CÒ CHA, CÒ ME, CÒ CON CÁY
Suy niệm Lễ Các Thánh
Trần Mỹ Duyệt
Câu
truyện được nghe kể từ hồi còn rất
nhỏ nhưng cho đến hôm nay nó vẫn còn âm vang trong
tâm trí tôi mỗi lần suy niệm về ngày Lễ Các
Thánh.
Ở
vào những giai đoạn đầu khi ánh sáng Tin Mừng
được truyền vào Việt Nam, phần đông các
cố Tây – những nhà truyền giáo người Tây
Phương như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, và Pháp –
đến với đất nước mình rao giảng
Phúc Âm, và truyền bá đạo Công Giáo. Vốn liếng ngoại
ngữ hạn hẹp, lại thêm tiếng Việt Nam với
vần, với dấu, nói và đọc rất khó. Nhưng
một hôm vào dịp Lễ Các Thánh, vị cố Tây nọ
lên tòa giảng, bằng với tất cả khả
năng và kiến thức ngôn ngữ, ngài giảng về ý
nghĩa buổi lễ, về sự xum họp của các
linh hồn lành thánh trên Thiên Đàng bằng một câu truyện
mang hình ảnh thực tế. Đại khái, ngài nói rằng
trên Thiên Đàng sau này ở trên đó sẽ có cha, có mẹ
và con cái. Nhưng qua phát âm, bổn đạo nghe rằng:
“cò cha, cò me, cò con cáy”. Cố Tây dĩ nhiên biết
mình nói gì, còn con chiên bổn đạo thì đành phải ngồi
chờ xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho mà hiểu.
Tuy
nhiên, những lời đơn sơ trên đã bao hàm một
giáo lý rất quan trọng về việc “các thánh cùng thông
công”. Về việc các linh hồn lành thánh được
hưởng thiên đàng, và cũng trở thành những
thánh nhân của Thiên Chúa. Thật ra nếu tính đến
các vị mà ta gọi là “thánh” thì từ ngày có Giáo Hội
đến nay đã có bao nhiêu vị được phong
thánh? Không lẽ trên Thiên Đàng chỉ có mấy thánh tổ
tông, tiên tri, và một số vị đã được
tuyên phong trong thời Tân Ước này sao? Và đó là lý do
Giáo Hội đã mừng chung tất cả các linh hồn
đã chết trong ơn nghĩa Chúa nay đang hưởng
phúc trường sinh mà ta gọi là các thánh nhân của Thiên
Chúa. Và các ngài là những ai?
Chúa
Giêsu đã gọi các ngài là những người được
chúc phúc (Matthêu 5: 1-12a), vì các ngài:
Có
tinh thần nghèo khó,
Ăn
ở hiền lành,
Chấp
nhận đau khổ,
Khao
khát điều công chính,
Biết
thương xót người,
Giữ
lòng trí trong sạch,
Ăn
ở thuận hoà,
Bị
bách hại vì lẽ công chính,
Những
người mà bởi vì ghét Chúa, họ bị vu khống
cho mọi điều gian ác…
Bằng
ngôn ngữ Khải Huyền, các thánh chính là những người“từ
đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy
áo trắng trong máu Con Chiên”. (Khải Huyền 7:14)
Con
người tất cả đều được sinh ra
vào đời, nhưng khác biệt giữa một thánh nhân
và một phàm nhân là tuy cả hai cùng đến từ những
đau khổ lớn lao, mang trên mình những chiếc áo
đẵm mồ hôi với những thử thách, thăng
trầm, vất vả, và đắng đót của cuộc
đời. Nhưng một người biết giặt cái
áo đau khổ ấy và tẩy nó trong máu Con Chiên. Nói cách
khác, là biết lợi dụng đời sống này để
thánh hóa nó, để nên trọn lành nhờ vào cuộc khổ
nạn và cái chết của Chúa Kitô – con chiên Thiên Chúa.
Ngược lại là những người phủ nhận
giá trị đời sống tâm linh, chối bỏ và trốn
chạy cuộc sống để sống theo những ham
muốn, đam mê và lạc thú trần gian.
Thánh
Gioan trong Khải Huyền đã cho biết con dân số “các
thánh” - những công dân của nước trời - là một
con số hết sức đông đảo, đếm không
được: “Sau đó, tôi đã nhìn thấy
đoàn người đông đảo không thể đếm
được, họ thuộc đủ mọi nước,
mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng.
Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt
Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế.” (7:9)
Đọc
những điều này, nhiều người không khỏi
thắc mắc: Với một con số quá lớn như vậy,
với thời gian sống chết cách nhau và đôi khi
người sống cũng không có cơ hội nhìn mặt
người chết thì làm sao tổ tiên, ông bà, cha mẹ con
cháu, anh chị em, chú bác, cô dì, bạn bè, người thân có
thể tìm được nhau, nhận ra nhau khi về thiên
đàng? Đối với con người thì không nhưng
đối với Thiên Chúa thì có gì mà Ngài không làm được.
Nhờ mấy ông Sadducees thách thức và hoài nghi về sự
sống lại (Matthew 22: 23-33; Luke 20:
27-40; Mark 12: 18-27), mà chúng ta biết được
điều này. Họ lấy một trường hợp
cá biệt để thách đố Chúa Giêsu, trong đó có 7
người anh em trai theo luật Maisen lần lượt
đã cưới một người phụ nữ. Họ
hỏi Chúa vậy khi sống lại, người phụ nữ
này là vợ của ai? Trong câu trả lời, Chúa đã nói với
họ: “Các ông lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng
chẳng biết quyền năng Thiên Chúa. Quả thế,
trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ
lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần
trên trời. (Mt 22: 29-30)
Một
cách tương tự, trong Luca, Chúa đã bảo họ: “Con
cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ
những ai được xét là đáng hưởng phúc
đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không
cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả
thật, họ không thể chết nữa, vì được
ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì
là con cái sự sống lại.” (Lc 20:
34-36)
Sau
cùng câu trả lời của Ngài đã được thánh
Marco ghi lại như sau: “Chẳng phải vì không biết
Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả
vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại,
thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ
giống như các thiên thần trên.” (Mk 12: 24-25)
Tóm
lại, cả ba thánh ký đều ghi lại một cách
tương tự, đó là khi sống lại, trên nơi
cao xanh kia, con người sẽ không còn lấy vợ, lấy
chồng, sinh con, đẻ cái nữa. Các ngài sống với
nhau như các thiên thần. Khi không còn thuộc về thế
giới vật chất, thế giới kẻ chết thì
những ngăn trở về thể lý không ảnh hưởng
gì đến con người. Và như bản tính các thiên thần,
chúng ta liên lạc, trao đổi với nhau bằng sự
thấu hiểu thiêng liêng, phi thường. Như vậy,
những người thân lúc này dù đã qua đời
trước khi ta được sinh ra, hoặc đã bị
mất tích… tất cả đều hiện diện
trước mắt chúng ta qua một tầm nhìn siêu hình và với
sự kết hợp rất mật thiết trong tình
thương của con cái sự sống lại. Chỉ có
một điều khiến đôi khi chúng ta phải băn
khoăn lo lắng, đó là khoảng cách giữa những
người thân trên thiên đàng và dưới hỏa ngục.
Đặt
trường hợp có ai đó trong gia đình, họ hàng
không may mà phải rơi vào hỏa ngục, có nghĩa là số
phận đời đời của người ấy
hoàn toàn khác biệt với số phận đời đời
của mình. Ta thì ở một nơi hạnh phúc vĩnh viễn,
còn người ấy phải trầm luân đời đời,
như vậy hoàn cảnh này có tạo nên sự khác biệt,
thù ghé, hoặc đau đớn cho người hưởng
phúc thiên đàng không? Có ảnh hưởng gì đến hạnh
phúc mà mình đang có không?
Câu
trả lời đã được thánh ký Luca ghi lại
trong cuộc đối thọai giữa người giầu
có bị trầm luân và Tổ Phụ Abraham: “Vả
chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn
một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ
đây qua đó, không thể qua được, cũng
như không thể từ bên đó qua đây được.” (Luca
16: 26).
Một
khoảng cách do sự lựa chọn của mỗi người.
Bởi vì thiên đàng hay địa ngục là một chọn
lựa rất tự do và riêng tư. Thiên Chúa không cưỡng
bức ai phải lên Thiên Đàng, và Ngài cũng không bắt
ai để bỏ xuống hỏa ngục khi người
đó không muốn xuống. Như vậy, người trên
hay người dưới không có lý do phiền trách hoặc
phải hối hận thay cho nhau.
***
Cám
ơn cố Tây đã nhắc nhở con về hạnh phúc
thiên đàng, về nơi chốn mà mọi người
chúng con đều mong mỏi đến cũng như mong
gặp nhau trên đó.
Chớ
gì trong gia đình mọi người hãy sống tốt và hết
lòng yêu thương nhau, cùng nhau chung vui, sẻ sầu giúp
chia sớt thánh giá, đau khổ, và cùng giúp nhau thánh hóa cuộc
đời, thánh hóa bản thân để một ngày không xa,
tất cả đều họp nhau trên nước trời.
Nơi đó “có cha, có mẹ và con cái”. Và cả cố
Tây nữa để nói lời “merci beaucoup” với ngài bằng
chính ngôn ngữ mẹ đẻ của ngài.
Lễ
Các Thánh
1
tháng 11, 2022
|