Tác phẩm: Cẩm Nang Hạnh Phúc Gia Đình
Kitô - MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Tác
giả: D. WAHRHEIT (Lm. Minh Anh, GP. Huế tổng hợp biên tập)
B1. Linh Đạo Đời Hôn Nhân - MỘT
NỀN TU ĐỨC CHO BẬC HÔN NHÂN
Kể từ sau Công Đồng Vaticanô
II, việc nên thánh không còn được xem là độc quyền của một
số thành phần ưu tuyển trong Giáo Hội, nhưng đó là ơn gọi
chung của tất cả những ai đã chịu phép rửa. Để nói lên tính
cách phổ quát của ơn gọi và bổn phận nên thánh, trong những
thập niên gần đây, Giáo Hội đã tôn phong chân phước hoặc
hiển thánh cho rất nhiều người sống bậc vợ chồng. Vì thế,
khi nói đến một nền tu đức cho bậc vợ chồng, chúng tôi muốn
hiểu đó là một con đường mà các đôi vợ chồng phải đi qua để
đạt đến sự trọn lành trong bậc sống của họ. Đó là con đường
giúp họ thực hiện ơn gọi đặc thù trong bậc vợ chồng.
1.
Với kiểu nói một nền tu đức cho bậc vợ chồng, phải chăng
có một nền tu đức dành riêng cho họ? Công Đồng Vaticanô II chẳng
nói đến một ơn gọi nên thánh chung dành cho mọi người chịu phép
rửa sao?
Quả thực, tất cả mọi người đều
được mời gọi và có bổn phận phải nên thánh, nhưng do sự khác
biệt của cá tính cũng như địa vị, bậc sống và cảnh huống, nên có
muôn nghìn con đường để sống ơn gọi nên thánh. Ngày nay, người
tín hữu Kitô không thể mô phỏng cuộc sống của các tín hữu thời
tiên khởi và ngay cả chính nếp sống của Chúa Giêsu, tức là nếp
sống của một thời đại cách chúng ta hơn 2000 năm.
Mỗi người có những điều kiện sống
riêng, nên không thể không có những phương thế thực hiện ơn gọi
nên thánh không giống những người khác. Một vị ẩn tu trong sa
mạc có lối sống hay có nền tu đức khác với nhà truyền giáo. Một
nữ tu trong dòng kín có lối sống và nền tu đức khác với một
người mẹ trong gia đình. Có một cốt lõi chung cho mọi người là
phép rửa. Nhưng những phương thế thực hiện cốt lõi ấy lại khác
nhau đối với từng người.
một niềm tin duy nhất hướng dẫn cuộc lữ hành, nhưng có
nhiều cách thế khác nhau để sống cùng một niềm tin ấy. Do những
điều kiện sống hoặc do những đặc sủng khác nhau, mỗi người có
thể có một cách thế nên thánh riêng cho mình.
Chúng ta có thể nhìn vào vô số các
dòng tu trong Giáo Hội để hiểu được sự khác biệt ấy. Người ta
nói đến nền tu đức của Dòng Tên, Dòng Phanxicô, Dòng Đaminh,
Dòng Biển Đức, v.v.. có bao nhiêu dòng tu thì có bấy nhiêu nền
tu đức. Chúng ta có thể nói, có bao nhiêu hoàn cảnh sống thì có
bấy nhiêu nền tu đức. Sống và thực thi ơn gọi nên thánh trong
những điều kiện và hoàn cảnh đặc biệt; thiết tưởng, các đôi vợ
chồng cũng có một cách thế nên thánh hoặc một nền tu đức riêng
của họ.
2.
Trong số 56 của Tông Huấn về Đời sống hôn nhân và gia
đình, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Ơn gọi
nên thánh phổ quát cũng được ngỏ đối với các đôi vợ chồng và các
bậc cha mẹ Kitô hữu, ơn gọi này được nêu bật trong bí tích Hôn
Phối và được thực hiện một cách cụ thể trong thực tế của cuộc
sống hôn nhân”. Từ đó phát sinh ơn thánh và sự đòi hỏi phải
có một nền tu đức đích thực và sâu xa cho hôn nhân và gia đình.
Để hiểu thế nào là một nền tu đức
dành riêng cho các đôi vợ chồng, thiết tưởng chúng ta không có
một nền tảng nào vững chắc hơn giáo huấn của Công Đồng Vaticanô
II. trong số 40
của Hiến Chế về Mầu nhiệm Giáo Hội, Công Đồng đã dạy: “Tất cả
mọi tín hữu dù thuộc địa vị hay bậc sống nào, đều được kêu gọi
tiến đến sự viên mãn của đời sống Kitô và sự trọn lành của Đức
Ái”.
Khẳng định trên đây của Công Đồng
là sự lặp lại chính mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Các con hãy
nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành”.
Trở nên trọn lành tức là nên thánh. Điều đó cũng có nghĩa là thể
hiện ơn gọi làm người. Tất cả mọi người đều được kêu gọi. Không
ai có thể nói mình được chọn hoặc bị Thiên Chúa đặt vào trong
một điều kiện xấu hơn hay ưu đãi hơn. Không ai sinh ra dưới một
ngôi sao xấu hay tốt hơn người khác. Và cũng không có địa vị,
bậc sống này cao trọng hơn địa vị hay bậc sống khác.
3.
Nhân một buổi tiếp kiến chung năm 1982, Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đã khẳng định trong một bài huấn đức: “Những
lời dạy của Chúa Giêsu không hề có một chút hàm ý nào về sự thấp
hèn của hôn nhân. Những lời của Người không đưa ra bất cứ một
luận cứ nào về sự thấp hèn của bậc hôn nhân hay về sự trổi vượt
của bậc đồng trinh hay độc thân”.
Cũng trong Hiến Chế về Mầu Nhiệm
Hội Thánh, Công Đồng Vaticanô II không ngần ngại gọi tất cả tín
hữu là những người được thánh hiến. Trong số 41 của cùng một văn
kiện, Công Đồng dạy rằng: “Trong và nhờ cảnh huống, bổn phận
và hoàn cảnh sống của mình, mọi Kitô hữu ngày càng được thánh
thiện hơn nếu biết tin tưởng lãnh nhận mọi sự từ tay Cha trên
trời, và biết cộng tác với ý Thiên Chúa bằng cách tỏ lộ cho mọi
người biết tình yêu của Ngài đối với thế giới trong chính việc
họ phục vụ trần thế”.
Những dòng trên đây của Công Đồng
giúp chúng ta hiểu được sự cần thiết phải có một nền tu đức
riêng cho đời sống vợ chồng. Các đôi vợ chồng đạt đến sự thánh
thiện nhờ và trong chính bậc sống của họ. Tự nó, bậc hôn nhân là
một mô thức sống đức ái. Nó có những tiện lợi và bất tiện của
nó. Nó có những ơn riêng và những nguy hiểm của nó. Nó có thể
tạo thành thiên đàng mà cũng có thể là hoả ngục.
còn tiếp
|