NGƯỜI
DỌN ĐƯỜNG
(Lễ
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả – 24
tháng 6)
Bất
cứ làm gì cũng cần chuẩn bị,
dù việc lớn hay nhỏ, chuẩn bị
lâu hay mau. Một trong các công việc
quan trọng là “mở đường”
hoặc “dò đường”, người
đó phải đi trước để xem
xét tình thế để lo liệu công
việc cho phù hợp, có thể đạt
hiệu quả cao nhất. Dọn đường
mang hai ý nghĩa về nghĩa đen và
nghĩa bóng, cụ thể và trừu
tượng, hữu hình và vô hình.
Ngày
xưa, khi vua chúa đi đến đâu
đều có quân sĩ đi trước
thông báo cho dân biết, luôn được
tiền hô hậu ủng. Ngày nay cũng
vậy, khi các nhân vật quan trọng sắp
đến đâu đều có người
đến nơi đó trước để
chuẩn bị nhiều thứ, không chỉ
liên quan ngoại giao mà còn về vấn
đề an ninh – nhất là trong thời
buổi khủng bố ngày nay.
Từ
ngàn xưa, Thiên Chúa đã làm
như vậy. Trước khi Con Thiên Chúa
xuống thế làm người để cứu
chuộc nhân loại, Chúa Cha đã cho
một người tiền phong chuẩn bị
trước, đó là Gioan – con trai của
ông bà Dacaria và Êlidabét. Theo
tiếng Do Thái, tên Gioan có nghĩa là
“Thiên Chúa từ bi”. Thánh Gioan
là “dấu cộng” của Cựu Ước
và Tân Ước, được gọi là
Tiền hô (người dọn đường
cho Chúa Giêsu), là Tẩy giả (người
làm phép rửa cho Chúa Giêsu), và
là người rất… “bụi đời”
– vì ông “mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, lấy
châu chấu và mật ong rừng làm
thức ăn” (Mt 3:4). Thế nhưng “kẻ
bụi đời” đó lại được
mệnh danh là “ngôn sứ của Đấng
tối cao” (Lc 1:76, Thánh ca Chúc Tụng
– Benedictus) và “nên cao cả trước
mặt Chúa” (Lc 1:15). Thế nhưng ông
Gioan vẫn khiêm hạ, nhận mình là
người “không đáng cởi quai
dép cho Chúa Giêsu” (Lc 3:16).
Có
nhiều “điểm lạ” trong cuộc
đời Thánh Gioan Tẩy giả, lạ lùng
ngay từ đầu. Mẹ ông mang tiếng là
son sẻ (ngày nay gọi là “hiếm
muộn” hoặc “vô sinh”), nhưng
Thiên Chúa đã thương nhậm
lời cầu xin và cho bà mang thai khi bà
đã luống tuổi. Còn người
cha, vì không tin vợ mình mang thai nên
bị câm cho đến khi bé Gioan chào
đời và chịu phép cắt bì.
Khi đó, mọi người cũng thấy
lạ nên để tâm suy nghĩ và tự
hỏi: “Đứa
trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”
(Lc 1:66). Cái gì cũng lạ lùng, thật
kỳ lạ vô cùng!
Theo
thời gian, chính dị nhi ấy “càng
lớn lên thì tinh thần càng vững
mạnh” (Lc 1:80). Người ta nói rằng
“nam vô tửu như kỳ vô phong”,
nhưng Gioan Tẩy giả không hề biết
rượu lạt hay nồng (Lc 1:15). Dị nhân
Gioan càng lạ lùng hơn khi ông khiêm
nhường nói về Đấng sắp đến
– Đức Giêsu: “Người
phải nổi bật lên, còn tôi
phải lu mờ đi”
(Ga 3:30). Ôi, Bác Gioan nhà ta thật lạ
quá chừng luôn! (Gọi là “bác”
cho thân thiện, đúng cấp bậc dòng
họ, và cũng hợp với ngôn ngữ
Việt Nam, vì ông là anh họ của
Thầy Giêsu mà). “Người dọn
đường” mà còn khác người
như thế thì huống chi “Đấng
ngự đến nhân danh Thiên Chúa”.
Cuộc
sống cũng có nhiều mối liên quan
kỳ lạ, nhưng sự liên đới đó
luôn có nguyên nhân và hệ quả
– người ta gọi tắt là Nhân
Quả. Thiên Chúa là Đấng công
minh và công bình, nên ý định
của Ngài cũng rạch ròi nhưng vẫn
bí ẩn: Trời sinh một bậc kỳ tài
là để dùng vào một sứ
mệnh nào đó, nhưng trước khi
trao sứ mệnh đó, trời bắt người
đó phải trải qua trăm cay ngàn
đắng. Thật vậy, sách Huấn Ca có
lời khuyên độc đáo này:
“Con
ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự
Đức Chúa, con hãy CHUẨN BỊ tâm
hồn để ĐÓN CHỊU THỬ THÁCH.
Hãy giữ lòng cho ngay thẳng và cứ
kiên trì, đừng bấn loạn khi con
gặp khốn khổ”
(Hc 2:1-2).
Tất
nhiên Thánh Gioan Tẩy giả cũng không
ngoại trừ với quy-luật-công-bằng
đó. Và rồi cuối cùng, ông
đã phải chết nhục nhã bằng
cách bị chém đầu vì một
vũ nữ lăng loàn trắc nết (x. Mt
14:3-11; Mc 6:17-19), chứ không được chết
hiên ngang ngoài pháp trường như
những vị tử đạo khác. Mối
tội là tại ông vua nhu nhược
Hêrôđê, vì mê gái nên
lú lẫn mà lỡ hứa cho cô gái
đó bất cứ thứ gì, dù là
nửa quốc gia. Khủng khiếp thật! Thế
nhưng cô ta không cần nửa đất
nước mà chỉ khoái cái thủ
cấp của Bác Gioan thôi. Thế mới
tai hại. Nhưng Hêrôđê lại
tiếp tục hèn hạ khi bộc lộ bản
năng mà không dám thể hiện bản
lĩnh. Thật tồi tệ!
Ông
Gioan Tẩy giả bị người ta coi thường,
nhưng ông lại được Đức
Kitô đề cao: “Trong
số phàm nhân đã lọt lòng
mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn
ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ
nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông”
(Mt 11:11). Đa số đâu hẳn là đúng,
thiểu số đâu hẳn là sai? Đừng
lấy số đông để áp đảo
hoặc áp đặt điều gì đó
đối với người khác!
Kính
mừng đại lễ Thánh Gioan Tẩy giả,
Giáo hội đưa ra hình ảnh Thánh
Gióp, một người chịu nhiều đau
khổ và mất mát đến tột
cùng, ngay cả thân nhân cũng nguyền
rủa ông. Nhưng giữa cơn bão táp,
Đức Chúa lên tiếng trả lời
ông Gióp: “Cửa
đại dương, ai ra tay khép lại khi
nước tuôn trào từ đáy vực
sâu, khi Ta giăng mây làm áo nó
mặc, phủ sương mù làm tã
che thân? Đường ranh giới của nó,
chính Ta vạch sẵn, lại đặt vào
nơi cửa đóng then cài”
(G 38:8-10). Rồi Ngài cho ông biết: “Ngươi
chỉ tới đây thôi, chứ không
được tiến xa hơn nữa, đây
là nơi các đợt sóng cao phải
vỡ tan tành!”
(G 38:11). Tự do cũng phải có giới hạn
ngay trong sự tự do.
Mãi
mãi tiếng sóng vỗ vẫn thế,
không khác gì, chỉ khác về
cường độ. Tiếng sóng có lúc
da diết, có lúc êm đềm, có
lúc lãng mạn, có lúc sôi nổi,
và có lúc lại thét gào dữ
dội. Khi biển lặng, sóng vỗ rì
rào êm đềm thật thú vị;
nhưng khi biển giận dữ, không ai biết
sóng thần nổi lên lúc nào, có
chạy cũng không kịp!
Thánh
Vịnh gia nhận định: “Họ
vượt biển ngược xuôi nghề
thương mãi, giữa trùng dương
lèo lái con tàu, mắt đã tường
việc Chúa làm nên và kỳ công
Ngài thực hiện giữa dòng nước
lũ”
(Tv 107:23-24). Thiên Chúa không là người
thích đùa dai, con người quá
quắt nên Ngài mới ra tay uy lực, không
phải để triệt hạ mà để
tỉnh thức lương tâm con người:
“Chúa
truyền lệnh khiến bùng lên bão
táp, lớp sóng xô cuồn cuộn dập
dồn”
(Tv 107:25). Lúc đó, “họ nhô lên
tận trời, nhào xuống vực sâu,
lúc nguy hiểm, hồn xiêu phách lạc”
(Tv 107:26). Khủng khiếp quá, chịu gì
nổi!
Thuở
xưa, ngôn sứ Isaia cho biết điều
Đức Chúa đã ban cho ông: “Người
đã làm cho miệng lưỡi tôi
nên như gươm sắc bén, giấu
tôi dưới bàn tay của Người.
Người đã biến tôi thành mũi
tên nhọn, cất tôi trong ống tên
của Người. Người là Đấng
nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn
trong lòng mẹ để tôi trở thành
người tôi trung”
(Is 49:2 và 5). Những người được
Thiên Chúa tuyển chọn đều có
những “điểm lạ”, mỗi người
mỗi cách. Isaia như thế đó, còn
Gioan Tẩy giả theo cách khác. Và mỗi
người đều có mục đích
riêng của Chúa. Với Isaia, Thiên Chúa
nói: “Ta
đặt ngươi làm ánh sáng muôn
dân, để ngươi đem ơn cứu
độ của Ta đến tận cùng cõi
đất”
(Is 49:6). Với Gioan Tẩy giả, sứ thần
cho biết “sẽ nên cao cả trước
mặt Chúa” và đã “đầy
Thánh Thần” ngay khi còn trong lòng
mẹ (Lc 1:15), sứ vụ đặc biệt của
ông là “đi trước mặt Chúa
để dọn đường cho Người”
(Lc 1:76).
Thiên
Chúa thấu suốt mọi sự, kể cả
những gì chúng ta chưa nghĩ tới.
Thánh Vịnh gia nói: “Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài
biết rõ, biết cả khi con đứng con
ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài
thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ
ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo
đường con đi, Ngài quen thuộc cả”
(Tv 139:1-3).
Thiên
Chúa biết tất cả vì Ngài tạo
dựng nên chúng ta. Để dễ hiểu,
có thể ví Ngài như nhà điêu
khắc, còn chúng ta là những bức
tượng. Thánh Vịnh gia xác định:
“Tạng
phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu
thân con. Tạ ơn Chúa đã dựng
nên con cách lạ lùng, công trình
Ngài xiết bao kỳ diệu! Hồn con đây
biết rõ mười mươi”
(Tv 139:13-15).
Nói
về Thánh Gioan Tẩy giả, Kinh Thánh
cho biết: “Để
dọn đường cho Đức Giêsu, ông
Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn
dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ
lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành
sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố:
“Tôi không phải là Đấng mà
anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng
ấy đến sau tôi, và tôi không
đáng cởi dép cho Người”
(Cv 13:24-25). Gioan là thế: giản dị, khiêm
nhường, nhưng nghiêm túc và trực
tính, không chấp nhận tà quyền.
Trình
thuật Lc 1:57-66 cho biết về sinh nhật Gioan
Tẩy giả. Ai cũng lạ khi thấy cha mẹ
đều muốn đặt tên cho con trẻ
là Gioan, lạ nữa là từ lúc đó
ông Dacaria nói lại bình thường.
Ai cũng thắc mắc về đứa trẻ
và nhận ra “có bàn tay Chúa
phù hộ” dị nhi Gioan. Cuối cùng,
Thánh Luca cho biết: “Cậu
bé càng lớn lên thì tinh thần
càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang
địa cho đến ngày ra mắt dân
Ít-ra-en”
(Lc 1:80). Đó là cách sống ẩn
dật để sống cho Thiên Chúa. Lạ
thật!
Những
người theo Chúa luôn nhờ sức mạnh
của lời cầu nguyện, đó là
“điểm lạ” và cách sống
ẩn dật của các tín nhân. Liên
quan việc cầu nguyện, Thánh Isaak Syria cho
biết: “Đôi
khi có người ước muốn một
điều tốt lành, nhưng Thiên Chúa
không giúp đỡ họ. Điều này
xảy ra bởi vì ước muốn ấy
nhiều khi do ma quỉ mà ra và gây hại
chứ không sinh ích; hoặc vì ước
muốn ấy vượt ngoài phạm vi khả
năng của chúng ta, khi chúng ta chưa
đạt đến một đời sống
xứng hợp; hoặc vì điều ấy
xa lạ với hình thức nỗ lực chúng
ta đã chấp nhận; hoặc vì vẫn
chưa đến thời gian để điều
ấy được hoàn thành hoặc bắt
đầu được hoàn thành; hoặc
vì chúng ta không có đủ kiến
thức và sức mạnh; hoặc vì những
hoàn cảnh hiện tại vẫn chưa thích
hợp. Tuy nhiên, ma quỉ lại dùng tất
cả mưu mô của hắn để đặt
công việc ấy vào một ánh sáng
thuận lợi, mưu đồ kích động
chúng ta, khuấy đảo bình an tâm
hồn và làm hại thân xác chúng
ta. Vậy chúng ta phải cẩn trọng suy
xét cả những ước muốn tốt
lành của mình. Tốt nhất là hãy
làm mọi việc theo lời khuyên nhủ”.
Lạy
Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con
(Lc 17:5), xin dạy chúng con biết thi hành
đúng điều Ngài muốn nơi
chúng con, dù thuận hay trái ý
chúng con. Lạy Thánh Gioan Tẩy, xin thương
cầu thay nguyện giúp để chúng
con luôn biết dành cho Chúa vị trí
ưu tiên số một. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|