Lễ suy tôn Thánh Giá
(Suy niệm của Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm)
Đã là người, không ai tránh
khỏi thập giá.
Thập giá có thể làm tê liệt hoặc hủy hoại
con người, nhưng nó cũng có thể là phương
tiện giúp người ta nhận ra sự thực về
chính mình, giúp người ta gần gũi
và tùy thuộc Thiên Chúa hơn.
1) Thập Giá
Khi một người đang đi xe
trên đường, gặp một cây lớn nằm
vắt ngang; việc đưa chiếc xe vượt qua
cản trở này là một vất vả với họ; cây
nằm ngang đường đúng là “thập giá”. Tùy cây
đó lớn nhỏ mà người ta có thể vượt
qua chướng ngại đó hay không. Chuyện
cái cây vắt ngang đường chỉ là một hình
ảnh, “thập giá” cũng có thể là “cây” mà người
ta đã ấn trên vai Đức Giêsu, và bắt Ngài vác ra gò
Sọ, nơi mà chẳng ai muốn cho mình. Trên đường đời, có bao nhiêu cản
trở vắt ngang; nó có thể là những bệnh tật,
những thất bại trong đường công danh sự
nghiệp, điều không được như ý trên
đường tình duyên.
Thập giá đã hủy diệt nhiều
người, nếu người ta không vượt qua
được mà cũng không sẵn sàng chấp nhận
thập giá. Có nhiều người cảm thấy bất
hạnh khi gặp những bệnh nan y,
thế nhưng cũng có những người chấp
nhận bệnh hoạn, và vui sống trong hoàn cảnh
của mình. Có những người mắc
bệnh phong, nhưng vẫn vui trong tình trạng và hoàn
cảnh của họ; họ còn lạc quan hơn nhiều
người không mắc bệnh gì.
Vượt qua cái cây đổ
ngang trên đường, là điều có thể làm
được. Tránh khỏi thập giá người ta ấn trên
vai như trường hợp Đức Giêsu bị
dẫn trên đường đến gò Golgotha, là điều không
thể. Có lúc người ta vượt qua thập giá,
nhưng có lúc người ta phải chấp nhận
thập giá; chấp nhận thập giá cũng là một
cách vượt qua thập giá. Đức
Giêsu là người đã vượt qua thập giá bằng
cách chấp nhận; và các Kitô hữu anh hùng tử
đạo cũng là những người đã noi
gương Đức Giêsu, vượt qua thập giá
bằng cách chấp nhận; các ngài đã lãnh nhành thiên
tuế.
2) Thập Giá của Đức Giêsu
Thời Đức Giêsu,
người Do Thái sống dưới ách thống trị
của người Roma, hình phạt chết treo thập giá
là một điều khủng khiếp, một mối
nhục.
Người Roma không bị kết án
chết trần truồng trên thập giá. Án
thập giá chỉ dành cho những dân bị trị. Án thập giá là án ô nhục nhất giữa
những hình phạt dành cho tội nhân. Đức Giêsu
đã bị thi hành án ở gò Sọ,
gần thành Yêrusalem, bên đường đi. Sở dĩ
những người lãnh án bị hành
hình nơi có người qua lại như thế, là
nhằm răn dạy những người còn sống:
nếu họ hành xử như vậy, họ cũng
sẽ bị hình phạt như thế. Những
người cầm quyền mong rằng, khi người ta
nhìn thấy cảnh khủng khiếp của những
tội nhân tử hình như vậy, người ta sẽ
khiếp sợ mà không phạm tội nữa.
Đức Giêsu đã bị
chết treo thập giá giữa hai người trộm
cướp. Ngài bị người ta liệt vào đồng
hàng với những người tệ nhất trên
đời. Hình phạt tử hình
thập giá cho Ngài như cao điểm thập giá trong
đời Ngài, tuy nhiên thập giá đã không thiếu trong
suốt đời Đức Giêsu. Sinh trong một gia
đình nghèo, thiếu điều kiện sống và ăn học, cũng là thập giá
đối với nhiều người; sống trong
một làng nghèo, với nhiều người, cũng là
một thập giá. Khi đi rao giảng,
Đức Giêsu đã bị nhiều người chống
đối; Ngài bị người ta cho là người
mất trí, một kẻ lộng ngôn phạm thượng,
một kẻ thuộc phe quỷ vì lấy quyền của
tướng quỷ mà trừ quỷ, một tội nhân.
Bao nhiêu chống đối, bao nhiêu bất lợi trên
đời: đó cũng là những thập giá đối
với Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã không bị
hủy diệt bởi dư luận, bởi thế
lực phàm trần.
Người ta có thể vu oan giá họa cho
Ngài, người ta có thể giết Ngài, nhưng
người ta không thể bắt Ngài khuất phục.
Ngài là con người tự do với tất cả: tự
do với tiền bạc, tự do với dư luận
khen chê, tự do với mọi thế lực hãm hại
Ngài. Ngài vẫn cố sống cho ra
người, trong mọi hoàn cảnh, và sống yêu
thương. Tất cả những hoàn cảnh và thái
độ của người ta đối với Ngài,
vẫn không thay đổi được thái độ
thẳm sâu của Ngài đối với mọi
người: yêu thương. Ngài yêu thương tất
cả con người, thông cảm với những giới
hạn của con người, ngay cả đối
với những người thù ghét và giết chết Ngài:
“Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm chẳng biết”.
3) Thập giá tôi luyện con người
“Lửa thử vàng, gian nan
thử đức”.
Đường gian nan, sông khúc khuỷu,
mới biết tay đua giỏi. “Ví thử
đường đời bằng phẳng cả, anh hùng
hào kiệt có hơn ai”. Con người ta lộ diện
mình là ai, khi gặp những lúc gian nan
sóng gió. Trước khi đưa một vật
tưởng là vàng mà không phải là vàng thật vào lửa,
người ta có thể lầm tưởng nó là vàng
thật; nhưng một khi đưa nó vào lửa, lửa
giúp người ta nhận ra sự thật: nếu là vàng
thật nó sẽ không biến đổi, còn nếu là vàng
giả thì nó sẽ biến đổi màu.
Thập giá giúp con người biết rõ về mình,
biết mình là ai. Thập giá giúp mình nhận ra
mình thật mong manh mỏng dòn, và cần Thiên Chúa giúp
để có thể vượt qua những sóng gió chông gai
trên đường đời. Thập giá,
đối với những ai thuộc về Thiên Chúa, có
thể giúp con người cậy dựa vào Thiên Chúa, tùy
thuộc Thiên Chúa, gần gũi Thiên Chúa, thuộc trọn về
Thiên Chúa hơn.
Thập giá không phải luôn luôn đến từ
sự dữ, nhưng giả sử nếu nó do sự
dữ thì con người vẫn chiến thắng sự
dữ nhờ vào Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã
chiến thắng sự dữ nhờ Thiên Chúa. “Khi con
người bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi người
lên với Ta”. Chính khi sự dữ giết
được Đức Giêsu, thì lúc đó nó chiến
bại. Thiên Chúa đã phục sinh
Đức Giêsu. Thiên Chúa chiến
thắng sự dữ. Những ai kết hiệp
với Thiên Chúa, ở trong Thiên Chúa, thì sẽ chiến
thắng sự dữ, vì Thiên Chúa chiến thắng sự
dữ qua chính người đó.
Câu hỏi gợi ý chia
sẻ
1.
Bạn có kinh nghiệm thập giá làm hủy hoại
con người không? Xin chia sẻ.
2.
Thập giá có khi nào làm người ta thăng hoa không?
Xin bạn chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm.
|