây,
chỉ còn một mình Đức Giê-su là
Thầy dạy của Luật mới, Luật hoàn
hảo và vĩnh viễn. + “Đừng nói
cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người
từ cõi chết trỗi dậy” : Lệnh truyền
: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy” cho
thấy một mầu nhiệm lớn lao vừa
được mặc khải (x. Đn 12,4.9). Có
lẽ Đức Giê-su muốn tránh sự xáo
trộn về chính trị, vì dân Do thái lúc bấy
giờ đang trông chờ một Đấng Thiên
Sai đến giải phóng họ khỏi ách thống
trị của Rô-ma. Chỉ sau khi Chúa Giê-su sống lại
thì vai trò của Người mới được
hiểu cách đúng đắn theo thánh ý Thiên
Chúa.
4. CÂU HỎI :
1) Tại sao ba ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lại được
Đức Giê-su cho chứng kiến cảnh Người
biến hình ? 2) Núi cao nói đây là núi
nào ? Thực ra, Núi ở đây ám chỉ
điều gì ? 3) Thời Xuất Hành, nhân vật
nào cũng được biến hình giống
như Đức Giê-su ? 4) Việc Đức Giê-su
biến đổi dung nhan và áo mặc mang ý
nghĩa gì ? 5) Hai ông Mô-sê và Ê-li-a là đại
diện điều gì ? Nội dung hai ông đàm đạo
với Đức Giê-su xoay quanh đề tài nào
? 6) Lều là hình ảnh tượng trưng
điều gì ? 7) Đám mây bao phủ các môn
đệ tượng trưng gì ? 8) Lời Chúa
từ đám mây khẳng định thế nào
về Đức Giê-su ? 8) Tại sao Đức
Giê-su đòi ba môn đệ giữ kín điều
họ mới được chứng kiến ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Rồi Người
biến đổi hình dạng trước mặt
các ông. Dung nhan Người chói lọi như
mặt trời, và y phục Người trở
nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17,2).
2. CÂU CHUYỆN :
1) BIẾN TỪ TỐT ĐẸP THÀNH XẤU
XA SAU VÀI NĂM PHÓNG ĐÃNG :
Nhiều người đã được trông thấy
bức ảnh rất nổi tiếng của nhà danh hoạ
LEONARD DE VINCI, trong đó có các hình ảnh của Chúa Giê-su với
12 tông đồ đang ăn Bữa Tiệc Ly. Sau đây
là câu chuyện về sự hình thành của bức tranh này
:
Sau khi sơ phác bức tranh, họa sĩ Leonard muốn
tìm một khuôn mặt nhân hậu bao dung và đẹp đẽ,
để làm mẫu vẽ khuôn mặt cực thánh của
Chúa Giê-su, thì may mắn làm sao : Ngày nọ khi tham dự thánh
lễ tại một nhà thờ, ông nhìn thấy trong đám
ca viên hát lễ, có một thanh niên tên Pietro Bandenelli, có nét mặt
khôi ngô phi thường. Sau một hồi tiếp xúc, cậu
ta đã bằng lòng theo họa sĩ về xưởng
tranh để làm mẫu cho ông vẽ khuôn mặt của Chúa
Giê-su.
Sau đó, họa sĩ tiếp tục dành nhiều thời
gian để vẽ các khuôn mặt 12 tông đồ. Khi vẽ
khuôn mặt của Giu-đa phản bội, ông tìm mãi mà
không thể tìm ra một con người có nét mặt vừa
gian ác vừa xấu xí để làm mẫu vẽ tông đồ
này. Một hôm khi đi qua một khu chợ, tình cờ họa
sĩ nhìn thấy một gã ăn mày bên lề đường
có khuôn mặt rất gian ác xấu xa, quần áo nhếch nhác
bẫn thỉu, đang giơ chiếc nón ra xin ông làm phúc bố
thí. Họa sĩ thầm nghĩ : Có lẽ đây chính là kẻ
mình muốn tìm. Dù có đi hết các phố chợ trong thành
phố cũng chẳng thể tìm ra kẻ nào có khuôn mặt
xấu xa gian ác hơn gã ăn mày này. Ông đề nghị
anh ta làm người mẫu với một số tiền
thù lao hậu hĩnh và anh ta đã vui vẻ theo ông về xưởng
vẽ, giúp ông hoàn thành bức họa chỉ còn thiếu khuôn
mặt của Giu-đa phản bội.
Sau khi đã ngồi làm người mẫu và nhận tiền
thù lao, trước khi ra về, gã ăn mày yêu cầu họa
sĩ cho xem bức tranh vừa hoàn tất. Đột nhiên
gã ta bật khóc, và khi được hỏi lý do thì gã
đã tâm sự như sau : “Ông quên tôi rồi sao ? Cách đây
mấy năm, tôi cũng được ông mời đến
đây làm người mẫu giống như hôm nay. Lúc
đó ông đã khen tôi có khuôn mặt đẹp như thiên
thần và ông lấy tôi làm mẫu vẽ khuôn mặt của
Chúa Giê-su... Nhưng sau đó, tôi đã lỡ dại nghe theo
bạn bè, sa đà vào các thói hư như rượu chè, hút
chích, chơi bời trác táng và nợ nần chồng chất.
Tôi đã phải đi trộm cướp rồi bị cảnh
sát bắt đi tù. Khi được thả, sức khỏe
bị suy yếu và không nghề nghiệp, tôi rơi vào cảnh
đói khát bần cùng, phải đi ăn xin như ông
đã thấy”.
Phải. Đây chính là câu chuyện điển hình của
một cuộc biến đổi hình dạng : từ một
khuôn mặt tốt đẹp thánh thiện ban đầu
trở thành xấu xa gian ác chỉ sau hai năm chơi bời
trác táng !
2) HOÀNG TỬ GÙ LƯNG : Cần
tập nhân đức trái với thói hư.
Có một hoàng tử kia đẹp trai lại
văn võ song toàn. Nhất là luôn khiêm tốn hòa
nhã, nên rất được vua cha và bá
quan trong triều nể phục. Hoàng tử chỉ
có một khuyết điểm duy nhất là có tật
bị gù lưng từ lúc mới sinh. Chính
vì dị tật ấy mà chàng mang mặc
cảm tự ti không dám xuất hiện trước
công chúng. Triều đình có lệ tạc tượng
các nhân vật trong hoàng tộc khi họ được
20 tuổi. Bức tượng ấy sẽ được
trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia
cho thần dân chiêm ngưỡng. Năm đó, hoàng
tử vừa tròn 20 tuổi. Do tự ti mặc
cảm nên không muốn được tạc tượng,
nhưng cũng không dám trái lệnh vua cha, nên chàng
yêu cầu hai điều và được vua cha
chấp thuận : Một là bức tượng
của chàng phải được tạc trong tư
thế đứng thẳng chứ không bị
gù lưng. Hai là khi chàng còn sống thì
chỉ được đặt bức tượng
ấy tại phòng riêng của chàng.
Từ khi có bức tượng trong phòng,
mỗi ngày hoàng tử đều đến trước
tượng ngắm nhìn hình ảnh của
mình. Chàng rất thích dáng vẻ hiên ngang của
bức tượng, và cố bắt chước
tư thế của bức tượng. Sau một
thời gian, mọi người đều ngạc
nhiên nhận thấy hoàng tử đã được
biến đổi không còn bị gù như trước.
Trái lại chàng có dáng vẻ hiên ngang oai vệ
giống hệt bức tượng trong phòng của
chàng. Sau khi sửa được tật gù lưng, hoàng tử
đã đồng ý cho trưng bày bức tượng
của mình tại viện bảo tàng quốc gia
cho thần dân mặc sức chiêm ngưỡng.
Trong Mùa Chay này, chúng ta cần tìm ra mối tội đầu
là thói xấu quan trọng đang mắc phải và quyết
tâm làm các việc cụ thể thuộc nhân đức
đối lập để khắc phục thói hư.
3) TU THÂN, TỀ GIA, TRỊ QUỐC, BÌNH
THIÊN HẠ : Cần thay đổi bản thân trước
hết.
Một nhà giáo dục nổi tiếng người Pháp
đã tâm sự về cuộc đời của ông như
sau : Khi còn trẻ, tôi có tinh thần cách mạng và mỗi
khi cầu nguyện, tôi luôn cầu xin Chúa một điều
là : "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để
biến đổi thế giới này".
Khi đã lớn tuổi và nhận thấy gần quá nửa
đời người trôi qua mà tôi không thay đổi
được một người nào hết, nên tôi đã
thay đổi lời cầu nguyện của tôi như sau
: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến
đổi những người trong gia đình của con.”
Giờ đây tôi đã già và những ngày còn lại chỉ
đếm được trên đầu ngón tay, nên lời
cầu nguyện của tôi lại được thay đổi
một lần nữa như sau : "Lạy Chúa, xin ban cho
con nghị lực để biến đổi chính mình
con."
Và ông kết luận : “Nếu tôi biết cầu nguyện
như thế này từ ngày còn trẻ thì tôi đã không uổng
phí cả cuộc đời.”
(Anthony de Mello, Trích trong “The Song of the Bird”)
4) SƯ TỬ NGẠO MẠN
TỰ HẠI MÌNH : “cái tôi” ích kỷ tự mãn là kẻ thù lớn nhất.
Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng : Ngày xưa
thỏ và sư tử sống gần nhau, nhưng sư tử
rất kiêu ngạo, vẫn cho mình là to khoẻ nên xem thường
loài thỏ. Sư tử thường mắng thỏ và doạ
nạt thỏ suốt ngày. Thỏ tức mình không chịu
nổi mới nghĩ ra cách báo thù.
Một lần kia nó nói với sư tử rằng : “Thưa
ông anh, em vừa gặp một thằng to lớn và trông giống
anh lắm. Nó bảo em rằng : "Trên đời này nó chưa
từng sợ ai, và cũng chưa có kẻ nào dám đối
mặt với nó". Thằng cha này đã không coi ai ra gì cả
!
Sư tử tức giận bảo rằng : "Thế
mày có nhắc đến tên tao không ?"
Thỏ trả lời : “Sao lại không ? Em vừa nhắc
đến tên anh thì nó liền lồng lộng lên và bảo
rằng anh chỉ đáng làm đàn em nó thôi”.
Sư tử càng tức điên người và hỏi : “Nó
ở đâu ? dẫn tao đến ngay”.
Thỏ liền dẫn sư tử ra phía sau núi, chỉ
một cái giếng sâu và bảo : “Đấy, nó ở trong
đó đấy !”
Sư tử đi lại gần giếng vẻ mặt
căm tức nhìn xuống đáy giếng. Quả thực,
nó trông thấy một tên sư tử cặp mắt giận
dữ đang trừng trừng nhìn nó. Sư tử liền
rống lên một tiếng ra oai và tên kia cũng rống lên
một tiếng giống như nó. Sư tử xù bờm lông
cổ lên và tên kia cũng xù bờm lông cổ không hề sợ
hãi. Sư tử nhe nanh múa vuốt đe doạ, tên kia cũng
nhe răng hăm dọa. Căm tức đến tột
độ, sư tử liền dồn hết sức nhảy
phốc xuống giếng để cho thằng khốn kia
một bài học. Thế là, con sư tử ngạo mạn
đã tự huỷ diệt mình dưới giếng sâu
không sao trèo lên được nữa...
Trong các thói hư thì thói kiêu ngạo đứng hàng đầu,
thể hiện qua thái độ luôn tự mãn về cái tôi
ích kỷ của mình, thích được người khác
xu nịnh hoặc tự đề cao mình lên và coi thường
người khác, luôn lấn át những người thân cô
thế cô hoặc những ai yếu thế hơn mình.
3. SUY NIỆM :
1) MÙA CHAY LÀ THỜI GIAN THUẬN TIỆN
ĐỂ BIẾN ĐỔI NÊN TỐT HƠN :
Mùa Chay là một thời kỳ thuận tiện,
giúp các tín hữu chúng ta hồi tâm
để nhận ra thói hư tật xấu, những
khuyết điểm của mình mà sám hối,
hầu mỗi ngày một nên hoàn thiện hơn
theo ý Chúa muốn. Nhưng phải làm gì
để nên hoàn thiện ? Đó là trọng tâm
Chúa muốn dạy chúng ta trong Tin Mừng hôm
nay.
2) CÂU CHUYỆN BIẾN HÌNH CỦA ĐỨC
GIÊ-SU :
Tin Mừng thuật lại câu chuyện Đức
Giê-su biến hình trước mặt ba môn
đệ thân tín là các ông : Phê-rô, Gia-cô-bê và
Gio-an. Chính khi Thầy trò ở trên núi cao và
trong lúc cầu nguyện sốt sắng, thì các
môn đệ đã nhìn thấy khuôn mặt của
Thầy biến đổi : Dung nhan Người trở nên
sáng ngời như Mô-sê xưa kia, sau khi ông được
gặp gỡ Đức Chúa (x. Xh 34,29-35); Y phục
của Đức Giê-su trở thành trắng tinh như
ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên giới
dành cho các người được Thiên
Chúa tuyển chọn; Đồng thời có hai nhân vật
đại diện Lề Luật và ngôn sứ Cựu
Ước là ông Mô-sê và ông Ê-li-a, hiện ra đàm đạo
với Người. Như vậy tất cả Cựu
Ước đều hiện diện để làm
chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Điều
đáng lưu ý là giữa vinh quang ấy,
hai vị này đã đề cập về cái chết
của Đức Giê-su, như một cuộc Vượt
Qua Mới mà Người sắp trải qua tại
thủ đô Giê-ru-sa-lem. Ngoài ra còn có đám
mây tượng trưng cho sự hiện diện của
Thiên Chúa, và tiếng phán của Chúa Cha từ
trong đám mây xác nhận Đức Giê-su là
Mô-sê Mới của thời Cánh Chung, như ông Mô-sê
đã từng tuyên sấm (x. Đnl 18,15).
3) LUÔN LÀM THEO Ý CHÚA CHA : “QUA ĐAU KHỔ VÀO
TRONG VINH QUANG”.
Đức Giê-su được biến hình
sau khi đã chấp nhận cuộc Thương Khó
và đã chiến thắng cơn cám dỗ của
Xa-tan qua lời can ngăn của ông Phê-rô (x. Mt 16,22-23). Người
cương quyết đi con đường “Qua
đau khổ và trong vinh quang” theo ý Chúa Cha. Còn các
tín hữu chúng ta trong Mùa Chay này, để
được thay hình đổi dạng nên sáng
láng thánh thiện như Đức Giê-su, thì cần
phải kiên trì tập luyện. Nhất là phải
chấp nhận đi con đường thập giá nhỏ
hẹp và leo dốc. Phải siêng năng cầu nguyện,
lắng nghe lời Chúa, và sẵn sàng chấp
nhận từ bỏ ý riêng, để vác thập
giá mình hằng ngày mà theo chân Đức
Giê-su. Nhờ đó, chúng ta hy vọng sẽ
được tham phần vào vinh quang phục sinh
với Chúa sau này.
4) THỰC HÀNH LỜI CHÚA CHA PHÁN : “CÁC NGƯƠI
HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI” :
Ngày nay, muốn được “biến hình” nên “con yêu dấu
của Thiên Chúa” thì chúng ta cần phải làm theo lời Chúa
Cha là “vâng nghe lời Người”. Không chỉ nghe bằng
tai, bằng mắt mà còn nghe bằng lòng trí và bằng cả
cuộc sống luôn quy chiếu để suy nghĩ và hành
động theo Đức Giê-su.
Tuy nhiên, để có thể vâng nghe lời Chúa, chúng ta phải
năng gặp gỡ Người trong khi dự lễ,
năng đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày, tham
dự các buổi “học sống Lời Chúa” hằng tuần
tại nhà thờ, dự các buổi tĩnh tâm mùa chay…
Hãy năng thưa với Chúa Giê-su như trẻ Sa-mu-en
trong đền thờ : “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài
đang lắng nghe'' (I Sm 3,9), hoặc như ông Sau-lô sau khi bị ngã ngựa ở thành Đa-mát : “Lạy
Chúa, con phải làm gì?” (x. Cv 22,10). Mỗi khi gặp hoàn
cảnh thực tế không biết phải ứng xứ
thế nào cho phù hợp với thánh ý Thiên Chúa, chúng ta hãy thưa
với Chúa Giê-su : “Lạy Chúa, nếu Chúa ở
trong hoàn cảnh của con bây giờ thì Chúa sẽ
làm gì ?”. Rồi lắng nghe Lời Chúa phán trong lòng
trí và quyết tâm thực hành lời Chúa dạy. Ngoài ra cũng
phải thực hành Lời Chúa bằng thi hành công tác bác ái
truyền giáo trong khả năng của mình.
4. THẢO LUẬN :
Mùa Chay là mùa biến đổi : lọai bỏ
tội lỗi xấu xa để nên tốt lành hơn.
Vậy chúng ta cần biến đổi những
gì trong lối sống đạo, để xứng
đáng được nhận là “Con rất
yêu dấu của Thiên Chúa ” như Chúa Giê-su ?
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa muốn chúng con thực
thi giới răn quan trọng nhất là sống tình
yêu thương tha nhân. Tuy nhiên nói thì dễ, nhưng
thực hành lại không dễ chút nào. Thực vậy
: Làm sao chúng con có thể yêu thương được
một người hàng xóm lắm điều
xấu tính; Một ông chồng khó ưa hay bẳn
gắt nạt nộ vợ con; Một người
mua hàng tham lam gian dối; Một bà hàng xóm
ưa tò mò tọc mạch, hay nói xấu thêm bớt
để hạ uy tín của chúng con… ? Xin giúp chúng
con luôn nhẫn nhịn chịu đựng, biết cầu
nguyện điều lành cho họ, làm điều
tốt đáp lai điều xấu. Ước gì
những lời nói của chúng con luôn là
những lời an ủi động viên những
người đang gặp đau khổ rủi ro.
Ước gì chúng con biết quảng đại
chia sẻ tiền bạc vật chất cho những bệnh
nhân nghèo đói vì mắc chứng bệnh
nan y. Ước gì chúng con biết mở rộng
vòng tay thân ái đón nhận tha nhân và nhìn
họ chính là anh chị em, là con một Cha Chung trên
trời là Thiên Chúa.- AMEN.
LM ĐAN VINH
|