TÌNH YÊU TỰ
HẠ CỦA MẸ
(Lễ Mẹ Vô
Nhiễm – Lc 1, 26-38)
Qua tường thuật biến
cố truyền tin, thánh sử Luca đã diễn tả tâm
tình cũng như tiến trình nội tâm của trinh nữ
Maria, đi từ bối rối, rồi thắc mắc tự
hỏi, khi nghe lời chào cao trọng của sứ thần
Gabrien: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,
Thiên Chúa ở cùng bà.” (Lc 1, 28)
Trinh nữ bối rối, vì theo chiều dọc
Kinh Thánh, mỗi khi con người khám phá ra mình ở gần
Thiên Chúa là họ cảm thấy sợ hãi. Họ nhận
ra sự bé bỏng, hèn kém và giòn mỏng của mình, rồi
giật thót lên trước vinh quang và thánh thiện kỳ
vĩ của Thiên Chúa và từ đó họ cảm thấy
không thể nào sánh nổi trước sự uy nghi khôn
lường của Ngài.
Trinh nữ, theo Kinh Thánh, là người có
tình yêu không chiếm hữu, tự hủy và hiến dâng. Thế
cho nên, Maria đã tự hỏi mình chỉ là một thiếu
nữ quê mùa, nghèo hèn, côi cút, yếu đuối thật hòan
toàn bất xứng trườc lời chào mình là một
“Đấng đầy ân sủng”.
Trước những biểu lộ thật
sự khiêm hạ trên ánh mắt, qua sắc mặt, trong suy
tư và lời nói của trinh nữ, sứ thần vẫn
trịnh trọng cung kính như một Đấng cao trọng:
“Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng
Thiên Chúa”. Sau đó, sứ giả của Thiên Chúa thông báo cho
biết về kế hoạch mà Thiên Chúa chọn Maria thụ
thai Đấng Cứu Thế, trinh nữ lại càng
đơn sơ thẳng thắn nói với sứ thần:
“Việc ấy xẩy ra cách nào vì tôi không biết đến
việc vợ chồng” (Lc 1, 34).
Chỉ vài từ ngắn gọn thưa gửi
nhẹ nhàng trên, với cảm nghiệm của tôi, Maria
đã nói lên được tấm lòng chân thành của mình
vì, tuy chị đã thành hôn với Giuse nhưng chưa bao giờ
và sẽ không bao giờ chị sống chung đụng xác
thịt với vị hôn phu. Và rồi nếu mang bào thai
Giêsu, thì sẽ phải ăn nói thế nào với đấng
phu quân của mình.
Trước những bộc lộ thành thật
về chiều sâu nội tâm, vừa tinh tuyền thánh thiện
với lòng trọn vẹn hiến dâng cho Thiên Chúa, vừa
hài hòa mang đầy tình thương với tha nhân, sứ
giả của Thiên Chúa quả mừng rỡ và Ngài đã
phân tích sự thụ thai Giêsu bằng quyền năng của
Thánh Thần và, “vì đối với Thiên Chúa, không có gì là
không thể được”, nên sứ thần Gabrien dẫn
chứng quyền phép của Đấng Tối Cao đối
với bà chị họ hiếm muộn là Êlisabeth để
tăng thêm niềm tin cho Maria.
Sau khi đã đối thoại thoải
mái với nhau và với lời mời gọi tự do của
Maria trước tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời
tin tưởng vào quyền năng hóa giải sự ngộ
nhận với Giuse, trinh nữ Maria đã mạnh dạn
thưa với sứ thần rằng: “Vâng, tôi đây là nữ
tỳ của Thiên Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời
sứ thần nói” (Lc 1, 38)
Từ lời xin vâng trong sự tự do
đáp trả của Maria, một trinh nữ nghèo hèn, nhỏ
bé, đơn sơ trong trắng nhưng đã sống trọn
vẹn “đẹp lòng Thiên Chúa”, Con Một Thiên Chúa nhập
thể làm người trong cung lòng Mẹ Maria.
Quả thật, ĐHY Joseph Ratzinger viết
trong “Thiên Chúa và Trần Thế” như sau: “việc chọn
cái bé nhỏ là nét đặc thù trong lịch sử Thiên Chúa
với con người. Cái đặc thù đó ta thấy
trước hết qua việc Ngài chọn trái đất,
một hạt bụi trong vũ trụ, làm nơi hành động;
trong đó dân tộc yếu đuối như Israen lại
được chọn để mang lấy lịch sử
của Ngài; rồi Nagiarét, một chốn hòan toàn không ai biết
đến, trở thành quê hương Ngài; và rồi cuối
cùng Con Thiên Chúa lại sinh ra ngoài làng Bêlem, trong một chuồng
súc vật. Tất cả như một sợi chỉ đỏ.
Chúa dùng đơn vị đong đo duy nhất
là tình yêu để đổi lại thói kiêu căng của
con người. Kiêu căng chính là hạt nhân, là nội dung
chính của mọi tội lỗi, nghĩa là của cái tự-coi-mình-muốn-bằng-Thiên
Chúa. Tình yêu, trái lại không phải là tự cao, mà tự hạ.
Tình yêu cho thấy chính lúc hạ mình là lúc ta vươn lên.
Chính khi ta hạ mình, khi ta trở nên đơn giản, cúi
xuống với kẻ đói rách, nghèo hèn, khi đó ta mới
thật lên cao. Chúa trở nên bé nhỏ, để
đưa con người dương dương tự
đắc trở về lại đúng chỗ của nó.
Xem thế thì quy luật của sự bé nhỏ là khuôn
thước nền tảng của hành động Thiên
Chúa. Quy luật đó giúp ta nhận ra bản chất Thiên
Chúa, và cả chính bản chất của ta.”
Và trong một bản văn khác, ĐHY viết
tiếp: “Và chỉ trong Con Người Mẹ Maria mà chúng ta
trở thành Hội Thánh. Ngay cả chính nguồn gốc, Hội
Thánh không phải được làm ra, nhưng là sinh ra. Hội
Thánh sinh ra khi Đức Mẹ đáp “xin vâng”. Đây là
ước mong sâu thẳm nhất của Công Đồng
Chung Vaticanô II: Hội Thánh thức tỉnh trong tâm hồn
chúng ta. Đức Maria chỉ đường cho chúng ta”
(Giáo Hội học trong Công Đồng Vaticanô II).
“Chính khi ta hạ mình, khi ta trở
nên đơn giản, cúi xuống với kẻ đói rách,
nghèo hèn, khi đó ta mới thật lên cao”. Lời chiên niệm
cũng là lời mời gọi trên của ĐTC Biển
Đức giúp tôi hiểu thấu tâm tình mừng lễ Mẹ
Vô Nhiễm thật ý nghĩa để sống sứ
điệp “”Xin Vâng” như Mẹ. Chung quanh ta còn quá nhiều
người đang cần ta chia sẻ ủi an. Những người
này là hiện thân của Chúa và Chúa muốn ta lắng nghe lời
Thần Khí vang lên như sứ thần nói với Mẹ.
Để rồi hiện thân của những con người
kia chính là Con Một Thiên Chúa được chúng ta ấp ủ
trong tim, trong lòng và tận tình giúp họ sống bằng bàn
tay của Chúa qua bàn tay của chúng ta. Sống sứ điệp
”Xin Vâng” hiện thực này chính là chuẩn bị mừng lễ
Giáng Sinh hiệu quả và đẹp lòng Thiên Chúa hơn và
cũng là món quà mừng lễ mà Mẹ yêu thích nhất.
Từ sự lắng nghe và diễm phúc
chiêm ngắm Đức Mẹ trong thinh lặng, từ trong
tâm hồn, tôi trào lên lời cầu đẹp đẽ của
thi sĩ Paul Claudel:
“Lạy Mẹ Chúa Giêsu,
vì không có gì để dâng cho Mẹ và
cũng chẳng xin Mẹ điều gì.
Con chỉ ngắm nhìn Mẹ thôi, ôi lạy
Mẹ,
Ngắm nhìn Mẹ và khóc lên vì hạnh phúc
(...)
Con không nói gì cả, nhưng con chỉ ngắm
nhìn dung nhan Mẹ,
Để tim con hát vang trong ngôn ngữ riêng
của nó.
Con không nói gì cả, nhưng con chỉ hát
thôi,
Bởi vì trái tim con tràn ngập tâm tình của
Mẹ. Amen.
Lễ Mẹ Vô Nhiễm, 8/12/2009
Phêrô Vũ văn Quí CVK64