Cây Hoa Quả Đồng Trinh
Hằng năm cứ đến khoảng Tháng Năm là tháng được gọi là đẹp nhất với thời tiết ấm áp trăm hoa đua nở khoe sắc thắm. Người Công Giáo còn quen gọi tháng này là tháng hoa – Tháng Đức Bà.
Người tây phương có tục lệ dành riêng một ngày trong tháng năm để vinh danh tất cả những người mẹ - gọi là ngày của Mẹ. Đồng thời họ cũng dùng ngày này để tỏ lòng biết ơn và vinh danh Mẹ Maria nữa, họ kết một triều thiên bằng nhiều loại hoa hồng khác nhau, rồi cùng đi rước kiệu rất trọng thể, sau khi kiệu Mẹ yên vị xong thì họ cử một người, thường là các trẻ em đội triều thiên hoa lên đầu Đức Mẹ. Còn người Việt Nam chúng ta thì có cả rước kiệu lẫn Dâng Hoa Kính Đức Mẹ bằng những vũ điệu dâng tiến các loại hoa rất đặc sắc phong phú.
Hồi xưa Giáo hội mừng Lễ kính Thánh Mẫu được Tôn Vinh Trinh Nữ Vương vào ngày 31 tháng năm, nhưng kể từ sau Công đồng Vatican II, thì lễ này được dời vào ngày 22 tháng 8, ngay sau Lễ Trọng Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ngày 15 tháng 8 hằng năm (theo chu kỳ phụng vụ về thứ tự các Lễ kính Đức Mẹ).
Các Thánh Giáo Phụ, các thi sĩ của Hội Thánh không ngớt sáng tác , và đầy rẫy những bài thi ca tuyệt vời ngợi khen Mẹ. Còn trong Sách Thánh Kinh như các sánh Khôn Ngoan, Châm Ngôn, Huấn Ca thì tràn đầy những bài ca vãn mô tả về Mẹ. Chẳng hạn như trong sách tiên tri Isaiah có chép câu, “Gốc Jessê đã nẩy chồi, từ đó trổ sinh một đóa hoa tươi…”, đóa hoa đức hạnh tuyệt vời của Đức Bà.
Tháng Hoa Đức Bà – Bà Chúa các loài hoa - tháng có nhiều loại hoa rất đặc sắc, người công giáo cũng thường chọn một số hoa đặc biệc để biểu hiệu cho các nhân đức của Mẹ, tỉ như hoa hồng vàng biểu hiệu cho niềm vui Con Mẹ Giáng sinh làm người và Con Mẹ (sau khi chịu thương khó chịu chết thì) Phục sinh, hoa hồng đỏ biểu hiệu cho sự tử đạo (đồng công khổ nạn cùng Con) của Mẹ, hoa huệ thì biểu hiệu cho sự trong sạch tinh khiết của Mẹ Đồng Trinh, tuy hoa huệ không nở tung tóe khoe sắc nhưng lại tỏa hương thơm ngát dễ chịu làm ai nấy ngẩn ngơ.
Nhưng hôm nay tôi có ý muốn nói thêm về một loại hoa quả đặc biệt biểu hiệu cho Mẹ Đồng Trinh nữa. Đó là Cây Dâu. Cây có hoa quả đồng trinh.
Bất cứ những cây lá hoa trái nào mọc lên từ đất, đều sinh ra hoa đực lẫn hoa cái, và khi phấn hoa của những hoa đực rơi trên nuốm của nhụy hoa cái mà chúng ta thường hay gọi là hoa được thụ phấn, những hoa nào được thụ phấn thì mới đậu/kết trái. Sự thụ phấn có khi nhờ gió, sâu bọ, côn trùng hoặc bướm, ong hoặc nhân tạo …v.v.
Nhưng chỉ riêng có cây dâu (hình 1) là loại cây thực kỳ diệu lạ lùng làm chúng ta hết sức ngạc nhiên, nó tự sinh hoa và tự kết trái mà không cần bất cứ sự thụ phấn nào. Đang khi nó còn là hoa thì đồng thời cũng sinh ra trái dính cùng hoa (hình 2 &3) và trái lớn dần lên cho đến lúc chín đỏ mọng thì cánh hoa tự biến đi. Cứ mỗi một bông hoa cho ra một trái dâu, trên cây có bao nhiêu hoa thì có bấy nhiêu trái. Nếu các bạn không tin cứ thử trồng một cây dâu rồi đợi cho tới khi cây đơm bông kết trái và đếm xem (không kể trường hợp hoa quả bị mấy cháu ốc sên ăn vụng). Cây dâu rất dễ trồng, chỉ cần có đất và nước là trồng đâu cũng được và đẻ nhánh rất mau.
Có lẽ vì sự phát triển đặc biệc của loại hoa quả này mà người Âu Châu lấy làm biểu hiệu cho Thánh Mẫu Đồng Trinh Maria. Vì Mẹ là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội, chẳng hề mắc tội tổ tông truyền, Mẹ thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, không do khí huyết phàm nhân, Mẹ Đồng Trinh trước khi sinh Con là Chúa Cứu Thế Giêsu, và sau khi sinh Con Mẹ vẫn mãi mãi trọn đời đồng trinh.
Bây giờ mời các bạn cùng tôi quan sát kỹ trái dâu chín nhé. Coi có thấy nó giống mấy hình ảnh Thánh Tâm Chúa và Mẫu Tâm Mẹ Maria mà các họa sĩ thường hay vẽ và có vẽ đẹp được như vậy kkhông? Trái dâu mềm mại cho tới khi chín mọng màu đỏ thắm và có hình dáng trái tim, nó còn có hình dạng trông như những giọt máu đổ, những hột dính ngoài da chung quanh lẫn trái lúc còn xanh có màu trắng trong như những giọt lệ và những giọt mồ hôi đang vãi ra như tắm (hình 3), tới khi chín lại như những giọt nước long lanh (hình 5). Trái dâu ăn vào thấy ngọt tỏa hương thơm riêng giống như bao loại cây trái khác –quả cây nào mùi vị nấy. Bổ đôi vài trái dâu quan sát chúng ta mới thấy nó thực kỳ diệu hơn cả!
Bên trong quả dâu thì rỗng ruột tạo thành hình trái tim và một nửa bên ruột rỗng hơi nghiêng bên trái có một vết xước đỏ thẫm trông như dấu quả tim bị trúng thương cắt rách toác ra, và y hệt như
dấu vết của một phi lao hay một lưỡi gươm đã đâm phập xuyên tim từ dưới lên trên và từ phải chếch qua bên trái (hình 4 & 6), rồi có những vầng hào quang trắng bao quanh trái tim bị trọng thương đang phát ra những tia sáng chiếu tỏa khắp trái dâu. Cuống của nó dính thẳng vào ngay chính giữa (ruột có hình) trái tim được bao bọc hào quang. Những cuống tán lá thì trông giống như những ngọn lửa sốt mến đang bốc cháy.
Quả thực lạ lùng và kỳ diệu, khi quả dâu còn là hoa là trái thì biểu hiệu cho Đức Bà Đồng Trinh sinh Con, đến khi nó chín lại mang dấu ấn của cuộc thương khó với hình ngọn giáo đâm thâu qua tim, và khi ngọn giáo kia đâm thủng Thánh Tâm Chúa Cứu Thế thì cũng đồng thời đâm thủng Mẫu Tâm Maria nữa. Bởi vì Hai Thánh Tâm không thể tách rời nhau đồng chịu khổ nạn. như có những lời chép trong sách Ai-ca nếu đem ghép một ít chữ lại sẽ có câu tâm sự Tâm Thấu Tâm như sau: (Mẹ ơi! Mẹ là) “Bà Nữ Chúa đứng đầu các xứ nay khác chi quả phụ tội tình đã trở thành một kẻ khổ sai, bước đi truớc đám nguời xua đuổi, có nỗi khổ nào so sánh được…Lòng con thổn thức buốt đau, Tim con quặt thắt, ruột gan đứt đoạn …(Con ơi!) Đứa con tôi bồng bế nuôi dưỡng nay bị địch thù giết chết…gục ngã trên khắp các quảng trường - đầu đường - góc phố…người bị đâm và trút linh hồn ngay trên tay mẹ, chẳng ai thèm an ủi con, bạn hữu thân tình bội uớc…nghe đi nào hỡi muôn dân nước …có ai thấu nỗi khổ cực của tôi…”
Con ơi! Mẹ ơi! …Chúng Ta “cùng đổi mới mặt địa cầu …”
Tiên Tri Simêon đã tiên báo khi Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ rằng, “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà …và Mẹ Maria ghi niệm những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.” Trên núi Calvariô lời tiên tri đã ứng nghiệm, Mẹ không những bị một lưỡi gươm đâm thâu mà có đến bảy lưỡi gươm (như chúng ta có kinh nguyện bảy sự đau đớn của Đức Bà). Có phải đấy là bảy mối tội đầu con người cứ mãi xúc phạm hằng giờ hằng ngày! bức tử Chúa Giêsu và lòng Mẹ tan nát cùng Con, cho nên Mẹ được tôn phong là Nữ Vương Tử Đạo trên hết Các Thánh Tử Vì Đạo Chúa Trời. Tắt một lời, chúng ta gọi Mẹ là “Nữ Vương Các Thánh Tử Vì Đạo”.
Chưa hết đâu, nếu trở ngược đầu trái dâu, chúng ta sẽ thấy trung tâm ruột rỗng đó còn có hình dáng của một ngọn lửa nến ngọn đèn đang cháy - chiếu tỏa sáng xung quanh. Mẹ Maria cũng chính là ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng – là đèn chầu đêm ngày của Đức Chúa Trời – là hòm bia – là Nhà Tạm của Chúa (giống như các nhà tạm trong nhà thờ phải luôn đốt đèn chầu có lửa cháy thực sự vậy). Nhìn ngắm Mẹ người ta sẽ biết ở đây có Chúa, có nhà tạm, giống như ba vua và các mục đồng họ đến hang đá nhìn thấy Bà Mẹ Maria trước rồi mới nhìn thấy hài nhi Giêsu được đặt nằm trong máng cỏ. Mẫu gương lòng tin của Mẹ đã được Bà Êlizabéth minh xác, “Phúc cho em là người đã tin Lời Chúa phán sẽ được thực hiện …”. Thực thế, nếu không nhờ Mẹ Maria có một đức tin tinh tuyền sốt mến như ngọn lửa thiêu, thì lời “Xin Vâng ” không được thực hiện đặng chúng ta có Chúa Cứu Thế Giêsu.
Ngay cả thân cây dâu cũng có ba lá rời mọc xòe bằng nhau, nhưng dính chụm lại phía cuối chung một cuống, thân lá đâm thẳng xuống đất mọc rễ - đẻ nhánh, và hoa trái từ đó trổ ra, tựa như Ba Ngôi tuy riêng biệt nhưng bằng nhau, cùng một bản thể duy nhất tạo dựng nên Maria tinh tuyền vậy. Mẹ Đồng Trinh đi đâu đều có cả Ba Ngôi theo cùng. Vì hễ Một Ngôi ở đâu thì Hai Ngôi hiện diện ở đấy, và hễ Mẹ Maria ở đâu thì có Chúa Giêsu ở đấy (vì hai Thánh Tâm không thể tách rời nhau), và tất nhiên hễ Ngôi Con ở đâu thì liền có Ngôi Cha và Thánh Thần ở đấy. Mẹ ở đâu “Thánh Thần bao trùm” Mẹ ở đó, tất nhiên có cả Ngôi Cha và Ngôi Con hiện diện.
Cây Hoa Quả Trái dâu gợi cho chúng ta suy về hình ảnh Hai Thánh Tâm Giêsu-Maria tinh tuyền. Tôi muốn gọi là Cây Hoa quả Đồng Trinh, vì nó cứ y như là một cây chứng “nhân” ngay từ đầu biết mọi chuyện to chuyện nhỏ của Chúa và Mẹ, được diễm phúc in hình bóng và đang thuật lại cho chúng ta bằng hình dạng của chính nó.
Lạy Đức Bà chẳng mắc tội tổ tông truyền, xin cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Mẹ. Amen.
Sóng Biển
|