Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Khước Từ Vì Ghen Tương - R. Gutzwiller
|
|
Thứ Bảy, Ngày 30 tháng 1-2010
|
Khước từ vì ghen tương - R.
Gutzwiller
Theo sau Lời Chúa
Giêsu giải thích là một hồi thinh lặng. Cử toạ
nói với nhau, trao đổi cảm tưởng.
Trước hết đây là một sự lôi cuốn pha lẫn
vui mừng, rồi lần lần có nhiều tiếng nói khác
nổi lên, trước tiên là tiếng của các luật
sĩ có mặt trong buổi họp ấy. Bầu khí
từ từ đổi thay, rồi biến đổi
hẳn. Phần thứ hai trong hoạt cảnh này diễn
biến theo một chiều hướng hoàn toàn
ngược hẳn.
Nếu truy
tầm lý do tại sao có sự thay đổi này, ta sẽ
thấy phần nào cách suy tư, lời nói và con
người Đức Giêsu làm cho dân chúng Nagiarét bị
chưng hửng đối với ý tưởng họ
sẵn có về Đức Messia và sứ mạng của
Ngài. Con người của Ngài không am hợp với
những gì họ tưởng tượng. Ngài cũng giống
như bất cứ ai trong họ; chẳng có gì tỏ ra là
người thiên thai cả. Ở đây Ngài cũng
chẳng thực hiện phép lạ nào trước mặt
họ. Rồi sứ điệp của Ngài cũng
chẳng nói lên những điều họ đang thực
sự ước ao: bởi lẽ Ngài không loan báo cho họ
một cuộc sống thế trần tiện nghi
thoải mái, cũng không loan báo một nước Israel hùng
cường vĩ đại. Chắc chắn họ mong
chờ nơi Chúa Giêsu những gì Ngài đã từ khước
khi bị cám dỗ trong sa mạc: bánh, sự lạ và
quyền thế. Thế nhưng Ngài lại mang đến
Lời Chúa, mang đến một nước Thiên Chúa tuy
đơn sơ nhưng thật là vĩ đại. Các
tiến sĩ luật mớm những chuyện đó cho
dân chúng và làm thay đổi bầu không khí.
Hơn nữa,
Ngài đã thực hiện những phép lạ ở chỗ
khác, trước hết là ở là ở Caphanaum chứ
không làm ở Nagiarét nơi họ cư ngụ; điều
đó đụng chạm đến lòng ái quốc quá khích của
họ khiến họ nói: ‘Thày lang ơi! Hãy chữa lấy
mình. Mọi điều chúng tôi đã nghe xảy ra ở
Caphanaum, thì ông hãy làm ở nơi quê hương ông đây
nữa đi!’ Chúa Giêsu trả lời: ‘Không có tiên tri nào
được sùng mộ ở quê hương mình’, Ngài
không chút nhượng bộ lòng ái quốc sai lầm
của họ. Ngài không theo họ hướng dẫn, chính
họ mới phải theo sự chỉ đạo của
Ngài.
Ngài đi xa
hơn nữa và cho họ thấy rằng việc họ
được thuộc về dân Thiên Chúa tuyển chọn
không hẳn là bảo đảm được cứu
độ, chỉ có những tâm hồn biết chuẩn
bị mới nhận được chứ không phải
là những liên hệ máu mủ.
Xưa tiên tri Êlia
đã bỏ những người đồng hương
của ông để đi cứu giúp một người
ngoại bang: vì bà goá Sarepta thuộc xứ Siđon này đã
tiếp đón ông đang khi những người
đồng hương lại không hiểu ông. Rồi
Naaman, người Syria cũng thế, ông đến
với tiên tri Êlisêô và được chữa lành, còn những
người đồng quê với tiên tri lại luôn
cản mũi kỳ đà. Vậy hai người của
Thiên Chúa đó đã đủ để cho thấy
rằng cứ là người Israel mà thôi không đủ;
người ta chỉ có thể lãnh nhận ơn cứu
độ bằng một con tim ngay thẳng và một tinh thần
chân thành.
Dân cư Nagiarét
đã hiểu được lời đe doạ. Qua câu
trả lời, Chúa Giêsu tỏ cho họ thấy rằng
Ngài không theo cùng một lối suy tưởng như
họ, không cùng hy vọng như họ và họ cần thay
đổi não trạng. Nhưng họ lại không chịu,
thế nên mới có sự thù địch giữa Ngài
với họ.Nhiệt tình ban đầu dựa trên tình
cảm bỗng dưng đổi thành ghen ghét. Họ
biết rõ Chúa đòi hỏi phải hoán cải, nhưng họ
lại không muốn quay lại. Như thế là họ
đã xua đuổi Ngài và ồn ào giận dữ, họ
đuổi Ngài ra khỏi hội đường
đến cuối làng để rồi xô Ngài từ trên
triền đá xuống. Nhưng Ngài đi qua giữa
họ mà họ chẳng thể hại được Ngài.
Ngài ra đi để chẳng bao giờ trở lại
Nagiarét nữa.
Đối
với chúng ta, việc Ngài từ bỏ ngôi làng nơi Ngài
lớn lên là một sơ thảo về những biến
cố sẽ xảy ra trong tương lai: bị dân riêng
khai trừ, từ nay Ngài đi về phía các dân ngoại.
Sự thay
đổi bất ưng và thiếu suy nghĩ, việc
biến thương yêu ra hận thù, tán dương thành bài
xích ấy đáng cho ta suy nghĩ. Tự bản chất,
Kitô giáo khơi dậy nơi những ai không thành kiến
một sự hấp dẫn tự phát, bởi vì Tin
mừng trả lời cho những vấn nạn thâm sâu
nhất của con người và đáp lại nỗi thất
vong thầm kín nhất của tâm hồn. Nhưng rõ ràng con người
lại tiếp nhận với tất cả định
kiến. Họ xét đoán theo mặt trái, nông cạn,
dựa trên những thiên kiến đã được
hấp thụ qua nền giáo dục. Họ quan niệm
ơn cứu chuộc, trợ giúp theo cách thế của
họ, kẻ theo chiều hướng coi trọng vật
chất, ngưới lại theo xu hướng chính trị
hay xã hội. Họ không có ý nghe để hấp thụ mà
để biện minh cho những gì họ tưởng nghĩ
hay mong ước. Họ lấy phán đoán cá nhân họ
để đo lường Lời Chúa.
Nếu Lời
Chúa không am hợp với những tư tưởng và
ước muốn của họ thì họ liền kết
án và khu trừ. Họ không muốn để mình
được điều gì khác cân đo, nhưng muốn
mình là khuôn là thước cho chính mình; họ không muốn cái
gì khác thẩm định họ, nhưng muốn tự
phán xét chính bản thân mình.
Bối cảnh
đã xảy ra ở Nagiarét vẫn không ngừng tiếp
diễn. Trong lần xuất hiện đầu tiên này, Chúa
Giêsu khuyên bảo và cảnh giác. Mặc kệ tất
cả, Ngài cứ bước đi giữa họ,
đến với người khác, điều đó có
nghĩa là sự bài xích chẳng thể làm gì
được Ngài, nhưng sẽ trở lại chính
họ. Chúa Giêsu sẽ đi xa, chính khi con người không
muốn tiếp nhận Ngài. Khi họ ghét Ngài, thì Ngài
đem tình thương đi chỗ khác; khi họ có ý
giết Ngài thì Ngài vẫn không ngừng trao ban sự
sống. Họ bị huỷ diệt, còn Ngài vẫn
tiến bước đi.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|