Những nhà đạo
sĩ hôm nay
Suy
nghĩ về lễ Hiển Linh, ngày Thiên Chúa tỏ mình ra
cho dân ngoại, tôi có một nhận xét nho nhỏ, xin
được chia sẻ. Nhận xét ấy như thế
này:
Các nhà
đạo sĩ phương đông là những người
ít được chuẩn bị, ít được hiểu
biết về Kinh Thánh, nhưng lại có một tấm
lòng quảng đại, sẵn sàng đáp trả tiếng
gọi của Thiên Chúa. Các ông đã lên đường, dấn
thân vào một cuộc phiêu lưu hoàn toàn bấp bênh, để
rồi cuối cùng các ông đã có được diễm
phúc gặp gỡ Chúa nơi máng cỏ Bêlem dưới vóc dáng
của một hài nhi nhỏ bé, nghèo túng và tầm thường.
Các ông là những người
tuy xa mà lại gần.
Trong khi đó, các luật sĩ, tư tế và biệt
phái sống tại Giêrusalem. Họ là những người đã
được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
Họ thông thuộc Kinh thánh. Bằng cớ là họ đã trả lời vanh
vách nơi Đức Kitô sinh ra, thế nhưng họ
đã không dám lên đường tìm gặp Ngài. Và
hơn thế nữa, họ còn tiếp tay
với Hêrôđê để sát hại Ngài.
Sở
dĩ như vậy vì họ muốn Đấng Cứu Thế
của họ phải được sinh ra trong lầu
đài cung điện, để rồi một mai khi lớn
lên, Đấng ấy sẽ là một ông vua hùng mạnh
như Đavít, khôn ngoan như Salomon, sẽ giải thoát họ
khỏi ách thống trị của đế quốc La Mã
và dẫn đưa dân tộc họ tới một thời
đại hoàng kim, khiến cho mọi dân nước phải
quy phục và triều cống. Họ không muốn chấp
nhận Ngài dưới vócdáng của một hài nhi nhỏ bé, nghèo túng và tầm thường.
Và họ đã không lên đường tìm gặp
Ngài.
Họ là những người
tuy gần mà lại xa.
Cũng
trong chiều hướng ấy, tôi nghĩ rằng những
người dám hy sinh, dám dấn thân, dám lên đường
tìm gặp Chúa nơi những kẻ nghèo túng và bất hạnh,
để yêu thương và giúp đỡ, họ chính là những
nhà đạo sĩ của thời buổi hôm nay.
Đúng thế, ngày hôm nay vẫn có những nhà đạo
sĩ tìm gặp Chúa nơi những người anh em khổ
đau và cùng khốn.
·
Có những người như Mẹ Têrêxa thành
Calcutta, vừa mới được phong lên hàng chân phước,
hằng ngày không ngần ngại đi lượm từng
hình hài sắp chết, từng con trẻ bị bỏ rơi…
rồi mang về chăm sóc.
·
Có những người như Cha Prado bên Pháp, đã
sang tận Ấn độ để đem lại sức
sống mới cho một cộng đoàn nghèo, hết lẽ
sống và cũng hết muốn sống.
·
Có những người như những tu sĩ đã
biến nhà mình thành nơi cư trú cho những trẻ em bị
bại liệt, hay những thanh thiếu niên bụi đời,
lang thang nơi đầu đường
xó chợ.
·
Có những người như Đức Cha
Casaldaliga, đã lập tòa giám mục của mình trên một
chiếc thuyền độc mộc để ngày ngày, tay
chèo tay chống, đi đấu tranh với các công ti
tư bản cũng như với quân độ Brasil, vì
quyền lợi của đám dân da đỏ mà Chúa đã
trao ban như là những con chiên của Ngài.
Gần chúng ta và bên cạnh chúng ta, cũng không thiếu
gì những mẫu gương sống động như thế. Họ là những
nữ tu trong bệnh viện. Họ là
những thày cô công giáo trong các trường học. Họ là những công nhân có đạo trong các
xưởng thợ. Họ là những y
tá, những bác sĩ kitô hữu đã dành thời giờ
mình được quyền nghỉ ngơi cho những người
phong cùi, cũng như cho những bệnh nhân ở những
vùng xa xôi hẻo lánh, thiếu thốn những tiện nghi
vật chất.
Họ không phải chỉ làm những công việc này
vì lòng đạo đức và tình bác ái, mà hơn thế nữa,
vì họ đã nhận ra nơi những kẻ nghèo túng va bất
hạnh mà họ đang phục vụ khuôn mặt đích
thực của Đức Kitô.
Đúng
như lời Đức Giám mục Bossuet đã nói:
-
Người nghèo ở đâu thì Nước Trời ở
đó. Người nghèo chính là một bí tích, một dấu
chỉ của Đức Kitô.
Thế
nhưng, liệu chúng ta có dám lên đường tìm gặp
Chúa nơi những người anh em bất hạnh và khổ
đau hay không?