Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế Đối Với Tất Cả Nhân Loại
|
|
Thứ Sáu, Ngày 1 tháng 1-2010
|
ĐỨC GIÊSU,
ĐẤNG CỨU THẾ ĐỐI VỚI TẤT CẢ
NHÂN LOẠI
Theo ngôn từ phương Đông
thời cổ, đạo sĩ (còn gọi là thuật sĩ)
là những nhà tu tiên trốn lánh trần tục, tịch
cốc để luyện phép trường sinh! Dĩ nhiên,
danh từ đạo sĩ trong đoạn Phúc Âm ngày
lễ Hiển linh phải được hiểu theo nghĩa khác.
Ba nhà đạo sĩ
lặn lội từ phương xa đến Bêlem thờ
kính Chúa Giêsu sơ sinh, là những bậc nhân sĩ, có
lẽ là những tư tế ngoại giáo, các chắc
hẳn là những nhà chiêm tinh. Lễ
vật dâng tiến gồm vàng, trầm hương và
một dược, nên người ta đồng ý cho
rằng ba vị có thể từ miền Arabia tới. Theo
viễn ảnh thánh chép sử trình bày Đức Kitô
đến để thực hiện những lời tiên
tri, chúng ta đọc lại Thánh Vịnh 72: “Vua Chúa Tarsis và
các hải đảo sẽ đến triều cống,
vua chúa Saba và Sêba sẽ dâng lễ vật.
Chắc hẳn vì có đoạn Thánh Vịnh này mà truyền
thống Kitô giáo đã gọi ba đạo sĩ là ba vua, do
đó lễ Hiển linh còn có tên nữa là Lễ Ba Vua.
Tiếp theo hai bài
đọc I và II, bài Phúc Âm nêu ra tính phổ quát toàn cầu
của ơn cứu độ Thiên Chúa tặng cho loài
người.
1)
Phúc Âm chống đối
tất cả mọi chủ nghĩa chủng tộc. Không
phân biệt nguồn gốc, màu da, giai cấp, mọi
người đều được biến cố Giáng
Sinh triệu tập để chung
hưởng một niềm vui phổ quát. Nhưng ít ra
cũng phải có một vì sao mọc lên để mời gọi
nhân loại. Giáo Hội đảm nhận trách vụ
thắp lên và duy trì nguồn ánh sáng đánh thức và
hướng dẫn loài người. Giáo Hội, nghĩa là
tất cả các Kitô hữu, cũng là mỗi Kitô hữu.
Phúc thật cho chúng ta nếu chúng ta biết nêu cao gương
sáng, nói lời nhân ái xây dựng, hoặc dấn thân
phục vụ đồng loại –làm như vậy là
thắp lên nguồn sáng Phúc Âm đem niềm vui cho anh em
chúng ta.
2)
Theo lối giải thích
truyền thống, những lễ vật của ba vua tượng
trưng cho vương quyền, thiên tính và khổ nạn
của Đức Giêsu. Trầm hương và một
dược là những hương liệu. Một
dược dùng để ướp xác kẻ chết.
Trầm hương, nhất là thứ đốt trên bàn
thờ dâng hương trong Đền Thờ Giêrusalem, tượng
trưng cho lễ vật dâng hiến để tỏ lòng
hân hoan thờ phụng. Chúng ta hãy biết nhận ra
Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế và Thiên Chúa chúng
ta.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|