ĐỊNH LÝ CĂN BẢN VỀ CHUỖI MÂN CÔI
(Theo quan niệm của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort)
Trong các vị thánh nổi tiếng về lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, thì phải kể thánh Marie Grignion de Montfort, là 1 vị thánh nổi tiếng nhất. Ngài đã viết 2 cuốn sách có thể gọi là Kim Chỉ Nam cho những ái có lòng kính mến Đức Mẹ Mân Côi. Đó là cuốn sách: “Bí mật Kinh Mân Côi”, và cuốn “ Thành thực sùng kính Đức Mẹ”. Quan niệm của thánh nhân là đời người công giáo , chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất, đó là: “Thánh Thể, và Chuỗi Hạt Mân Côi”
Phải, quan niệm của thánh nhân rất đúng, vì xuyên qua các Tông Thư, Tông sắc của các Đức Giáo Hoàng về chuỗi hạt Mân Côi, có khi còn quan trọng hơn nhiều.
Đọc và nghiên cứu các Tông thư cúa các ĐGH sau đây, chúng ta thấy đúng: Thánh Thể là của ăn, ví như cơm gạo, nuôi sống thể xác. Còn chuỗi hạt Mân Côi, ví như nuớc uống để giải khát. Người ta có ăn, mà khong có uống, thì cũng không thể nào sống được. Muốn cho sự sống được điều hòa, thì cần phải có ăn, và phải có uống. Đó là định lý căn bản. Nếu có thì giờ mà đọc, và nghiên cứu tìm hiểu các Tông Thư của các ĐGH từ trước tói nay. Ta thấy chuỗi hạt Mân Côi quả là quan trong và vĩ đại vô cùng.
Tất cà có 21 Tông Thư của các ĐGH nói về kinh Mân Côi, và sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi:
1- Tông Thư “Salvatoris Domini” của ĐGH Pio V, ký ngày 5/3/1572, ban rất nhiều ơn xá, đại xá, toàn xá cho những ai gia nhập Hội Mân Côi, và thường xuyên đọc kinh Mân Côi.
2- Tông Thư “ Consuverent Romani Pontifices” của ĐGH Pio V, kiện toàn Kinh Mân Côi như ngày này
3- Tông Thư “Supremi Apostolatus” của ĐGH Leo Xlll, ký ngày 1/9/1883, kêu gọi toàn dân công giáo, hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Vì chuỗi hạt Mân Côi là phương pháp cầu nguyện tốt đẹp nhất, và làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất (the most excellent form of prayer…)
4- Tông Thư “Saluataris Ille” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 24/12/1883, kêu gọi các nhà thờ giáo xứ, giáo phận, phải đọc kinh Mân Côi mỗi ngày…
5- Tông Thư “ Superiore Anno” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 30/8/1884, nói về nguyên tắc đọc kinh Mân Côi
6- Tông Thư “Quod Auctoritate Apostolica” của ĐGH Leo Xlll ban hành ngày 22/12/1885, ban ơn toàn xá cho những ai đọc kinh Mân Côi…
7- Tông Thư “ VI È. Ben Noto” của ĐGH Leo Xlll ban hành ngày 20/9/1887, nói về chuỗi hạt Mân Côi với đời sống công cộng của giáo dân (on the Rosary and public Life)
8- Tông Thư “ Quamquam Pluries “ của ĐGH Leo Xlll ban hành ngày 15/8/1889, tỏ lòng tôn kính thánh Giuse, nhận Ngài làm quan thày Hội Thánh.
9- Tông Thư “Octobri Mense” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 22/9/ 1891, kêu gọi hãy luôn luôn chãy đến cùng Đức Mẹ Mân Côi
10-Tông Thư “Magne Dei Matris” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 8/9/1892, nói về
về sự thắng trận của Mẹ Thiên Chúa.
11- Tông Thư “Laetitia Sancte” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 8/9/1893, nói về sự tận hiến cho Đức Mẹ Mân Côi
12- Tông Thư “Jucunda Semper” của ĐGH Leo Xlll ban hành ngày 8/9/1894, nói về sự Đức Mẹ Thiên Chúa , Đấng Đồng Công cứu chuộc, cứu giúp các linh hồn.
13- Tông Thư “Adjutricem Populi” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 5/9/1895, tuyên bố Đức Mẹ thật sự là Mẹ Hội Thánh.
14- Tông Thư “Fidentem Piumque Animum” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 20/9/1896, nói về Hội Mân Côi, và sự tận hiến cho Nữ Vương Mân Côi.
15- Tông Thư “Augustìssimae Virginis Mariae” của DGH Leo Xlll, ban hành ngày 12/9/1897, ĐGH chú trọng đặc biệt đến Hội Rất thánh Đức Mẹ Mân Côi.
16- Tông Thư “ Diuturni Temporis” của ĐGH Leo Xlll, ban hành ngày 5/9/1898, nói Đức Mẹ ban tràn đây ơn Chúa bởi phép tràng hạt Mân Côi.
17- Tông Thư “Ubi Primum” của ĐGH PIO lX nói về Tín Điều Đức Mẹ Vô nhiễm.
18- Tông Thư “ Parta Humano Generi” ĐGH Leo Xlll ban hành ngày 8/9/1901. Đức Mẹ là Đấng quyền phép vô song, là kho mọi ơn Thiên Chúa.
19- Tông Thư: “Recurens Mensis” của ĐGH Phaolo Vl ban hành ngay 7/10/1969 kêu gọi toàn dân cầu nguyện cho hòa bình thế giới, bằng chuỗi hạ Mân Côi.
20- Tông Thư “Gracia Recordatio” của ĐGH Gioan XXlll ban hành ngày 26/9/1959, khuyến khích giáo dân năng lân chuỗi Mân côi, và gia nhập Hội Mân Côi.
21- Tông Thư “Rosarium Virginis Mariae” của ĐGH Gioan Phaolo 2, ban hành ngày 16/10/2002, khuyến khích giáo dân coi chuỗi Mân côi như là 1 phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất. Đồng thời thêm 5 sự Sáng vào chuỗi Mân Côi.
Xuyên qua 21 Tông Thư của Các ĐGH kể trên, chúng ta thấy Hội Thánh Công Giáo đã rất đề cao chuỗi hạt Mân Côi, và còn coi đó như là 1 yếu tố rất quan trong cho việc cứu rỗi nhân loại.
Do đó, mà ta có thể kết luận như thánh Marie Grignion de Montfort rằng: Chỉ có 2 phương pháp cứu rỗi chắc chắn nhất là: THÁNH THỂ và CHUỖI HẠT MÂN CÔI. Như là 1 định lý căn bản về chuỗi hạt Mân Côi. Hay THÁNH THỂ như của ăn. CHUỖI HẠT MÂN CÔI như nước uống. Có ăn thì phài có uống, thì mới sống được. Do đó, hằng ngày chúng ta ruớc lễ, thì hằng ngày chúng ta cũng phải lần chuỗi Mân Côi. Đôi khi không đi xem lễ hằng ngày đuợc, thì chúng ta ở nhà lần chuỗi Mân Côi.
TỔNG HỘI MÂN CÔI
|