Thánh Thần, Đấng
Phù Trợ
SUY NIỆM THÁNH LỄ
VỌNG CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
(Ga
7, 37-39)
40
ngày sau Đại lễ Phục Sinh, Giáo hội long trọng cử hành mầu nhiệm cao cả Chúa về
Trời, tiếp đến làm tuần chín ngày dâng lên Thiên Chúa Cha lời cầu xin cùng với
Chúa Giêsu để Ngài đoái thương ban Thánh Thần xuống trên Giáo hội và trong thế
giới: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, lạy Cha kẻ cơ bần, xin
Ngài ngự đến; lạy Đấng an ủi tuyệt vời, xin ngự đến… “
Chúng ta tự hỏi: Chúa Thánh Thần là ai hay là
gì? Làm sao chúng ta có thể nhận biết Ngài? Bằng cách nào, chúng ta đến với
Ngài và Ngài đến với chúng ta? Ngài tác động điều chi?
Chúa Thánh Thần là Ðấng Sáng Tạo, đến
trợ giúp chúng ta. Ngài đã bước vào trong lịch sử, và như thế, Ngài nói với
chúng ta trong cách thức mới. Ngài đến gặp chúng ta qua tạo vật. Ngài là Tình
Yêu, là sự hiệp nhất, là Đấng dạy dỗ, nhắc nhớ và an ủi. Ngài mang đến cho
chúng ta sự sống, tình yêu và sự tự do. Ngài là Đấng làm cho sống, chúng ta sống
là sống sự sống của Chúa Thánh Thần. Tất cả mọi tạo vật đều khao khát Chúa
Thánh Thần.
Chúa Thánh Thần là Đấng sáng tạo
Câu đầu tiên trong Thánh Thi Kinh Chiều
của ngày lễ Ngũ Tuần có viết : “Xin hãy đến, Lạy Chúa Thánh
Thần, Ðấng sáng tạo...”. Chúa Thánh Thần là đấng tác sinh, Ngài làm cho chúng ta nhớ lại công
cuộc tạo dựng vũ trụ thủa ban đầu, Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt nước trong
cảnh hỗn mang (x. St 1,2).
Phải khẳng định rằng, thế giới chúng ta
đang sống là cộng cuộc của Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo. Nên Lễ Ngũ Tuần không
chỉ là nguồn gốc của Giáo hội, nhưng còn là lễ của Giáo hội. Lễ Ngũ Tuần còn là
lễ của tạo vật. Thế giới không tự mình hiện hữu; nhưng đến từ Thánh Thần sáng
tạo của Thiên Chúa, đến từ Lời có sức sáng tạo của Thiên Chúa. Vì vậy, thế giới
phản chiếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa : “Trời xanh tường thuật vinh
quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự việc tay Ngài làm” (Tv 19,2).
Đức cố Giáo hoàng Benedicto XVI nói : “Sự khôn ngoan này hé mở cho
chúng ta thấy được điều gì đó về Thánh Thần sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta
phải nhìn tạo vật như là hồng ân được trao ban cho chúng ta, không phải để bị
hủy diệt, nhưng để trở thành ngôi vườn của Thiên Chúa” (Trích bài
giáo lý về Chúa Thánh Thần).
Ðứng trước những hình thức khác nhau của
việc lạm dụng trái đất, “mọi tạo vật đang rên siết trong
cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả
chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng
ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu
chuộc thân xác chúng ta“. (Rm 8,22-24)
Chúa Thánh Thần là nguyên lý sự hiệp nhất
Nếu như tại Babel, sự ngạo mạn kiêu căng
của con người nổi lên chống lại Thiên Chúa, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, tự sức
riêng của mình muốn “xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm
tới trời” (x. St 11,4). Hậu quả của hành động không cần đến Thiên Chúa
là Thiên Chúa làm cho họ phân tán, bất đồng ngôn ngữ với nhau, khiến họ không
thể hiểu nhau làm gì nữa. Thì Lễ Hiện Xuống, điều ngược lại đã xảy ra: nhờ ân
sủng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ nói được ngôn ngữ mà tất cả mọi người
thuộc các nền văn hóa nghe đều hiểu như tiếng thổ âm của mình (x. Cv 2,6). Mọi
chia rẽ bất đồng được vượt thắng, không còn kiêu căng chống lại Thiên Chúa nữa,
cũng không còn có sự khép kín đối với nhau, họ mở rộng lòng mình ra cho Thiên
Chúa và tha nhân, giao thiệp với nhau bằng một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ của tình
yêu thương mà Thiên Chúa đã đổ vào lòng họ nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5).
Chúa Thánh Thần thúc đẩy họ làm điều thiện, an ủi họ trong cảnh sầu khổ, hoán
cải nội tâm và trao ban sức mạnh và khả năng mới, dẫn đưa họ tới chân lý vẹn
toàn, yêu thương và hiệp nhất.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần
Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là
một cuộc thần hiện trong đó gió và lửa nhắc nhở chúng ta về tính siêu việt của
Thiên Chúa. Ngài là suối bảy nguồn đa dạng về các ơn: ơn khôn ngoan, ơn hiểu
biết và ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa
và tài năng như: tông đồ, làm tiên tri, nói tiếng mới lạ… làm cho mỗi người chúng
ta trở nên phong phú và đa dạng.
Sự duy nhất là dấu chỉ rõ ràng về sự
hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn tín hữu. Trong lời nguyện mở đầu
của Thánh lễ vọng chiều nay, chúng ta cầu xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần để “các dân tộc chia tuy ngôn ngữ bất đồng, được hiệp nhất cùng nhau mà
tuyên xưng danh Chúa.” (Lời nguyện nhập lễ)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|