MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm :: suy niệm về chúa
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Cuộc Khổ Nạn Của Đức Giêsu
Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 3-2013
CUỘC KHỔ NẠN CỦA ĐỨC GIÊSU

theo thánh Luca (Lc.22&23)

Gp. Vĩnh long

 

Phần trình thuật về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu được coi như phần giống nhau nhất trong 4 Phúc Âm. Nhưng những dị biệt cũng không ít.

 

Phần riêng của Luca:

c. 13-16 :Luận án lần I của Philatô.

c. 15-16 Giáo huấn trước lập Bí Tích Thánh Thể.

c.17 với chén rượu nho thứ I.

c.28-30 : Phần thưởng dành cho các tông đồ.

c. 51 chữa lành lổ tai bị chém đứt.

c.61a cái nhìn của Đức Giêsu cho Phêrô.

23,2-5 : Ba lần Pilatô tuyên bố Đức Giêsu vô tội.

c. 5-12 : Đức Giêsu bị đưa ra trước Hêrôdê.

c. 27-32 : Gặp gở các phụ nữ trên đường vác thập giá.

c.34 : lời xin tha thứ.

c. 40-43 : Đối thoại với người kẻ trộm sám hối.

c. 46b : Tiếng kêu của Đấng hấp hối trích Tv 31.


Luca có riêng 35 câu ( hơn 20 câu trên miệng Đức Giêsu).

Những câu chung với Mc cũng không có cùng một trật tự. Sơ đồ trình thuật của Luca trong những nét lớn thì song song với Mc nhưng cũng có nhiều khác biệt. Có một số điểm giống Ga.

·        Ban đêm Đức Giêsu không được điệu đến Cai pha cũng không đến Thượng Hội Đồng.

·        Ba lần Pilatô muốn thả Đức Giêsu.

·        Đánh đòn coi như một hình phạt thay thế án tử.

·        Cuối cùng Pilatô nộp Đức Giêsu cho các người hữu trách do thái để thi hành bản án.

Hai nét Kitô học của Luca :

1.     Đức Giêsu thực hiện một cách bình thản chương trình của Thiên Chúa- nhấn mạnh tính cách vô tội của Người.

2.     Mời gọi nhập cuộc, dấn thân vg. Simon Cyrênê vác hộ thập giá với Đức Giêsu.

Tóm lại : cái chết của Đức Giêsu là cuộc tử đạo của người công chính là gương mẩu cho các môn đệ noi theo vg Stêphanô, Phaolô…..

 

Luca viết Phúc Âm thứ 3 như một đại diện cho dân ngoại cố gắng đưa dân ngoại vào chiếm một chổ đứng trong lịch sữ cứu độ. Lc 23,34 : Lời xin tha thứ là nhắm dân ngoại vì họ bị coi như người tội lỗi nhưng chỉ vì họ không biết. Nhất là Lc. 23, 40-43 giai thoại về người kẻ trộm sám hối, ăn trộm Nước trời vào những giây phút chót ( có cách nói là vào giờ thứ 25).

 

Luca biện minh cho dân ngoại vì ơn cứu độ cũng có cho họ và Luca cũng có một nữa là dân ngoại ( Cha là ngoại). Ngoại là ở ngoài, ngài tìm cách ghép họ vào chương trình cứu độ vì ơn cứu độ phổ quát không dành riêng cho do thái.

 

Đó, Người đưọc treo lên cao, trên cây sào và giương cao trên đỉnh đồi núi sọ.. Xa gần đều có thể nhìn thấy.

Như con rắn đồng, treo trên ngọn sào, giương cao trong sa mạc để ai bị rắn cắn mà nhìn lên và tin Thiên Chúa thì khỏi chết. Mọi người là con cháu Adam đều bị con rắn xưa cắn không phân biệt do thái hay dân ngoại- điều quan trọng và trở nên bi đát- là có nhìn lên và tin hay không. Thánh Gioan nói : tin thì được sống không tin thì vẩn chết.

Đó, Người đã được treo lên, trên cây bẹo ( theo ngôn ngữ chợ nổi miền tây Nam bộ- ở chợ nổi Cái Răng hay Ngả Bảy, các ghe hàng bẹo món hàng muốn bán trên một cây sào gọi chuyên là cây bẹo,bẹo hàng). Trên đồi cao, được giương lên cao (như Ga: khi tôi được giương lên cao, tôi sẽ lôi kéo mọi người đến với tôi).

 

Được treo, được giương lên như cờ hiệu thúc quân. Được chứ không bị hay chịu treo vì Người tình nguyện, là Tình Yêu cứu độ. ‘Thiên Chúa yêu thế gian đến nổi ‘trao nộp’ con của mình cho thế gian để họ xử tùy ý họ.

 

Nhưng cái nút thắc phải mở ở đây là ‘ nhìn lên và tin vào’. Ai có thì được ‘ ơn tha thứ và hứa thiên đàng’. Còn không thèm nhìn hoặc nhìn mà chế nhạo, phỉ báng, mắng nhiết thì khác Đức Giêsu chỉ xin ơn tha thứ ‘ vì họ không biết’, chỉ cho kẻ không biết. Dân ngoại không biết. Luca muốn làm mảnh ghép còn thiếu cho hình ảnh ơn cứu độ dược đầy đủ.

 

Người được treo đó! Trên cao, ai cũng có thể nhìn xem.

Người được treo đó! cho tất cả, cho dân ngoại nữa. Ngoại không phải là vỉnh viển ở ngoài. Vào giờ chót, những giây chót muốn vào cũng còn được nhưng với điều kiện là nhìn lên và tin Thiên Chúa. Người kẻ trộm sám hối vào giờ phút chót được chấp nhận và hứa ‘ ngay hôm nay’ có nghĩa là ngay hôm nay, ngay giờ phút nầy, giờ của sám hối và lòng tin người kẻ trộm-dân ngoại (tội lỗi) cũng được ơn tha thứ và được hưởng ơn cứu độ như mọi người dù là người kẻ trộm. Không phải là ơn cứu độ vô điều kiện. Nhưng điều kiện không nhiều, chỉ cần sám hối và tin. Nhưng không thể không có. Vì tự do thì phải như vậy.

 

Người được treo đó! trên cao, không giống như những người bị treo khác. Người là con chiên vô tội, là Con Thiên Chúa, là Tình Yêu, là ơn cứu độ phổ quát. Người do thái cho tới nay vẩn không sám hối, không tin thì trở thành kẻ ngoại. Người dân ngoại là tội lỗi, là kẻ trộm (dưới mắt người do thái) nhưng giờ chót sám hối : Chúng ta chịu thế nầy là đáng kiếp. Ông nầy không có tội. Xin Ngài, khi về trong nước Ngài (Trời) xin thương nhớ đến tôi. Ngay hôm nay (ngay sau khi sám hối) ngươi sẽ ở trên thiên đàng với tôi. Ngay hôm ấy Đức Giêsu đã ở trên thiên đàng – là Chúa vào Đấng Cứu độ -không phải đợi tới Thăng Thiên. Cũng ngay hôm nay người dân ngoại được nhận và thiên đàng’ơn cứu dộ’- không còn đợi gì nữa vì có ơn cứu độ thì trời liền mở ra- đã đợi lâu lắm rồi. Ơn cứu độ là phổ quát, là cho mọi người không phân biệt do thái hay dân ngoại chỉ có tin hay không tin. Nên ngay hôm nay Luca muốn mảnh ghép còn lại được thực hiện hoàn tất. Ga : Ai tin thì được sống, không có giới hạn.

 

Người được treo đó! Trên cao - đủ cao –hãy nhìn lên và hãy tin thì chắc chắn 1000% được cứu, được sống đời đời ! Lạy Chúa, con thấy rồi, con tin, xin cho con được sống đờo đời với Chúa trong vinh quang Phục Sinh.

 

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Chúa Giêsu Nagiarét Sống Luôn Mãi (3/31/2013)
Chúa Đã Sống Lại – Radio Veritas Asia. (trích Trong ‘mỗi Ngày Một Tin Vui’) (3/31/2013)
Biến Đổi Trở Thành Con Người Mới (3/31/2013)
Rao Truyền Ơn Phục Sinh - Đtgm. Ngô Quang Kiệt (3/31/2013)
Ánh Sáng Và Bóng Tối – Đtgm Ngô Quang Kiệt. (3/31/2013)
Tin/Bài cùng ngày
Sự Thinh Lặng Của Thập Giá (3/29/2013)
Rửa Chân: Con Đường Dẫn Đến Thánh Thể (3/29/2013)
Phêrô Chối Thầy (3/29/2013)
Giờ Cứu Độ ---- Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền (3/29/2013)
Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu Là Để Chúng Ta Thiện Hảo (3/29/2013)
Tin/Bài khác
Chúa Chịu Chết… Thật Uổng Công !!! (3/28/2013)
Chúa Chết: Tại Sao Và Vì Ai?! (3/28/2013)
Chiêm Ngắm Đàng Thương Khó Chúa --- Lm. Giuse Phạm Ngọc Ngôn, Csjb (3/28/2013)
Buổi Sáng Và Cây Ô-liu --- Lm. Giuse Nguyễn Cao Luật, Op (3/28/2013)
Bước Theo Chúa Kitô (3/28/2013)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768