MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
15- Các Mầu Nhiệm Đời Mẹ Maria --> Phần I -- Chương 2 - Vài Đoạn Suy Niệm
Thứ Năm, Ngày 9 tháng 12-2021
VÀI ĐOẠN SUY NIỆM

THÁI ĐỘ VÀ TÂM TÌNH CỦA ĐẤNG VÔ NHIỄM

Ta thử đi sâu vào những thái độ, tâm tình và cuộc sống nói chung của Đ.Maria, Đấng có Đặc ân vô nhiễm nguyên tội.

A.- NIỀM TIN TƯỞNG VÀ LẠC QUAN VỀ CON NGƯỜI

M.Bobichon viết: “Được diễm phúc khỏi mọi sự dữ chạm tới, nên Mẹ không bao giờ thoáng chán nản thất vọng về mình hay về người khác. Mẹ đi theo TC, Đấng mà Mẹ biết đến và cùng có chung một lòng kính trọng con người, là thụ tạo mà Ngài đã dựng nên:

24 Quả thế, Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu,
không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra,
vì giả như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên.”

                                                              (Kn 11.24)

“Mà bởi vì : “Lòng mến tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả”, (1Cr 13.7) nên Maria, cũng có một tâm tình như thế đối với những người cùng chung kiếp sống với Mẹ. Được Vô nhiễm nguyên tội, Đ.Maria cũng đặt niềm hy vọng nơi mỗi một người anh chị em nhân loại của Mẹ: vì họ cũng sẽ được cứu chuộc bởi cùng một ân sủng như Mẹ. Trong một thế giới mòn mỏi kiệt lực vì những hoài nghi, ngờ vực, chỉ thấy toàn những hiểm nguy mà cuộc sống đem lại cho chúng ta, Đ.Maria (vô nhiễm) đã đến giữa thế giới chúng ta như là bằng chứng nói lên rằng: cuộc sống này cũng đáng sống lắm, và tội lỗi không phải là tiếng nói cuối cùng, (vì Mẹ vô nhiễm có nghĩa là tội lỗi và ma quỷ đã bị đập tan, và chiến thắng là điều được hứa cho loài người, và Anh hùng chiến thắng ấy chính là Con của Mẹ, x. St 3.15,20).”

Để có những tâm tình lạc quan và hi vọng, Maria từ nhỏ đã trải qua những kinh nghiệm gì?

Fx.M.Willam diễn tả: “Nhi nữ Maria cũng có những đặc tính của trẻ nhỏ: chẳng hạn như trí óc non nớt, vô tư lự, không nhìn xa, hay thay đổi v.v… Nhưng, đang khi các trẻ khác, trong giao tiếp hằng ngày với (bạn bè và) người lớn, đã để mình bị lôi cuốn về sự xấu hơn về sự tốt, và biểu lộ một sự tinh khôn không lành mạnh, biết che mắt người khác điều xấu đã làm, thì nhi nữ Maria không bước vào con đường chung ấy: Em tiến bộ trong sự lành và đứng vững trong đó Đang khi những trẻ khác chia trí lo ra điều này điều nọ, không thể cầm trí để cầu nguyện vài phút, thì – theo ý kiến của Newman – có những trẻ có một đời sống cầu nguyện thâm sâu và biết suy niệm những chuyện trên trời (hãy nhớ đến Thánh nữ Têrêxa Lisieux hồi 3 tuổi), đến nỗi có thể nói trạng thái cầu nguyện đối với chúng là như một bản tính tự nhiên thứ hai vậy.

“Tất cả những gì người ta nhận thấy được nơi các trẻ em thánh thiện, thì cha mẹ của Maria có thể thấy có nơi con gái của các ngài, với một trình độ thanh khiết và hoàn hảo hơn. Maria là một nữ nhi ngoan ngùy hơn, trong sạch hơn, thánh thiện hơn các trẻ đồng trang lứa.

“Chúng ta không thể dò thấu vào nội tâm của trẻ Maria vô nhiễm nguyên tội, đầy ân sủng – bởi lẽ chúng ta không có kinh nghiệm bản thân như thế. Trong tâm hồn của em nhỏ không vướng chút tội nào và không hướng chiều về tội lỗi ấy, xảy ra những việc, những kinh nghiệm tôn giáo mà em không thể, cũng không biết cách nói ra, và có nói ra cũng chẳng ai tin, ai hiểu, nên ta có thể nghĩ Maria lớn lên trong một thứ tâm trạng cô đơn xa lạ với mọi người chung quanh, đang khi sự sống bên ngoài vẫn phát triển bình thường theo luật tự nhiên, và các quan hệ của em với mọi người trong đời sống vẫn như thường. Có lẽ chính đặc điểm ấy đã làm cho Maria thành một tâm hồn suy niệm, “Bà cất giữ và suy đi nghĩ lại các điều ấy trong lòng” (Lc 2.19-51).

Tâm hồn Maria luôn hướng thiện

“Cuộc đời con người là tranh đấu không ngừng: chọn điều lành, lánh điều dữ. Tiếng lương tâm, có thể gọi là tiếng nói của TC dạy tránh dữ, làm lành, không luôn luôn được họ tuân theo. Nhưng nơi Maria, lương tâm có lên tiếng thì lại chỉ để thúc đẩy làm lành, chứ không cần dạy Maria lánh dữ như nơi chúng ta. Và Maria luôn tuân theo từng lời mời gọi tế nhị, âm thầm nhất của ơn thánh với một tấm lòng đại độ hoàn toàn. Ta có thể hiểu điều đó được một chút khi nghe chị thánh Têrêxa thành Lisieux nói: “Từ khi lên 3, tôi không hề từ chối CG một việc gì”. Một vị thánh mà đã như vậy, huống chi Đấng vô nhiễm rất thánh!…

“Nếu Maria sống sự cô đơn tâm hồn ấy một mình trong rừng vắng như vị ẩn tu, thì còn dễ, đằng này Maria sống trong một thôn xóm Trung Đông, nhà này liền vách nhà kia, luôn đi bên cạnh những người đàn ông, đàn bà và trẻ con làm việc xấu, việc tội.… ĐTN Vô Nhiễm hẳn phải mở đôi mắt ngạc nhiên: Tại sao người đời lại có thể làm những việc gian ác như thế? Và tự hỏi làm sao loài người có thể luôn luôn phạm tội làm buồn lòng TC như vậy? Cứ y như thể là chuyện tự nhiên vậy! Chắc chắn, khi trưởng thành, Đ.Maria sẽ dần dần giải đáp được và làm cho Người càng mong ước có Đấng Thiên Sai đến chấn chỉnh lại mọi sự, dọn cho TC một dân thánh thiện, cứu gỡ con người khỏi bao đam mê, dục vọng, tội lỗi…

“Nhưng Người hy vọng chứ không chán nản, đang khi người ta cứ tiếp tục phạm tội chung quanh. Maria không hùa theo làm sự tội, Maria không hề một lần thông phần vào hành vi xấu của họ: tỉ dụ, không bao giờ Maria vui thích nghe một lời nói xấu, hay phao đi một chuyện xấu, hoặc không bao giờ, trong các cuộc cãi cọ, chửi nhau, Maria tham gia góp tiếng …

Maria không khinh chê kẻ phạm tội

“Nhưng Maria tinh tuyền lại không thấy mình vô tội để khinh chê người phạm tội, y như thể tội chỉ liên can đến kẻ phạm chứ không liên can gì đến mình. Như trong một tấm gương, Maria thấy tội xúc phạm ghê sợ đến TC chí thánh, trọn tốt trọn lành vô cùng, thấy tội từ chối tình yêu TC muốn tự hiến mình cho con người, tội phá đổ chương trình TC, như Maria đã từng được nghe đọc trong KT ở Hội đường từ tội nguyên tổ đến tội lỗi cha ông, cho chí tội đang phạm bây giờ chung quanh Maria! Tội làm đổ nát tâm hồn con người biết bao…”.

Nhưng Maria vẫn lạc quan đặt niềm tin tưởng vào con người… (mà TC đã hứa ban cho họ toàn thắng trên Rắn quỉ quyệt, trên tội lỗi và sự chết…). Sau này, nhìn vào cung cách sống của ĐG, Con Mẹ, Đấng có “một sức cởi mở hoàn toàn cho TC và cho tha nhân, một tình thương không kỳ thị và không biên giới” [1], Maria cũng thế không hề khinh chê kẻ có tội, xấu nết…

“Tại sao Maria lại khác mọi người như thế? Chính Người cũng không hiểu (không ý thức mình có đặc ân vô nhiễm). Trong khiêm tốn, Maria chắc không nghĩ rằng mình đã được TC “sủng ái” cách độc nhất vô nhị như thế. Có lẽ chỉ sau này khi nghe lời chào mừng của Thiên thần ngày Truyền tin, Người mới bắt đầu hiểu mình là kẻ “đắc sủng nơi TC” (Lc 1.28-30).

“Trong cuộc sống, Maria nhận thức rằng kinh nghiệm cứ lặp đi lặp lại, làm cho cảm giác thấy mình khác mọi người mỗi ngày thêm mạnh mẽ…Chính cái cảm giác cô đơn tâm hồn, cái sự khác mọi người… , cái “nỗi lòng biết ngỏ cùng ai” đã chỉ cho Maria con đường cởi mở độc nhất là ngỏ cùng TC, thông hiệp thân mật với Ngài. Cho nên, đối với Maria, cuộc sống thông hiệp thân mật với TC là một nhu cầu bức thiết không có không được như cần thở”. (Sđd, trang 16tt).r

B.- ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM VÀ THÂN PHẬN CON NGƯỜI

J.Guitton viết (sđd, 239tt): “Đặc ân Vô nhiễm nguyên tội đã được công bố thành tín điều (năm 1854). Nhưng người ta có lẽ chưa cứu xét đủ điều công bố ấy đem ánh sáng nào cho cuộc sống ta. Dù không quá yếm thế hay bi quan, không ai có thể phủ nhận ý tưởng một di sản chúc dữ đè nặng trên mỗi người ngay từ ngày lọt lòng mẹ: oa oa ba tiếng khóc chào đời đã gióng tiếng báo một kiếp phù sinh dâu bể…

 “Nhưng duy chỉ ĐTN Maria được có cái trạng thái đầu tiên sinh sống phúc lộc, mà loài người đáng lẽ được hưởng nếu không sa ngã phạm tội (x. Rm 5.12). Như thế, màn đen nặng nề vẫn đang buông xuống trên cuộc sống nhân loại, thì này đây, ở một điểm đã bị xé toạc và qua đó, một ánh sáng khác chiếu tỏa trên thân phận con người. Nếu có ai vẫn còn cảm thấy một nỗi xao xuyến, dày vò, buồn bã, là tại vì họ quá nghĩ đến thực tại của tội, mà không thấy được tất cả hậu quả của tình yêu TC!”

Cha K.Rahner tiếp lời diễn giải (sđd, trang 63-74):

“Tín điều Đ.Maria Vô nhiễm nguyên tội này, nói một cách tổng quát, có nghĩa là: “Điều đã có thực một lần thì cũng có thực cho hết mọi người, ấy là TC chúng ta là TC đã muốn yêu một con người. Nhưng khi Ngài yêu con người ấy - là Maria - bằng một mối tình bao bọc cả cuộc sống của người ấy ngay từ đầu như thế, thì cũng đã nhắm chúng ta trong đó. Sở dĩ TC đã yêu Maria đến mức ấy chính là vì Ngài muốn cho Con của Ngài – sẽ sinh bởi Người phụ nữ ấy - trở thành một người trong một cộng đồng nhân loại, trong đó có ta, và để rồi trở thành vị cứu chuộc ta, và nên bảo chứng cụ thể xác nhận rằng ơn của TC còn mạnh hơn lỗi lầm của chúng ta. Do đó, ơn Maria vô nhiễm nguyên tội làm tỏ hiện điều này: TC yêu thương con người.

Tình Yêu Chung Thủy

“Vô nhiễm nguyên tội không chỉ có nghĩa là khởi điểm hạnh phúc và trong sạch của một con người mà thôi, nhưng sở dĩ có khởi đầu như vậy, là bởi vì TC toàn năng ưu ái đã muốn đưa đến một cuộc kết thúc tốt đẹp chung cho tất cả mọi người. Đấng đã ban bắt đầu thì cũng ra tay hoàn thành.”

“Dù điều đó có giá trị trước tiên cho Maria, song nói cách chung, điều đó hễ một lần có giá trị cho một người nào thì cũng là điều mang lại hy vọng tràn trề cho tất cả mọi người. Nhưng nhiều khi chúng ta nghĩ rằng: điều có nghĩa tốt đẹp và vẻ vang đối với Maria, thì chẳng liên can gì đến chúng ta. Chỉ khi ta thôi dựa vào cá nhân chủ nghĩa để tách rời mình khỏi Maria, tức khắc ta sẽ thấy những gì có giá trị cho Maria cũng sẽ tràn lan thực sự trên chúng ta. Lúc đó chúng ta sẽ trở thành những tù nhân diễm phúc của lòng trung tín TC.”

Ơn Thánh Sủng Từ Đầu Đời

“Vô nhiễm nguyên tội có nghĩa là Đức Mẹ đã được ơn thánh sủng ngay từ buổi đầu cuộc đời. Nhưng nói một người có ơn thánh sủng nghĩa là gì?

“Một cách dạy giáo lý khô khan trừu tượng làm ta hiểu việc có ơn thánh sủng như là sở hữu một cái gì, một vật gì! Cốt tủy của ơn thánh sủng là chính TC, là cuộc thông giao giữa TC với những sinh linh thụ tạo. Ơn thánh là ánh sáng, là sức sống, là việc con người có lý trí và tự do mở toang đời mình để đi vào lãnh vực vô biên của TC. Ơn thánh là tự do, là sức mạnh, là tiền cọc của cuộc sống vĩnh cửu, là sức hoạt động của Thánh Thần TC trong nơi thâm sâu của lòng người, là việc lập con người làm con Chúa và cho quyền hưởng cuộc sống đời đời.

Ơn của Maria không khác ta

“Ơn thánh mà Chúa Cha ban cho Đ.Maria, trong nội dung cả bản chất lẫn ý nghĩa, không có gì khác với ơn TC đã dành để cho chúng ta và đã hiến ban trong Bí tích Thánh tẩy. Có khác là ở chỗ Người đã được những ân huệ ấy ngay từ buổi đầu đời và với một mức độ vô song.

“Ơn cứu rỗi đời đời đó, TC đã dự trù cho cả chúng ta nữa, cho dù ơn cứu rỗi ấy chỉ thực hiện nơi chúng ta sau khi chúng ta đã khởi sự cuộc sống trên dương gian này ít lâu. TC đã dành sẵn cho chúng ta mối tình muôn thuở của Người, đến lúc chúng ta “chịu Thánh tẩy”, mối tình ấy sẽ tràn vào chúng ta, thấu tận đáy lòng của chúng ta. Bởi vì cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đã được TC biến thành đền thánh của Người. Trong chúng ta, TC Ba Ngôi cũng đang ngự trị. Chính chúng ta cũng là những kẻ được xức dầu, được thánh hóa, những kẻ được tràn đầy ánh sáng và sự sống của TC. Từ khởi điểm ấy, TC đã sai chúng ta đi vào đời, với sứ mạng là cầm ánh sáng của đức tin và ngọn lửa của lòng yêu mến mà trẩy ngang qua cái thế gian tăm tối này cho tới nơi là quê hương chúng ta, tới miền ánh sáng muôn thuở và trong cõi hằng sống của Người.

 Và như thế, nào chúng ta có khác Mẹ vô nhiễm nguyên tội là mấy? Nơi Maria và trong ơn Vô nhiễm nguyên tội của Người, chúng ta thấy nổi bật lên rằng ngay từ đầu, lòng từ bi đời đời đã bao bọc con người, nghĩa là cả chúng ta nữa (x. Ep 1.3-14) những con cháu Ađam, những con người tội lỗi.

Đ.Maria đã mở con đường cho ta theo

“Và chính vì thế, bước khởi điểm của Đ.Maria đã mở một con đường đích thực mà ai cũng phải theo nếu muốn tìm thấy chính mình. Ta hãy thử nhìn xem nơi Đ.Maria, ơn thánh sủng từ đầu đời đã phát triển thế nào, để đi đến chung cục hạnh phúc, thánh thiện tuyệt vời?”

Ta hãy nghe cha M.V.Bernadot dẫn giải (sđd, 96-99):

“Thiên sứ đã chào: “Bà đầy ân sủng”. Ngay từ giây phút đầu tiên cuộc đời, TC đã ban cho Người đầy mọi ơn.… Song ơn thánh ấy còn tăng thêm mãi. Chúng ta ai cũng rõ, các thánh cũng còn có khi dừng lại, còn sa ngã. Nhưng Maria hoàn toàn hiến mình trọn vẹn cho ơn thánh. Không bao giờ có một lỗi, một khiếm khuyết nào đến cản trở đà tiến. Ý muốn của Người, kết hợp với ý muốn TC, đi thẳng đường cách mạnh mẽ không ai cản trở nổi… Người đã đi đến TC với một tình yêu sáng suốt, Người hoàn toàn hướng về TC. Được tình yêu TC trợ giúp, ban tràn đầy ánh sáng cho Người, mọi hành động của Người luôn tiến trên đường tình mến…

Phần chúng ta, thì “trong việc cao trọng này, Đ.Maria đến giúp cho ta hiểu rằng: Hạnh phúc chỉ đến với ta khi ta thực hiện ơn thiên triệu siêu nhiên của mình. Th.Phaolô viết:

“Chúc tụng TC, Cha ĐG Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã kén chọn chúng ta từ trước tạo thành vũ trụ, để ta nên thánh và tinh sạch trong tình yêu” (Ep 1.4).

“TC đã nghĩ đến ta từ đời đời, và trong yêu thương, đã phác họa cho ta một mức hoàn thiện phải đạt tới, Ngài muốn ta trở nên giống Con của Ngài:

“Những kẻ Ngài đã nhìn đến từ trước, Ngài đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con của Ngài” (Rm 8.29).

“Đó là ơn thiên triệu của ta: nên giống CK, nên “hình ảnh CK”. Mỗi người chúng ta phải họa lại sự giống CK ấy tới mức độ nào? Đó là bí mật của TC. Song Đức Mẹ, nhờ ánh sáng TC, biết cái bí mật đó của đời ta. Người biết ơn kêu gọi của từng người chúng ta. Người biết tôi đây phải trở nên gì. Lòng yêu thương từ mẫu của Người đã làm Người phải bồi hồi, khi nghĩ đến tương lai siêu nhiên của tôi. Thế là Người trở nên vị Hướng đạo, sự trợ giúp và sức mạnh của tôi trong công cuộc thực hiện ơn kêu gọi ấy. Đời sống siêu nhiên là đời sống mỗi ngày mỗi được hun đúc nên, có những tăng tiến, có những thụt lùi, có ngạc nhiên, có thử thách, có lưỡng lự, có sa sẩy… Người Mẹ đầy ân sủng của TC là Đấng hướng dẫn đà tiến triển ấy: Người đặt vào đó sự dịu hiền, sự trợ giúp đầy âu yếm, các săn sóc tế nhị, với tất cả tấm lòng từ mẫu luôn đồng thông cảm.

“Đ.Maria cố làm cho ta có đà tiến tới TC, Người gây cho ta một ao ước được sự sống TC. Lòng ao ước là căn bản cho mọi phát triển. Người nhớ đến lời Con của Người: CG đang đứng dưới dãy trụ lang đền thờ, và kêu to lên cho dân chúng nghe: “Ai khát hãy đến cùng Ta mà uống” (Ga 7.37). Người tín hữu khao khát và tìm TC, sớm muộn sẽ gặp Ngài. CG đã nói với Th.Angêla Fôlinhô: “Nếu ai muốn cảm thấy Ta trong tâm trí họ, Ta sẽ không khước từ. Nếu ai muốn xem thấy Ta, Ta cũng sẽ rất vui lòng tỏ mình ra cho họ. Nếu ai muốn chuyện vãn với Ta, Ta rất vui mừng nói chuyện với họ”.

            “Kinh nghiệm còn đó, đủ để chứng minh cho ta biết : ai sống với Đức Mẹ đều cảm thấy một niềm hy vọng sẽ thực hiện được ơn kêu gọi Kitô hữu của mình. Nhiệm vụ làm Mẹ của Người là làm ta nên chi thể CK. Chính vì đó mà Người đã đem “tỏ CG” cho bạn mỗi ngày trong suốt đời bạn, và Người sẽ dạy bạn tìm Chúa trong bổn phận của bậc sống, trong công việc, trong đau khổ và trong các chi thể khác của CK huyền nhiệm”.

 

 

*  

*   *

 

 

 C.- ĐẤNG VÔ NHIỄM VÀ LOÀI NGƯỜI SA ĐỌA

Chỉ cần nghe máy thu thanh hay coi truyền hình trong mục Tin thế giới, hoặc mở tờ nhật báo cũng đủ để nhận định hiện nay có nhiều vấn đề, cách riêng sa sút luân thường đạo lý! Chúng ta đang chứng kiến một sự suy đồi, thoái hóa của con người đã được tạo dựng nên giống hình ảnh TC.

Ngay cả những người gọi là lương thiện trong chúng ta, khi nhìn vào chính mình cách thật thà, họ sẽ phải thốt lên lời thú nhận như của Joseph de Maistre:

“Nếu cất khỏi các nhân đức nghèo nàn của ta những phần đã được gây nên do tính tình, danh dự, dư luận, kiêu ngạo, tự ái và hoàn cảnh, thì còn lại gì? Buồn thay, còn lại quá ít. Tôi không phủ nhận điều ấy. Không bao giờ tôi suy nghĩ về vấn đề đáng sợ này, mà không cảm thấy muốn sấp mặt xuống đất như một tên tội nhân kêu cầu ân xá… Thế mà các bạn không ngờ rằng trong đời tôi biết bao người vẫn cho tôi là người rất đàng hoàng và lương thiện…” (Soirées de St. Pétersbourg, 3e entretien, Paris, 130).

Bỏ qua người lương thiện, ta tiếp cận người Kitô hữu đã chịu Thanh Tẩy. Bởi Phép Bí tích này, họ đã trở nên kẻ được hiến thánh, nên “con người mới” trong ĐG Kitô.  Thế   họ chẳng vẫn thường sống như một người ngoại đạo, rập theo khuôn mẫu của thế gian này từ tư tưởng đến hành động đấy ư? Cũng gian tham, móc ngoặc, dối trá, cũng ghen ghét, oán thù, cũng nhậu nhẹt, cờ bạc, vợ nọ con kia, chơi bời trai gái, đĩ điếm…, và hỡi ôi, cũng tin vơ thờ quấy, thờ ma lạy quỷ, chạy theo đồng bóng, đi xin bùa ngải, van vái tứ phương… Tìm đâu được một con người cho ra hồn đây?

TC đã cho ta thấy con người đích thực ấy! - Là Ai?

Lm. Lacordaire nói: “Tôi đã thấy những người Ý ở nước Ý, những người Đức ở nước Đức, những người Pháp ở nước Pháp, còn con người thật, tôi chỉ thấy trong Phúc Âm”. Con người ấy, con người đích thực đúng theo hình ảnh và quan niệm của TC, ta đã tìm được: ĐG Kitô, Chúa chúng ta.

Và con người lý tưởng ấy, các Kitô hữu đã chịu Thanh tẩy được mời gọi để họa lại. Là Kitô hữu, đáng lẽ chúng ta phải chiếu tỏa gương mặt của CK ra khắp nơi trên thế giới (x. 2Cr 3.18; 4.6), cũng như ĐK là sự chiếu tỏa tuyệt vời dung nhan Chúa Cha, đến nỗi Ngài nói được rằng: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14.9; 12.45). Và Th.Phaolô phụ họa: “ĐK là hình ảnh (thấy được) của TC vô hình (ta không thấy)” (Cl 1.15; Hr 1.3).

Đáng buồn, chúng ta đã bôi tro trét trấu thế nào lên gương mặt của Thầy Chí Thánh? Còn HT, là một với CK, hay nói một cách nào cũng là CK, chẳng phải ta cũng vẫn tiếp tục làm lọ lem bộ mặt sáng ngời của “HT bởi các nét nhem nhúa, hì hợm của ta?” (G.Bernanos)

Duy nhất vô tội, song góp phần cứu rỗi nhân loại

Chỉ có một người, trong dòng dõi Ađam-Evà như ta, là phần tử HT như ta, song cao sang nhất, đã không bao giờ biết đến sự sa đọa nguyên thủy và tất cả các hậu quả đen tối của nó mà chúng ta đang mang nặng nơi mình: đó là ĐTN Maria Vô Nhiễm:

“Toàn thân em mỹ miều, bạn ơi!

Nơi em không gợn tì vết” (Dc 4.7).

            Phụng vụ Latinh đã lấy câu này trong sách Diễm ca tuyệt diệu của KT mà ca tụng Đ.Maria Vô Nhiễm tội… Quả thật Đ.Maria là “tạo thành trong vẻ đẹp nguyên tuyền sơ thủy và trong độ nẩy nở tột đỉnh sau cùng”. Đó là người phụ nữ có nhiệm vụ sinh ra “Mặt Trời Công Chính”, là Mẹ của ban ngày, nên bà không hề biết đến tối tăm ban đêm. Thiên hạ từ Đông sang Tây đều ca tụng Người như “huệ giữa bụi gai” hoặc:

“Sen vươn lên giữa đầm lầy”

“Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Quả thật, Đ.Maria đã từ bùn lầy hôi tanh của loài người mà mọc lên. Người cũng thuộc về dòng giống xác thịt như ta trong một thế giới tội lỗi, sa đọa, nhưng Người vẫn nguyên tuyền. Vì vậy Người thật gần gũi ta, cùng chung gốc rễ với ta. Người không chỉ là niềm kiêu hãnh của ta mà còn là hy vọng của ta.

Sen kia vươn lên khỏi bùn, trong sạch, thơm ngát, nhưng sen không làm cho bùn nên trong sạch. Còn Đ.Maria vươn lên từ nhân loại tội lỗi, lại là người góp phần cho nhân loại  được cứu rỗi và nên thánh !

Là người gần gũi TC nhất, Mẹ cũng là người gần gũi con người nhất. Đó là lời quả quyết của Công Đồng Vatican II: Với thân phận làm nữ tỳ của Chúa, Mẹ đã trở nên nữ tỳ của mọi người. Cũng như Con của Mẹ, Mẹ bị lôi kéo bởi tất cả những ai đang cần sống gần gũi với TC. Hoa quả tươi đẹp nhất của ơn Vô nhiễm tất nhiên phải là niềm vui phục vụ và yêu thương vô vị lợi và đậm đà. Vì không có một nỗi âu lo nào khép lòng Mẹ lại, làm Mẹ lãng quên những nhu cầu của kẻ khác… Mẹ đã làm việc thiện với tất cả lòng đơn thành để đem lại niềm vui cho kẻ khác, và làm vui lòng TC.

Đ.Maria vô nhiễm nâng đỡ kẻ tội lỗi

Sự thánh thiện, trong sáng của Người không ngạo nghễ để chê bỏ kẻ có tội, không chói lòa để làm tội nhân sợ hãi lánh xa. Trái lại, bao bọc và nâng họ dậy, bằng cách làm họ phải đối mặt thực sự với chính mình, thành thực với chính mình, nhận chân bản chất hư hèn, xấu xa của mình: đó là bước đầu để quay về đầu phục TC! Chỉ vì trước mặt Người - hằng tràn trề tình thương dịu dàng của một người Mẹ - chúng ta không bẽ bàng khi thấy mình trần trụi, nghèo nàn; không e ngại khi nhìn nhận mình nhơ bẩn. Chẳng phải bà mẹ là người đã tắm rửa cho ta từ khi lọt lòng ư?

Tất cả vấn đề của nhân loại là trở về với sự hòa điệu của cuộc tạo dựng đầu tiên: Đó là mục đích của công trình cứu chuộc. Nếu chúng ta đã được thanh tẩy, bởi Máu của CK (Hr 9.14), thì cũng bởi quyền lực của Máu ấy, mọi tội lỗi chúng ta đều có thể được tẩy sạch, mọi cong queo của ta có thể được uốn thẳng, mọi sa ngã có thể được nâng dậy. Và bởi quyền lực Máu ấy của CK, một sự công chính tốt đẹp là điều có thể.

Hy vọng cuộc tái tạo

Trước mắt chúng ta ngày nay, dù tình trạng có đen tối … làm chúng ta cảm thấy đau buồn… ! Nhưng chúng ta không nên tuyệt vọng vì Thiên Chúa đã tạo nên ở giữa chúng ta, một nhân vật hoàn toàn trong sạch, như ngọn cờ dựng lên để báo hiệu mọi hy vọng cuộc tái tạo đều là có thể. Lời sấm của sách Sáng thế (St 3.15tt) đã tiên báo hy vọng ấy. TC luôn luôn có một phương thuốc điều trị những hoàn cảnh tồi tệ nhất. Ngài không bao giờ thất vọng về một thụ tạo nào, và Ngài còn cho họ liên kết với chiến thắng của Ngài trên sự dữ, trong lòng họ và chung quanh họ.

Muốn cứu chuộc chúng ta khỏi tội lỗi, Đấng Cứu chuộc chúng ta phải là Đấng thánh thiện tuyệt đối và vô tội. Nếu Ngài cũng có tội như ta, làm sao cứu nổi ta? Thì muốn cộng tác vào việc cứu chuộc ấy, Đ.Maria cũng phải vô nhiễm nguyên tội. Cho nên, ơn vô nhiễm nguyên tội đã làm cho Người xứng đáng đại diện tích cực cho nhân loại chúng ta, để thưa lời “Xin Vâng” ngày Truyền tin cho Chúa Cứu thế nhập thể, và ở chân thập giá, để đón nhận ơn cứu chuộc từ Ngài cho chúng ta.

 



[1] Leonardo Boff, Đức Giêsu Kitô Đấng Giải Phóng, trang 93, và rải rác đây đó…

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Kinh Do Một Đọc Giả Www.memaria.org Gửi Tặng (6/17/2021)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/31/2021)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/31/2021)
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768