Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Ba, Ngày 2 tháng 3-2010
|
Yêu dấu
Lời kêu
mời của Giáo hội hướng chúng ta sống chay
tịnh trong mùa chay này
đã bắt đầu được
hai tuần lễ. Trong hai tuần
lễ vừa qua, chúng ta cũng
đã chuẩn bị tâm hồn
mình để trở về với Chúa. Dấu hiệu đầu tiên của sự trở về đó là sự tha
thứ. Chúng ta không thể nào tha thứ
được, nếu
chúng ta không có sự
khiêm nhường trong đời sống. Trong thánh lễ
này chúng ta hãy hợp
ý với nhau để xin Chúa cho chúng
ta biết sống chay tịnh, biết bắt chước những ngày chay tịnh của Chúa trước khi Chúa dâng hiến
chính mình Ngài để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta đang ở vào Chúa nhật
thứ II Mùa chay, chúng ta
đã khởi sự mùa chay
thánh này vào ngày thứ
tư lễ tro. Điều gì chúng ta đã làm
trong ngày thứ tư lễ tro này?
Thưa rằng, chúng ta đã để
cho vị đại diện của Giáo hội xức tro lên trên
đầu của chúng ta với
dấu hiệu là chúng ta
từ bụi đất sẽ trở về đất bụi.
Qua bài Phúc âm Chúa nhật
thứ I mùa chay tuần qua, chúng ta đã
nghe về cuộc hành trình của Chúa Giêsu trong
sa mạc
với những cám dỗ mà
Ngài đã phải đương đầu. Những cám dỗ này chính là
hình ảnh của những quyến dũ ma quỉ sẽ đặt trước chúng ta trong
những ngày chay tịnh này khi chúng
ta sống trong bầu khí của mùa
chay. Việc Chúa Giêsu biến
hình trước sự hiện diện của Phêrô, Gioan và
Giacôbê trong bài Phúc âm
hôm nay giúp chúng ta khám
phá ra được
một sự thực, sự thực đó được diễn tiến như sau: Chúa Giêsu
đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan
lên núi cầu
nguyện. Cứ như cách diễn
tả của thánh sử Luca chúng ta có
thể thấy rằng, biến cố xảy ra vào lúc
ban đêm, vì như chúng ta biết là
sau khi giảng
dạy và làm các phép
lạ, Chúa Giêsu thường đi vào các
nơi thanh vắng để cầu nguyện, ăn chay và
nhất là căn cứ vào thái độ
của các môn đệ khi sự việc
xảy ra, đó là việc
Phêrô và hai bạn của
ông đang ngủ. Dù cho
ban đêm, bài Phúc âm đồng
hoá với bóng tối được diễn tả ở đây có thể biểu
hiện cho khuynh hướng xấu để hiểu cho phần bóng tối trong tâm hồn của
mỗi con người.
Nó cũng là một
trong những điều được
thánh Luca diễn tả khiến cho quang cảnh
dễ gây xúc động hơn cho người
đọc. Đang
khi cầu nguyện, diện mạo Chúa Giêsu biến đổi khác thường, ánh sáng chói loà,
nhưng Ngài vẫn là Ngài,
Ngài vẫn là Chúa Giêsu
Con của Thiên Chúa Cha. Có khác
chăng chỉ là diện mạo
và sự biến đổi xung quanh, một
quang cảnh huy hoàng của
cuộc đàm đạo của Chúa Giêsu với
Eâlia và Môisen đến nỗi khi được
chứng kiến và chiêm ngắm,
các môn đệ
hốt hoảng như trong một cơn mê sảng: “Lạy Thầy, nếu chúng tôi được ở đây thì tốt
lắm, tôi sẽ dựng ba lều, một
cho Thầy, một cho Eâlia
và một cho Môisen”. Quả thực,
ba môn đệ
đã được
diễm phúc chứng kiến cuộc đàm đạo trong vinh quang của
Thầy Chí Thánh. Khi đề cập đến biến cố này, các
thánh sử khác chỉ nói rằng, cái chết của Chúa Giêsu thực hiện tại Giêrusalem, một cái chết không phải là kết thúc
chương trình của ơn cứu chuộc, nhưng là một
cái chết để sống lại trong vinh quang. Trong
chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa thì sự
chết, sự sống lại và lên trời
của Chúa Giêsu Kitô là
sự vinh quang của Thiên Chúa vẫn
thể hiện trong chính cái
sinh hoạt là ăn năn,
tha thứ trong 40 ngày chay
tịnh. Lời phán từ trong
đám mây minh chứng rằng, qua những điều này, Chúa Giêsu Người
đã lãnh nhận và thánh
hoá Bí tích
Rửa tội nơi sông Giócđan
để trao ban cho chúng ta.
Ngài là Con Thiên Chúa,
là Con của Thiên Chúa nói
với nhân loại và nhân
loại hãy đón nhận Ngài. Chúng ta hãy cùng với thánh Phêrô và
hai bạn ông chứng kiến việc Chúa Giêsu biến
hình và cùng
được dự
phần vào việc đàm phán của Chúa với hai tiên tri. Từ đó, chúng ta có thể
được dự
phần vào cuộc Phục sinh của Chúa trong những
ngày sắp tới. Đó là một diễm
phúc, chúng ta tham dự
trong bất toàn của nhân tính trong
con người của
Chúa Giêsu, để rồi chúng ta mới
được tham dự vào nhân
tính bất diệt là làm
con Chúa trong ngày phán xét.
Biến cố biến hình của Chúa Giêsu không chỉ
là mạc khải cho chúng ta nhận
biết được
ơn cứu chuộc của Thiên Chúa trong
việc cứu rỗi con người. Nhưng biến cố này còn cho
chúng ta thấy tính cách của nhân loại, tính cách tối
hậu của đời sống hạn chế và ý nghĩa của sự chết và sự
Phục sinh trong nhiệm vụ cứu rỗi. Biến cố biến
hình còn nhắc nhở và vạch sẵn
cho chúng ta một cách
sống trong mùa chay. Đi sâu vào chay
tịnh của mùa chay thánh,
chúng ta cần phải nổi bật trong sự vinh quang của
Thiên Chúa là nhờ vào
việc chay tịnh và thống
hối của chúng ta. Anh chị em chúng
ta hãy cầu
nguyện nhiều cho nhau để
sao cho mỗi
người sống
xứng đáng với ý nghĩa trong mùa chay
thánh này.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|