Xưng tội bây giờ là vấn đề đáng quan
tâm, một phần vi nhiều người ít hiểu nên ngại, một phần vì tội lỗi lan tràn khắp
nơi, khiến cho người ta mất ý thức về tội, ít nghĩ đến tội, không còn sợ tội để
mà xa lánh. Có nhiều căn cớ gây nên tình trạng này, như lương tâm bị chai lỳ
không còn nhậy cảm với tội, như ít đi xưng tội nên cũng chẳng mấy khi nghĩ đến
tội. Thêm vào đó là trào lưu tục hóa và khuynh hướng tương đối hóa của người
thời nay.
Vậy, thiết tưởng nên bàn về vấn đề xưng
tội để hiểu cho đúng ý nghĩa, và tránh cảm nghĩ đó là một công việc nặng nhọc
gần giống như một thứ khổ dịch.
Như giáo lý dạy, xưng tội là thành phần của bí tích giải tội. Ngày nay
người ta còn dùng nhiều từ khác để chỉ bí tích này như hòa giải, giao hòa, sám
hối nhưng từ giải tội và xưng tội vẫn thông dụng và dễ hiểu hơn, nghĩa là có tội
thì đi xưng, xung thì được tha. Chúng ta có tội xúc phạm đến Chúa, bây giờ xưng
tội thì Chúa tha cho. Bởi vậy, từ giải tội vẫn gần gũi và thiết thực hơn. Nói
chung một cách vắn tắt, xưng tội là xưng thú các tội xúc phạm đến Chúa và người
khác với người đại diện của Chúa là cha giải tội một cách chân thành. Xưng tội
là mong kết nối lại mối dây ân tình giữa mình với Chúa đã bị phá vỡ vì tội lỗi.
Nay đi xưng tội là để tăng thêm tình nghĩa với Người, nếu chỉ có những lỗi phạm
nhẹ ; và khôi phục lại tình nghĩa cha con, nếu như đã trót có những lỗi phạm
nặng, vì khi đó là xóa bỏ ơn nghĩa, làm mất ơn thánh sủng khiến linh hồn ra đen
tối. Vì thế, phải xưng tội để mỗi ngày được thêm ơn phúc và lấy lại tình trạng
ơn nghĩa, nếu như đã đánh mất vì các tội trọng. Muốn xưng tội cho có kết quả
tốt, cần làm những việc sau đây :
1. Xét
mình
Nghĩa là xét xem trong thời gian từ lần
xưng tôi trước cho đến bây giờ, mình đã phạm những tội nào trong mười điều răn
của Chúa. Có thể xét mình dựa vào mười điều răn như vẫn thường làm xưa nay. Lại
cũng có thể dựa vào các mối liên lạc của mình với Chúa, với người khác và với
chình mình. Đối với Chúa, thử xét xem mình có đầy đủ bổn phận với Người không
? Bổn phận ở đây là bổn phận của thọ tạo đối với Đấng Hóa Công. Thọ tạo
phải tôn thờ và biết ơn Đấng đã tạo dựng nên mình. Vậy, các việc thờ phượng,
kinh lễ đối với Chúa thế nào. Các điều răn Hội thánh truyền dạy về việc tôn vinh
thờ phượng Chúa, mình giữ ra sao ?
Đó là nói chung về việc thờ phượng kinh
lễ. Còn đối với người ta, thử xét xem mình có giữ đức công bình, bác ái với
ngưới ta không ? Có vay mượn mà không trả hay làm thiệt hại của cải vật chất hay
danh thơm tiếng tốt của người ta không ? Có ganh ghen tìm cách gièm pha nói xấu
hay đối xử gay gắt bất công không ?
Đối với bản thân, mình có lo giữ điều độ
trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và mọi sinh hoạt khác không ? Có lười biếng trong
công việc bổn phận và sống vô tổ chức, vô kỷ luật không ? Cuối cùng xét xem nết
xấu nào ngăn cản mình sống thân tình với Chúa.
2. Xưng
tội
Xưng tội là cáo các tội mình đã xúc phạm
đến Chúa và các người có liên hệ. Phải có lòng tin và đức khiêm nhường mới làm
công việc này được. Tin để bảo mình rằng khi xưng tội là cáo tội với Chúa qua
trung gian cha giải tội, và khiêm nhường để nhận mình là kẻ có tội mà sẵn sàng
hạ mình xuống, không nề hà địa vị của mình trong xã hội. Thường người ta ngại
xưng tội cũng vì không vượt qua được sự ngại ngùng này, khi phải xưng thú tội
với một người phàm, nhưng lại được Chúa ban cho quyền cầm buộc và tháo
cởi. Ngoài ra, cũng đừng quên là cha giải tội bị buộc ngăt không được tiết lộ
bất cứ tội nào nghe cáo ở trong tòa. Vì thế, đừng sợ người khác biết tội mình và
khi giải tội xong, cha giải tội phải đối xử với người đã xưng tội với mình, như
không có chuyện gì đã xẩy ra giữa đôi bên. Vậy, cứ việc bình tĩnh cáo tội một
cách chân thành và rõ rệt, nghĩa là cáo hết các tội mình đã xét và nhớ được,
không giấu tội nào nhất là tội trọng, vì giấu thứ tội này là làm hư phép giải
tội, là phạm sư thánh. Khi xưng tội nên xưng vắn tắt nhưng rõ ràng, để cha giải
tội biết các tình tiết mà xét định là tội trọng hay tội nhẹ hầu ra viếc đền tội
và lựa lời khuyên bảo cho thích hợp. Cũng nên nhớ là đừng kể tội người khác. Còn
tội trọng hay nhẹ là tùy điều mình lỗi phạm thuộc loại nặng hay nhẹ. Khi biết rõ
là nặng mà còn cứ phạm hay ưng thì đó là tội. Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây câu
định nghĩa của thánh Âu-tinh về tội để giúp dễ xét mình : “Tội là nói, muốn
hay làm điều trái với luật Chúa và lương tâm.” (dictum, velitum, vel factum
contra legem Dei et conscientiam).
3. Ăn
năn tội
Xụt xùi hay khóc lóc sau khi xưng tội ở
trong tòa không phải là điều cần thiết hay là dấu tỏ lòng ăn năn tội thật. Ăn
năn tội thật là nhận rằng mình đã xúc phạm đến Chúa, đã lỗi nghĩa cùng Người,
nên bây giờ lấy làm hối hận vì sự xúc phạm đó và quyết tâm sửa lại, như
lời kinh ăn năn tội vẫn thường đọc : “Tôi đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa
cùng Chúa thì tôi lo buồn đau đớn cùng chê ghét mọi tội tôi trên hết mọi sự, tôi
dốc lòng chừa cải và nhờ ơn Chúa thì tôi sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền
tội cho xứng.” Hay là tự mình nói thầm những ý tưởng và tâm tình giống như
vậy. Bây giờ theo nghi thức giải tội mới nên giục lòng ăn năn tội trước
khi vào xưng tội, còn ở trong tòa thì lắng nghe cha giải tội đọc công thức giải
tội như sau : “Thiên Chúa là cha nhân từ đã nhờ cái chết và sự sống lại của
Con Mình mà hòa giải với Mình. Xin Chúa dùng thừa tác vụ của Hội thánh mà tha
thứ và ban cho con được bằng an. Và cha tội cho con nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần” rồi thưa Amen.
4. Đền
tội
Sau khi khuyên bảo, cha giải tội ra việc
đền tội. Việc này thường là đọc mấy kinh hay làm một vài công việc nào đó, để
đền những tội đã phạm. Thực ra, những kinh hay những việc làm kia không đền bù
và khỏa lấp được các tội đâu. Chính công ơn cứu chuộc của Chúa Ki-tô mới có sức
đền tội. Những kinh và những việc kia chỉ là một sự nhắc nhở phải bày tỏ lòng
hối tiếc và noi gương Chúa đã tự nguyện chấp nhận cái chết đau thương khổ cực để
cứu chuộc chúng ta.
5. Dốc
lòng chừa
Dốc lòng chừa là quyết chí từ bỏ đường
tà để làm cho mình nên tốt hơn. Nếu cha giải tội không nói thì hỏi xem nên chọn
điểm nào để sửa mình, một điểm cụ thể, ví dụ thời gian này nên chú ý đọc kinh
tối trước khi đi ngủ, cố dậy sớm cho khỏi nhỡ công việc, chịu khó sửa soạn trước
công việc phải làm, không tiêu xài phung phí v.v…
6. Xưng
tội đều đặn với một cha giải tội
Người thợ máy phải xem máy móc thường
xuyên mới giữ cho mày tốt và tránh được những sửa chữa quá phí tổn. Người năng
xưng tôi đều đặn cũng ví được như thế. Ngoài ra là xưng với cùng một cha giải
tội, vì nhờ đó cha giải tội biết rõ linh hồn mình hơn, để có thể giúp mình cách
hữu hiệu. Sau khi đã chọn được cha giải tội thì nên tiếp tục xưng tội với cha
ấy.
Kết
luận
Những điều trên đây về bí tích giải tội
là những điều thông thường. Nhưng vì hoàn cảnh, có thể nhiều người đã quên nên
cần nhắc lại để mọi người đỡ ngại đến với bí tích này, hầu được đổi mới và luôn
sống trong vòng ân tình với Chúa, mà thờ phượng Người trong niềm hoan hỉ
:
Phụng thờ Chúa với niềm hoan
hỷ
vào trước thánh nhan Người với tiếng hò
reo.
(Tv 99,2)
L.m. An-rê Đỗ xuân Quế
o.p.