Yêu thương
Từ ngàn xưa và cho đến ngày hôm
nay, tình yêu vốn là một
đề tài được khai thác nhiều nhất. Nào sách báo và phim ảnh;
nào âm nhạc và tuồng kịch; nào truyền thanh và truyền
hình…tất cả đều nói đến tình yêu. Tuy
nhiên, nhiều khi tình yêu lại được nhìn từ một
góc cạnh lệch lạc và què quặt, khiến cho tình yêu
ngày hôm nay như đang đi trên bờ một vực thẳm
với những sa đoạ trong nếp sống, những
suy đồi trong luân lý và những đổ vỡ trong
hôn nhân.
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã đến
và Ngài đã xác định cho chúng ta một lập trường
rõ rệt, Ngài đòi hỏi nơi chúng ta một
tình yêu chân thành dành cho Ngài cũng như dành cho tha nhân: Các
con phải kính mến Thiên Chúa hết lòng và yêu thương
anh em như chính mình.
Nhìn vào xã hội, chúng ta thấy: mặc
dù tình yêu đang bị thui chột và tàn úa đi rất nhiều,
nhưng không phải là không còn những tình yêu chân thành vá tốt
đẹp. Tình yêu không chết, nhưng nó phát
triển một cách âm thầm, không ồn ào, không rùm beng quảng
cáo. Đúng thế, ngày hôm nay vẫn còn
có những người vì yêu thương mà hết năm
này qua năm khác, hy sinh cả cuộc đời để
chăm sóc cho những kẻ ốm đau. Ngày hôm nay vẫn
còn có những người dâng hiến bản thân để
làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Ngày hôm nay vẫn còn có những ông chồng,
mặc dù đời sống kinh tế gặp nhiều khó
khăn, vẫn trung thành với người vợ bệnh
tật và vẫn luôn chịu khó làm lụng để
chăm sóc cho đàn con thơ dại. Ngày hôm nay vẫn còn những người
vợ ân cần lo lắng cho chồng,
cho con, mặc dù người chồng thì độc ác và con
cái thì ngang bướng ngỗ nghịch.
Vậy đâu là suối nguồn mang lại
sức mạnh nâng đỡ cho những tình yêu yêu cao đẹp
ấy? Câu
trả lời duy nhất, đó là sức mạnh và vẻ
cao đẹp của tình yêu chỉ có thể xuất phát từ
nơi Thiên Chúa, từ nơi Đức Kitô mà thôi.
Đúng thế, tình yêu cũng có cái gia phả,
cũng có cái gốc gác và cội nguồn của nó. Nó xuất từ nơi Thiên Chúa, bởi
vì Ngài là nguồn mạch mọi thương yêu, như lời
thánh Gioan Tông Đồ đã xác quyết: Thiên Chúa là tình yêu.
Rồi từ đó, vũ trụ vạn vật
và nhất là con người đều là những dấu
chỉ, những biểu hiện của một tình yêu bao
la mà Ngài đã thực hiện mà thôi.
Hơn thế nữa, mặc dù biết
trước con người sẽ phản bội, quay
lưng chống lại Ngài, thế mà Ngài vẫn yêu
thương và đi bước trước đến với
chúng ta qua mầu nhiệm cứu độ và thập giá,
như lời thánh Gioan Tông đồ cũng đã xác quyết:
Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội
nhân. Ngài đã yêu thương nhân loại đến nỗi
đã trao ban chính Con Một Ngài, để những ai tin vào
danh Con Một Ngài thì sẽ được sống. Chính vì thế, Ngài có quyền đòi hỏi nơi
chúng ta một tình yêu thương chân thành, bởi vì tình yêu
chỉ có thể được đáp trả bằng tình
yêu mà thôi.
Đồng thời Đức Kitô
cũng đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu
tuyệt vời nhất: Không ai yêu hơn người hiến
mạng sống mình vì bạn hữu. Đúng thế, Ngài
đã đổ máu ra để cứu chuộc chúng ta, nhờ
đó chúng ta được xoá bỏ bản án
của tội nguyên tổ, lấy lại địa vị
làm con cái Chúa. Kể từ nay, chúng ta là anh em một
nhà vì có chung cùng một người cha là Thiên Chúa. Chính
vì thế, Ngài đã truyền dạy: Phải kính mến
Thiên Chúa hết lòng và yêu thương anh em như chính mình.
Đồng thời, nhờ tình bác ái yêu thương đối
với anh em, mà chúng ta trở nên người môn đệ
đích thực của Chúa: Người ta cứ dấu này
mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con
yêu thương nhau.
Như vậy, tình yêu đối với
Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân chỉ là hai
phương diện của một giới luật duy nhất,
đó là giới luật yêu thương. Thiên Chúa đang chờ
đợi chúng ta nơi những người anh em.
Ngài hẹn gặp chúng ta nơi những kẻ bất hạnh
và khổ đau, như lời Ngài đã phán: Tất cả
những gì các con làm cho một trong số những kẻ bé
mọn nhất, là các con đã làm cho chính Ta vậy. Thế
nhưng, liệu chúng ta có thực sự tìm gặp Chúa
nơi những người anh em của mình hay không?
|