Chúa nhận lời kẻ khiêm tốn cầu xin
Suy niệm Tin Mừng
Chúa nhật XXX Năm – C
(Lc 18,9-14)
Tuần trước, qua dụ ngôn đầy
tính hài ước với hai nhân vật mang tính biểu tượng : một bên là vị thẩm
phán bất công, đại diện kẻ áp bức, bên kia là bà góa đi kiện, điển hình của kẻ
bị áp bức. Chúa Giêsu khuyên chúng ta phải
cầu nguyện luôn đừng ngã lòng và xác tín rằng, Thiên Chúa hằng nhận lời chúng
ta (x.Lc 18,1-8).
Chúa nhật tuần này, Chúa
Giêsu kể một dụ ngôn khác cũng gồm hai nhân vật : một bên là người
pharisiêu tự cho mình là công chính tuân giữ Luật Chúa cách hoàn hảo và bên kia
là người thu thuế, tội lỗi lên Đền thờ cầu nguyện (x.Lc 18, 9-14). Và Người khuyên chúng ta
khiêm tốn cầu xin thì sẽ được Chúa nhận lời.
Lời người khiêm nhường vang
lên tới Chúa
Nếu chúng ta đọc và nghe lại
những lời Chúa trong sách Huấn Ca viết : “Chúa
là quan án, Người không xem sao vinh quang loài người. Chúa không vì nể kẻ nghịch
với người nghèo khó, và Người nhậm lời kẻ bị áp bức kêu cầu. Người không khinh
rẻ kẻ mồ côi khẩn nguyện, cũng không khinh rẻ người goá bụa, khi nó bày tỏ lời
than van.
Nỗi hồn đắng cay, của lễ được nhận, và tiếng kêu
oan kíp thấu tầng mây. Lời cầu nguyện của kẻ khiêm nhường vọng lên tới các tầng
mây: nó sẽ không yên lòng cho đến khi lời nguyện nó đến nơi, và nó chẳng rút
lui cho đến khi Đấng Tối Cao đoái nhìn. Chúa sẽ không trì hoãn, Người sẽ xét
đoán những người công chính và sẽ ra lời phán quyết” (Hc 35, 15b-17. 20-22a (Hl
12-14. 16-18).
Ðoạn sách trên nói đến kẻ nghèo, người
oan, kẻ mồ côi, người góa bụa, là những thành phần cô thân cô thế trong xã hội.
Tác giả dùng nhiều hình thức của nhiều câu văn lặp đi nhắc lại chỉ một ý tưởng:
Thiên Chúa nghe lời người khó nghèo kêu xin. Ðó là của lễ được nhận...
Người
nghèo bao gồm cả con cái Israel thời bấy giờ. Họ phải phiêu bạt đi nhiều nơi, bị dân
ngoại chèn ép không nhận được pháp luật bảo vệ trong việc thờ phượng và giữ luật
của cha ông. Nhưng họ vẫn cố gắng trung thành với giao ước; vẫn thờ lạy Chúa là
Thiên Chúa ; và khẩn cầu Danh Ngài. Ðó mới thật là kẻ nghèo, người oan, kẻ mồ
côi, người góa bụa. Lòng đạo đức của họ nhất định đẹp lòng Chúa và chắc chắn
Người sẽ thi hành công lý cho họ khi Ðấng chí công xét xử.
Người thu thuế ra về khỏi tội
Dụ ngôn được Chúa Giêsu kể trong Tin Mừng hôm nay gồm
hai nhân vật đại diện cho con người chúng ta : một bên là người pharisiêu
tự cho mình là công chính tuân giữ Luật Chúa cách hoàn hảo và bên kia là người
thu thuế, tội lỗi, tay sai cho bọn đế quốc, vơ vét tiền bạc trên lưng của đồng
bào (x.Lc 18, 9-14).
Hôm nay, Ðức Giêsu nói dụ ngôn này với với những ai hay tự hào mình là người công
chính và hay khinh bỉ kẻ khác để dạy họ cần phải học cho thuộc bài học khiêm nhường, đồng thời phủ nhận một lối sống đạo tự cao tự đại, một sự công chính sai lầm và đề ra
tinh thần đạo đức thánh thiện thật.
Người Pharisêu
Người Pharisêu đại diện cho người bảo thủ cảm thấy
mình phù hợp với Thiên Chúa và tha nhân, khinh thường kẻ khác. Người thu thuế
là kẻ đã phạm lầm lỗi, nhưng anh nhìn nhận lỗi lầm đó và khiêm tốn xin Chúa tha
thứ. Anh nghĩ, mình không thể cứu được mình nên cậy nhờ vào lòng thương xót của
Thiên Chúa. Câu cuối cùng của dụ ngôn minh chứng: Người này, khi trở về nhà,
thì được nên công chính, nghĩa là, được tha và hoà giải với Chúa; người
Pharisêu trở về nhà trong tình trạng y như hồi ra đi vẫn giữ cảm giác về sự
công chính của mình, đương nhiên mất sự công chính của Chúa (x.Lc 18,14).
Trong thực tế, người Pharisiêu đã đặt ra cho mình chỉ
tiêu công chính. Ông không như người khác : ăn chay, nộp thuế… Ông tự xây
dựng hình ảnh người công chính cho mình mà quên mất điều quan trọng nhất của lề
Luật là tình yêu tha nhân.
Tệ hơn nữa là thái độ của ông. Ông "tạ ơn
Thiên Chúa" ; nhưng không được, ông thích liệt kê những kẻ tội lỗi.
Trong lời cầu nguyện, ông không cần đến Thiên Chúa. Như thế, ông không công
chính với chính mình. Một người hài lòng với chính mình, làm sao có thể giao tiếp
được với Thiên Chúa ?
Người thu thuế
Người thu thuế biết mình không có gì để khoe, và
cũng chẳng có ai thấp kém hơn mình để đạp. Anh chỉ biết mình được xếp loại ngang
hàng với gái điếm, nên đứng xa xa, không dám ngước lên trời, đấm ngực và nói
lên điều mà lòng anh đang khao khát : "Lạy Chúa, xin thương con là kẻ
có tội" (Lc 18,13). Anh khao khát tình thương nên anh được Chúa đoái
thương nhận lời anh cầu xin. Một kẻ tội lỗi như anh, có thể chứa đựng lòng
thương xót, bởi vì không giống như người pharisiêu đóng cửa lòng mình và thỏa
mãn với sự đầy đủ của mình, anh mở rộng tâm hồn, sẵn sàng đón lấy ơn tha thứ của
Thiên Chúa.
Bài học từ hai người
trên
Một kết luận thực tế : Rất ít người vừa Pharisêu vừa
là người thu thuế, tức là, công chính trong mọi sự hay là tội lỗi trong mọi sự.
Phần đông chúng ta có một chút ít cả hai trong cuộc sống. Lúc tồi tệ nhất chúng
ta ứng xử như quan thu thuế trong cuộc sống, kinh doanh vô đạo đức, và lúc khác
chúng ta như người Pharisiêu trong đền thờ, được cho là hợp lý bởi hành vi tôn
giáo của chúng ta. Điều tệ nhất có lẽ là hành động như người thu thuế trong đời
sống thường ngày và như người Pharisêu trong nhà thờ. Những người thu thuế là
những kẻ tội lỗi, không có áy náy lương tâm, coi tiền bạc và nghề nghiệp trên hết
mọi sự. Những người Pharisêu, ngược lại, là rất khắc khe và chăm chú đến lề luật
trong sự sống hằng ngày của mình.
Chúng ta hãy cầu xin cho chính chúng ta được hưởng
lòng thương xót Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Độ
|