7
ĐIỀU
CHƯA BIẾT VỀ CHÚA
GIÊSU
1. CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH SỚM HƠN CHÚNG TA TƯỞNG
Theo lịch
hiện hành, sai về
thời điểm Chúa Giêsu giáng sinh (A.D., anno
domini, La ngữ có nghĩa
là “năm của Chúa”).
Qua các sử gia Rôma,
chúng ta biết rằng vua Hêrôđê
chết khoảng năm 4 trước
công nguyên. Nhưng Chúa Giêsu giáng sinh khi Hêrôđê còn sống. Thật vậy, vua Hêrôđê
đã ra lệnh giết hết
các trẻ trai từ 2 tuổi
trở xuống ở Belem, có ý giết Đấng Mêsia.
Mặc
dù người ta tranh luận
về niên đại, cuộc
điều tra được đề cập trong Lc 2:2 có thể xảy ra vào khoảng năm 6 trước công
nguyên. Tính theo các chi tiết
này và các chi tiết
khác cho thấy Chúa
Giêsu giáng sinh trong khoảng
năm 6 và năm 4 trước công nguyên.
2. CHÚA GIÊSU BẢO VỆ DÂN DO THÁI TRONG CUỘC XUẤT HÀNH
Ba Ngôi luôn hành động cùng nhau. Khi người Do Thái trốn Pharaô, ghi chi tiết trong sách Xuất Hành, Chúa Giêsu đã che
chở họ trong hoang địa. Sự
thật này được tông đồ Phaolô cho biết trong 1 Cr 10:1-4: “Tất cả cha ông
chúng ta đều được
ở dưới cột mây, tất cả đều vượt qua Biển
Đỏ. Tất cả cùng được chịu phép rửa dưới đám
mây và trong lòng biển,
để theo ông Môsê. Tất cả cùng ăn một thức ăn linh thiêng,
tất cả cùng uống một thức uống linh thiêng,
vì họ cùng uống nước chảy ra từ tảng
đá linh thiêng vẫn đi theo họ. Tảng đá ấy chính là Đức Kitô”.
Đây không là thời gian duy nhất Chúa
Giêsu giữ vai trù chủ động trong Cựu Ước. Vài lần xuất hiện khác, gọi là hiển linh, cũng được đề
cập trong Kinh Thánh.
3. CHÚA GIÊSU KHÔNG CHỈ LÀ THỢ MỘC
Mc 6:3 gọi
Chúa Giêsu là “bác thợ”,
nhưng rất có thể
Ngài có nhiều kỹ
năng khác về
gỗ, đá và kim loại.
Trong ngôn ngữ Hy Lạp, chữ
thợ mộc là “tekton”, một từ cổ thời thi sĩ Homer, ít là
từ năm 700 trước công
nguyên.
Theo nguyên ngữ, chữ “tekton” đề cập người
làm việc về gỗ,
rồi phát triển
theo thời gian được hiểu bao gồm cả các chất liệu khác. Một số học giả Kinh Thánh
nói rằng gỗ tương
đối hiếm vào thời Chúa Giêsu, hầu hết các căn nhà đều làm bằng đá. Học theo Dưỡng Phụ Giuse, Chúa
Giêsu có thể đã
đi khắp miền Galilê,
xây dựng các hội đường và các
cấu trúc khác.
4. CHÚA GIÊSU NÓI BA HOẶC BỐN NGÔN NGỮ
Qua các Phúc Âm, chúng ta biết Chúa Giêsu nói tiếng Aram, ngôn ngữ hằng ngày của dân Israel xưa bởi vì một số từ ngữ Aramaic mà
Ngài đã nói được
ghi lại trong Kinh Thánh. Là một người Do Thái
sùng đạo, Ngài cũng
nói tiếng Do Thái,
ngôn ngữ được
sử dụng khi cầu nguyện tại hội đường.
Tuy nhiên, nhiều hội đường
sử dụng Bản bảy Mươi (Septuagint, LXX), Kinh
Thánh Do Thái được
dịch sang tiếng Hy Lạp.
Khi nói chuyện với dân ngoại, có thể Chúa Giêsu đã nói tiếng Hy Lạp, ngôn ngữ giao thiệp thời đó ở Trung Đông. Mặc dù chúng ta không biết chắc, nhưng có thể Ngài đã nói chuyện với viên đội trưởng La Mã bằng tiếng Latin (Mt 8:13).
5. CÓ THỂ
CHÚA GIÊSU KHÔNG ĐIỂN
TRAI
Kinh Thánh không mô tả vóc dáng Chúa Giêsu, nhưng ngôn sứ Isaia cho biết gợi ý
quan trọng về Ngài: “Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn. Người chẳng còn
dáng vẻ, chẳng còn
oai phong đáng chúng ta ngắm
nhìn, dung mạo
chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích” (Is
53:2).
Bởi
vì Kitô giáo bị người
La Mã bách hại, thế nên
các tranh khảm Kitô
giáo thời sơ khai đều
mô tả Chúa
Giêsu – các tranh khảm này có
niên đại khoảng
năm 350 sau công nguyên. Các tranh này cho thấy Chúa Giêsu có mái tóc dài phổ biến trong thời Trung Cổ và thời Phục Hưng, nhưng Thánh
Phaolô nói trong 1 Cr 11:14 rằng
nam giới để tóc dài là “bất xứng”. Chúa Giêsu phản đối vì Ngài nói và làm, chứ không theo cách chúng ta nhìn
thấy nơi Ngài.
6. CHÚA GIÊSU CÓ THỂ NGẠC NHIÊN
Ít nhất
trong hai trường hợp, Chúa Giêsu bày tỏ sự kinh ngạc: Chúa
Giêsu đã “ngạc nhiên”
khi thấy người ta
không tin Ngài khi Ngài về
quê hương Nadarét và không thể làm phép lạ ở đó (Mc 6:5-6), và khi thấy đức tin kỳ lạ của
viên sĩ quan La Mã, một
người ngoại, xin chữa lành cho người đầy tớ (Lc 7:9).
Các Kitô hữu
từ lâu đã tranh luận
về Pl 2:6-8: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng
chịu chết, chết
trên cây thập
tự”. Cuộc tranh luận
vẫn tiếp tục về vấn đề “từ bỏ”
(trút bỏ – kenosis) của
Chúa Giêsu, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng Chúa
Giêsu vừa là
Thiên Chúa vừa là Con
Người một cách
trọn vẹn khi Ngài
hóa thành nhục thể.
7. CHÚA GIÊSU KHÔNG ĂN CHAY TRƯỜNG
Theo Cựu
Ước, Chúa Cha đã ấn định một hệ thống
hiến vật như phần chính của việc thờ phượng. Tương
phản với các quy luật
của người ăn chay hiện đại, không
ăn thịt vì vấn đề luân lý, Thiên Chúa
không hạn chế như vậy đối với
những người theo Ngài. Tuy nhiên, Ngài đưa
ra danh sách các thực phẩm
không sạch phải tránh,
như thịt heo, thịt thỏ,
các sinh vật dưới
nước không có vây, và một số thằn lằn và côn
trùng.
Là người
Do Thái sống đức vâng lời, chính Chúa Giêsu đã
ăn thịt chiên
trong ngày thánh trọng đại
là Lễ Vượt Qua.
Các Phúc Âm cũng cho biết
rằng Chúa Giêsu đã ăn cá. Việc hạn chế trong việc ăn kiêng
được các
Kitô hữu thêm
vào sau đó.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
LearnReligions.com)
Chúa Nhật III PS-C, 5-5-2019
|