Hãy nâng không chỉ những cành lá, mà tâm hồn
SUY NIỆM CHÚA NHẬT
LỄ LÁ
(Mt 26, 14-27,66)
Chúng
ta bước vào Tuần Thánh, Tuần Thương Khó hay còn gọi là Chúa nhật Lễ Lá, phụng
vụ Giáo Hội làm cho chúng ta sống lại mầu nhiệm khổ nan, cái chết và sự sống
lại của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Đây là một tuần thánh thiện và bi thảm,
nhưng cũng là tuần chiến thắng khải hoàn, không chỉ vì Chúa Kitô đã vinh thắng
khải hoàn được dân chúng đón tiếp, nhưng trên hết vẫn là vì Chúa đã chiến
thắng : Phục Sinh. Tình yêu khải hoàn, chiến thắng, và "mặc dù"
không có thánh giá nhưng "qua" (nhờ) thánh giá.
Pascal nói :
"Điều khiến chúng ta tin là thập giá, nhưng những gì chúng ta tin là chiến
thắng của thập giá, chiến thắng của cuộc sống". "Thập giá là hình ảnh
cao cả nhất Thiên Chúa đã tự hiến thân mình. Karl Rahner nói : "Để biết Thiên Chúa là ai, tôi phải quỳ gối dưới chân thập giá
".
Hôm
nay Thánh giá là trung tâm phụng vụ của Hội Thánh, cho những ai tham dự, chúng
ta chứng tỏ rằng chúng ta không hổ thẹn về Thập giá Chúa Kitô, chúng ta không
sợ Thập giá. Trái lại, chúng ta yêu thương và tôn thờ Thánh giá, vì Thánh giá
là dấu chỉ của sự hòa giải, của tình yêu mạnh hơn cái chết: đó là dấu hiệu của
Đấng Cứu Chuộc chết và sống lại vì chúng ta. Ai tin vào Chúa Giêsu bị đóng đinh
và sống lại, phải chịu vác thập giá để chứng tỏ rằng Thiên Chúa là tình yêu. Với
sự hiến thân hoàn toàn trên cây Thánh Giá, Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã chiến
thắng vĩnh viễn tội lỗi và sự chết. Vì lý do này, chúng ta hãy đón nhận Đấng
Cứu Thế với niềm vui: "Chúng ta hãy dõi bước theo Người trong hành trình
Thương Khó và đi lên dự lễ. Không phải trải dài trước Người, hành trình dài,
những cành lá dừa và cành lá ôlui, những tấm thảm hoặc bất cứ cái gì tương tự
như thế, nhưng để trải dài sự khiêm nhường của chúng ta trong sự khiêm nhường
tột độ"(Thánh Anrê de Créte).
Vì
vậy, như đám đông cử hành cách đây chưa đầy 2000 năm, hôm nay chúng ta hãy chào
đón Chúa Giêsu đi vào Giêrusalem và có các môn đệ tháp tùng Người trong lễ Vượt
Qua và cầu nguyện: "Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã muốn cho
Đấng Cứu Chuộc loài người phải sống kiếp phàm nhân và chịu khổ hình thập giá để
nêu gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo. Xin cho chúng con biết đón nhận
bài học Người để lại trong cuộc thương khó và được thông phần vinh quang phục
sinh với Người. "
Để
giúp chúng ta thích ứng với giáo huấn từ cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, phụng vụ
hôm nay tường thuật lịch sử cuộc thương khó theo thánh Matthêu. Theo thánh
Matthêu, Chúa Giêsu là người tôi tớ chịu đau khổ chịu chết vì chúng ta, Người
bị bỏ rơi. Chúa Kitô bị bỏ rơi như hạt lúa mì gieo vào lòng đất, mục nát đi,
thì mời sinh nhiều bông hạt. Tiếng kêu cô đơn của Chúa : « Lạy Chúa
tôi, nhân sao Chúa bỏ tôi» (Mt 27,46), không phải là tiếng kêu thất vọng. Thật
thế, Thiên Chúa Cha bỏ rơi tự nhiên trở thành sự phó thác cho Thiên Chúa Cha,
và sự phó thác này cho phép hòa giải vũ trụ vạn vật, kể từ lúc người trộm lành
được đón nhận vào thiên đàng : Gioan đón nhận Đức Maria về nhà làm Mẹ
mình, người Mẹ đã sinh hạ người con mới. Có được điều ấy là nhờ Chúa Giêsu phó
thác linh hồn trong tay Chúa Cha trong một cử chỉ hoàn toàn tin tưởng và phó
thác yêu thương. Bằng cách này, như Người đã hứa, Thánh Giá Cứu Chuộc lôi kéo
tất cả đến với Người, và với Chúa Cha trong sự hiệp thông sâu xa hoàn thành (viên
mãn) với Thiên Chúa là Cha.
Theo
Thánh Matthêu, tất cả đều can dự vào cái chết của Chúa Giêsu. Tất cả cùng tham
gia vào thảm kịch này: trực tiếp hay gián tiếp; hành động hay không hành động.
Một trong những điều Mathêu kể là sau khi Chúa Giêsu trút hơi thở (Mt 27,51-53),
thì màn trong Đền thờ xé ra làm hai từ trên xuống dưới, mà trời đất thì chuyển
rung và đá vỡ ra. Mồ kẻ chết liền mở ra ; xác nhiều vị thánh đã qua đời
nay sống lại, và, bước ra khỏi mồ sau khi Chúa Giêsu sống lai, họ tiến vào
Thành thánh, và hiện ra với nhiều người. Điều này muốn nói quyền lực của sự
chết bị phá tan. Theo Marcô, cái chết của Chúa Giêsu đúng là một Đại Tin Mừng,
quyền lực của tội lỗi và sự chết bị bẽ gãy. Có thể sống trong một lịch sử khác,
lịch sử cứu độ. Khả năng này được trao cho chúng ta ngày hôm nay. Điều quan
trọng không phải là lìa xa Chúa Kitô, nhưng là ở bên Chúa, từng bước dõi theo
Chúa và với Chúa cầu cùng Thiên Chúa Cha. Có thế, chúng ta hoàn thành cuộc
xuất hành, con đường được Chúa Kitô hướng dẫn, Người là Môsê mới và chân thật, dẫn
chúng ta đến sự sống đời đời. Amen.
Lm. An tôn Nguyễn Văn Độ
|