Con mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy
SUY NIỆM CHÍNH NGÀY
Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy
Giả
(Is 49,1-6 ; Cv 12,
22-26 ; Lc 1, 57- 66,80)
Từ thế kỷ thứ
IV, Giáo hội đã mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy
Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt
thời gian. Nếu như câu hỏi mà những người đương
thời để bụng suy nghĩ “con trẻ này rồi sẽ
nên thế nào? ” Thì ngày nay người
ta vẫn không ngừng đặt ra những câu hỏi, chẳng
hạn như : Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ?
Và lý do gì mà Giáo hội lại mừng lễ sinh
nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế ?
Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6 ?
Lý do lấy ngày 24 tháng
6 thay vì ngày 25 tháng 6 là vì theo cách tính ngày xưa, tức
là theo calends( ngày mùng 1), ides(ngày 15) và nones(ngày thứ chín).
Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một giá trị phụng
vụ và biểu trưng hơn là một giá trị lịch sử.
Chúng ta không biết chính xác ngày và năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào
Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.
Dựa vào trang Tin Mừng,
thánh Luca cho biết, khi loan báo sự sinh hạ của Chúa
Kitô cho Đức Maria, thiên thần cho ngài biết bà Isave chị
họ của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan
Tẩy Giả phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa
Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn trọng cho
đến ngày nay.
Giáo hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan
Thánh Augustinô nói : “ Giáo hội có thói quen lấy ngày
qua đời của các vị thánh để mừng kính, vì
đó là ngày sinh nhật của các thánh trên Trời. Riêng thánh
Gioan Baotixita được miễn trừ khỏi qui luật
bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến
ngày từ trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự
hiện diện của Đức Giêsu Kitô trong lòng Đức
Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo
hội tin rằng Gioan Tẩy Giả đã được thánh
hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện diện của
Chúa Kitô. Đó là lý do Giáo hội cử hành lễ sinh nhật
của ngài ”.
Hội Thánh coi sinh nhật
của thánh Gio-an như một ngày thiêng thánh. Không có vị nào
trong các bậc cha ông được chúng ta mừng sinh nhật trọng
thể như thế. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gio-an và mừng
sinh nhật Đức Ki-tô : đó là điều không thể bỏ
qua.
Thánh Gio-an sinh ra bởi một
cụ bà son sẻ, còn Đức Ki-tô sinh ra bởi
một thiếu nữ đồng trinh. Vì không tin Gio-an
sẽ chào đời, nên người cha đã hoá câm ; vì tin
Đức Ki-tô sẽ chào đời, nên Đức Ma-ri-a đã
thụ thai bởi lòng tin. Vậy Gio-an xuất
hiện như ranh giới giữa hai giao ước, Cựu
Ước và Tân Ước. Chính Chúa Giêsu chứng thực: Cho đến thời ông Gio-an thì
có luật và các ngôn sứ. Vì là đại diện cho
thời đại cũ, ông đã được sinh ra bởi hai
ông bà già ; vì là đại diện cho thời đại mới,
ông đã được gọi là ngôn sứ ngay từ trong
lòng mẹ.
Ông Da-ca-ri-a bị câm, hay im lặng
của ông Da-ca-ri-a có nghĩa gì nếu không phải là
lời ngôn sứ tạm ngưng, và đóng lại cho tới khi
Đức Ki-tô đến rao giảng ? Khi ông Gio-an đến thì
lời ngôn sứ được mở ra và khi Đấng được
tiên báo đến thì lời ngôn sứ trở nên rõ
ràng. Lưỡi được mở vì tiếng ra đời. Khi
ông Gio-an tiên báo về Chúa thì người ta hỏi ông
rằng : Ông là ai
?
Và ông trả lời : Tôi là tiếng, còn Chúa, ngay từ nguyên thuỷ
đã là Lời. Ông Gio-an là tiếng trong thời gian,
còn Đức Ki-tô, ngay từ khởi đầu, đã là
Lời vĩnh cửu.
Lời mời gọi bảo vệ sự sống các
thai nhi
Theo Kinh Thánh, con người là
kẻ được Thiên Chúa nhận biết, gọi tên; và Thiên
Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn trong lòng mẹ.
Mắt Ngài thấy chúng ta : “Con
mới là bao thai, mắt Ngài đã thấy ” (Tv 138,16).
Chúng ta có một ý niệm
rất hẹp hòi và có tính pháp lý về con người,
gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn phá
thai. Xem ra một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm
giá con người khi nó được các thẩm quyền con người
thừa nhận.
Khoa học
nói với chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể
nhân bản đang thành hình, được phản chiếu trong
mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta
thêm rằng, điều chúng ta có không phải là công trình
vô danh của tạo vật, nhưng một công trình
tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của
Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa trước lúc
sinh ra: “Hài nhi hỡi, con sẽ
mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao,
con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1,
76).
Vấn đề nghiêm trọng
ngày nay là hàng triệu trẻ em chết vì phá thai mà
không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì về
chúng? Chúng có được thánh hoá cách nào đó trong bụng mẹ
chúng không? Chúng có được cứu rỗi không?
Câu trả lời không do dự:
Chắc chắn chúng được cứu rỗi. Thiên Chúa có thể
cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường,
khi con người, không do lỗi mình, không được
lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối với
các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa
tội.
Giáo hội
đã luôn luôn công nhận khả năng của một phép rửa
tội bằng ý muốn và một phép rửa tội
bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết
một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc về
một bản tính khác.
Khi làm sáng tỏ vấn đề
trên sẽ mang lại một sự thoải mái cho những
kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước
số phận khủng khiếp của rất nhiều em
bé trong thế giới ngày nay.
Xin Chúa cho tất cả những người cha và bà mẹ,
như bà Isave và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh nghiệm sự
sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa
con Chúa đã trao ban, và niềm vui sinh con, vì sự sống
đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn trọng
các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|