SÁU
SAI LẦM
VỀ ĐỨC MẸ
Những
người Tin Lành thường dựa vào vài câu Kinh Thánh để giảm thiểu tầm quan trọng
của Đức Mẹ và nói xấu người Công giáo, kể cả những người sùng
kính Đức Mẹ. Việc
xác định các
sai lầm này và
biết rõ chúng thế nào là điều cần thiết để bảo vệ
đức tin.
Đây là 6 sai lầm phổ biến thường gặp
khi đề cập việc sùng kính Đức Mẹ:
1. ĐỨC
MẸ KHÔNG QUAN TRỌNG VÌ
KINH THÁNH KHÔNG NÓI NHIỀU
VỀ ĐỨC MẸ
Sự
vô lý của điều này có
thể do nhìn vào các vấn đề khác mà Kinh Thánh không
đề cập nhiều.
Hãy cân nhắc tín
điều Chúa Ba
Ngôi. Đó là vấn đề
cốt lõi của đức tin.
Như Ba Ngôi trong Tam Vị Nhất Thể – Chúa Cha, Chúa
Con, và Chúa Thánh
Thần – chỉ được liệt kê
theo cách vắn tắt.
Cũng vậy,
giáo lý nền tảng về
đức tin nói rằng
Thiên Chúa là Đấng
Tạo Thành. Có ba cách giải thích về cuộc sáng tạo trong Cựu Ước. Ngoài
Sáng Thế 1, cũng có
cách giải thích về Thiên Chúa trong Gióp 39 và Tv
104.
2. CHÚNG TA CHỈ CÓ THỂ LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ NẾU KINH THÁNH BẢO CHÚNG TA LÀM
Người
ta tranh luận rằng bởi vì Kinh Thánh không khuyên
chúng ta tôn kính và cầu nguyện
với Đức Mẹ. Nếu đúng
như vậy, các
Kitô hữu gặp rắc
rối to.
Có chỗ
nào nói chúng ta có thể
cầu nguyện với Chúa Giêsu không? Hãy tìm xem.
Chính Chúa Giêsu không bao giờ
nói rằng chúng
ta nên cầu xin Ngài.
Nhưng Ngài ngụ ý muốn chúng ta làm điều đó. Chẳng hạn, Chúa Giêsu nói rằng Chúa Cha muốn mọi người tôn
kính Người Con như tôn
kính Chúa Cha. (Ga 5:23) Điều
đó có nghĩa là chúng ta nên cầu nguyện với Chúa
Giêsu, nhưng điều
đó không được
đề cập rõ ràng.
Dĩ nhiên, có những câu khá rõ ràng khi Thánh
Phaolô kêu cầu Thánh
Danh Giêsu. Ngài không nói thẳng
rằng chúng ta phải
cầu nguyện trực tiếp với Ngài,
vì Ngài không muốn, nhưng hiển
nhiên từ việc Ngài
làm gương. Thánh Stephano cũng làm gương cho chúng ta
về việc cầu nguyện.
3. ĐỨC
MẸ KHÔNG ĐƯỢC
TÔN KÍNH TRONG KINH THÁNH
Theo Kinh Thánh thì điều này sai. Trong Luca 1, người chị họ Elidabet chào bằng ngôn ngữ âm vang cách giải thích trong Cựu Ước về cách
Đa-vít tôn kính Hòm Bia Giao Ước.
Đặc biệt là lời
chào của bà
Elidabet cho thấy sự ngạc
nhiên khi bà thấy cô em
Maria đến, và việc Gioan nhảy mừng âm
vang ngôn ngữ Cựu Ước,
nếu xem xét sát nghĩa của bản văn.
Việ
sùng kính Đức
Mẹ cũng được gợi hứng bằng hình ảnh Đức Mẹ trong Khải Huyền
12, theo sau việc xuất hiện của Hòm
Bia trong Khải Huyền 11.
Đừng quên rằng
có các chương và các câu được thêm vào sau khi bản văn nguyên thủy được viết ra, do đó Hòm
Bia không có nghĩa là tách rời
với việc xuất hiện của Đức Mẹ. Lời
Thánh Phaolô cầu nguyện
với Chúa Giêsu là mẫu gương cho chúng
ta, thế nên
các ví dụ trên
đây về việc tôn
kính cũng là cách để
chúng ta bắt chước.
4. CẦU
NGUYỆN VỚI ĐỨC MẸ LÀ CHOÁN CHỖ CHÚA GIÊSU
Xét về
triết học, câu này rất
mơ hồ, và cũng không có trong Kinh Thánh. Đó là
không biết Chúa
Giêsu hoạt động như
thế nào. Nếu Chúa Giêsu
muốn chúng ta gặp riêng Ngài thì tại sao Ngài lại hẹn với 12 tông
đồ? Tại sao Ngài tiền định Gioan Tẩy Giả là người đi tiên phong cho Ngài?
5. KHÔNG THẤY
ĐỨC MẸ CAN THIỆP CHO CHÚNG TA
Có lẽ
có người chấp
nhận các điểm
trên đây, nhưng họ
lại nói rằng: “Thế nào là
tôn kính và cầu nguyện
với Đức Mẹ? Trong các Phúc Âm không thấy Đức Mẹ can thiệp cho chúng
ta.” Đúng là sai lầm.
Tại
tiệc cưới Cana, đề cập trong Ga 2:1-12,
Đức Mẹ can thiệp cho các thực khách, cho Chúa Giêsu biết rằng họ cần rượu. Dĩ
nhiên, còn hơn là rượu
nữa. Thứ nhất, đó là phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu – theo lời kể của Thánh sử Gioan. Thứ hai, đó là
khởi đầu sứ vụ của
Chúa Giêsu. Thứ ba, đó là
điều rất quan trọng,
cho thấy mối liên kết giữa tiệc cưới Cana và tiệc cưới Nước Trời, Thánh
Thể, và Cuộc Khổ Nạn của Chúa
Giêsu. Đức Mẹ còn giữ vai trò can thiệp ít nhất trong hai vị trí
khác. Thứ nhất là khi
Đức Mẹ đưa
Chúa Giêsu đi gặp
bà Elidabet. Thứ hai là khi
Chúa Giêsu chịu khổ nạn,
như lời tiên tri của
ông Simêon, Đức
Mẹ đã chia sẻ
đau khổ của Chúa Giêsu. Đó là sự thông phần quan trọng trong sứ vụ của
Ngài.
6. CHÚA GIÊSU XA CÁCH VỚI ĐỨC MẸ
Một
số người không thích Đức Mẹ cho rằng Chúa
Giêsu giảm thiểu tầm
quan trọng của Đức Mẹ. Phổ biến là
trình thuật Mt 12:46-50 (≈ Mc 3:31-35; Lc 8:19-21), khi Chúa Giêsu đặt vấn
đề ai là mẹ
và anh em, và Ngài vừa
chỉ vào các môn đệ
nói rằng đó là
cha mẹ và anh
em Ngài, những người
thi hành ý Chúa Cha. Cách hiểu
của những người chống Đức Mẹ cho
rằng Chúa Giêsu từ
chối tầm quan trọng tâm linh đối với Đức Mẹ. Họ cho
rằng Đức Mẹ không là người thi hành ý Chúa Cha. Đó là kết luận sai lầm.
Nhờ
Cuộc Truyền Tin mà chúng ta biết kết luận như thế là
không đúng. Cũng có tranh luận
tương tự về vấn đề này
trong Lc 11:27-28, khi có người
nói lớn rằng phúc
cho người mẹ đã cưu
mang và cho Chúa Giêsu bú mớm.
Nhưng Ngài nói: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và
tuân giữ lời Thiên
Chúa.” Người ta phê
phán rằng Đức Mẹ
không tuân theo lời
của Thiên Chúa. Đó là điều mơ hồ. Tuy nhiên,
Lc 1:42 cho chúng ta biết rằng
Đức Mẹ “được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ.” Kinh Thánh
không tự mâu
thuẫn mà luôn trung thành với tính nguyên vẹn của Kinh Thánh, thúc giục người ta chấp nhận cách
hiểu của Công
giáo về bản văn này.
VĨ NGÔN
Kết
luận về điều này trái ngược với ý kiến cho rằng Đức Mẹ không
có trong Kinh Thánh. Nhiều
người phê bình việc
sùng kính Đức
Mẹ là sản phẩm của
văn hóa Công giáo, áp dụng
lệch lạc với sứ điệp đích
thực của Kinh Thánh.
Khi bảo vệ sự
thật của Kinh Thánh, chúng ta không chỉ bảo vệ Đức Mẹ mà còn
bảo vệ chính
Đức Kitô. Hơn
nữa, khi bảo vệ sự thật
của Kinh Thánh, chúng ta cũng thể hiện lòng tôn kính đối với Đức Kitô,
Đấng là Sự Thật – Chân Lý.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Đêm Thứ Bảy, 21-03-2020
|