Được chọn, gọi và sai đi
SUY NIỆM CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN - B
(Mc 1, 14-20)
Phụng
vụ Lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng ta sáng kiến nhưng không của Thiên Chúa
khi chọn, gọi một người và sai đi thi hành ý Chúa. Chính Thiên Chúa đã có sáng
kiến và chọn, gọi Giona đi làm sứ ngôn cho Ngài ở thành Ninive để kêu gọi
dân thành Ninive ăn năn sám hối. Đến lượt Chúa Giêsu, chính Người cất tiếng gọi
mời anh em Simon và Anrê, với anh em Giacôbê và Gioan đi loan báo cho muôn dân
Tin mừng trọng đại về Nước Trời. Trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô
chỉ cho chúng ta biết, Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta.
Chúa chọn, gọi Giona và sai đi
Giona là người Dothái được Chúa kêu gọi
đi giảng đạo cho Ninivê, ông không chịu, vì ông
ghét thành này. Ninivê không là thủ đô của đế quốc đã xâm chiếm và tàn phá quê
hương ông. Giảng đạo cho bọn ấy
để họ cũng được ơn của Chúa ư? Không đời nào. Ðàng khác sức mấy mà bọn nghe mà trở lại! Hơn nữa
người được sai đi đây lại là Giona,
quê mùa của một quốc gia nhỏ.
Giôna không tin ở sứ mệnh Chúa giao
phó cho mình. Và ông cũng chẳng muốn thi hành sứ mệnh ấy, kẻo kẻ thù của ông cũng
được phúc. Thế nên thay vì đi sang tây, hướng về Ninivê, Giona đã lấy tàu đi Tarsis ở phía đông. Ông chọc tức
Chúa, nên Chúa đã nổi lôi đình. Sóng gió nổi dậy. Mọi người trong tàu bắt Giona ném xuống biển. Một con cá lớn lao tới nuốt
trửng Giona. Ở trong bụng cá ba ngày, Giona
biết tội nên thống hối ăn năn. Ông hứa sẽ vâng lời Chúa. Con cá liền nhả ông ra bờ. Và ông đã đến Ninivê.
Chúa Giêsu chọn, gọi các Tông đồ
Tin Mừng thánh Marcô đã bắt
đầu bằng chữ: "Sau khi Gioan bị bắt" (Mc 1,14). Ông là vị tiền hô của Chúa. Cuộc tử nạn của ông
báo trước việc Chúa chịu chết. Vì thế, với
những chữ trên gợi lên sự
kiện "sau khi thụ nạn",
Chúa Giêsu đã lui về Galilêa. Người bắt đầu
gọi lại các tông đồ. Và như vậy câu truyện Marcô kể bây giờ được bọc trong mầu
nhiệm Phục sinh.
Gioan Tẩy giả rao giảng, Chúa Giêsu
cũng rao giảng. Sứ điệp
của Chúa Giêsu là nội dung các Tông đồ phải
đi rao truyền lại. Người giảng ở đất Galilêa (dân ngoại) để Hội Thánh bắt chước
Người đi làm việc ở các dân tộc.
"Thời
giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào
Phúc Âm" (Mc 1, 15). Là
sứ điệp rất quan trọng và mầu nhiệm. "Thời giờ" ở đây không phải là
thời gian năm tháng tính theo các loại đồng hồ, nhưng là lịch sử, là kỷ nguyên.
Với việc Ðức Kitô chịu chết và sống lại, lịch sử đã đi vào giai đoạn sung mãn.
Thánh Kinh gọi là thời buổi cuối cùng. Từ nay đến tận thế không có gì mới nữa.
Chỉ còn việc ơn cứu độ của Ðức Kitô lan rộng ra khắp không gian và thời gian.
Vì thế, "Nước Thiên Chúa đã gần đến" (Mc 1,15). Mọi người phải sám
hối "và tin vào Tin Mừng". Tin Mừng ở đây là chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người. Rao
giảng Tin Mừng của Thiên Chúa là công bố kế hoạch cứu thế của Chúa trong Ðức Giêsu
Kitô.
Vậy đã có Ðức Giêsu Kitô
là sứ giả của Thiên Chúa để rao giảng Tin Mừng; Người đã đến đất Galilêa dân
ngoại để làm chứng Tin Mừng phải được mang đến cho các dân tộc. Hơn nữa Người
đã rao giảng Tin Mừng khi thực hiện việc chịu chết và sống lại để cứu thế; thì
không những từ nay người ta phải hối cải và tin vào Tin Mừng, và hơn nữa phải đi
rao giảng Tin Mừng ấy.
Vì thế, Chúa Giêsu đã gọi anh em Simon và Anrê, cũng như Giacôbê và Gioan. Họ đang làm nghề bắt cá. Người bảo
họ hãy theo Người đi bắt các linh hồn. Lập tức họ bỏ lưới chài và tất cả để đi
theo Chúa. Người tiếp tục chọn gọi chúng ta.
Đến lượt chúng ta
Không ai có thể thấy mình ở ngoài sứ điệp trên đây. Tất cả chúng ta đều
phải hối cải và tin vào Phúc Âm.
Khi thánh Phaolô nói : "Thời giờ
vắn vỏi" nghĩa là lịch sử
đã đến hồi kết. Thiên Chúa đã hoàn tất kế hoạch cứu độ cứu thế của
Người, không còn gì để chờ đợi nữa. Từ nay, người ta phải tin vào
Đức Giêsu Con Một Thiên Chúa giáng sinh làm người, chịu chết và sống lại;
Người vẫn ở cùng chúng ta mọi nơi mọi
lúc. Người
đang rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho chúng ta, là chính Con
Người. Chúng ta phải bỏ con đường xưa nay vẫn đi, quay mặt lại với Người là hối
cải và tin vào Người.
Phải thay đổi đời sống : “Ai có vợ, hãy ở như không
có; những ai than khóc, hãy ăn ở như không than khóc; những kẻ hân hoan, hãy ăn
ở như không hân hoan; những người mua sắm, hãy ăn ở như không có gì...” (1
Cr 7,29-31) nghĩa là những kẻ ấy sẽ không cư xử như khi chưa biết
Chúa Giêsu nữa. Họ sống nhưng không phải họ, mà là Ðức
Kitô sống trong họ. Họ ở giữa thế gian nhưng không còn thuộc về thế gian, bởi
vì "bộ mặt thế gian này đang qua đi". Thế gian không giữ
được họ nữa. Họ đã được Ðức Giêsu Kitô giải phóng. Từ nay
họ là con cái tự do của Thiên Chúa. Họ được lại quyền làm chủ vạn vật như Adong
trước khi sa ngã. Họ có tự do của tinh thần để không bị sức mạnh cuả sự dữ
khống chế.
Ðó là nếp sống mà thánh Phaolô khuyên chúng ta phải đi vào cho phù hợp với ơn gọi
của những con người đã tin vào Phúc Âm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta noi
gương Giona, cùng những người được Thiên Chúa chọn, gọi và sai đi truyền đạt
thánh ý Chúa xuống cho muôn dân, để họ bước đi và sống
theo đường lối Chúa dạy mà được sống. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|