Normal
0
Chúng
tơi đã thấy ngơi sao Ngài xuất hiện ở Ðơng Phương (Mt 2:2)
(Lễ
Hiển Linh năm C)
Trần
Mỹ Duyệt
Trên
hành trình tìm đến Belem để bái
thờ Ấu Chúa, ba nhà đạo sỹ đã đi theo sự hướng dẫn của ngơi sao lạ:
“Chúng tơi đã thấy ngơi sao Ngài xuất hiện ở Ðơng Phương” (Mt 2: 2).
Nhưng kìa, tại sao họ lại dừng lại ở
Normal
0
MicrosoftInternetExplorer4
Chúng
tôi đã thấy ngôi sao Ngài xuất hiện ở Ðông Phương (Mt 2:2)
(Lễ
Hiển Linh năm C)
Trần
Mỹ Duyệt
Trên
hành trình tìm đến Belem để bái
thờ Ấu Chúa, ba nhà đạo sỹ đã đi theo sự hướng dẫn của ngôi sao lạ:
“Chúng tôi đã thấy ngôi sao Ngài xuất hiện ở Ðông Phương” (Mt 2: 2).
Nhưng kìa, tại sao họ lại dừng lại ở Giêrusalem?
Có
một điểm rất nhỏ, nhưng nếu để ý suy ngắm, hẳn chúng ta sẽ nhận ra
điều này, việc tìm kiếm của các đạo sỹ dựa theo kiến thức con người.
Sự hiểu biết tự nhiên như lời Pascal: “Khoa học tinh thông làm cho
chúng ta gần Chúa”. Nhưng việc xích lại gần này không thay thế được
đức tin và điều này phải được kiểm chứng và hướng dẫn bằng lời của
Thiên Chúa. Mátthêu đã ghi lại những chi tiết này khi Ông cho biết
dường như các đạo sỹ đã bị lạc hướng khi đến Giêrusalem, hoặc cũng
có thể các ông đã cảm thấy mối nghi ngờ nào đó mà cần phải được
học hỏi thêm. Chính tại Giêrusalem, các đạo sỹ ấy đã tìm được tìm
được hướng đi khi so sánh sự hiểu biết của mình với lời của Thiên
Chúa. Ðó là lời đã được các thượng tế và kinh sự lập lại trong
sách ngôn sứ:
“Tại Bêlêm, miền
Giuđê, vì trong sách ngôn sứ có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bêlem,
miền đất Giuđa... vì là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Isarel dân Ta sẽ ra
đời” (Mt 2:6).
Ngoài
ra, nếu Ba Ðạo Sỹ không gặp trở ngại lạc hướng, và không được hướng
dẫn thêm bởi Lời của Thiên Chúa, chưa chắc gì khi các ngài đến
trước hang đá nhận thấy một hài nhi nghèo, một người cha nghèo, và
một bà mẹ nghèo lúc đó họ đã chấp nhận đó là Ðấng mà họ đã vất
vả tìm kiếm.
Cám
ơn sự lạc hướng của Ba Ðạo Sỹ. Cám ơn sự nhắc nhở của các thượng
tế và kinh sư, và cám ơn ánh sao dẫn đường. Tất cả đã làm nên một
bài học cần thiết cho cuộc sống và hành trình tâm linh của mỗi Kitô
hữu, đặc biệt, trong hoàn cảnh hiện nay khi con người đang bị cuốn hút
và lạc lối giữa những xa hoa, phù phiếm, và hằng trăm sự giả tạo
hằng ngày vây bọc lối đường chân lý.
Ba
Ðạo Sỹ khi dứt khoát đi tìm Ấu Chúa, hẳn các ngài cũng đã phải hình
dung ra những hy sinh và chấp nhận những thử thách trên đường đi. Ðây
cũng chính là hình ảnh theo Chúa của mỗi Kitô hữu. Dù được phúc
biết Chúa trong một gia đình Công Giáo hay do ơn trở lại sau này, tất
cả mỗi người đều phải trả giá cho cuộc hành trình Ðức Tin, và cho
cuộc đời tâm linh của mình.
Nhưng
cũng như Ba Ðạo Sỹ, khi biết mình đã bị lạc hướng, chúng ta phải để
tâm học hỏi và tìm kiếm. Các ngài không bỏ cuộc, nhưng là khiêm
tốn tìm hiểu. Các ngài đã đến với những người mà các ngài cho rằng
có khả năng và trách nhiệm hướng dẫn. Các ngài đã dừng lại ở
Giêrusalem, và các ngài đã nghe lời các thương tế và kinh sư. Ðối với
những Kitô hữu, trước những băn khoăn, ngờ vục, cách tốt nhất
chúng ta phải làm là tìm gặp sự hướng dẫn từ những giáo huấn của
Giáo Hội, từ những đại diện Giáo Hội. Nhưng quan trọng hơn, đó là
Lời của Thiên Chúa. Ðối với Ba Ðạo Sỹ, thì những lời trong sách
ngôn sứ đã cho biết rõ về lai lịch của Hài Nhi: sinh ra ở đâu và vai
trò của Ngài sẽ như thế nào. Ðó là ở Belem,
miền Giuđê. Và Ngài sinh ra là để làm vua. Như vậy là phù hợp với
những gì mà các ngài đang tìm kiếm. Hơn thế nữa, một chi tiết rất
nhỏ nhưng cũng đã làm sáng tỏ điều mà các đạo sỹ này đang kiếm
tìm, đó là, họ sẽ thấy ở nơi ấy, con người ấy một cái gì nghèo hèn
và nhỏ bé: “Phần ngươi, hỡi Belem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là
thành nhỏ nhất của Giuđa” (Mt 2:6).
Ðây
chính là hình thức sống đạo trưởng thành mà Kitô hữu của thời đại
chúng ta cần phải noi theo và bắt chước. Ðón nhận sự soi sáng của
Thần Trí. Tìm hiểu từ Giáo Huấn và quyền bính Giáo Hội. Và sau cùng,
đọc, suy niệm, và sống Thánh Kinh.
Cũng
như ba nhà đạo sỹ, trên hành trình Ðức Tin đôi khi chúng ta cũng phải
dừng chân tự hỏi: “Vua dân Do Thái mới sinh ra ở đâu. Chúng tôi đã
thấy ngôi sao Ngài xuất hiện ở Phương Ðông, nên chúng tôi đến thờ
lạy Ngài” Mt 2:2). Và với tâm tình khiêm tốn ấy, lời hướng dẫn của
Giáo Hội, cũng như ánh sáng Lời Chúa sẽ cho chúng ta con đường mình phải
đi. Ðể rồi, từ đó, chúng ta sẽ gặp được Hài Nhi, tức là tìm được ơn
cứu độ.
Giêrusalem?
Cĩ
một điểm rất nhỏ, nhưng nếu để ý suy ngắm, hẳn chúng ta sẽ nhận ra
điều này, việc tìm kiếm của các đạo sỹ dựa theo kiến thức con người.
Sự hiểu biết tự nhiên như lời Pascal: “Khoa học tinh thơng làm cho
chúng ta gần Chúa”. Nhưng việc xích lại gần này khơng thay thế được
đức tin và điều này phải được kiểm chứng và hướng dẫn bằng lời của
Thiên Chúa. Mátthêu đã ghi lại những chi tiết này khi Ơng cho biết
dường như các đạo sỹ đã bị lạc hướng khi đến Giêrusalem, hoặc cũng
cĩ thể các ơng đã cảm thấy mối nghi ngờ nào đĩ mà cần phải được
học hỏi thêm. Chính tại Giêrusalem, các đạo sỹ ấy đã tìm được tìm
được hướng đi khi so sánh sự hiểu biết của mình với lời của Thiên
Chúa. Ðĩ là lời đã được các thượng tế và kinh sự lập lại trong
sách ngơn sứ:
“Tại Bêlêm, miền
Giuđê, vì trong sách ngơn sứ cĩ chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bêlem,
miền đất Giuđa... vì là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Isarel dân Ta sẽ ra
đời” (Mt 2:6).
Ngồi
ra, nếu Ba Ðạo Sỹ khơng gặp trở ngại lạc hướng, và khơng được hướng
dẫn thêm bởi Lời của Thiên Chúa, chưa chắc gì khi các ngài đến
trước hang đá nhận thấy một hài nhi nghèo, một người cha nghèo, và
một bà mẹ nghèo lúc đĩ họ đã chấp nhận đĩ là Ðấng mà họ đã vất
vả tìm kiếm.
Cám
ơn sự lạc hướng của Ba Ðạo Sỹ. Cám ơn sự nhắc nhở của các thượng
tế và kinh sư, và cám ơn ánh sao dẫn đường. Tất cả đã làm nên một
bài học cần thiết cho cuộc sống và hành trình tâm linh của mỗi Kitơ
hữu, đặc biệt, trong hồn cảnh hiện nay khi con người đang bị cuốn hút
và lạc lối giữa những xa hoa, phù phiếm, và hằng trăm sự giả tạo
hằng ngày vây bọc lối đường chân lý.
Ba
Ðạo Sỹ khi dứt khốt đi tìm Ấu Chúa, hẳn các ngài cũng đã phải hình
dung ra những hy sinh và chấp nhận những thử thách trên đường đi. Ðây
cũng chính là hình ảnh theo Chúa của mỗi Kitơ hữu. Dù được phúc
biết Chúa trong một gia đình Cơng Giáo hay do ơn trở lại sau này, tất
cả mỗi người đều phải trả giá cho cuộc hành trình Ðức Tin, và cho
cuộc đời tâm linh của mình.
Nhưng
cũng như Ba Ðạo Sỹ, khi biết mình đã bị lạc hướng, chúng ta phải để
tâm học hỏi và tìm kiếm. Các ngài khơng bỏ cuộc, nhưng là khiêm
tốn tìm hiểu. Các ngài đã đến với những người mà các ngài cho rằng
cĩ khả năng và trách nhiệm hướng dẫn. Các ngài đã dừng lại ở
Giêrusalem, và các ngài đã nghe lời các thương tế và kinh sư. Ðối với
những Kitơ hữu, trước những băn khoăn, ngờ vục, cách tốt nhất
chúng ta phải làm là tìm gặp sự hướng dẫn từ những giáo huấn của
Giáo Hội, từ những đại diện Giáo Hội. Nhưng quan trọng hơn, đĩ là
Lời của Thiên Chúa. Ðối với Ba Ðạo Sỹ, thì những lời trong sách
ngơn sứ đã cho biết rõ về lai lịch của Hài Nhi: sinh ra ở đâu và vai
trị của Ngài sẽ như thế nào. Ðĩ là ở Belem,
miền Giuđê. Và Ngài sinh ra là để làm vua. Như vậy là phù hợp với
những gì mà các ngài đang tìm kiếm. Hơn thế nữa, một chi tiết rất
nhỏ nhưng cũng đã làm sáng tỏ điều mà các đạo sỹ này đang kiếm
tìm, đĩ là, họ sẽ thấy ở nơi ấy, con người ấy một cái gì nghèo hèn
và nhỏ bé: “Phần ngươi, hỡi Belem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là
thành nhỏ nhất của Giuđa” (Mt 2:6).
Ðây
chính là hình thức sống đạo trưởng thành mà Kitơ hữu của thời đại
chúng ta cần phải noi theo và bắt chước. Ðĩn nhận sự soi sáng của
Thần Trí. Tìm hiểu từ Giáo Huấn và quyền bính Giáo Hội. Và sau cùng,
đọc, suy niệm, và sống Thánh Kinh.
Cũng
như ba nhà đạo sỹ, trên hành trình Ðức Tin đơi khi chúng ta cũng phải
dừng chân tự hỏi: “Vua dân Do Thái mới sinh ra ở đâu. Chúng tơi đã
thấy ngơi sao Ngài xuất hiện ở Phương Ðơng, nên chúng tơi đến thờ
lạy Ngài” Mt 2:2). Và với tâm tình khiêm tốn ấy, lời hướng dẫn của
Giáo Hội, cũng như ánh sáng Lời Chúa sẽ cho chúng ta con đường mình phải
đi. Ðể rồi, từ đĩ, chúng ta sẽ gặp được Hài Nhi, tức là tìm được ơn
cứu độ.
|