Tác phẩm: Cẩm Nang Hạnh Phúc Gia Đình
Kitô - MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Tác
giả: D. WAHRHEIT (Lm. Minh Anh, GP. Huế tổng hợp biên tập)
B5. ĐỨC KHÓ NGHÈO TRONG BẬC HÔN
NHÂN
1.
Trong số 25 của Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng khi bàn về phẩm giá
cao cả của bậc hôn nhân, Công Đồng Vaticanô II đã quả quyết
rằng, cần phải có nhân đức anh hùng mới có thể chu toàn được
những nghĩa vụ của đời sống vợ chồng trong gia đình.
Các vị thánh được gọi là những bậc
anh hùng trong đức tin, anh hùng vì hy sinh mạng sống mình để
làm chứng cho đức tin; nhưng cũng anh hùng không kém khi làm
chứng cho đức tin bằng cuộc sống âm thầm hy sinh từng ngày. Dĩ
nhiên, không phải chỉ có những tu sĩ mới có thể sống được cuộc
sống anh hùng như thế, những người sống bậc vợ chồng nếu không
có một sự kiên nhẫn đến độ anh hùng thì không thể nào chu toàn
được ơn gọi và đứng vững trước những thử thách trong cuộc sống
chung.
Đời sống cộng đoàn trong dòng tu
đòi buộc các tu sĩ phải giữ ba lời khấn là khiết tịnh, khó nghèo
và vâng phục; đời sống tu trì là một thể hiện cao độ của đức ái.
Cả ba lời khấn ấy đều nhằm giúp cho các tu sĩ xây dựng cộng đồng
yêu thương và như thế trở thành nhân chứng cho tình yêu của
Chúa.
Đời sống hôn nhân và gia đình, như
Công Đồng Vaticanô II đã định nghĩa trong Hiến Chế Vui Mừng và
Hy Vọng, thiết yếu là một cộng đồng tình yêu. Do đó, cũng giống
như trong tất cả cộng đồng tu trì nào khác, ba lời khấn cũng cần
thiết để xây dựng tình yêu trong gia đình. Tình yêu mà đôi tân
hôn trao cho nhau trong bí tích Hôn Phối cũng chính là một hình
thức khấn hứa. Hai người hứa giữ khiết tịnh, khó nghèo và vâng
phục đối với nhau.
2.
Chúng ta đã bàn đến nhân đức khiết tịnh trong bậc vợ
chồng. Giờ đây, chúng tôi xin nói đến đức khó nghèo mà hai vợ
chồng Kitô hữu được mời gọi vun trồng để xây dựng cộng đồng tình
yêu trong gia đình.
Quyền sở hữu là quyền gắn liền với
quyền được sử dụng của cải. Tuy nhiên, quyền sở hữu không phải
là một quyền tuyệt đối vì bên cạnh đó, vẫn có những giá trị cao
hơn như tình yêu, lòng bác ái; vì thế, con người có thể từ bỏ
một phần hoặc hy sinh hoàn toàn. Một trong những nguy cơ lớn
nhất mà quyền sở hữu thường đặt con người vào là sự ích kỷ. Bản
năng chiếm hữu dễ khiến con người thể hiện quyền làm chủ của
mình bằng những phát biểu như: “Cái này là của tôi, tất cả
những cái này là của tôi, tôi sử dụng tuỳ ý tôi”, v.v.. Đàng
sau những phát biểu như thế có thể ẩn tàng cả một thái độ ích kỷ
khước từ Thiên Chúa và chối bỏ tha nhân.
Nhân đức khó nghèo mà những người
sống đời tận hiến khấn giữ không hẳn chỉ có nghĩa là khước từ
quyền sở hữu hoặc sống một cuộc sống khắc khổ, nhưng chính là
chia sẻ cho nhau. Nhân đức khó nghèo sẽ trở thành vô nghĩa nếu
nó không nhắm đến đức ái. Tự nó, sự khó nghèo không bao giờ là
một nhân đức. Người ta có thể là một con người tham lam ích kỷ
ngay cả trong thân phận ngửa tay ăn xin. Khó nghèo chỉ có thể là
một nhân đức khi của cải vật chất không được tôn thờ như một cứu
cánh và khi con người biết sống chia sẻ cho nhau.
Trong ý nghĩa đó, chúng ta hiểu
được lời chúc phúc của Chúa Giêsu: “Phúc cho những ai có tinh
thần nghèo khó”. Khi con người biết ra khỏi chính mình để chia
sẻ cho tha nhân, đó là lúc họ đang sống tinh thần khó nghèo.
3.
Hơn bất cứ nơi nào, cộng đồng tình yêu do hôn nhân thiết
lập càng đòi hỏi con người sống nhân đức khó nghèo hơn.
Thời Giáo Hội tiên khởi, khi nhìn
vào cuộc sống cộng đồng tín hữu, những người chung quanh phải
thốt lên: “Hãy nhìn kìa, họ yêu thương nhau là dường nào!”. Thật
thế, người ta ngưỡng mộ các tín hữu sơ khai vì mỗi người bán tất
cả tài sản của mình và góp chung lại với nhau. Đức ái đã được
thể hiện cao độ bằng sự để chung của cải và chia sẻ cho nhau.
Nếu có một xã hội Cộng sản thật sự thì cộng đồng các tín hữu
tiên khởi chính là xã hội ấy. Nhưng một xã hội Cộng sản như thế
chỉ có thể hiện hữu được vì xây dựng trên tình thương.
Hôn nhân và gia đình là một xã hội
mẫu mực và cơ bản của con người. Không có sự chia sẻ đặt nền
móng trên tình yêu thương, xã hội ấy không thể đứng vững được.
Khi hai người phối ngẫu nên một với nhau họ nên giống cộng đồng
tín hữu tiên khởi. Họ sẽ để chung của cải, sẽ không còn những
phát biểu như: “Cái này là của tôi, tôi muốn sử dụng
như thế nào tuỳ ý tôi”. Mà chỉ còn chung một ý muốn: “Cái
này là của chúng ta, chúng ta quyết định chung với nhau”.
Người ta diễn tả sự để chung, hay
đúng hơn, nhân đức khó nghèo ấy bằng kiểu nói “của chồng công
vợ”. Người chồng có đầu tắt mặt tối để làm ra tiền của, tiền
của ấy cũng không còn là của riêng mình nữa mà là của chung cho
cả hai người. Người vợ có buôn bán tảo tần để kiếm ra tiền của,
tiền của ấy cũng là của chung cho cả hai người.
4.
Nhân đức nào cũng bao hàm sự hy sinh. Tự nó, việc để chung của
cải chưa hẳn đã là một nhân đức. Chỉ có nhân đức khi con người
biết ra khỏi chính mình, lấy ý muốn của người khác làm của mình.
Như vậy, của cải vật chất đã được đặt đúng chỗ của nó, nghĩa là
một phương tiện để giúp con người đạt được giá trị cao cả hơn
trong cuộc sống. Đó là tình yêu và sự thông hiệp trong vợ chồng.
Nhưng tình yêu và sự thông hiệp ấy
không chỉ đóng khung trong quan hệ vợ chồng mà còn được trải dài
tới con cái trong gia đình. Khi con cái đã đến tuổi có thể hiểu
được giá trị của vật chất của cải thì cha mẹ cũng nên cho chúng
dự phần vào việc chia sẻ. Điều này sẽ giúp con cái biết chia sẻ
và có tinh thần trách nhiệm chung trong gia đình.
Ngoài ra, sự chia sẻ của cải trong
gia đình cũng không được đóng khung giữa vợ chồng và con cái.
Tinh thần nghèo khó và chia sẻ đích thực cũng sẽ thôi thúc con
người ra khỏi ranh giới của gia đình để hướng đến những người
chung quanh, nhất là những người nghèo khổ túng thiếu. Hôn nhân
và gia đình là một xã hội mẫu mực. Điều đó có nghĩa là tình yêu
thương, sự san sẻ trước tiên phải thực hiện trong gia đình để
rồi từ đó trào tràn ra cho cả những người chung quanh.
Việc sử dụng của cải là một chất
nổ tiềm tàng trong xã hội. Bao nhiêu bất công và tệ trạng xã hội
đều bắt nguồn từ lòng tham không đáy và tính ích kỷ của con
người. Trong một quy mô nhỏ hơn, việc quản lý của cải trong gia
đình cũng là đá thử vàng của tình nghĩa vợ chồng và tình yêu
trong gia đình. Biết bao gia đình tan vỡ, biết bao xáo trộn
trong gia đình, tất cả ấy đều phát xuất từ sự ích kỷ của con
người.
Nhờ đức tin soi dẫn, người tín hữu
Kitô sống bậc vợ chồng và đời sống gia đình sẽ thấy được giá trị
chóng qua của tiền bạc, của cải trần thế. Họ nên thánh bằng cách
thực thi nhân đức khó nghèo qua việc chia sẻ yêu thương giữa mọi
thành phần trong gia đình cũng như với mọi người chung quanh.
|