HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY
GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
SỨ VỤ TIỀN HÔ HÔM NAY
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Lc 1,57-66.80:
(57) Tới ngày mãn nguyệt
khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết
Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và
thân thích đều chia vui với bà. (59) Khi con trẻ
được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì,
và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60)
Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt
tên cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của
bà, chẳng có ai có tên như vậy cả”. (62) Rồi
họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn
đặt tên cho em bé là gì. (63) Ong xin một tấm bảng
nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều
rất bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng
lưỡi của ông lại mở ra. Ong nói
được và chúc tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai
nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy
được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.
(66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và
quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé càng
lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu
sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân
Ít-ra-en.
2. Ý
CHÍNH:
Bài
Tin Mừng hôm nay tập trung vào mặc khải diệu
kỳ của cái tên Gio-an khi làm nghi lễ cắt bì và
đặt tên cho con trẻ. Bà con láng giềng tụ
tập trong ngày này đã được chứng kiến
sự lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến mọi người
có mặt đều bở ngỡ và đặt dấu
hỏi về sứ mệnh của con trẻ sau này. Sau
đó Gio-an đã vào sống trong hoang địa cho
đến khi thi hành sứ mệnh tiền hô giúp dân Do thái
nhận biết Đấng Cứu Thế là Đức Giê-su
Na-da-rét.
3. CHÚ
THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích
đều chia vui với bà: Bài tường thuật tập trung vào việc
mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến
cố cắt bì đặt tên. Bà con láng giềng tụ
tập lại trong sự chia sẻ niềm vui với
đôi vợ chồng già. Nhờ đó tiếng đồn
về sự cố lạ lùng nơi con trẻ lại càng
lan rộng. +Khi con trẻ được tám ngày: Tám ngày là
thời gian Luật định để làm phép cắt bì
(x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). +Và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà
đặt cho em: Người ta thường lấy
tên ông nội hay một người trong họ hàng mà
đặt cho cháu. Ở đây người ta lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho con.
-C 62-63: +Ông xin
một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”: Hai ông bà đã
thống nhất chọn tên Gio-an cho con, đúng như
sứ thần đã truyền cho Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho
ông trong Đền thờ (x Lc 1,13). +Ai nấy đều
rất bỡ ngỡ: Phải chăng sự
thống nhất ý kiến của hai ông bà về việc
đặt tên khác thường cũng là một dấu
lạ khiến mọi người ngạc nhiên.
-C 65-66: +Ai nghe
cũng để tâm suy nghĩ: Trong Kinh Thánh, chữ
“tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất ra tư tưởng,
tình cảm, hòai niệm, quyết định và ước
muốn của con người giống như
Đức Ma-ri-a “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2,19).
Ở đây để tâm nghĩa là ra sức tìm hiểu ý
nghĩa của lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có
bàn tay Chúa phù hộ em: Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô
phỏng Cựu ước, cho thấy Thiên Chúa bảo
vệ những ai tin cậy vào Người, mà Gio-an là
một trong số đó (x Tv 80,18; 139,5).
4. CÂU
HỎI:
1) Gio-an Tẩy Giả có liên
hệ họ hàng thế nào với Đức Giê-su? 2) Tại
sao láng giềng bà con lại phải đến nhà thăm
khi bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép cắt bì là gì? Được
cử hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và
Ê-li-sa-bét lại thống nhất lấy tên Gio-an mà đặt
cho con ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1.
LỜI CHÚA: “Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CUỘC
ĐỜI VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG CỨU
THẾ
Gio-an
là vị tiền hô của Chúa Giê-su (x.Mt 3,3), là con của
ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc dòng
tộc tư tế. Bà Ê-li-sa-bét là chị họ của
Đức Ma-ri-a, nên Gio-an là anh bà con của Đức
Giê-su. Cha mẹ của Gio-an
cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1,39).
Từ nhỏ, Gio-an đã vào trong sa mạc sống tu hành
nhiệm nhặt. Đến năm thừ 15 thời hoàng
đế Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu xuất hiện
tại vùng ven sông Gio-đan miền Giu-đê rao giảng và
làm phép rửa sám hối (x.Lc 3,1). Phép rửa do ông thực
hiện là một nghi thức tỏ lòng thống hối kèm
theo việc xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an cũng
công nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai khi
giới thiệu Người là “chiên Thiên Chúa” với hai môn
đệ của mình (x. Ga 1,35). Có lần Đức Giê-su xác
nhận Gio-an là Ngôn sứ Ê-li-a, là người lớn
nhất thời Cựu ước, có sứ mệnh đi
trước dọn đường cho Người (x. Mt
11,9-19; Lc 7,24-30). Cuộc đời của Gio-an kết thúc
với cái chết bị chém đầu trong nhà ngục, do
ông đã can đảm ngăn cản vua Hê-rô-đê không
được lấy chị dâu làm vợ, nên ông bị tống
ngục, cuối cùng ông còn bị bà Hê-rô-đi-a đó
giết hại (x.Lc 9,7-9).
2) TRÁNH TRÈO
CAO ĐỂ KHỎI TÉ ĐAU:
Tác
giả La-phông-ten đã viết nhiều câu chuyện
ngụ ngôn, trong đó có câu chuyện về con ếch và con
bò để dạy chúng ta bài học là đừng quá
tự cao như sau:
Ngày
kia có một con ếch thấy một con bò to lớn vĩ
đại nên rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình
cũng được trở nên vĩ đại như
vậy. Từ tư tưởng biến thành hành
động, con ếch liền xuống ao để uống
nước cho bụng phình to ra sao cho bằng con bò kia.
Cứ thế, cứ thế, nó uống mãi uống hoài mà
vẫn không sao to được bằng con bò. Nó lại cố
uống thêm… cho đến khi một tiếng “Bốp”
nổ vang lên và con ếch đã bị chết banh xác.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy
tự thẳm sâu trong cõi lòng, hầu như ai cũng
muốn được người khác nể phục ca
tụng. Ai cũng muốn tự nâng mình lên chứ không thích
hạ mình xuống. Nhưng chúng ta ý thức giá trị
của đức khiêm tốn và tập luyện nhân
đức ấy, để việc tông đồ chúng ta
làm được đẹp lòng Chúa và đạt
được nhiều thành quả tốt đẹp.
3) CÁCH GIẢI
THOÁT KHỎI BÓNG HÌNH CỦA MÌNH:
Có
một anh khờ nọ muốn được giải thoát
khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn chạy bao
nhiêu thì cái bóng đó lại
càng đeo đuổi phía sau không dứt ra được.
Anh lăn lộn trên đất, nhảy xuống sông… nhung
dù đi đâu, làm gì, thì cái bóng của anh vẫn luôn ở
phía sau.
Một
cụ già khôn ngoan nghe biết chuyện đã cố vấn
cho anh khờ như sau: "Để thoát khỏi cái bóng
của mình, anh chỉ cần đến núp dưới bóng
của một cây lớn là được". Anh khờ nghe
lời đến núp dưới một cây lớn và từ
ngày đó đã không còn bị cái bóng theo đuổi phía sau
nữa.
Chỉ
khi biết khiêm tốn nép mình dưới bóng cây Thập giá
Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng
của các thói hư, chạy theo hư danh, khoái lạc, lợi
lộc… trong cuộc sống.
Hôm
nay Hội Thánh mừng kính trọng thể ngày sinh của
một con người đã từng đến nép mình dưới
cây Thập giá Chúa Giê-su. Con người ấy chính là Gio-an
Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu
Thế. Ông đã luôn khiêm hạ nép mình dưới bóng Chúa
Giê-su và hiến cả cuộc đời phụng sự
Người như ông đã nói với các môn đệ:
“Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: Tôi
đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ
được sai đi trước mặt Người.
Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn
người bạn của chú rể đứng đó nghe
chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe
tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của
thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.
Người phải nổi bật lên, còn thầy phải
lu mờ đi: (Ga 3,28-30).
3. SUY
NIỆM:
1) So sánh
giữa thánh Gio-an Tẩy Giả và vua Hê-rô-đê:
Đây
là hai khuôn mặt hoàn toàn đối lập nhau: Gio-an là
người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại
yếu đuối nhu nhược. Gio-an có lối sống
khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê lại sống xa hoa hưởng
thụ. Hê-rô-đê đã tống giam Gio-an vì dám lên tiếng tố
cáo tội loạn luân của ông với bà chị dâu.
Thật ra vua Hê-rô-đê cũng kính trọng Gio-an và coi ông là
một nhà tiên tri. Nhưng nhà vua là người nhu
nhược thiếu ý chí, dễ bị đam mê dục
vọng khuất phục. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê,
nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến bắt Gio-an
tống ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do hài
lòng về điệu múa của Sa-lô-mê là con gái của bà kia,
nên nhà vua đã cao hứng hứa ban cho cô ta bất cứ
điều gì cô xin. Đứa con gái do mẹ xúi giục
đã xin vua cho cái đầu của Gio-an Tẩy Giả,
Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng phải giữ
lời hứa nên đã sai lính vào ngục chém đầu
Gio-an.
Vua
Hê-rô-đê tiêu biểu cho những người để cho
thú tính trong bản thân lấn lướt. Mặc dù lý trí và
lương tâm luôn kêu gọi vươn lên, nhưng tiếng
nói ấy vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi
vũng bùn tội lỗi, vì đã quen chạy theo lạc
thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy Giả là một
người sống có lý tưởng, luôn ý thức chu toàn
trách nhiệm, chống lại sức lôi kéo của bản
năng.
2)
Đức Giê-su đã đề cao con người và sứ
mệnh của Gio-an Tẩy Giả: Người nói: “Đây còn hơn ngôn
sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa đã nói
tới trong Kinh Thánh rằng: "Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con, người sẽ
dọn đường cho Con đến" (Lc 7,24-27). Gio-an
chính là vị ngôn sứ, được Thiên Chúa sai
đến trước để dọn đường
cho Đấng Thiên Sai. Với sứ mệnh đó, Gio-an
đã trở nên một nhân vật lớn nhất trong
lịch sử cứu độ như Đức Giê-su
đã khen ngợi: “Tôi nói thật với anh em: trong số
phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao
trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11,11).
3) Chu
toàn sứ mệnh chiếu tỏa ánh sáng tin yêu
trước mặt người đời:
Ngày
sinh của Thánh Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta nhớ
lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con Thiên
Chúa. Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta đã trở thành
ngôn sứ của Chúa Ki-tô và cần chu toàn sứ mệnh
làm chứng cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao
cho chúng ta khi chịu phép rửa tội tượng
trưng cho đức ái phải giãi sáng trước
mặt người đời. Dù sống trong hoàn cảnh
nào, chúng ta cũng hãy làm các việc tốt, để
người đời khi nhìn thấy các việc lành chúng
ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên trời (x. Mt 5,16).
4) Cụ
thể nên làm gì noi gương thánh Gio-an ?
+ Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói năng
nhỏ nhẹ, tôn trọng tha nhân, năng khen các ưu
điểm để khích lệ hơn là phê phán chỉ
trích nhằm hạ giá những ai hơn mình. Tránh thói tự
cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa
như thánh Gio-an đã làm cho Đức Giê-su: “Người
phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ
đi” (Ga 3,28.30).
+ Khó nghèo: Tránh thói đua đòi thích mua sắm
quần áo giày dép xe cộ mới, nhưng luôn sống
đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương
thánh Gio-an: “Mặc áo bằng lông lạc đà, thắt
lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật
ong rừng” (x Mc 1,6-8).
+ Vâng phục: Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo
ý Chúa, noi gương thánh Gio-an đã vâng lời làm phép
rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+ Trung tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp
người đời nhận biết Đức Giê-su,
noi gương thánh Gio-an đã giới thiệu và khích
lệ hai môn đồ ưu tú bỏ mình để theo làm
môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
+ Trung thực: Trung thực để nhìn nhận
khuyết điểm của mình và tu sửa, noi
gương thánh Gio-an đã tự nhận mình là tiếng
người hô trong hoang địa: ”Hãy sửa
đường cho thẳng để Đức Chúa
đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm.
Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp
người ta sám hối, còn Đấng đến sau
quyền thế hơn ông, mà ông không đáng xách dép cho
Người. Đấng ấy sẽ “làm phép rửa trong
Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).
+ Can đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi
gương thánh Gio-an đã mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê
không được lấy chị dâu làm vợ mình (x Mt
14,3-4; Lc 3,7-9). Dù vì thế mà ngài đã bị vua Hê-rô-đê hãm
hại.
4.
THẢO LUẬN: Hôm nay mỗi người cần làm gì
để bản thân lu mờ đi và Chúa được tôn
vinh ?
5.
LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa
bằng những việc làm cụ thể: không khoe khoang
thành tích ưu điểm của mình, sống đơn
giản điều độ trong cách ăn mặc, tránh thói
chè chén say sưa, biết can đảm bênh vực những
người thấp cổ bé miệng, sẵn sàng chấp
nhận thua thiệt vì danh Chúa… Xin cho chúng con trở thành
những sứ giả tiên phong, những người đầy
tớ trung tín hầu giúp người đời nhận
biết tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|