Giáo Lý Thánh Mẫu
Về Các Ngày Lễ Ðức Mẹ Trong Năm Phụng Vụ
LỄ MẸ THIÊN CHÚA
ÐTC Gioan Phaolô II
Ðaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh tuyển dịch
Lời Mở Ðầu
Trước hết,
về số lễ kính Mẹ trong năm, tất cả
có 14 lễ cho cả
Giáo Hội hoàn vũ. Theo thứ
tự ngày tháng trong năm chúng ta thấy: thứ
nhất Lễ
Mẹ Thiên Chúa 1/1, thứ hai Lễ
Mẹ Dâng Con 2/2, thứ ba Lễ
Mẹ Lộ
Ðức 11/2, thứ
bốn Lễ
Truyền Tin Lời
Nhập Thể
cho Mẹ 25/3, thứ
năm Lễ Mẹ
Thăm Viếng 31/5, thứ sáu Lễ
Trái Tim Mẹ sau Lễ
Thánh Tâm trong Tháng Sáu, thứ bảy Lễ
Mẹ Carmêlô 16/7, thứ tám Lễ
Mẹ Mông Triệu
15/8, thứ chín Lễ
Mẹ Nữ
Vương 22/8, thứ mười Lễ Sinh Nhật
Mẹ 8/9, mười một
Lễ Mẹ
Ðau Thương 15/9, mười hai Lễ
Mẹ Mân Côi 7/10, mười ba Lễ Mẹ
Dâng Mình Vào Ðền Thánh 21/11, mười bốn Lễ
Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội 8/12.
Tiếp đến,
về mối liên hệ của các ngày lễ Mẹ với nhau. Như tại sao Lễ
Mẹ
Sầu
Bi lại
được
Giáo Hội
xếp
ngay sau Lễ Sinh Nhật Mẹ một tuần. Thật vậy,
nếu Lễ
Mẹ Nữ
Vương 22/8 sau Lễ
Mẹ Mông Triệu
15/8 một tuần,
hay Lễ Mẹ
Dâng Con 2/2 sau Lễ Giáng Sinh 25/12 40 ngày, hoặc Lễ
Sinh Nhật Mẹ
8/9 sau Lễ Mẹ
Vô Nhiễm Nguyên Tội
9 tháng v.v. đều
ăn khớp với
nhau về ý nghĩa thế nào, thì Lễ Mẹ
Sầu Bi 15/9 sau Sinh Nhật Mẹ
15/9 cũng vậy. Theo tôi, ngoài sự kiện
Lễ Mẹ
Sầu Bi được Giáo Hội sắp
xếp ngay sau Lễ Thánh Giá (14/9), mà còn ở chỗ
là Mẹ Sầu
Bi nói lên vai trò Ðồng Công
của Mẹ
Maria trong Dự Án và Công Cuộc Cứu
Ðộ loài người của
Thiên Chúa, một vai trò là nguyên nhân hiện hữu
của Mẹ
trên đời, là ơn gọi
Mẹ vào đời vậy.
Sau hết, về ý nghĩa phụng vụ nơi các ngày lễ của Mẹ. Nếu
Phụng Vụ
về Chúa được kết thúc ở
Lễ Chúa Kitô Vua cuối tháng 11 hằng năm, rồi sau đó Phụng Niên được tái bắt đầu
bằng Mùa Vọng
mà tuyệt đỉnh
là Lễ Chúa Giáng Sinh thế nào, thì Phụng Vụ
về Mẹ
cũng được kết
thúc ở Lễ
Mẹ Mông Triệu
và Lễ Nữ
Vương, để rồi lại
được
mở ra bằng
Lễ Sinh Nhật
Mẹ 8/9 hằng
năm như vậy. Lễ Sinh Nhật
Mẹ Maria được Giáo Hội sắp
xếp vào ngày 8/9, chẳng những
ăn khớp với
ý nghĩa của Lễ
Mẹ Nữ
Vương 22/8 và Lễ Mẹ Mông Triệu
15/8 trước
đó, mà còn khít khao ý nghĩa với
cả Lễ
Mẹ Vô Nhiễm
8/12 sau đó nữa. Thật
ra, nếu xét theo thứ tự
về dữ
kiện thời
gian thì Lễ Sinh Nhật
Mẹ chính là thời điểm
bắt đầu
cuộc đời
của Mẹ,
nhưng nếu xét về
phương diện ân sủng thì Lễ
Mẹ Vô Nhiễm
mới là Lễ
thật sự
mở màn cho Phụng
Niên về Mẹ.
Bởi thế,
theo Phụng Niên Lễ
Mẹ Vô Nhiễm
8/12 phải cử
hành 9 tháng trước Lễ
Sinh Nhật Mẹ.
Việc cách nhau đúng 9 tháng giữa hai Lễ
Mẹ Vô Nhiễm
và Lễ Sinh Nhật
Mẹ này cho thấy Giáo Hội
thực sự
tin tưởng
Mẹ đã được hưởng trước Ơn
Cứu Ðộ
của Chúa Kitô Con Mẹ ngay từ
khi Mẹ được thụ
thai trong lòng thai mẫu. Do
đó, việc Mẹ
vào đời chẳng
khác gì như Rạng Ðông
báo hiệu Mặt Trời
Công Chính là Chúa Cứu Thế sắp
xuất hiện.
Ðể
có thể mỗi
ngày một "nhận
biết và yêu mến"
Ðấng mà các thánh cho rằng "de Mariam nunquam satis"
(nói về Maria không bao giờ cùng), chúng ta hãy cùng nhau lợi dụng
những ngày Lễ
Kính Mẹ mà chiêm ngưỡng các
ân đức cao sang siêu việt của
Mẹ. Và việc
chiêm ngưỡng
này không gì bằng việc
chúng ta hãy nghiền gẫm
lại những
bài Giáo Lý Thánh Mẫu của Ðức
Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị Giáo
Hoàng lấy khẩu
hiệu "totus tuus" (tất cả
của con là của
Mẹ), những
bài giáo lý chọn lọc
theo ý nghĩa của ngày lễ trong loạt
70 bài giáo lý Ngài đã chia sẻ
vào các Buổi Triều
Kiến Chung Thứ
Tư hằng tuần,
trong thời khoảng
từ ngày 6/9/1995 đến 12/11/1997.
Lễ Mẹ Thiên Chúa
1/1/2002
Giáo Hội công bố Maria là ‘Mẹ Thiên Chúa’
1- Chiêm ngưỡng mầu
nhiệm giáng sinh của Chúa Cứu
Thế đã làm cho dân Kitô giáo chẳng những
kêu cầu Rất
Thánh Trinh Nữ là Mẹ
Chúa Giêsu, mà còn nhận biết Mẹ
là Mẹ Thiên Chúa. Ðây là sự thật
đã được công nhận
và coi như thuộc về gia sản
đức tin của
Giáo Hội từ
những thế
kỷ đầu
của kỷ
nguyên Kitô giáo, cho đến khi sự thật
này được
Công Ðồng Chung Êphêsô long trọng công bố
vào năm 431.
Nơi cộng đồng
Kitô hữu tiên khởi,
thời điểm
các môn đệ càng ngày càng tỏ ra nhận
biết Ðức
Giêsu là Con Thiên Chúa thì cũng là lúc tước hiệu
Mẹ Maria là Theotókos, là Mẹ Thiên Chúa sáng tỏ hơn. Ðây là một tước hiệu
không được các bản
văn Phúc Âm nói đến một cách tỏ
tường,
nhưng các văn bản Phúc
Âm này đã nhắc đến
danh xưng "Mẹ Ðức Giêsu" và đã xác nhận Ðức
Giêsu là Thiên Chúa (Jn 20:28; x. 5:18, 10:30, 33). Mẹ
Maria ở
vào trường
hợp
nào cũng được
trình bày cho thấy là Mẹ của Emmanuel, tức
Mẹ
của
"Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (x Mt 1:22-23).
Vào thế kỷ
thứ ba, như các chứng
từ văn bản xa xưa cho thấy,
các Kitô hữu ở
Ai Cập đã dâng lên Mẹ Maria lời
nguyện sau đây: "Ôi Mẹ Thiên Chúa thánh hảo, chúng con chạy đến
kêu xin Mẹ cầu
bầu: xin Mẹ
đừng chê bỏ
lời chúng con cầu khẩn
trong những nỗi
thiếu thốn
của chúng con, nhưng
xin hãy cứu chúng con khỏi mọi
sự dữ,
Ôi Nữ Trinh hiển
vinh và phúc đức"
(trích Phụng Vụ
Giờ Kinh). Lời
diễn
tả
Theotókos lần đầu tiên xuất hiện
tỏ
tường
trong chứng
từ
văn bản cổ kính này.
Huyền thoại
ngoại giáo thường hay nói đến một
vị nữ
thần đóng vai trò làm mẹ của
một vị
thần nào đó. Chẳng
hạn,
thần
Zeus tối
cao có mẹ
là nữ
thần
Rhea. Ý nghĩa tương
quan này giúp Kitô hữu có thể sử dụng tước
hiệu
"Theotókos", "Mẹ Thiên Chúa" để
gọi
Mẹ
Ðức
Giêsu. Tuy nhiên, phải lưu
ý là tước
hiệu này vốn
không có mà là do Kitô hữu đặt ra để diễn
tả niềm
tin không liên quan gi đến huyền thoại
ngoại đạo,
niềm tin vào việc đầu
thai trinh nguyên nơi lòng Ðức
Maria của Ðấng
vốn là Lời
hằng hữu
Thiên Chúa.
2- Vào thế
kỷ thứ
tư, từ ngữ
Theotókos thường được sử
dụng ở
cả Ðông phương lẫn
Tây phương. Càng ngày từ ngữ
này càng được nhắc
đến nơi việc
tôn sùng và thần học,
một từ
ngữ cho đến lúc ấy
đã làm nên gia sản đức tin của
Giáo Hội.
Bởi thế,
người
ta mới có thể
thấy được trào lưu chống
đối mạnh
mẽ nổi
lên ở thế
kỷ thứ
năm, thời điểm
Nestoriô nêu lên sự nghi ngờ
về tính cách chính xác của tước hiệu
"Mẹ Thiên Chúa". Thật
vậy, với
khuynh hướng
chủ trương Maria chỉ là mẹ
của con người Giêsu, ông đã cho rằng "Mẹ
Ðức Kitô" mới là lối
diễn tả
đúng nhất về
tín lý. Nestôriô sở dĩ đã phạm lỗi
lầm này là vì ông bị trục
trặc trong vấn
đề chấp
nhận mối
hiệp nhất
nơi ngôi vị của Chúa Kitô, cũng như
vì việc ông cắt
nghĩa sai lạc về
sự khác biệt
giữa hai bản
tính, thần linh và nhân loại, nơi Người.
Năm 431, Công Ðồng Chung Êphêsô đã lên án luận thuyết
của ông, và trong việc xác nhận
sự hiện
hữu của
bản tính nhân thần nơi ngôi vị
của Ngôi Con, đã công bố Maria là Mẹ Thiên Chúa.
3- Giờ
đây những trục
trặc và chống
đối của
Nestôriô đã hiến cho
chúng ta cơ hội để nêu lên một
vài suy tư hữu ích
trong việc hiểu
và cắt nghĩa một cách đúng đắn tước hiệu
này. Kiểu nói Theotókos, theo nghĩa
đen tức là "người
đã sinh ra Thiên Chúa", một
cách nói mà thoạt nghe chúng ta có thể lấy
làm ngạc nhiên, ở
chỗ, vấn
đề là một
tạo vật
lại có thể
hạ sinh Thiên Chúa. Ðức tin của
Giáo Hội đã trả lời
rõ ràng là vai trò làm mẹ của Ðức
Maria chỉ liên quan đến việc
hạ sinh Con Thiên Chúa về phương diện
loài người
mà thôi, chứ không liên quan đến việc
sinh hạ thần
linh. Con Thiên Chúa từ đời đời
được
hạ sinh bởi
Thiên Chúa Cha, và đồng bản thể
với Cha. Dĩ nhiên Ðức
Maria không dính dáng gì đến cuộc hạ sinh đời
đời
này. Tuy nhiên, Con Thiên Chúa, Ðấng
mặc lấy
bản tính nhân loại 2000 năm trước
đây, cũng đã được thụ
thai và hạ sinh bởi
Ðức Maria.
Trong việc công bố
Maria là "Mẹ Thiên Chúa", Giáo Hội do đó muốn xác nhận
rằng Người là "Mẹ của
Lời Nhập
Thể, Ðấng
là Thiên Chúa". Tuy nhiên, vai trò làm mẹ
của Mẹ
không bao gồm cả
Ba Ngôi, mà chỉ bao gồm
Ngôi Hai, tức Ngôi Con, Ðấng khi trở
thành nhục thể
đã mặc lấy
bản tính nhân loại từ
Mẹ.
Vai trò làm mẹ là một
mối liên hệ
giữa người với
người,
ở chỗ,
một người mẹ
không phải chỉ
là mẹ của
thân thể hay là mẹ
của tạo
vật về
thể lý do bà sinh ra, mà là mẹ của
con người
bà hạ sinh nữa.
Vậy, vì hạ sinh ra con người Giêsu về
nhân tính, Ðấng cũng là một ngôi vị thần
linh, mà Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
4- Trong việc
công bố Ðức
Maria là "Mẹ Thiên Chúa", bằng một
câu duy nhất, Giáo Hội
đã tuyên xưng niềm
tin của mình liên quan đến cả
Con lẫn Mẹ.
Mối hiệp
nhất này đã xẩy ra nơi Công Ðồng
Chung Êphêsô; trong việc xác nhận vai trò làm Mẹ Thiên Chúa của Ðức
Maria, các Nghị Phụ
có ý nhấn mạnh
đến niềm
tin của mình vào thần tính của
Chúa Kitô. Bất chấp
những chống
đối xưa kia và cận
đại về
tính cách xứng hợp
trong việc nhận
biết Mẹ
Maria bằng tước hiệu
này, Kitô hữu mọi
thời, nhờ
hiểu biết
ý nghĩa đúng đắn về vai trò làm mẹ ấy,
đã dùng tước hiệu
này để nói lên việc bộc
lộ đặc
biệt đức
tin của mình vào thần tính của
Chúa Kitô cũng như để
diễn tả
tình họ yêu mến
Ðức Trinh Nữ.
Một đàng Giáo Hội nhận
biết tước hiệu
Theotókos như để
bảo toàn cho thực tại
Nhập Thể,
vì, như Thánh Âu Quốc Tinh
nói, "Nếu Mẹ
giả tạo,
thì xác thịt cũng giả tạo.
cả những
vết tích của
Phục Sinh nữa"
(Tract in Ev. Joannis, 8,
6-7). Ðàng khác, Giáo Hội
cũng ngất ngây chiêm ngưỡng và
cung kính cử hành sự
cao trọng cả
thể Ðức
Maria nhận được từ
Ðấng muốn
làm con của Mẹ.
Lời xưng tụng
"Mẹ Thiên Chúa" liên quan đến Lời
Thiên Chúa, Ðấng mặc
lấy tình trạng
thấp hèn của
thân phận con người để
nâng con người
lên đến vai trò làm con cái thần linh. Thế
nhưng, theo ý nghĩa của phẩm
vị cao trọng
Trinh Nữ Nazarét đã nhận được thì tước hiệu
này cũng công bố cả tính cách cao cả của
người
phụ nữ
cùng với ơn gọi
tuyệt vời
của họ
nữa. Thật
vậy, Thiên Chúa đã đối xử
với Mẹ
Maria như một con người tự do và hữu
trách, và không thực hiện
việc Nhập
Thể của
Con Ngài cho đến khi
Ngài thấy Mẹ
ưng thuận.
Theo gương của Kitô hữu
cổ xưa ở
Ai Cập, tín hữu
hãy phó mình cho Mẹ, Ðấng
là Mẹ Thiên Chúa, có thể chiếm
được
từ Người Con thần
linh của mình ơn giải
thoát khỏi sự
dữ và ơn cứu
độ đời
đời.
(ÐTC Gioan Phaolô II, Thứ Tư 27/11/1996,
Tuần san L’Osservatore Romano, ngày
4/12/1996)