Học hỏi
Phúc âm: Chúa nhật 30 Thường niên năm A
Mát-thêu 22,34-40
Lời Chúa:
34Khi nghe
tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng,
thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35Rồi
một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức
Giêsu để thử Người rằng: 36"Thưa
Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều
răn lớn nhất?" 37Ðức
Giêsu đáp: "Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn
và hết trí khôn ngươi. 38Ðó là
điều răn lớn nhất và điều răn
đứng đầu. 39Còn điều răn
thứ hai, cũng giống điều
răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận
như chính mình. 40Tất cả Luật
Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều
răn ấy".
Câu1: Bài
Tin Mừng này của thánh Mátthêu (Mát-thêu 22,34-40)
thường được coi là đã dựa trên bài Tin Mừng
của thánh Mác-cô ( 12,28-34). Mát-thêu đã viết
ngắn hơn Mác-cô. Bạn hãy tìm xem những
điểm giống nhau và khác nhau giữa hai đoạn
Tin Mừng đó.
TRẢ LỜI:
Mát-thêu 22,34-40 và Mác-cô 12,28-34 có những
điểm giống nhau và khác nhau. Ở Mát-thêu, “một
người thông luật trong nhóm Pha-ri-sêu”
(Mát-thêu 22,34-35), còn ở Mác-cô “một người trong các
kinh sư” đến hỏi Đức Giêsu (Mác-cô 12,28). Ở
Mát-thêu, nhóm Pha-ri-sêu hỏi là để thử (Mát-thêu 22,35), còn ở Mác-cô, ông kinh sư này hỏi có
ý tốt (Xem Mác-cô 12,32-34). Cả hai bên đều hỏi
câu hỏi có nội dung giống nhau về đâu là “điều
răn trọng nhất” (me-ga-lê) hay “điều răn hàng
đầu” (pro-tê). Câu trả lời của Đức
Giêsu về điều răn thứ nhất ở Mác-cô 12,29-30 dài hơn Mát-thêu 22,37 và theo sát Đệ
nhị luật 6,4-5 hơn. Còn về điều răn thứ
hai, Mát-thêu và Mác-cô như nhau (Mát-thêu 22,39;
Mác-cô 12,31). Khác với Mát-thêu, sau khi Đức Giêsu trả
lời, trong Mác-cô còn có cuộc truyện trò thân mật giữa
ông kinh sư và Ngài (Mác-cô 12,32-34).
Câu 2: Đọc
Mát-thêu 22,34. Đức Giêsu đã làm cho
nhóm Xa-đốc câm miệng về chuyện gì
? Nhóm Xa-đốc là nhóm nào? Nhóm Xa-đốc có thân với nhóm Pha-ri-sêu không?
TRẢ LỜI:
Đức Giêsu đã làm nhóm Xa-đốc câm miệng về
chuyện người chết sẽ được sống
lại trong ngày sau hết. Nhóm Xa-đốc là nhóm các tư
tế cấp cao, không tin vào sự sống lại vì họ
chỉ tin vào Ngũ Thư mà thôi. Như thế
nhóm này có quan điểm ngược với nhóm Pha-ri-sêu là
nhóm tin có sự sống lại của thân xác vào ngày thế
mạt. Sau khi đụng độ với
nhóm Xa-đốc, nay Đức Giêsu lại tiếp tục
đụng với nhóm Pha-ri-sêu.
Câu3: Đọc
Mát-thêu 22,36. Môsê đã để lại tới
613 điều răn. Vậy câu hỏi của ông ấy về
“điều răn nào lớn nhất” có phải là một
câu hỏi nghiêm túc không?
TRẢ LỜI: Môsê
đã để lại 613 điều răn, trong đó có
những giới răn cấm, và những điều
răn phải giữ. Vì số lượng quá nhiều nên
các rabbi Do-thái hay đặt câu hỏi xem điều răn
nào lớn nhất, trọng nhất, hay
đứng hàng đầu: thảo kính cha mẹ, hay yêu
người thân cận…Vậy câu hỏi trên có thể là một
câu hỏi nghiêm túc.
Câu 4: Mát-thêu
22,37 là đoạn đầu của kinh
Shema (Đệ Nhị Luật 6,4-5) mà mọi người
đàn ông Do-thái phải hướng về Đền thờ
ở Giêrusalem mà đọc to sáng tối hai lần. Mát-thêu
22,37 có khác với Đệ nhị luật
6,4-5 không?
TRẢ LỜI:
Câu trả lời của Đức Giêsu trong Mát-thêu 22,37 là một phần của trích dẫn trong sách
Đệ nhị luật 6,4-5: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA
duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh (em), với tất cả trái tim anh
(em), với tất cả linh hồn anh (em), và với tất
cả sức lực anh (em).” Như vậy,
thay vì “với tất cả sức lực” thì Mát-thêu đổi
thành “với tất cả trí khôn.”
Câu 5: Điều
răn thứ nhất ở Mát-thêu 22,37
có phải là một đòi hỏi triệt để tận
căn không?
TRẢ LỜI:
Điều răn trọng nhất (megalê) và đứng
hàng đầu (protê) là điều răn nói lên thái độ
phải có đối với Thiên Chúa (Mát-thêu 22,38). Điều răn này đòi buộc ta
yêu mến Thiên Chúa với toàn bộ mọi năng lực
của mình như trái tim, linh hồn, trí
khôn, hay sức lực. “Tất cả” là từ
được nhắc lại nhiều lần, cho thấy
Thiên Chúa đòi một sự trọn vẹn, triệt để,
chứ không chỉ một phần. Yêu với “tất
cả trái tim của ngươi” là yêu với
tất cả con người mình, vì đối với
người Do-thái, trái tim không chỉ là chuyện tình cảm,
mà bao gồm mọi hoạt động nội tâm, như
lý trí, hiểu biết, ý thức, trí nhớ, suy tư, phán
đoán, nhận định. Mọi năng lực tinh thần
ấy của con người đều phải tập
trung vào một đích nhắm là “yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi.”
Câu 6: Mát-thêu
22,39 là điều răn thứ hai
được lấy từ sách Lêvi 19,18. Thế
nào là yêu người thân cận? Đọc Luca 10,29-37 để biết người thân cận
là ai.
TRẢ LỜI:
Điều răn thứ hai hướng đến tha
nhân, được nói đến trong sách Lêvi 19,18. Điều răn này giống điều
răn thứ nhất vì cũng đòi hỏi phải yêu mến
(Mát-thêu 22,39). Nhưng đây là yêu mến
người thân cận (Mát-thêu 5,43;
19,19). Yêu người thân cận như chính
mình là coi người khác như một phần của con
người mình, là thương người như thể
thương thân. Lòng yêu mến tha nhân bắt
nguồn từ tình yêu đối với Thiên Chúa, và
được nuôi dưỡng bởi tình yêu ấy, vì tha
nhân là thụ tạo của Thiên Chúa như ta và là anh em của
ta. Luca 10,29-37 cho thấy người
thân cận của ta không phải là người đồng
bào hay đồng đạo, nhưng là mọi người
đang cần ta giúp đỡ.
Câu 7: Hai
điều răn Đức Giêsu đưa ra ở Mát-thêu
22,37-39 có điểm nào giống nhau và
khác nhau? Hai điều răn ấy có liên quan mật thiết
với nhau không?
TRẢ LỜI:
Hai điều răn ở Mát-thêu 22,37-39
cùng có động từ “yêu mến” (agapáô): yêu mến Thiên
Chúa và tha nhân. Điều răn thứ nhất đòi yêu
Thiên Chúa một cách trọn vẹn, triệt để.
Điều răn thứ hai đòi yêu tha nhân như chính
mình. Ta không yêu tha nhân như yêu Thiên Chúa là Đấng Tạo
Hóa, vì tha nhân cũng là thụ tạo như ta. Phải đặt tình yêu Thiên Chúa lên trên tình yêu
đối với thụ tạo. Nhưng
tình yêu tuyệt đối ta dành cho Thiên Chúa không làm giảm
đi khả năng yêu mến tha nhân. Trái lại, nó
cho ta có khả năng yêu tha nhân một cách anh hùng, đến
nỗi khiến ta yêu tha nhân hơn cả chính mình. Thánh Maximilian Kolbe là một thí dụ. Có thể ví tình yêu đối với Chúa như
thanh dọc của thập giá, còn tình yêu đối với
tha nhân như thanh ngang. Thanh ngang cần
thanh dọc để bám, và làm nên thập giá của đời
kitô hữu.
Câu 8: Đọc
Mát-thêu 22,39. Yêu chính mình có phải là một
điều răn không? Đâu là những tội
tôi thường phạm đến chính bản thân mình?
TRẢ LỜI:
“Yêu người thân cận như chính mình” (Mát-thêu 22,39). Đôi khi chúng ta quên rằng
mình cũng phải yêu chính mình, yêu một cách thực sự.
Khi ta nuông chiều thân xác thì thật ra lại
đang làm hại nó. Khi ta khép lại
trong ích kỷ là lúc ta làm mình nghèo đi. Mọi tội
ta phạm đến Thiên Chúa hay tha nhân đều làm hỏng
bản thân mình. Yêu mình thực sự đòi ta
mở ra.
GỢI Ý SUY NIỆM: Đức
Giêsu tóm tất cả Luật và các sách Ngôn sứ trong Cựu
Ước vào hai điều răn: yêu Thiên Chúa và yêu tha nhân
(Mát-thêu 22,40). Theo ý bạn, yêu là gì? Yêu
Chúa với cả trái tim có khó không? Yêu tha nhân như yêu mình có khó không? Làm sao để tôi tập biết yêu?
|