HỌC HỎI
PHÚC ÂM CHÚA NHẬT
THĂNG THIÊN
NĂM A Mt
28,16-20 ( Lm. Cao Sieu, SJ)
1. Tại
sao mười một môn
đệ
đến Galilê? Đọc Mt 26,32; 28,7.10.16. Galilê
có phải
là nơi có nhiều kỷ niệm
Thầy trò không? Đọc Mt 4,18-23.
. Có nhiều lý do giải thích chuyện
Mười Một môn đệ đi tới miền Galilê,
đến ngọn núi mà Đức Giêsu đã chỉ cho họ
(Mt 28,16). Vào đêm tối trước khi chịu khổ nạn,
Ngài đã từng nói: “Nhưng sau khi trỗi dậy, Thầy
sẽ đi đến Galilê trước anh em” (Mt 26,32). Thiên
sứ đã lặp lại lời này với các phụ nữ
khi họ ra thăm mộ Thầy, kèm thêm lời nhắn họ
sẽ được thấy Ngài ở Galilê (Mt 28,7). Rồi
chính Đức Giêsu phục sinh hiện ra còn nói rõ hơn nữa
với các bà về việc Thầy muốn hẹn gặp
lại các môn đệ ở Galilê (Mt 28,10). Rõ ràng Đức
Giêsu phục sinh coi trọng việc gặp lại các môn đệ
của mình. Galilê là vùng đất có nhiều kỷ niệm
Thầy trò. Đây là nơi các môn đệ đầu tiên
được gọi (Mt 4,18-22), cũng là nơi Đức
Giêsu bắt đầu việc rao giảng Tin Mừng (Mt,
4,23) cho đến khi lên Giêrusalem chịu nạn (Mt 20,17).
2. Đọc Mt 14,31 và 28,17. Hoài nghi ở đây
nghĩa là gì? Tại sao có mấy
ông hoài nghi? Xem thêm Mc 16,11-14; Lc
24,38.41; Ga 20,25.
Khi gặp thấy Thầy Giêsu phục
sinh, các môn đệ đã bái lạy, nhưng một số
lại hoài nghi (Mt 28,17). Hoài nghi không phải là không tin gì, nhưng
là một niềm tin còn yếu kém mà thánh Mát-thêu nhiều lần
gọi là “đức tin nhỏ” (oligopistis, x. Mt 6,30; 8,26;
14,31; 16,8). Khi Đức Giêsu trách Phêrô lúc ông bị chìm: “Hỡi
kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” (Mt 14,31), ta thấy “kém
lòng tin” đồng nghĩa với “hoài nghi.” Phêrô có đức
tin đủ mạnh để đi trên mặt nước,
nhưng ông lại sợ khi thấy gió thổi và ông bị
chìm (Mt 14,29-30). Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy có những
môn đệ vẫn hoài nghi cả khi Thầy hiện ra và
cho thấy mình đang sống. Dù Thầy đã báo trước
nhiều lần về sự phục sinh và đã hẹn gặp
lại họ, nhưng chuyện người chết ba ngày
rồi bỗng nhiên sống lại là chuyện không dễ
tin chút nào. Các Tin Mừng khác đều nói đến chuyện
các ông không tin hay hoài nghi (Mc 16,11-14; Lc 24,38.41; Ga 20,25).
3. Đọc Mt 28,18. Bạn nghĩ gì về cử chỉ của Chúa Giêsu đối với các
môn đệ đã bỏ chạy, và bây giờ lại đang bán tín bán nghi?
Đứng trước một số môn
đệ còn hoài nghi, Đức Giêsu phục sinh “đến
gần” họ (Mt 28,18). Ngài đến gần tất cả
những người “đã bỏ Ngài mà chạy trốn”
(Mt 26,56), hay đã chối Ngài (Mt 26,69-75), những người
đã vắng mặt khi Ngài chịu đóng đinh hay chôn
táng (Mt 27,55.57-60). Ngài chủ động đến gần
họ chứ không chờ họ đến gần mình. Ngài
đến với những môn đệ bất trung mà không
buông ra một lời trách móc. Khi gặp họ, thì Ngài
đã tha thứ cho họ rồi và muốn nối lại
tình Thầy trò đã bị tổn thương.
4. Đọc Mt 28,18. Khi Chúa Cha
trao toàn quyền cho Chúa Giêsu phục sinh, Chúa Cha muốn chúng
ta có thái độ nào với Đức Giêsu? Đọc thêm
Mt 11,27.
Trời và đất tượng trưng
cho toàn thể vũ trụ và muôn loài muôn vật trong đó.
Chỉ mình Thiên Chúa Cha là Chúa của trời và đất
(Mt 11,25). Chỉ mình Chúa Cha có toàn quyền trên thế giới
thụ tạo. Đức Giêsu là Con, đã được
Chúa Cha cho sống lại và trao cho Con toàn quyền trên trời
dưới đất. Như vậy Cha đã trao tất cả
quyền năng mình có cho Con, để Con có mọi quyền
năng như Cha trên cả vũ trụ này (xem thêm Mt 11,27;
Ga 3,35; 13,3; 17,2). Cha là Chúa, Con cũng được Cha tôn
làm Chúa (x. Cv 2,36) khiến mọi thụ tạo trên trời
dưới đất và trong âm phủ phải bái quỳ
trước Chúa Con (x. Pl 2,9-11).
5. Đọc Mt 28,19-20. Khi Chúa
Giêsu có toàn quyền rồi thì Ngài làm
gì? Hai câu này có 4 động từ, động từ nào là mệnh lệnh chính mà Chúa Giêsu
truyền các môn đệ phải làm?
Trong tư cách là Chúa trời đất, Chúa
Giêsu phục sinh đã ra lệnh truyền cho các môn đệ.
Trong Mt 28,19-20 có bốn động từ. Động từ
chính ở đây là “làm cho (mọi dân tộc) thành môn đệ”
(mathêteúsate). Ba động từ
còn lại ở dạng hiện phân từ: “đi” (poreuthéntes),
“làm phép rửa” (baptízontes), và “dạy bảo” (didáskontes). Như
vậy mệnh lệnh chính của Đấng phục sinh
là làm cho muôn dân thành môn đệ, bằng cách đi, làm phép
rửa cho họ, và dạy bảo họ. Chúa Giêsu dạy các
môn đệ làm phép rửa nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
(Mt 28,19). Có lẽ đây là câu rõ nhất trong Tân Ước
để nói về Thiên Chúa Ba Ngôi. “Nhân danh ai” có nghĩa là
hiệp thông, nên một với người ấy. Công thức
rửa tội này có thể là công thức đã được
dùng trong giáo đoàn của thánh sử Mát-thêu. Nên lưu ý,
“Danh” ở đây được dùng ở số ít. Ba Ngôi
nhưng chỉ có một Danh, một Thiên Chúa.
6. Mt 28,19 có khác với Mt 10,5; 15,24 không? Bây giờ dân ngoại có
được trở thành
môn đệ của Chúa
Giêsu không? Đọc Mt 8,5-13; 15,21-28.
Khi đọc Mt 10,5; 15,24 ta thấy Đức
Giêsu khẳng định việc rao giảng của mình và
của môn đệ chỉ giới hạn trong phạm vi
dân Do-thái. Phải đợi đến lúc này, lúc hiện
ra sau phục sinh, Ngài mới sai các môn đệ đến
với “muôn dân” (Mt 28,19). Muôn dân ở đây là tất cả
mọi dân nước, bao gồm Dân Ngoại và không loại
trừ Dân Ítraen. Dân Ngoại giờ đây được mời
để trở thành môn đệ của Ngài. Tuy nhiên,
không nên quên là khi thi hành sứ vụ, Đức Giêsu cũng
đã có lần đến với dân ngoại để giúp
họ vì họ có đức tin “lớn.” Ngài đã chữa
cho đầy tớ viên đại đội trưởng
và cho người phụ nữ Canaan (Mt 8,5-13; 15,21-28).
7.Đọc Mt 28,20. Mệnh lệnh cuối của Chúa Giêsu trong câu này là gì? Các
môn đệ sau này cần được dạy những
điều gì? Đọc Mt 5,19. Các môn đệ xưa và nay giống nhau ở điểm nào?
Ngoài nhiệm vụ làm phép rửa nhân danh
Cha và Con và Thánh Thần, các môn đệ còn phải thực
thi mệnh lệnh cuối, đó là làm cho dân ngoại trở
thành môn đệ bằng cách dạy bảo họ (Mt
28,20). Dạy bảo ở đây không phải là dạy những
điều mới lạ, nhưng là truyền lại cho người
khác “mọi điều Thầy đã truyền cho anh em”. Cũng
không chỉ dạy lý thuyết suông nhưng là dạy để
họ “tuân giữ”. Như thế các môn đệ của
Chúa Giêsu, xưa cũng như nay, đều có một
điểm chung, đó là tất cả được học
và tuân giữ giáo huấn đến từ chính vị Thầy
của mình.
8. Trước sứ mạng lớn lao và khó khăn vừa được giao, Chúa phục sinh hứa với nhóm Mười Một và với chúng
ta điều gì? Đọc Mt 28,20; 1,23.
Chúa phục sinh trao sứ mạng lớn
lao và khó khăn cho các môn đệ, nhưng Ngài cũng kèm
theo một lời hứa quan trọng: Ngài sẽ ở cùng
họ mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Câu
này gợi ta nhớ đến Đức Giêsu là Đấng
Emmanuel, là Vị “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” ở Mt
1,23. Chúa Giêsu về trời nhưng vẫn luôn hiện diện
với các môn đệ trong sứ mạng làm cho muôn dân tộc
trở thành môn đệ của Ngài.
GỢI Ý SUY NIỆM: Tại sao bài Tin Mừng hôm nay được đọc vào lễ Chúa Thăng Thiên dù không kể chuyện Chúa về trời? Theo bạn, tại sao bài Tin Mừng
này được coi là có tầm quan trọng đặc biệt
đối với sứ mạng rao giảng Tin Mừng của
Hội Thánh?
|