HAI
THÁNH TÔNG ĐỒ PHILIPPHÊ và
GIACÔBÊ
Thánh
tích của Thánh Philipphê được
đem về Rôma, đặt chung với thánh
tích của Thánh Giacôbê Nhỏ
(Hậu), tại Nhà thờ Thập Nhị Tông
Đồ. Nhiều thế kỷ qua, Giáo hội
vẫn mừng kính chung hai thánh này
vào một ngày – ngày
3 tháng 5.
Sau đó, thánh tích của Thánh
Philipphê được chuyển về
Constantinople, đặt tại Nhà thờ Dodici
Apostoli ở Rôma.
1.
THÁNH PHILIPPHÊ
Thánh
Tông đồ Philipphê (Hy ngữ: Φίλιππος,
Philippos) là vị tông đồ đã
rao giảng Tin Mừng tại Hy Lạp, Syria và
Phrygia.
Phúc
Âm theo Thánh Gioan mô tả Thánh
Philipphê được Chúa Giêsu kêu
gọi làm tông đồ: Đức Giêsu
quyết định đi tới miền Galilê.
Người gặp ông Philípphê và
nói: “Anh
hãy theo tôi” (Ga
1:43). Thánh Philipphê được mô tả
là tông đồ đến từ TP
Bết-sai-đa, và liên quan Thánh Anrê và
Thánh Phêrô, hai người cùng ở
thành phố đó (Ga 1:44), đồng thời
còn liên quan Nathanael (đôi khi xác
định là Tông đồ Batôlômêô),
người mà Thánh Philipphê giới
thiệu với Chúa Giêsu (Ga 1:45-47). Các
tác giả Phúc Âm nhất lãm đều
mô tả Thánh Philipphê là môn đệ
của Chúa Giêsu (Mt 10:3; Mc 3:18; Lc 6:14). Chính
Chúa Giêsu đã trắc nghiệm Thánh
Philipphê về việc cho 5.000 người ăn
(Ga 6:4-7), được người Hy Lạp tiếp
cận vì họ muốn gặp Chúa Giêsu
(Ga 12:20-21).
Sau
khi Chúa Giêsu về trời, Philipphê
chứng kiến mọi người cầu nguyện
ở phòng trên lầu với nhiều người
khác (Cv 1:13-15). Thánh Philipphê là một
trong bảy người lãnh trách nhiệm
chăm sóc giáo đoàn, các phụ
nữ góa bụa và những người
nghèo (Cv 6:1-6). Ngài tới Samari để
rao giảng và làm phép lạ (Cv 8:4-6).
Theo Cv 21:9, cả bốn cô con gái của
Thánh Philipphê đều ở độc
thân và có ơn nói tiên tri.
Thánh
Philipphê là trưởng nhóm thứ
hai. Nhóm này gồm Philipphê, Batôlômêô,
Matthêu, Tôma. Thánh Batôlômêô
là bạn của Thánh Philipphê và
cùng đi truyền giáo, Thánh Batôlômêô
chứng kiến Thánh Philipphê chịu tử
đạo. Hai tông đồ này thường
bày tỏ ước muốn theo Đấng
Mêsia.
Trong
bốn Phúc Âm, Thánh Philipphê nổi
bật nhất trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Điều nổi bật thứ hai là Thánh
Philipphê có liên quan cộng đồng
Hy Lạp (Ga 12:20-36). Thánh Philipphê chán
cái tên Hy Lạp và chúng ta có
thể suy luận từ bản văn cho thấy
Thánh Philipphê nói tiếng Hy Lạp,
giới thiệu các thành viên của
cộng đồng này với Chúa Giêsu.
Trong Bữa Tiệc Ly (Ga 14:8-11), Thánh Philipphê
xin Chúa Giêsu tỏ cho thấy Chúa Cha,
và tạo cơ hội cho Chúa Giêsu dạy
các tông đồ về sự kết hiệp
của Chúa Cha và Chúa Con.
Thánh
Philipphê luôn là người thứ năm
được nhắc tới trong danh sách các
tông đồ (Mt 10:3; Mc 3:18; Lc 6:14; Cv 1:13). Các
câu chuyện về cuộc đời và
sứ vụ của Thánh Philipphê có
thể thấy thường xuyên hơn trong các
bản văn khác ngoài Tân ước.
Các
huyền thoại về Thánh Philipphê có
thể không đúng, nhưng nhiều nhà
viết tiểu sử cho rằng Thánh Philipphê
Tông đồ cũng là Thánh Philipphê
Thánh sử. Điều đáng lưu ý
là Êusêbiô cho rằng cả hai Thánh
Philipphê chỉ là một người. Đầu
thập niên 1260, Jacobus de Voragine nói trong
Golden Legend (Truyền Thuyết Vàng) rằng cuộc
đời Thánh Philipphê do Thánh Êusêbiô
đưa ra là không đáng tin.
Câu
chuyện về Thánh Philipphê được
ghi lại trong Thư của Thánh Phêrô
gởi Thánh Philipphê, một trong các
bản văn có tại Thư viện Nag
Hammadi, niên đại là cuối thế kỷ
II và đầu thế kỷ III. Bản văn
nay bắt đầu bằng Thư của Thánh
Phêrô gởi Thánh Philipphê Tông
đồ, mời gia nhập nhóm tông đồ
ở Núi Cây Dầu (Ô-liu). Fred Lapham tin
rằng lá thư này cho thấy truyền
thống ban đầu “vào thời điểm
giữa khoảng thời gian từ lúc Chúa
Giêsu phục sinh và lúc Ngài hiện
ra với các tông đồ, Thánh
Philipphê đã nhận sứ vụ, và
trở lại với các tông đồ vì
lý do nào đó”. Sứ vụ này
phù hợp với truyền thống sau đó
nói rằng mỗi tông đồ nhận
một sứ vụ riêng. Lapham giải thích
rằng cuộc đối thoại giữa Chúa
Giêsu phục sinh và các tông đồ
được lồng vào sau đó.
Các
câu chuyện khác về cuộc đời
Thánh Philipphê có thể tìm thấy
trong sách Công Vụ Philipphê, có thể
do Êusêbiô viết. Cuốn sách này
cho biết cuộc rao giảng và các phép
lạ của Thánh Philipphê. Sau khi Chúa
Giêsu sống lại, Thánh Philipphê được
sai đi với cô em gái là Mariamne và
Batôlômêô cùng rao giảng tại
Hy Lạp, Phrygia, và Syria.
Trong
sách Công Vụ Philipphê có phần
phụ lục về “Chuyến đi của
Thánh Philipphê Tông đồ: Từ công
vụ thứ 15 tới cuối cùng, và
trong số họ có người chịu tử
đạo”. Phụ lục này nói về
cuộc tử đạo của Thánh Philipphê
tại TP Hierapolis. Theo đó, qua các phép
lạ chữa lành và việc rao giảng
của Thánh Philipphê, bà vợ của
thống đốc thành phố này đã
trở lại đạo. Điều này đã
khiến thống đốc nổi giận, ra lệnh
bắt Philipphê, Batôlômêô và
Mariamne rồi hành hạ. Thánh Philipphê
và Batôlômêô bị đóng
đinh ngược. Bị treo ngược mà
Thánh Philipphê vẫn rao giảng về Đức
Kitô. Nghe Thánh Philipphê rao giảng, đám
đông thả Thánh Batôlômêô,
nhưng Thánh Philipphê nói họ không
được thả chính mình, thế là
Thánh Philipphê chết trên thập giá.
Truyền
thuyết khác nói rằng Thánh Philipphê
bị chém đầu ở TP Hierapolis. Thánh
Philipphê được gắn liền với
cây thập giá Latin. Các biểu tượng
khác cũng được coi là của
Thánh Philipphê: Cây thập Giá với
hai ổ bánh (vì Thánh Philipphê trao
cho Chúa Giêsu hai ổ bánh – Ga 6:7),
thúng bánh, cái giáo với thập
giá, và cây thập giá với cây
thước vuông thợ mộc.
Ngày
27-7-2011, Thông tấn xã Anadolu của Thổ
Nhĩ Kỳ cho biết rằng các nhà
khảo cổ đã khai quật một ngôi
mộ được coi là mộ Thánh
Philipphê ở Hierapolis, gần TP Denizli (Thổ
Nhĩ Kỳ). Giáo sư Francesco D'Andria (người
Ý) nói rằng các khoa học gia nói
rằng thiết kế của ngôi mộ và
các chữ viết cho thấy chắc chắn
là của một trong các tông đồ
của Chúa Giêsu.
Thánh
Philipphê ở làng chài Bếtsaiđa,
thuộc phía Bắc Nam bờ biển Galilê.
Chúa Giêsu đã chọn ba tông đồ
từ ngôi làng chài nhỏ bé này.
Thánh Philipphê lập gia đình và
có ba cô con gái. Papias, giám mục
GP Hierapolis khoảng năm 130, cũng nói tới
ba cô con gái này vì có quen biết.
Câu
nói của Thánh Philipphê đơn giản
mà sâu sắc: “Thưa
Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha, như thế là chúng con mãn nguyện”
(Ga
14:8). Chúa Cha là cùng đích của
chúng ta, những người tin vào Đức
Giêsu Kitô.
2.
THÁNH GIACÔBÊ
Thánh
Giacôbê (Hy ngữ là Ἰάκωβος, Iakōbos)
là con của ông Anphê: Chúng ta không
biết gì về ngài ngoài tên gọi,
và sự thật là Chúa Giêsu đã
chọn ông làm 12 cột trụ của
Israel mới, tức là Giáo hội. Ngài
không là Giacôbê trong sách Công
Vụ, con của Cơ-lê-ô-pát, anh em
họ của Chúa Giêsu, sau đó là
giám mục Giêrusalem và là tác
giả của Thư Thánh Giacôbê. Thánh
Giacôbê được gọi là Giacôbê
Nhỏ (Hậu – Iacobos ho mikros, Ἰακώβος
ο μικρος – Mc 15:40)
để tránh lầm lẫn với Giacôbê
là con của Dêbêđê, cũng là
tông đồ và là Giacôbê Lớn
(Tiền).
Thánh
Giacôbê là một trong mười hai
tông đồ của Chúa Giêsu, các
Phúc Âm nhất lãm đề cập ba
lần trong danh sách các môn đệ,
được gọi là Giacôbê Nhỏ
theo truyền thống Giáo hội.
Các
học giả Kinh Thánh hiện đại cho
rằng việc phân biệt đó là
đúng. John Paul Maier cũng nhận thấy như
vậy. Cuốn “the New Bible Dictionary” ủng
hộ sự xác định truyền thống,
còn Don Carson và Darrell Bock coi sự xác
định là điều có thể, chứ
không chắc chắn.
Thánh
Giêrônimô cho rằng Giacôbê,
con ông Anphê, được xác định
là “ông Giacôbê, người anh
em của Chúa” (Gl 1:19) và từ ngữ
“người anh em” được hiểu
là “anh em họ”. Quan điểm của
Thánh Giêrônimô đã được
chấp nhận rộng rãi trong Giáo hội
Công giáo, trong khi Công giáo Đông
phương, Chính thống giáo Đông
phương và Tin Lành có xu hướng
phân biệt hai người. Geike (1884) cho biết:
Hausrath, Dalitzsch và Schenkel cho rằng Giacôbê
là con của Cơlôpát-Anphê.
Anphê
cũng là tên cha của người thu thuế
Lêvi được nhắc tới trong Mc 2:14.
Người thu thuế đó chính là
Mátthêu trong Mt 9:9, điều đó
khiến một số học giả kết luận
rằng Giacôbê và Mátthêu có
thể là hai anh em. Giacôbê là con ông
Aaphê được nhắc tới 4 lần
trong Kinh Thánh (danh sách các tông đồ),
mối quan hệ gia đình duy nhất được
nói tới là người cha tên Anphê.
Trong hai danh sách các tông đồ, một
Giacôbê khác và Gioan được
nói là anh em và tên người cha
là Dêbêđê.
TRẦM
THIÊN THU
|