HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
2 MÙA VỌNG A
Br 5,1-9 ; Pl 1,4-6.8-11 ; Mt 3,1-12
SÁM HỐI ĐỂ
CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 3,1-12
(1) Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao
giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng :
(2) “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời
đã đến gần”. (3) Ông chính là người
đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới
: “Có tiếng người hô trong hoang địa :
hãy dọn sẵn con đường cho Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người
đi”. (4) Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà,
thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và
mật ong rừng làm thức ăn. (5) Bấy
giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và
khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng
ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. (6) Họ
thú tội, và ông làm phép rửa cho họ
trong sông Gio-đan. (7) Thấy nhiều người thuộc
phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến chịu
phép rửa, ông nói với họ rằng
: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho
các anh cách trốn cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? (8) Các
anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám
hối. (9) Và đừng tưởng có thể
nghĩ bụng rằng : “Chúng ta đã có
tổ phụ Áp-ra-ham”. Vì tôi nói cho các anh
hay: Thiên Chúa có thể làm cho những hòn
đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. (10)
Cái rìu đã đặt sát gốc cây :
Bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều
bị chặt đi và quăng vào lửa.
(11) Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước
để giục lòng các anh sám hối. Còn
Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn
tôi, tôi không đáng xách dép cho Người.
Người sẽ làm phép rửa cho các
anh trong Thánh Thần và lửa. (12) Tay Người
cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong
sân. Thóc mẩy thì cho vào kho lẫm, còn thóc
lép thì bỏ vào lửa không hề tắt
mà đốt đi”.
2. Ý CHÍNH :
Tin Mừng hôm nay tường thuật sứ
vụ tiền sứ của Gio-an Tẩy Giả. Ông chính
là “Tiếng hô trong hoang địa kêu gọi người
ta dọn đường đón Đấng Thiên
Sai”. Ông đã thi hành sứ vụ bằng
một lối sống khổ hạnh, nên được
dân chúng tín nhiệm và lũ lượt
kéo đến nghe giảng, thú tội và chịu
phép rửa tại sông Gio-đan. Ông cũng nặng
lời quở trách những kẻ đạo
đức giả và loan báo Tin mừng về
Đấng Thiên Sai sắp đến.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-3 : + Ông Gio-an Tẩy Giả : Là
con trai của tư tế Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét.
Gio-an là tên mà sứ thần đã
đặt cho khi hiện ra với cha của ông
trong Đền Thờ (x. Lc 1,13). Gio-an là anh họ
và lớn hơn Đức Giê-su sáu tháng
tuổi (x. Lc 1,36). Ông được đặc ân
khỏi tội tổ tông truyền qua việc nhảy mừng
khi nghe lời chào của Đức Ma-ri-a đang cưu
mang thai nhi Giê-su đến viếng thăm (x. Lc 1,44). Ngay từ
nhỏ Gio-an đã sống ẩn mình trong hoang địa.
Trước khi Đức Giê-su ra giảng đạo,
ông đã đến rao giảng tại vùng sông
Gio-đan và làm phép rửa cho những
ai thành tâm sám hối dọn lòng đón
Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Lc 3,3-6). Cuối cùng
ông đã bị vua Hê-rô-đê giết vì đã
dám lên tiếng can ngăn nhà vua lấy bà chị
dâu làm vợ (x. Mt 14,3-12). + Đến rao giảng
trong hoang địa miền Giu-đê : Đây là vùng
đồi núi khô cằn phía Nam thành Giê-ri-khô, cách
Biển Chết 6 cây số. + Anh em hãy sám hối
: Sám hối (Mê-ta-noi-a) nghĩa là: nghĩ lại,
thay đổi ý kiến, hoán cải, thay đổi
hoàn toàn con người, từ nội tâm
đến cách sống để trở về với
Thiên Chúa. + Vì Nước Trời đã
đến gần : Nước Trời hay Nước
Thiên Chúa (trong các Tin Mừng khác). Đây là
kiểu nói tránh nêu thánh danh Thiên Chúa. Người
Do thái thời Đức Giê-su đang mong Đấng
Mê-si-a đến thiết lập một Nước
mang tính thế tục. Ở đây Gio-an kêu gọi dân
chúng sám hối để chuẩn bị đón nhận
Nước Trời do Đấng Mê-si-a thiết lập.
+ Ông chính là người
đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới…
: Ngôn sứ I-sai-a sống vào thế kỷ thứ
8 trước Công Nguyên. Ngôn sứ này đã
tuyên sấm về thân thế, nơi sinh và triều
đại của Đấng Thiên Sai. Lời tuyên sấm
của I-sai-a (40,3-5), gợi lại cuộc giải phóng
và hồi hương của dân Do thái từ
Ba-by-lon. Lời này được một Ngôn sứ
vô danh loan báo sắp xảy ra như một cuộc
Xuất Hành thứ hai của dân Do thái. Lời
tuyên sấm ấy ứng nghiệm nơi Gio-an Tẩy Giả
và Đức Giê-su.
- C 4-6 : + Ông Gio-an mặc áo lông lạc
đà : Cách ăn mặc của Gio-an giống
như ngôn sứ Ê-li-a (x. 2V 1,8). Ông có sứ mệnh tiên
báo về “Ngày của Thiên Chúa” sắp
đến (x. Mt 3,1-23). + Ông làm phép rửa cho
họ : Thời bấy giờ, người
Do thái đã quen với các nghi thức
tự mình thanh tẩy theo tục lệ và Lề
luật. Ở đây Gio-an cử hành nghi thức
thanh tẩy bằng nước cho những ai đến
nghe giảng để bày tỏ lòng sám hối và
chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng Mê-si-a
sắp đến. Phép rửa của Gio-an chỉ
là một nghi lễ biểu lộ lòng sám hối,
chứ không tha tội như bí tích Rửa
tội do Đức Giê-su thiết lập sau này.
- C 7-9 : + Phái Pha-ri-sêu : Pha-ri-sêu hay
Biệt phái là một nhóm người có
khuynh hướng duy linh, ái quốc quá khích,
nhiệt tình với Luật Mô-sê và tuân giữ
nhiều luật truyền khẩu. Về đời sống
luân lý và đạo đức, họ thường
chú trọng hình thức bên ngoài. Về
mặt chính trị, họ là những kẻ
thù của đế quốc Rô-ma, nên được dân
chúng dành nhiều thiện cảm. + Phái Xa-đốc
: Xa-đốc hay Văn nhân là nhóm người
xu thời và phóng khoáng, không nhìn nhận
truyền thống mà chỉ tuân giữ Lề luật.
Họ theo khuynh hướng duy vật, thích văn
hóa Hy-lạp. Họ giữ địa vị cao
trong hàng hàng giáo phẩm và thường
là người giàu có, nên dù chỉ là
thiểu số nhưng lại có thế lực. Họ
ủng hộ chính quyền Rô-ma, nên bị dân chúng
không ưa. + Nòi rắn độc kia : Trong
Kinh Thánh, con rắn đồng hóa với sự
xảo trá lọc lừa (x St 3,1). + Cơn thịnh
nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống :
Theo các Ngôn sứ, cuộc chung thẩm và báo
oán sẽ xảy ra khi thời đại của
Đấng Mê-si-a bắt đầu. Lúc đó,
mọi kẻ tội lỗi đều bị loại khỏi
Nước của Đấng Mê-si-a (x. Is 30,27-33). Ông
Gio-an tiên báo vị thẩm phán thời cánh
chung sẽ đến trong uy quyền, đang khi Đức
Giê-su lại đến như người tôi trung hiền
lành và khiêm nhường (x. Mt 12,18-21). + Sinh
hoa quả xứng với lòng sám hối :
Việc ăn năn sám hối trong lòng phải
được chứng minh bằng những
việc bác ái cụ thể. + Chúng ta đã
có tổ phụ Áp-ra-ham : Áp-ra-ham sống vào
thế kỷ 20 trước Công Nguyên. Ông là tổ
tiên của người Do thái và tên ông nghĩa
là “Cha của những kẻ tin vào Đức
Chúa”. Người Do thái cho rằng chỉ
cần là con cháu của Áp-ra-ham thì sẽ đương
nhiên được cứu độ như lời
Đức Chúa đã hứa (x. Lc 1,55). Nhưng
họ đã lầm, vì để được
cứu độ người ta còn phải tuân
phục thánh Ý Thiên Chúa nữa (x. Mt 8,11). +
Thiên Chúa có thể làm cho những hòn
đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham :
Thiên Chúa chỉ ban ơn cứu độ cho những
người có lòng ăn năn sám hối.
- C 10-12 : + Cái rìu đã
đặt sát gốc cây : Trong Cựu Ước,
cây là hình ảnh ám chỉ các dân tộc
(x. Is 6,13). Cái rìu để sẵn gốc cây
nhằm diễn tả cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa dành cho dân Do thái sắp xảy
đến. + Tôi làm phép rửa cho các anh
trong nước… : Gio-an đã so sánh sự
khác biệt giữa mình với Đấng Thiên Sai như
sau : Một là ông chỉ làm phép rửa bằng nước
sông để khơi dậy nơi người chịu phép
rửa tâm tình sám hối, còn Đấng Thiên Sai sẽ
thanh tẩy người ta nhờ ơn Chúa Thánh Thần
và lửa tin yêu. Hai là ông chỉ là người mang
thân phận thấp kém đang khi Đấng Thiên Sai lại
có thân phận cao quý. Ba là ông chẳng có
quyền hành gì, đang khi Đấng Thiên Sai lại có
quyền xét xử để thưởng người
lành và phạt kẻ dữ. + Tay Người
cầm nia… : Các Ngôn sứ Cựu Ước
thường diễn tả ngày tận thế bằng
hình ảnh của một người đang sàng
sảy sân lúa của mình (x. Is 9,2). Ở đây vai
trò của Đấng Thiên Sai được diễn tả
giống như ông chủ của thửa ruộng trong dụ
ngôn cỏ lùng (x. Mt 13,30).
4. CÂU HỎI :
1) Gio-an Tẩy Giả là ai ? 2) Sứ mạng của
ông là gì ? 3) Phái Pha-ri-sêu khác với phái
Xa-đốc ở những điểm nào ? 4)
Áp-ra-ham là ai ? Điều kiện để được
ơn cứu độ là gi ? 5) Gio-an so sánh sự
khác biệt giữa ông với Đấng Thiên Sai
về phép rửa, thân thế và quyền
năng thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em hãy sám
hối, vì Nước Trời đã đến
gần” (Mt 3,2).
2. CÂU CHUYỆN :
1) GIÁ TRỊ CỦA NHỮNG GIỌT NƯỚC
MẮT SÁM HỐI THỰC SỰ :
Ông KHẤU CHUẨN thuở nhỏ tính tình du đãng,
không biết giữ lề thói phép tắc, lại còn lười
biếng, tối ngày chỉ biết chơi chim chơi chó
chứ không lo học hành. Bà mẹ vốn nghiêm khắc thấy
con như thế thì thường la mắng quở phạt,
nhưng cậu bé vẫn chứng nào tật đó không chịu
chừa cải. Một hôm, cậu trốn học đi chơi
và bị thầy giáo mời bà mẹ đến trường
làm việc. Khi về nhà bà rất giận dữ, nên khi cậu
vừa về đến nhà đã bị bà cầm quả cân
trên tay ném trúng chân làm cậu bị thương, máu chảy
đầm đìa. Từ bấy giờ cậu mới biết
sợ không dám tiếp tục chơi bời lêu lổng, mà
chuyên lo việc đèn sách.
Về sau Khấu Chuẩn thi đỗ làm quan và
thăng tiến nhanh lên đến chức tể tướng
triều đình. Khi ông đạt được vinh hoa thì
bà mẹ ông lại qua đời. Mỗi khi nhìn thấy vết
thương ở chân do quả cân gây ra, thì ông lại nức
nở khóc mà nói với mọi người rằng : “Ta phải
cám ơn mẹ ta, vì thương ta mà ra tay đánh phạt
ta, gây ra vết thương này. Nhưng cũng chính nhờ
nó mà ta được nên người thành đạt như
ngày hôm nay”.
2) SỰ THÀNH TÂM SÁM HỐI CÓ SỨC
HÓA GIẢI HẬN THÙ :
GIĂNG-KAI (Zenkai) là một thanh niên Nhật bản
khỏe mạnh, là con trai của một gia đình
Công giáo. Anh đến thành phố Ê-đô lập
nghiệp. Anh được nhận làm cận vệ
cho một quan chức cao cấp của thành phố
này. Giăng-kai đem lòng yêu cô vợ trẻ của
ông chủ. Rồi “cây kim lâu ngày cũng lộ ra”, một
hôm ông chủ đã bắt gặp hai người
phạm tội thông dâm với nhau. Đang lúc nóng
giận, ông đã thách đấu kiếm với
Giăng-kai. Trong cuộc đọ sức, Giăng-kai
khỏe và tài giỏi hơn nên đã đâm
ông chủ một nhát trúng ngực và ít
ngày sau thì ông qua đời, để lại
đứa con trai mới 7 tuổi. Giăng-kai
đem bà vợ ông chủ đi chạy trốn.
Hai người đến một vùng đồi núi
hẻo lánh và phải sống những ngày
nghèo khổ đói khát, nhiều khi phải
đi ăn trộm lương thực của dân
địa phương để ăn cho đỡ đói.
Nhưng khi sống gần nhau, Giăng-kai mới phát
hiện ra người phụ nữ trẻ đẹp
kia chỉ là một mụ đàn bà lăng loàn
trắc nết. Nhiều lần chị ta đã
nặng lời mắng chửi Giăng-kai
và sau cùng đã bỏ rơi anh để theo
làm hầu thiếp cho một người giàu
có và thế lực trong vùng. Anh cảm thấy
buồn bã không thiết đến ăn uống. Càng
suy nghĩ anh lại càng thấm thía cho tình
đời đen bạc. Rồi anh quyết tâm sám
hối bằng việc dành trọn quãng đời
còn lại để làm một công việc gì
hữu ích hầu chuộc lại phần nào
tội của mình.
Một hôm thấy trên sườn núi gần
đó có một con đường đèo lởm
chởm và trơn trượt rất nguy hiểm
cho những người qua lại. Nhiều người
đã bị té xuống vực sâu chết thảm
khi phải đi qua đoạn đường nguy hiểm
này.
Anh quyết định sẽ đào một đường
hầm xuyên qua núi để giúp người ta
tránh khỏi các tai nạn rủi ro tương tự.
Ban ngày anh vào làng làm thuê kiếm sống. Đêm
đến anh đốt đèn và miệt mài
đào hầm xuyên qua vách núi. Mười
ba năm sau, khi Giăng-kai được 40 tuổi,
thì con đường hầm đã gần hoàn
tất. Ước tính chỉ hai năm nữa
là anh sẽ hòan thành con đường hầm. Ngày
nọ, đứa con trai của ông chủ cũ giờ
đã thành một trang thanh niên 20 tuổi khỏe
mạnh tìm đến gặp Giăng-kai và đòi
thách đấu để trả thù cho cha. Giăng-kai
đồng ý nhưng yêu cầu hoãn lại 2
năm để có thời giờ hoàn thành tâm nguyện
và được anh kia đồng ý.
Rồi khi thấy Giăng-kai hằng ngày phải
làm việc quá vất vả, anh ta đã tình
nguyện giúp một tay cho công việc chóng xong hầu
sớm trả thù cho cha. Nhưng trong thời
gian làm việc chung, chàng thanh niên khâm phục trước
dũng khí và sự chuyên cần của kẻ
thù. Cuối cùng thì công việc đào hầm
cũng xong và dân chúng hai bên đã có thể
đi qua đi lại dễ dàng. Bấy giờ
Giăng-kai nói với chàng thanh niên : “Tâm nguyện
của ta đã hoàn tất. Vậy anh hãy lấy
đầu của ta để báo thù cho cha anh”. Nhưng
chàng thanh niên kia đã nghẹn ngào xúc
động nói : “Bây giờ làm sao con có thể
giết chết thầy được, khi mà thầy
đã thật lòng sám hối và đã
làm được một việc lớn lao thế
kia để đền tội ?”.
Chính tinh thần sám hối và
sự quyết tâm làm việc thiện của
Giăng-kai đã có sức cảm hóa và biến đổi
một kẻ vốn là kẻ thù trở thành
bạn hữu của mình. Một con người đang
mang tâm trạng thù hận mà còn phải mủi lòng
trước sự thành tâm sám hối như
vậy, phương chi Thiên Chúa lại chẳng
đoái thương tha thứ và ban ơn cứu
độ cho những tội nhân thật lòng sám
hối hay sao ?
3) HAI VỊ ẨN TU BẤT ĐẮC DĨ
:
Ngày xưa, có hai thầy dòng quyết tâm nên thánh bằng
cách ẩn tu. Để thực hiện việc nầy, cả
hai thầy lên núi, tìm hai hang động cách xa nhau làm chỗ
dung thân để sống trong thinh lặng và kết hợp
với Chúa. Để cuôc sống ẩn tu đạt kết
quả và khỏi bận tâm về những "sự thế
gian", cả hai quyết định sống cô độc:
hang ai nấy ở, mỗi người môt không gian riêng…
Rồi năm tháng qua đi. Cả hai chết lúc nào không
ai biết. Hai hang động trở thành hoang phế, như
hai chiếc mồ hoang lạnh giữa rừng sâu.
Một thời gian sau, có hai tên cướp bị săn
đuổi, đã thay tên đổi họ, lần mò trốn
lên quả núi nầy để ẩn danh tìm chút bình an cho cuộc
sống thừa. Gặp được hai cái hang hoang lạnh
của người xưa, cả hai đã chọn nơi
đây làm chốn dừng chân để làm lại cuộc
đời. Thế là hai tên cướp đã dọn sạch
hai cái hang cũ để bắt đầu cuộc sống
"ẩn tu bất đắc dĩ." Chỉ khác với
hai thầy dòng trước đó điều này là cả
hai tên cướp quyết định làm một con đường
nối liền hai cái hang để có thể thường
xuyên qua lại, thăm
viếng, giúp đỡ, ủi an nhau …Dần dà, dọc
theo con đường nối hai hang đã được
trồng đầy hoa, làm cho khu vực hang động
đầy sức sống và đẹp đẽ. Hai tên cướp
năm nào giờ đây đã trở thành hai vị ẩn
tu hiền lành, thánh thiện, đến nổi hương
thơm thánh đức lan toả khắp vùng, khiến nhiều
người rủ nhau lên núi để xin "Hai Thầy"
cầu nguyện và hưóng dẫn về đạo đức.
Từ đó, xuất hiện nhiều con đường từ
khu dân cư dẫn đến hang trên núi, hai bên đường
đi cũng có nhiều cỏ hoa tươi thắm… Rồi
khi hai "thầy cướp ẩn tu" qua đời,
nhờ hương thơm nhân đức kèm theo các phép lạ
do nhiều người đã nhận được mà dân
trong vùng đã phong cho hai "thầy cướp ẩn
tu" nầy làm thánh…
4) SÁM HỐI LÀ PHƯƠNG THẾ ĐỂ
TÂM HỒN ĐƯỢC BÌNH AN :
Trong
khi thực hiện bức hoạ nổi
tiếng “Bữa tiệc ly”, LEONARD DE VINCI đã cãi lộn với một người bạn. Trong lúc nóng giận
ông đã nhiếc mắng bạn bằng những lời
gay gắt kèm theo cử chỉ doạ nạt. Khi cuộc cãi
vã qua đi, LEONARD tiếp tục vẽ khuôn mặt từ
bi của Chúa Giê-su. Nhưng dù cố gắng hết sức
ông vẫn không thể vẽ thêm được nét cọ nào.
Cuối cùng khi khám phá ra nguyên nhân khiến công việc ngưng
trệ là do trong lòng bất an, họa sĩ liền bỏ
giá vẽ, đi tìm người bạn mới bị ông xúc
phạm để xin tha thứ. Sau đó ông đã bình tĩnh
trở lại và đã hoàn tất được bức họa
“Bữa Tiệc Ly” nổi tiếng.
5) SÁM HỐI RẤT
CẦN ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TÌNH THƯƠNG CỦA
CHÚA :
Một ngày nọ, mẹ Têrêsa kể, « Có một anh
nhà báo đã hỏi tôi một cầu hỏi kỳ lạ.
Anh ta hỏi rằng :
- Ngay cả mẹ Tê-rê-sa mà cũng phải xưng tội
hay sao ?
Tôi trả lời :
- Vâng, đúng vậy, tôi đi xưng tội
hằng tuần.
Tỏ ra ngạc nhiên, anh ta nói :
- Chắc phải khắt khe lắm nên một người
tốt lành như mẹ mà cũng phải xưng tội.
Tôi hỏi lại :
- Đứa con bé bỏng hiền ngoan như thiên thần
của anh đôi khi cũng làm điều sai. Vậy anh nghĩ
gì nếu một ngày nào đó, con anh đến gặp anh và
nói : "Ba ơi, con xin lỗi ? Anh sẽ làm gì ? Anh sẽ
vòng tay ôm lấy đứa nhỏ và hôn nó. Tại sao vậy
? Vì đó là cách anh nói với con rằng anh yêu nó. Chúa cũng
làm như vậy. Tình yêu của ngài dành cho tôi thật dịu
dàng”. Do đó khi chúng ta sai phạm điều gì, chúng ta càng
cần phải đến gần Thiên Chúa hơn. Chúng ta hãy
thưa với Ngài : “Con biết chính tội lỗi đã
làm con lìa xa Cha. Con không xứng đáng làm con Cha nữa, nhưng
con nài xin Cha hãy tha thứ tội lỗi cho con”.
Chúa là một Người Cha khoan dung. Lòng nhân từ của
Chúa còn lớn hơn gấp bội những tội lỗi
của chúng ta. Chắc chắn Ngài sẽ tha hết mọi
tội cho ta. Như vậy, sám hối rất cần để
chúng ta được nên tốt hơn. Không có sức mạnh
nào giúp chúng ta kiềm chế các đam mê dục vọng và
hướng lòng về Chúa bằng sự thành tâm sám hối
các tội đã phạm.
6) LÝ
DO MA QUỶ KHÔNG NHẬN ĐƯỢC ƠN THA TỘI :
Satan phàn nàn với
Chúa :
- Ngài
không công bằng. Nhiều tội nhân người phàm đã
nhiều lần làm điều sai trái nhưng Ngài lại luôn
đón nhận và tha thứ cho họ. Còn loài quỷ chúng tôi
chỉ phạm tội có một
lần mà Ngài lại phạt chúng tôi phải ở trong hoả
ngục muôn đời !
Chúa nói :
- Loài người
tuy nhiều lần phạm tội, nhưng chúng đều
sám hối xin Ta tha thứ. Còn loài quỷ các ngươi có
bao giờ thành tâm sám hối và nài xin Ta tha thứ hay chưa
?
7) ÍCH
LỢI CỦA SỰ HỒI TÂM SÁM HỐI ?
Một ngày nọ,
một nhà báo đã hỏi mẹ thánh Têrêsa một câu hỏi
kỳ lạ. Anh ta hỏi rằng :
- Ngay cả Mẹ
cũng xưng tội sao ?
Tôi trả lời
:
- Vâng, đúng vậy,
tôi đi xưng tội mỗi tuần
Tỏ ra ngạc
nhiên, anh ta nói :
- Chúa hẳn phải
khắt khe lắm bởi đến Mẹ mà cũng phải
xưng tội.
Tôi hỏi lại
:
- Đứa con
bé bỏng hiền ngoan như thiên thần của anh đôi
khi cũng đã làm điều sai lỗi. Vậy anh nghĩ
gì nếu sau đó, con anh đến nói với anh : “Cha ơi,
cho con xin lỗi, thig anh sẽ làm gì ? Chắc anh sẽ ôm lấy
con và hôn nó. Tại sao vậy? vì đó là cách anh nói với
con rằng anh yêu nó. Chúa cũng làm như vậy đó : Ngài
yêu tôi thật dịu dàng”. Do đó, mỗi cả khi phạm
phải điều lầm lỗi, chúng ta hãy cho phép mình
đến gần hơn với Chúa. Chúng ta hãy nói với Ngài
: “Con biết lỗi lầm làm con xa Cha, con không xứng
đáng làm con Cha nữa, nhưng con vẫn cầu xin được
tha thứ”.
Nếu chúng ta mắc
phải lỗi lầm hãy tìm đến Chúa và nói : “Con xin lỗi,
con thực sự hối tiếc”. Chúa là một Người
Cha khoan dung. Lòng nhân từ của Ngài còn lớn hơn tội
lỗi của chúng ta. Ngài sẽ tha thứ cho ta.
Thiên Chúa không
mong chờ nơi con người điều gì khác hơn
là tấm lòng sám hối : “Chúa ở bên những người
sám hối, và cứu chữa những ai sầu khổ” (Tv
33,19). Chính lòng sám hối chân thành đã đem lại niềm
vui cho cả Thiên đàng : “Trên trời sẽ vui mừng vì
một người tội lỗi ăn năn sám hối”
(Lc 15,7).
8) SÁM
HỐI LÀ PHƯƠNG THẾ MANG LẠI Ý NGHĨA CHO CUỘC
ĐỜI MÌNH :
Làm cảnh sát hơn
20 năm, từng chạm trán với vô số tội phạm
nhưng ký ức về một lần truy đuổi khiến
tôi suốt đời không quên.
Hôm ấy, tôi mặc
thường phục đi tuần trên phố. Tôi nhìn thấy
một gã thanh niên tóc dài đang bám theo sau một phụ nữ
trung niên. Dựa trên trực giác của người cảnh
sát, tôi đoán gã kia là một tên trộm. Quả nhiên
đúng như sự dự đoán của tôi, ở chỗ
rẽ gần siêu thị, hắn ta thò tay vào túi của người
phụ nữ. Tôi nhanh chóng xông đến nắm chặt cái
tay đang chuẩn bị rụt lại của hắn. Khi
tôi rút chiếc còng từ phía sau lưng, thì hắn lùi lại
một bước, bất ngờ dùng tay kia đấm thẳng
vào mặt tôi, rồi co chân bỏ chạy.
Tôi vừa
đuổi vừa kêu : “Bắt trộm, bắt trộm”. Lúc
bấy giờ, trên đường phố có rất đông
người, nhưng ai nấy đều hốt hoảng
tránh ra hai bên, sau đó bàng quan đứng nhìn. Tên trộm chạy
mỗi lúc một xa, nhưng chẳng có ai chịu giúp tôi một
tay. Đúng lúc tôi bắt đầu nản chí, thì trước
mặt tôi xuất hiện một cảnh tượng kịch
tính. Từ trong đám đông, một người ăn mày
chạy ra, giơ ngang chiếc gậy cản đường
tên trộm. Bị tấn công bất ngờ, tên trộm ngã
sõng xoài xuống đường. Người ăn mày lại
xông đến,
ôm chặt lấy chân tên trộm. Tên trộm thấy vậy
liền bò dậy, rút dao đâm người ăn
mày. Đúng lúc đó, tôi chạy đến, đấm thẳng
vào mặt tên trộm.
Người
ăn mày được đưa vào bệnh viện. Một
lúc sau, bác sỹ từ trong phòng cấp cứu
bước ra
nhìn tôi, lắc đầu thất vọng. Người
ăn mày đã được đưa ra khỏi phòng cấp
cứu, hơi thở anh ra rất yếu ớt. Tôi nắm
chặt lấy tay anh ta, nghẹn ngào nói :
- Tôi xin lỗi
xin anh.
Người
ăn mày mở to mắt, dùng chút sức lực cuối cùng,
thều thào nói với tôi :
- Tôi phải cảm
ơn anh. Trước đây tôi cứ nghĩ mình sẽ lặng
lẽ chết đi giống như một con chó. Chính anh
đã giúp tôi có cơ hội để trở thành một
người đàn ông thực sự. Tôi cảm thấy mình
đã không sống uổng phí.
Mọi người
có mặt ở đó đều rơi nước mắt.
Người
ăn mày đã ra đi. Ra đi một cách oanh liệt, ra
đi một cách đáng được trân trọng. Trong
giây phút cuối cùng, anh đã tìm lại giá trị cho cuộc
sống người ăn mày vốn dĩ bị coi là thấp
hèn. Anh dùng cái chết để đổi lấy sự thừa
nhận của xã hội đối với anh, cùng với
sự tôn nghiêm của người đàn ông.
Người
ăn mày này đã làm được một việc mà nhiều
người khác trong xã hội không làm được đó
là đã làm cho cuộc đời của mình trở thành ý
nghĩa.
3. SUY NIỆM :
1) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI :
Lời Chúa trong lễ Chúa nhật II mùa vọng hôm nay,
kêu gọi mọi người hãy ăn năn trở về
với Thiên Chúa để chuẩn bị tâm hồn đón
mừng Chúa đến.
Trong tiếng Hy Lạp chữ mê-ta-noi-a (sám hối) vừa
diễn tả sự hối tiếc về những lỗi
lầm đã phạm đến Thiên Chúa để cầu
xin ơn tha thứ, vừa đòi hỏi sự thay đổi
sâu xa trong tâm trí và trong cuộc sống: thay đổi từ
cách suy nghĩ, nói năng, đến thái độ ứng
xử và hành động. Hôm nay, Hội Thánh giới thiệu
cho các tín hữu chúng ta Gio-anTẩy Giả, vị ngôn sứ
cuối cùng của Cựu Ước và là tiền hô của
Đấng Thiên Sai. Gio-an được sinh ra cách lạ lùng,
lớn lên trong sa mạc với lối sống khổ hạnh
giống như ngôn sứ Ê-li-a khi xưa : Ông mặc áo bằng
da thú vật, ăn châu chấu với mật ong rừng, uống
nước lã… Ông sống khổ hạnh để chờ
ngày ra giảng đạo, thi hành sứ vụ đi trước
mở đường giúp mọi người đón nhận
Đấng Thiên Sai...
Bấy giờ Gio-an đã đến vùng sông Gio-đan
rao giảng sự ăn năn sám hối. Ông nói : “Hãy
sám hối vì Nước trời đã gần đến”. « Hãy
sống công chính để đón chờ Đấng Cứu
Thế sắp đến ». Dân chúng lũ lượt kéo
đến nghe ông giảng đạo, ăn năn thú tội
và xin ông làm phép rửa bằng nước trong dòng sông
Gio-đan.
2) NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN
ĐẾN :
Đây là nội dung Tin Mừng mà Gio-an Tẩy
Giả đã loan báo tại khu vực bờ sông Gio-đan.
- Đấng Thiên Sai cũng là Thẩm Phán công
minh sẽ đến tách biệt người lành
ra khỏi kẻ dữ, giống như người
nông dân phân biệt thóc mẩy với thóc lép :
“Thóc mẩy thì thu vào kho, thóc lép thì
bỏ vào lửa mà đốt đi” (Mt 3,12).
- Ngày Đấng Thiên Sai đến sẽ là ngày
thịnh nộ : “Cái rìu đã đặt
sát gốc cây. Bất cứ cây nào không sinh quả
tốt đều bị chặt đi và quăng
vào lửa” (Mt 3,10). Người sẽ thanh tẩy
người ta nhờ quyền năng Thánh Thần
và lửa tin yêu như trong lễ Ngũ Tuần
sau này. Nếu muốn được ơn cứu
độ của Đấng Thiên Sai thì phải sám
hối tội lỗi ngay từ bây giờ.
3) SÁM HỐI CỤ THỂ LÀ GÌ ? :
- Sám hối là tự vấn lương tâm
về lời nói việc làm đã gây ra thù
ghét lẫn nhau, về những cách ứng xử
thiếu khoan dung. Sám hối là nhìn nhận phần
trách nhiệm của mình trước bao cái
xấu cái ác đã và đang xảy ra trên
thế giới hôm nay. Nên nhớ rằng một khi can
đảm lên tiếng sám hối công khai, Hội Thánh
đã chứng tỏ thái độ quyết tâm hướng
tới sự hoàn thiện.
- Chúng ta cần nghe lại giáo huấn của
Gio-an Tẩy Giả trong Tin Mừng hôm nay, lôi kéo chúng
ta khỏi thái độ tự mãn như người
Pha-ri-sêu xưa : “Chúng ta đã có tổ phụ
Áp-ra-ham” (Mt 3,8). Cũng vậy, đừng tưởng
rằng hễ là người tín hữu thì
đương nhiên chúng ta sẽ được vào
Nước Trời. Hôm nay Gio-an mời gọi
chúng ta thú nhận tội lỗi để được
giao hòa với Thiên Chúa nhờ sự quyết
tâm sám hối. biểu lộ các hành động
khiêm tốn phục vụ Chúa đang hiện thân nơi tha
nhân nghèo đói bệnh tật.
4) CẦN LÀM GÌ ĐỂ CHỨNG TỎ
QUYẾT TÂM SÁM HỐI THỰC SỰ ?
- Cách đây ít lâu có một bài báo viết về việc
tẩy xóa những vết xăm trên thân mình của giới
trẻ. Một điều lạ là sau khi bài báo xuất hiện,
đã có trên 1000 lá thư từ các bạn trẻ khắp nơi
gửi về tòa soạn để hỏi thêm chi tiết về
cách tẩy xóa đi các vết xăm này. Từ đó, một
cuốn phim tên là “Untatoo You” – “Hãy tẩy xóa vết xăm
cho bạn” ra đời. Nội dung về những nguy hiểm
của việc xăm mình và trình bày sự khó khăn của
việc tẩy đi những dấu xăm nhỏ trên cánh
tay, khuôn mặt, và những vết xăm lớn hơn trên
ngực và phía sau lưng... Các tài tử đóng phim này chính
là những bạn trẻ đã từng xăm mình. Họ
đã chia sẻ cách thành thật về lý do tại sao lúc
đầu họ đã xăm mình, và bây giờ tại sao họ
lại muốn tẩy xóa các vết xăm đó đi.
- Hôm nay, cũng như các bạn trẻ sau khi đã khám
phá ra cách tẩy xóa các dấu xăm trên người, đã
cố gắng tẩy xóa nó đi, thì một khi ý thức mình
đang có các vết nhơ tội lỗi trong tâm hồn, mỗi
người chúng ta cũng cần xin Chúa giúp ăn năn
sám hối các lỗi lầm đã phạm để nhận
được ơn giao hòa với Chúa. Chúa sẽ tha thứ
và tẩy xoá các vết nhơ tội lỗi, hầu chúng ta
xứng đáng đón mừng đại lễ Giáng Sinh sắp
đến.
Mỗi người quyết tâm sẽ tu sửa thói hư
nào cụ thể trong những ngày Mùa Vọng này ?
4. THẢO LUẬN :
Trong những ngày này, bạn thấy Giáo xứ,
Hội đoàn, Gia đình và bản thân bạn
có những điều nào cần cấp thời sám hối
để chuẩn bị đón Chúa đến ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sám hối không phải là
điều dễ làm, vì chúng con thường
không đủ khiêm tốn để nhìn nhận khuyết
điểm lỗi lầm của mình. Xin cho chúng
con biết dũng cảm điều chỉnh những
sai lỗi, luôn biết tỉnh táo để khỏi rơi
vào ảo tưởng về sự thánh
thiện của mình và tránh thói đạo
đức giả hình của người
Pha-ri-sêu xưa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM
|