Luôn sống và hành động
SUY NIỆM TIN MỪNG
CHÚA NHẬT XXXIII - C
(Lc 21, 5 – 19)
Chu kỳ Năm Phụng
vụ một năm với ngày tháng dần trôi đang từ
từ khép lại. Chúng ta đang ở Chúa nhật
áp chót của năm. Nếu khởi đầu
Năm, Giáo hội đã kêu gọi con cái mình chuẩn bị
tâm hồn đón Chúa Kitô đến lần thứ nhất
mang ơn cứu độ là chính Người đến
cho nhân loại, thì Chúa nhật thứ XXXIII thường
niên C này, Giáo hội lấy lại lời Chúa Giêsu báo
trước về ngày Chúa sẽ đến lần thứ
hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết, giúp
chúng ta nghĩ về những thực tại mai hậu của
con người là : sự chết, sự phán xét, thiên
đàng và luyện ngục. Nhưng trước
khi những việc ấy xảy ra thì sẽ có các tiên tri
giả, nên lời Chúa mời gọi chúng ta cảnh giác và sống
trong tỉnh thức cũng như hy vọng, nhất là bền
đỗ đến cùng trong niềm tin cậy vào Chúa (x.
Lc 21, 5 – 19). Chúa Giêsu Kitô vẫn mãi mãi là tâm điểm, vì
Người là Con Thiên Chúa nhập thể làm người,
chịu chết rồi sống lại, lên trời và sẽ
đến trong vinh quang như lời Người đã
phán.
Ngày
Chúa đến
Muốn
được bình an trong ngày Chúa đến, người
kitô hữu phả sống niềm tin và hy vọng vào Chúa, nhất
là trung thành với Đức tin đã lãnh nhận ngày chịu
phép Rửa tội. Còn khi nào Chúa đến là
một câu hỏi không dễ có câu trả lời. Chắc chắn sẽ có ngày cả thế giới
và vũ trụ này biến đổi, nhưng bao giờ,
thế nào và có những dấu chỉ nào báo trước là
những câu hỏi mà ai cũng muốn biết?
Người ta thường quan niệm rằng,
ngày tận thế là ngày tất cả thế giới và
vũ trụ này đều biến đổi. Ðó cũng là ngày
Chúa Giêsu Kitô trở lại để làm cuộc chung thẩm.
Khoảng
450 năm trước Chúa Giêsu giáng sinh ; quãng chừng 40
năm sau khi con cái Israel lưu đày ở Babylon trở về.
Malaki nói về ngày Chúa đến tiêu diệt,
trừng phạt kẻ dữ như lửa đốt cháy
rơm rạ và cành khô. Malaki không trực tiếp nói về
ngày chung thẩm như chúng ta thường
hiểu là ngày tận thế. Nhưng là ngày Chúa viếng
thăm cứu độ dân Người qua sự sinh hạ
của Con Một Chúa... Chính việc Người
đến, cùng với giáo huấn và công việc của
Người đã xét xử người dữ cũng
như kẻ, phân biệt kẻ tin người không tin rồi.
Lời của Malaki và các tiên tri khác nói về "Ngày của
Thiên Chúa" cuối cùng vẫn áp dụng được
cho ngày Chúa Giêsu Kitô lại đến để phán xét kẻ
sống và kẻ chết.
Những
dấu chỉ
Nếu
như Malaki tiên báo về ngày Chúa đến viếng
thăm với những dấu chỉ như "lò lửa
bừng cháy : tất cả những kẻ kiêu căng và những
người làm tội ác sẽ như rơm rạ, ngày ấy
đến sẽ thiêu đốt họ, và không để
sót lại cho họ cội rễ ngành chồi nào” (x. Mal
4,1), thì Luca cũng loan báo những dấu chỉ
tương tự về cảnh trời long đất lở,
lửa cháy phừng phừng, thưởng người
lành, trừng phạt kẻ dữ. Sẽ có
các tiên tri giả đến lừa gạt tín hữu; và sẽ
có những tin tức về chiến tranh và nổi loạn.
Chưa hết, Luca còn thêm: “Sẽ có dân này chống lại
dân kia; sẽ có động đất,
ôn dịch, đói kém và nhiều điều kinh khủng
trong trời đất... "Nhưng chưa
phải là cùng tận ngay đâu"
(x. Lc 21, 9-10). Có điều chắc
chắn là khi ngày tận cùng chưa đến, thì sẽ có
bách hại Đạo. "Người ta sẽ tra tay trên các ngươi vì Danh Ta". Chúa Giêsu
còn tiên báo cảnh Đền thờ Giêrusalem bị phá hủy,
xuất hiện các tiên tri giả, các dân nước chống
lại nhau, nạn ôn dịch xảy đến… Dĩ nhiên
người ta hỏi Chúa: Khi nào thì điều ấy xảy
ra? Ðâu là những dấu hiệu?
Nhưng Chúa Giêsu chuyển sự chú ý của họ đối
với những khía cạnh cụ thể bao giờ xảy
ra, sẽ như thế nào, sang những vấn đề
đích thực là, đừng để mình bị những
tiên tri giả đánh lừa, và bị tê liệt vì sợ
hãi. Nhưng phải kiên trì đợi chờ
và sống đời nhân chứng cho đến giờ Chúa
đến "(x. Lc 21, 5-19).
Sống
và hành động
Chắc chắn Chúa sẽ đến. Người
Kitô hữu sống và mong chờ Chúa đến, nhưng
không thụ động ngôi chờ như các tín hữu ở
Thessalonica. Họ tưởng rằng sắp đến
ngày Chúa Giêsu Kitô trở lại nên chểnh mảng việc
bổn phận, kể cả việc làm ăn
sinh sống... để lấy lẽ "lo việc phần
hồn và việc đạo". Hậu
quả là xảy ra tình trạng bất ổn về tư
tưởng, dẫn tới sự xáo trộn về đời
sống thực tế. Thánh Phaolô khuyên chúng ta đừng
có sống như họ, nhưng : "Noi
gương ngài, làm lụng vất vả ngày đêm... không
ăn bám của ai… để không trở nên gánh nặng cho
người nào trong anh em" (x. 2 Ts 3, 7-12).
Ở
chỗ khác người nói: để Tin Mừng người
rao giảng được sáng giá. Quả thật, hăng
hái lao động sản xuất cũng
là chuẩn bị Ngày Chúa trở lại, cũng là ngày biến
đổi cả thế giới và vũ trụ này. Vậy, chúng ta hãy chuẩn bị ngày Chúa Kitô trở
lại đem thế giới và vũ trụ này vào trong hạnh
phúc vinh quang muôn đời.
Lời
Chúa nói : “Các con cứ bền
đỗ đến cùng, các con sẽ giữ được
linh hồn các con” (Lc 21,19). Lời trên
như tiếng mời gọi chúng ta sống hy vọng và
kiên nhẫn. Chúa là chủ tể lịch
sử, ngài hướng dẫn mọi sự đến chỗ
viên mãn. Dầu có những xáo trộn và tai
ương làm chao đảo thế giới, nhưng kế
hoạch từ nhân và thương xót của Thiên Chúa sẽ
viên mãn. Ðó là niềm hy vọng của chúng ta.
Lạy
Chúa, chúng con tin cậy vào Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ
|