Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chủ Nhật, Ngày 31 tháng 1-2010
|
Mở rộng tâm trí
Đức Giêsu ám
chỉ Người đến khai mạc thời cứu
độ muôn dân hằng mong đợi. Chúa thừa
biết những phản ứng ít nhiều công khai của
đám thính giả. Chúa nói lớn ra điều họ
nghĩ thầm và lẩm bẩm trong miệng. Có hai khó
khăn làm họ bực mình. Nặng óc địa
phương, họ bất bình thấy Chúa làm những phép
lạ tại những miền khác được dư
luận rộng rãi đồn đại. Họ nghĩ,
công cuộc cứu nhân độ thế thần kỳ
của Chúa phải khởi đầu tại nơi sinh
quán mới phải. Họ đâm ra ngờ vực con
người mà họ biết rõ lai lịch, tuy họ quý
mến, nhưng trong con ông Giuse và bà Maria họ không nhận
ra hình ảnh Đấng Messia. Chúa cho họ thấy
một tâm tình khô cứng như thế thật nghèo nàn. Tâm
hồn không thuần khiết, trí óc mắc bệnh thiên
kiến thì sao hiểu được ý nghĩa một
dấu chỉ, cho dù là dấu chỉ phi thường
tới mức nào. Người xung quanh có thể đem
đến cho chúng ta một sứ điệp, nếu chúng
ta không biết đến hoặc không thừa nhận giá
trị của họ chẳng phải là thái độ
hẹp hòi ư? Than ôi, ngoại trừ vài ba trăm
người, toàn dân Do Thái đều giống người
Galilê và không biết nhận diện được
Đấng Messia đã sinh ra giữa lòng dân tộc. Từ
đó xảy ra hiện tượng Tin Mừng lan tràn
tới các dân tộc ngoại chủng, nghĩa là trên
khắp hoàn vũ.
Đoạn Phúc Âm
gợi ra hai câu hỏi:
1) Chính chúng ta chẳng mắc cái
bệnh thành kiến như người Galilê sao?
Gặp dịp,
chúng ta cũng dễ dàng đưa ra một nhận xét:
“Ông này, ông nọ, tôi biết lắm?”. Cách suy nghĩ cư
xử ấy là bằng chứng rằng chúng ta thật
sự chẳng biết gì về người ấy. Trong
trường hợp này, sự hiểu biết của chúng
ta về tha nhân không phải là một sự hiểu biết
thông cảm, khả năng đón tiếp của chúng ta
giống như một động mạch bị cứng
lại, tắc nghẽn. Vậy mà sự hiểu biết
của Thiên Chúa về chúng ta thì khác xa biết chừng nào.
không bao giờ Thiên Chúa nghĩ rằng chúng ta mãi mãi ở
trong một trạng thái nào đó, giữ mãi nguyên trạng
đó. Dưới mắt Thiên Chúa, chúng ta bao giờ cũng
có khả năng cải tiến, có thể trở nên
tốt hơn, và Thiên Chúa giúp đỡ chúng ta tiến
bộ. Như vậy, phải chăng chúng ta nên cố
gắng có một nhận định về kẻ khác
giống như Chúa nghĩ về chúng ta?
2) Chúng ta có phòng ngừa bệnh thiên
kiến không, vì nó cản trở sự phát triển
đức tin của chúng ta?
Dân chúng Galilê tin
vào Thiên Chúa và mong đợi Đấng Messia. Thiên kiến
làm mờ mắt họ, không nhận ra Đức Giêsu đến
thành toàn niềm tin và mong đợi của họ. Vậy mà
chúng ta biết rằng tiến trình của đức tin
luôn luôn vấp phải những bất ngờ khiến
người ta bối rối. Đức tin sống
động không ưa thứ tư tưởng đặt
thành hệ thống và những việc làm theo thói quen máy
móc. Thanh luyện tâm trí, chuẩn bị tâm trí sẵn sàng
nghênh tiếp Thiên Chúa là một trong những yêu cầu
chủ yếu của sự tiến bộ trong đức
tin. Theo quan điểm ấy, điều cực kỳ
quan trọng là ngày nay người Công giáo phải chuẩn
bị tâm trí đón nhận những ân huệ chưa
hề có trước nay, phát xuất từ Công đồng
Vaticanô II. Trong niềm tuân phục nghiêm cẩn và triệt
để những huấn lệnh của Giáo Hội,
người Công giáo phải cầu nguyện, hành động
và suy nghĩ theo những chiều hướng Công
đồng mở ra cho các tín hữu.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|